4 cách giúp người lãnh đạo quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả

Đứng ở vai trò lãnh đạo, bạn không chỉ đau đầu với một “núi” công việc mà đôi khi còn rất “ức chế” trước thái độ bất hợp tác của những nhân viên cứng đầu. Họ rất có năng lực nhưng lúc nào cũng thể hiện cái tôi quá cao, hay cãi bướng và điều đó khiến bạn không hài lòng. Tiếp tục chịu đựng hay quyết định sa thải, câu trả lời nào mới tốt cho bạn đây? Làm sao để quản lý nhân viên cứng đầu hiệu quả? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay nhé!

4 bí quyết giúp người lãnh đạo quản lý nhân viên cứng đầu hay chống đối

Chủ động tìm hiểu và giao việc phù hợp

Có thể những nhân viên cứng đầu không phải bắt nguồn từ việc “ghét” bạn mà hành vi đó xuất phát từ một thói quen đã định hình. Vì thế bạn có thể tìm hiểu thêm về họ để biết họ là kiểu người như thế nào. Có phải người này không thích tuân theo những nguyên tắc của công ty không hay do họ không được làm công việc mình yêu thích nên mới hay “cãi chày cãi cối”?

nhân viên cứng đầu
Giao việc đúng người, đúng khả năng sẽ giúp tiến độ công việc nhanh hơn.

Việc tìm hiểu suy nghĩ, mong muốn, tâm tư của họ sẽ giúp bạn biết cách quản trị họ tốt hơn. Vốn bản tính cứng đầu nên họ sẽ không “phục” nếu như bạn chưa chỉ rõ vấn đề. Vì thế bạn phải giao và chỉ đạo công việc phù hợp, tránh trường hợp hiểu sai và có ý định chống đối.

Xem thêm: Quản lý nhân viên: Làm sếp khó lắm, phải đâu chuyện đùa!

Khiển trách không phải là cách hay để quản lý với nhân viên cứng đầu

nhân viên cứng đầu
Hãy thật bình tĩnh để chấn chỉnh và quản lý nhân viên cứng đầu.

Rất nhiều nhà lãnh đạo nói rằng họ cảm thấy bị xúc phạm và rất khó chịu khi phải xử lý những nhân viên cứng đầu, khó bảo. Họ cũng đã từng nghĩ đến việc sa thải anh/cô ta, nhưng nếu làm vậy thì quá đơn giản. Vấn đề là làm sao vẫn trọng dụng được một người có năng lực như vậy nhưng không để tái diễn những hành vi coi thường sếp. Có người đã từng gọi nhân viên vào phòng họp nhắc nhở. Kết quả thì sao, họ không những không “sợ hãi” mà còn cãi tay đôi với sếp. Bực tức với hành động của họ nhưng không thể sa thải một nhân viên như vậy vì với cùng mức lương đó, doanh nghiệp lại khó tuyển được một người có năng lực như vậy.

Có câu “ngựa non háu đá”. Vì thế khi đối mặt với những kiểu nhân viên hay chống đối như thế này, bạn phải hết sức bình tĩnh. Mỗi lời nói phát ra phải thể hiện được sự thiện chí, tránh gây tổn thương và xúc phạm đến lòng tự tôn cao cả của họ. Hãy cho nhân viên có cơ hội để điều chỉnh hành vi, thái độ của mình trước khi quyết định sa thải họ.

nhân viên cứng đầu
Hãy cho nhân viên cứng đầu cơ hội sửa chữa và hoàn thiện bản thân.

Đánh vào vật chất

Các chuyên gia cho rằng đối với những nhân viên cứng đầu, cách tốt nhất là nên dùng các biện pháp vật chất để chiến đấu. Các sếp nên tạo ra một phản xạ có điều kiện đối với họ bằng cách đối với các hành vi chống đối là trừ đi một phần thưởng hoặc một phần lương.

nhân viên cứng đầu
Biện pháp quản lý nhân viên cứng đầu là cắt vào tiền lương hoặc thưởng

Xem thêm: Bật mí 9 cách quản lý nhân viên hiệu quả mà các nhà quản lý nên biết

Sa thải – biện pháp cuối cùng

Làm lãnh đạo, bạn phải hiểu rằng, muốn thành công phải dựa trên sức mạnh của một tập thể chứ không phải chỉ một nhân viên. Cho dù họ có năng lực, tài giỏi đến mức nào nhưng với thái độ bướng bỉnh, bất hợp tác kéo dài thì cũng đừng nuối tiếc, cứ để họ ra đi. Tìm người tài hiện nay không khó, quan trọng là bạn tuyển được người tận tâm và hết lòng vì công việc.

nhân viên cứng đầu
Biện pháp cuối cùng là sa thải nhân viên cứng đầu nếu họ không thay đổi

Làm sếp ở công ty, bạn sẽ phải đối phó với rất nhiều hạng người và đủ tính cách khác nhau. Thật kém may mắn khi gặp phải những nhân viên cứng đầu. Sa thải hay tiếp tục “chịu đựng” những con người này đôi khi là bài toán khá nan giải cho các nhà lãnh đạo. Quản lý nhân viên là một nghệ thuật, chọn cứng rắn hay mềm mỏng là quyết định mỗi người miễn sao chứng tỏ được bạn là một nhà lãnh đạo đẳng cấp.

Xem thêm: Bí quyết xử đẹp nhân viên liên tục phạm lỗi mà quản lý cần biết

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục