Trong thiết kế, Moodboard là một trong những tuyệt chiêu không thể thiếu. Vào một thời điểm nào đó, ngay cả những designer đầy tài năng cũng có thể cảm thấy mơ hồ và cạn ý tưởng. Đây chính là lúc Moodboard chứng minh tầm quan trọng trong việc khơi gợi ý tưởng và định hướng sáng tạo. Vậy Moodboard là gì? Cách tạo Moodboard ra sao? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h!
Moodboard là gì?
Moodboard là bảng tâm trạng hay bảng truyền cảm hứng, là sự kết hợp logic của các yếu tố như hình ảnh, bố cục, kiểu chữ, màu sắc, vật liệu và nội dung văn bản khác nhau để người dùng sáng tạo ý tưởng, nội dung và concept hoàn chỉnh nhất.
Cụ thể thì, Moodboard là một bảng tập hợp các hình ảnh được sử dụng để trình bày dự án hoặc giúp nhà thiết kế thu thập và truyền tải ý tưởng, cảm hứng, phong cách nghệ thuật muốn hướng đến. Moodboard là điểm khởi đầu của dự án và được sử dụng như cẩm nang tham khảo trong quá trình phát triển dự án.
Các yếu tố xuất hiện trên Moodboard là gì?
Moodboard có thể được trình bày ở dạng kỹ thuật số hoặc tài liệu, hầu hết các Moodboard thường bao gồm các yếu tố sau:
- Hình ảnh.
- Logo, biểu tượng
- Phác thảo, minh họa
- Bảng màu, hình nền
- Phông chữ, văn bản cách điệu,…
- Các chất liệu như vải, sơn, màu sắc,… với kết cấu phù hợp.
Ví dụ: Khi thực hiện thiết kế Moodboard nội thất, bạn có thể tạo một bức tranh kết hợp của không gian hiện đại, gam màu tươi sáng và nội thất đơn giản. Bằng cách sắp xếp các hình ảnh về bàn ghế, sofa, đèn trang trí,… và các chất liệu như gỗ và kim loại, Moodboard nội thất sẽ giúp khách hàng dễ dàng hình dung và nắm bắt ý tưởng của dự án rõ ràng hơn.
Bên cạnh đó, khi thiết kế Moodboard Fashion, các bạn có thể chọn chủ đề Moodboard thời trang mùa hè năng động với màu sắc tươi sáng như cam, xanh dương biển, hồng pastel,… để tạo ra sự tươi mới và năng động của mùa hè. Hình ảnh trên Moodboard thời trang có thể là các mẫu váy hoa, quần short, áo sơ mi, áo khoác denim,… kèm với đó là các loại phụ kiện như nón rộng, kính mát, túi cói,…
Phân loại Moodboard là gì?
1. Moodboard tổng hợp
Moodboard tổng hợp được tạo ra bằng cách kết hợp những yếu tố từ nhiều nguồn khác nhau để tạo ra tác phẩm cuối cùng. Kiểu Moodboard này thường được tạo ra bằng cách ghi lại những ý tưởng từ mọi thứ xung quanh vào một cuốn sổ tay hoặc một chiếc điện thoại thông minh,… Thay vì tập trung vào một concept cụ thể hoặc một yếu tố duy nhất, Moodboard tổng hợp có thể chứa vô vàn yếu tố sáng tạo hoặc thậm chí trái ngược nhau. Điều này tạo ra không gian sáng tạo với ý tưởng đa chiều, đa yếu tố.
2. Moodboard cảm hứng
Moodboard cảm hứng là tập hợp những định hướng nghệ thuật xuất sắc, thú vị hoặc đơn giản là xu hướng thịnh hành trên thế giới. Loại Moodboard này được nhà sáng tạo sử dụng làm nguồn tham khảo chính để phát triển ý tưởng cho dự án của mình. Khác với Moodboard tổng hợp, Moodboard cảm hứng sẽ tập trung vào một lĩnh vực hoặc concept cụ thể hơn.
3. Moodboard dự án
Moodboard dự án là tập hợp các hình ảnh quan trọng, định hướng cho công việc và quá trình phát triển của dự án. Moodboard dự án giúp designer và khách hàng thống nhất định hướng thiết kế, nhờ đó, designer có nguồn tham khảo chính khi xây dựng và phát triển ý tưởng sáng tạo chủ đạo. Các designer có thể chọn lựa giữa nhiều loại Moodboard phù hợp để nuôi dưỡng ý tưởng và bắt đầu sáng tạo sản phẩm.
Ý nghĩa của Moodboard là gì?
Moodboard được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ Moodboard thời trang cho đến Moodboard nội thất, kiến trúc, hội họa, nhiếp ảnh. Vậy ý nghĩa của Moodboard là gì?
Duy trì cảm hứng
Ngay cả các designer, hoạ sĩ, kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia tài năng cũng sẽ phải gặp trường hợp “bí” ý tưởng. Nhờ có tập hợp các yếu tố phù hợp với cảm xúc và tâm trạng của nhà sáng tạo, Moodboard giúp duy trì và thúc đẩy cảm hứng tích cực, liên tục.
Bên cạnh đó, Moodboard tạo ra mối liên kết giữa các yếu tố khác nhau trong dự án. Điều này giúp nhà sáng tạo khám phá, góp nhặt và diễn giải những ý tưởng độc đáo để gợi lên hứng thú mà bản thân thường ít dành thời gian chú ý đến.
Định hướng thiết kế
Nhờ Moodboard, các thành viên trong nhóm hiểu được định hướng chung của dự án. Nhờ đó, mọi người có thể thảo luận và phát triển các chi tiết sáng tạo tiềm năng từ brief của khách hàng khi bắt tay vào thực hiện. Bên cạnh đó, các thành viên trong nhóm có thể tạo ra nhiều Moodboard khác nhau từ brief gốc và chọn ra định hướng thiết kế xuất sắc nhất.
