Có rất nhiều nguyên nhân đang khiến cho nhóm của bạn làm việc không hiệu quả và không đạt được mục tiêu chung đề ra. Trong đó, các nguyên nhân được Việc Làm 24h liệt kê dưới đây là những lý do chính mà hầu như rất nhiều nhóm mắc phải, cùng đọc để nắm và biết cách khắc phục nhé!
Thiếu sự gắn kết
Warren Buffett đã nói rằng: “If you want to go fast go alone, if you want to go far go together”, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, nhấn mạnh tầm quan trọng của teamwork đối với sự thành công lâu dài.
Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến nhóm của bạn làm việc không hiệu quả đó chính là các thành viên trong đội thiếu gắn kết với nhau. Họ không muốn hợp tác vì cho rằng điều đó không cần thiết, họ không đủ tin tưởng lẫn nhau để chia sẻ các ý tưởng, suy nghĩ. Đây là điều mà không một nhóm nào mong muốn bởi nó sẽ dẫn tới kết quả thất bại chung.
Một khi có sự gắn kết chặt chẽ, sẵn sàng phấn đấu của các thành viên thì hiệu quả của nhóm sẽ tiến bộ nhanh chóng. Sự gắn kết của team được đánh giá dựa vào mức độ hòa hợp, tin tưởng và tôn trọng ý kiến của nhau giữa các thành viên.
Sự gắn kết vốn rất khó quan sát nhưng các nhà quản lý có thể nhận thấy thông qua các dấu hiệu giữa các cá nhân khi bàn thảo về một chủ đề nào đó. Hoặc bạn cũng có thể xác định xem các thành viên trong nhóm có tham gia vào các cuộc thảo luận nhóm hay không, thay vì tạo lập các nhóm nhỏ. Các thành viên thiếu gắn kết, tự tạo nhóm riêng sẽ là nguyên nhân làm việc nhóm không hiệu quả.
Giao tiếp không hiệu quả
Để cùng đạt được một mục tiêu và đồng ý quan điểm với mục tiêu đó, nhóm cần phải có sự giao tiếp hiệu quả cũng như sẵn sàng xem xét mọi ý kiến, trao đổi với nhau nhiều hơn, giải quyết mâu thuẫn. Việc giao tiếp sẽ có thể xảy ra nhiều xung đột, vì thế cần có một quy trình giải quyết xung đột trong trường hợp nhóm không thể có tiếng nói chung.
Người trưởng nhóm cần là người biết lắng nghe và khuyến khích mọi người giao tiếp. Phân tích xem mỗi ý kiến có điểm gì phù hợp và không phù hợp để phát huy thế mạnh, tìm được hướng đi đúng đắn nhất. Làm việc không hiệu quả do vấn đề giao tiếp thường sẽ kéo dài mâu thuẫn và khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi, kết quả nhóm không đạt được KPI đã đề ra.
Xem thêm: Vai trò nghệ thuật giao tiếp quan trọng như thế nào trong cuộc sống hiện đại?
Không cùng ý tưởng
Một nhóm có nhiều người vì thế sẽ có rất nhiều quan điểm đối lập, và đó cũng là một nguyên nhân khiếm team làm việc không hiệu quả. Thường khi làm việc nhóm, mỗi người luôn muốn ý tưởng của mình được chọn, nên đôi lúc không muốn thừa nhận rằng ý tưởng của người khác tốt hơn.
Do đó cần có một ý tưởng chung để ngăn chặn sự đối lập và bảo vệ sự hài hòa giữa các thành viên. Ý tưởng đó cần được đưa ra để phân tích chi tiết và cho mọi người thấy rằng đây là lựa chọn tối ưu nhất để mang về kết quả cao nhất cho team.
Mọi ý tưởng đều cần bám sát vào thực tế công việc, không nên đưa ra những ý tưởng quá xa vời vì có thể dẫn nhóm của bạn lạc lối và đi vào ngõ cụt. Đề cao sự sáng tạo trong ý tưởng, khen ngợi những ý tưởng hay và xuất sắc để tạo động lực cho thành viên cố gắng.
Không có sự đồng nhất
Khó khăn của một người quản lý là tìm ra sự cân bằng giữa các thành viên trong nhóm. Mỗi người đến từ một vùng miền, có nền văn hóa và trình độ khác nhau. Vì vậy, khi đánh giá sự đồng nhất của nhóm, bạn có thể xem xét các điểm tương đồng và khác biệt về đặc điểm cá nhân, trình độ học vấn, kỹ năng, khả năng…
Khi nhóm có sự đồng nhất sẽ có xu hướng gắn kết chặt chẽ và có thể dễ dàng giao tiếp và giảm xung đột hiệu quả hơn. Để đạt được điều này thì đòi hỏi người trưởng nhóm phải có kỹ năng quản lý, điều phối tốt, biết nắm bắt tâm lý và giúp mỗi thành viên cảm thấy tầm quan trọng của việc chia sẻ và gắn kết.
Cá nhân hóa công việc
Mỗi thành viên trong nhóm sẽ đảm nhận vai trò, trách nhiệm khác nhau. Bạn nghĩ rằng việc nhận ra được tiềm năng của từng thành viên và xác định vai trò phù hợp cho thành viên đó sẽ giúp nhóm hoạt động tốt hơn. Nhưng một số cá nhân lại có tinh thần làm việc kiểu “một mình”, chỉ tập trung vào một công việc riêng để làm tốt mà thiếu đi sự giúp sức cho đồng đội. Như thế cũng làm cho nhóm làm việc không hiệu quả.
Nhiều thành viên vì quá tự cao và xem trọng bản thân, luôn nghĩ rằng họ là đúng nên không bao giờ lắng nghe người khác, những người như vậy thực sự là nỗi ám ảnh khi làm việc nhóm. Một nhóm không thể nào thành công nếu như thành viên trong nhóm chỉ muốn đạt được lợi ích cá nhân và không tôn trọng những thành viên khác.
Thiếu tính tự giác
Việc thiếu tự giác khiến nhóm làm việc không hiệu quả, không một nhóm nào có thể thành công được nếu như các thành viên luôn đùn đẩy trách nhiệm. Trong phân chia công việc, nếu các thành viên đều chỉ muốn chọn việc nhẹ nhàng thì sẽ dẫn đến các mâu thuẫn, tranh chấp, khó hợp tác cùng nhau. Nếu mọi người đều tự giác phân chia công việc, đảm nhận phần việc mà mình làm tốt nhất thì hiệu quả đưa lại chắc chắn sẽ cao gấp nhiều lần.
Thực tế trong các nhóm hiện có rất nhiều thành viên chỉ ngồi không hưởng lợi từ thành quả của mọi người. Cho nên nếu nhóm bạn đang có những người như thế thì hãy có biện pháp để giải quyết, đừng chỉ im lặng vì nó sẽ khiến các thành viên khác cảm thấy không công bằng, lục đục nội bộ chắc chắn sẽ xảy ra.
Thiếu động lực
Làm việc không hiệu quả có thể xuất phát từ việc các thành viên đang thiếu động lực để cố gắng, luôn mệt mỏi về tinh thần, cảm giác thiếu tự tin, căng thẳng quá mức. Để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề về động lực có thể mất thời gian, nhưng đó là một vấn đề quan trọng đối với các trưởng nhóm cần giải quyết.
Trước khi bắt đầu vào chi tiết công việc, trưởng nhóm nên tạo động lực cho các thành viên bằng việc đưa ra các phần thưởng, giá trị mà họ sẽ có được nếu hoàn thành tốt công việc. Bên cạnh đó việc tổ chức hoạt động giải trí cho các thành viên trong nhóm được khuyến khích vì nó vừa giúp gắn kết vừa tạo năng lượng mới cho mọi người.
Xem thêm: Bạn đã biết cách tạo động lực giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn?
Lãnh đạo kém hiệu quả
Nhóm làm việc không hiệu quả không chỉ do các thành viên mà một nguyên nhân quan trọng đó là xuất phát từ người trưởng nhóm có kỹ năng lãnh đạo kém hiệu quả. Trưởng nhóm độc tài không biết lắng nghe, chỉ thích ra lệnh cho mọi người, không cho các thành viên chia sẻ và đưa ý kiến, thiếu công bằng giữa các thành viên, không tương tác, không tạo động lực cho mọi người… Chẳng ai muốn nỗ lực cống hiến cho một người lãnh đạo không có tâm, không có tài.
Một người trưởng nhóm thành công khi biết phân chia việc cho mọi người theo sở trường của họ, lắng nghe ý kiến, tạo động lực đúng lúc, công bằng, ghi nhận thành tích của thành viên. Đồng thời có kỹ năng chuyên môn cao để hỗ trợ mọi người khi cần, tinh thần trách nhiệm cao. Cách làm việc nhóm hiệu quả đòi hỏi người quản lý phải hiểu rõ về những thành viên trong nhóm và giao việc phù hợp, là người trung gian gắn kết họ lại với nhau.
Ngoài ra, cũng còn một số nguyên nhân khác dẫn đến làm việc nhóm kém hiệu quả như: sự nể nang trong quan hệ, đùn đẩy trách nhiệm, lơ là công việc của nhóm…
Nghề Nghiệp Việc Làm 24h đã cập nhật những nguyên nhân chính khiến nhóm làm việc không hiệu quả, hy vọng bạn sẽ nhận ra và có giải pháp để giúp nhóm thành công. Mọi sự nỗ lực đều được ghi nhận, cùng nhau làm việc và cùng nhau tốt hơn, đưa nhóm của bạn ngày càng phát triển.