Cầu nối giao tiếp giữa khách hàng và nhà sáng tạo
Moodboard là công cụ hỗ trợ quá trình giao tiếp giữa khách hàng và Designer trong dự án vô cùng hiệu quả. Trong thiết kế, yêu cầu làm lại từ đầu với định hướng thiết kế hoàn toàn mới vừa lãng phí thời gian vừa khiến nhà sáng tạo nản chỉ, mất cảm hứng. Nhờ Moodboard, khách hàng có thể hiểu rõ hướng đi mà Designer muốn thực hiện để đi đến quyết định cuối cùng nhanh chóng.
Hướng dẫn cách tạo Moodboard từ A đến Z
Dưới đây là cách làm Moodboard mà bạn có thể tham khảo và áp dụng để thiết kế các Moodboard sáng tạo:
1. Bắt đầu với từ khóa
Hãy liệt kê các từ khóa cụ thể về giá trị thương hiệu, khách hàng hoặc tổng thể dự án. Sau đó bạn có thể thêm các từ khóa này vào Moodboard và lựa chọn nguồn tham khảo liên quan đến các từ khóa đó. Nhờ đó, bạn có thể định hướng ý tưởng và dễ dàng xây dựng Moodboard hơn.
2. Xác định mục đích Moodboard
Moodboard được tạo ra để chia sẻ với các thành viên trong dự án như bộ phận IT, marketer,… và cả khách hàng. Chẳng hạn như Moodboard thảo luận concept thiết kế logo hay Moodboard tham khảo ý tưởng thiết kế website,… Nhờ vào nội dung và hình thức của Moodboard, mọi người có thể hiểu rõ định hướng của dự án và đưa ra ý kiến đóng góp trước khi sản phẩm được hoàn thành.
Xem thêm: Designer là gì? Tiết lộ các website cung cấp nguồn cảm hứng vô tận cho designer
3. Xác định các thành phần cho vào Moodboard
Mặc dù định dạng và nội dung của mỗi Moodboard thường khác nhau, tuy nhiên các Moodboard thường mang các cảm hứng về logo, màu sắc, kiểu chữ, texture,… liên quan đến mục đích và chủ đề cụ thể của dự án. Mục đích chính của Moodboard là cung cấp ý tưởng và định hướng sáng tạo của dự án thiết kế. Do đó, hãy lưu ý là các bạn không cần đầu tư quá nhiều cho Moodboard, sáng tạo nhưng không quá chi tiết là cách tốt nhất khi xây dựng Moodboard.
4. Tìm kiếm nguồn cảm hứng
Sáng tạo Moodboard phải dựa trên nguồn cảm hứng phù hợp với mục tiêu của nhà sáng tạo. Hãy tìm kiếm hình ảnh, màu sắc, nội dung văn bản, vật liệu,… từ Internet, sách báo, tạp chí hoặc bạn cũng có thể tạo ra các hình ảnh riêng thể hiện ý tưởng của bạn. Tuy nhiên, đừng sao chép nguyên bản mà hãy sử dụng chúng như nguồn cảm hứng để tạo ra những ý tưởng độc đáo và ấn tượng hơn.
5. Thiết lập bố cục Moodboard là gì?
Các bạn nên hình dung và xác định bố cục Moodboard theo nhu cầu hoặc sử dụng Moodboard template phù hợp. Bố cục này có thể được chia thành các khu vực hoặc đoạn khác nhau để sắp xếp các yếu tố đã thu thập vào Moodboard dễ dàng hơn.
6. Sắp xếp các yếu tố đã thu thập vào Moodboard
Hãy sắp xếp các yếu tố mà bạn đã thu thập logic và nhất quán để tạo ra hình ảnh tổng thể về concept và ý tưởng cho dự án. Bạn nên xem xét vị trí, kích thước và khoảng cách giữa mỗi yếu tố. Chú ý đặt những yếu tố quan trọng ở các vị trí nổi bật. Đồng thời, phân chia khoảng cách và khoảng trống giữa các yếu tố để tạo sự cân đối và hài hòa cho Moodboard. Nếu Moodboard của bạn nghiêng về yếu tố màu sắc, hãy sắp xếp các màu sắc hợp lý để tạo nên cảm giác hài hòa.
7. Hình thức Moodboard phù hợp
Tùy thuộc vào lý do và mục đích tạo Moodboard, nhà sáng tạo có thể chọn các định dạng phù hợp. Nếu Moodboard được sử dụng để nội bộ, nhóm dự án tham khảo thì bạn có thể tạo Moodboard online trên Pinterest hoặc Behance. Nếu Moodboard được sử dụng để chia sẻ với khách hàng, hãy tạo một Moodboard mà mọi người có thể ghi chú, đề xuất chỉnh sửa hoặc highlight các ý tưởng nổi bật.
Một số Moodboard Template sáng tạo mà chắc chắn bạn sẽ cần
Dưới đây là một số Moodboard Template độc đáo và ấn tượng mà các bạn có thể tham khảo:
Kết luận
Moodboard là một trong những công cụ sáng tạo giúp các designer thổi bùng ý tưởng và phản ánh đúng cảm xúc một cách trực quan nhất. Hy vọng bài viết trên của Việc Làm 24h đã giúp bạn hiểu hơn về Moodboard là gì và cách tạo Moodboard ấn tượng. Hãy tận dụng các Moodboard Template và tạo ra những tác phẩm ấn tượng, đầy chất riêng bạn nhé!
Xem thêm: Intellectual Bully là gì? Làm thế nào để đối phó với hành vi bạo lực trí tuệ