Thời gian gần đây, những chương trình thực tế nổi lên như một “cơn sốt”, có thể kể đến như “2 ngày 1 đêm” đã thu hút hàng triệu lượt xem và đề cập trên mạng xã hội. Để tạo ra một sản phẩm truyền thông thành công và hấp dẫn như thế, không thể không nhắc đến sự quan trọng của các đơn vị Production House. Vậy cụ thể Production House là gì? Có những vị trí nào? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới nhé!
1. Production House là gì?
Production House (hay Production House Agency) là các công ty, agency chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm truyền thông cho cá nhân và doanh nghiệp. Các sản phẩm này bao gồm video, tài liệu truyền thông in ấn và nhiều ấn phẩm khác.
Production House thường sở hữu một đội ngũ chuyên nghiệp với kiến thức chuyên môn rộng, cùng với trang thiết bị hiện đại để tổ chức các chương trình, sự kiện cả trong nhà và ngoài trời. Những chương trình này có thể được phát sóng qua các nền tảng trực tuyến như Facebook hay YouTube, hoặc đài truyền hình với chất lượng hình ảnh và âm thanh chất lượng, theo yêu cầu của khách hàng.
Chức năng của Production House không chỉ dừng lại ở việc sản xuất, mà còn bao gồm lên lịch thời gian, viết kịch bản, cung cấp tài nguyên cần thiết, thực hiện công đoạn hậu kỳ, quảng cáo và phân phối sản phẩm. Ngoài ra, họ còn có khả năng tham gia lập ngân sách để giúp khách hàng kiểm soát chi phí và tối ưu hóa nguồn lực.
Với mục tiêu cuối cùng là kết nối với khán giả, Production House phải đảm bảo rằng các khía cạnh liên quan đến thời hạn, kế hoạch và công việc hậu kỳ diễn ra theo đúng kế hoạch để đảm bảo chất lượng của sản phẩm cuối cùng hoàn thiện.
2. Các sản phẩm và dịch vụ của Production House là gì?
Production House cung cấp đa dạng các loại hình sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của từng khách hàng.
- Sản xuất phim và chương trình truyền hình: Production House tạo ra các phim điện ảnh và chương trình truyền hình từ gameshow đến các chương trình thực tế, bao gồm nhiều thể loại khác nhau như hành động, tình cảm, kinh dị, khoa học viễn tưởng, giải trí hay nhiều thể loại khác.
- Quảng cáo và tiếp thị: Production House tiếp nhận sản xuất video quảng cáo để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của khách hàng, giúp tạo sự chú ý và tương tác trên mạng xã hội cũng như các nền tảng trực tuyến khác.
- Video âm nhạc: Những MV ca nhạc bạn đã xem qua có thể cũng là do một Production House thực hiện. Production House sẽ tạo ra các video âm nhạc để hỗ trợ việc quảng bá các bài hát của các nghệ sĩ.
- Phóng sự và video tài liệu: Production House sản xuất các phóng sự và video tài liệu về sự kiện, câu chuyện thực tế hoặc các vấn đề xã hội, bao gồm cả bản tin thời sự và video tin tức.
- Hậu kỳ và chỉnh sửa âm thanh: Production House cũng nhận thực hiện việc chỉnh sửa hình ảnh, tối ưu việc hiển thị và thêm hiệu ứng sau khi quay, cùng với việc thu dựng âm thanh cũng như điều chỉnh âm nhạc.
- Hoạt hình và đồ họa: Các Production House tạo ra tác phẩm hoạt hình, đồ hoạ độc đáo và sáng tạo, như tạo ra hiệu ứng đồ hoạ 3D cho phim điện ảnh hay tạo các nhân vật hoạt hình, video truyền thông và trò chơi điện tử.
- Sản xuất nội dung online: Sản xuất nội dung trực tuyến bao gồm video, livestream, podcast và các loại hình truyền thông trực tuyến khác với mục tiêu giúp các khách hàng kết nối với khán giả gần hơn thông qua các trang web, mạng xã hội.
- Sản xuất nội dung ngắn hay video viral: Với sự phát triển của video ngắn, Production House sẽ lên ý tưởng sáng tạo và bắt trend nhanh chóng, từ đó tạo ra video viral để thu hút sự chú ý trên mạng xã hội nhằm quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ của khách hàng đã đặt.
- Dịch vụ thuê thiết bị sản xuất sự kiện: Production House cũng cho thuê thiết bị sản xuất như ánh sáng, âm thanh hay máy quay để hỗ trợ tổ chức sự kiện trực tiếp hoặc các dự án sản xuất của khách hàng.
3. Các vị trí trong Production House là gì?
Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm Production House là gì cũng như các sản phẩm, dịch vụ mà loại hình công ty này đem đến cho khách hàng, chắc hẳn nhiều bạn sẽ đang thắc mắc rằng, vậy trong Production House có những vị trí gì?
- Đạo diễn phim (Film Director): Đạo diễn phim là người đứng đầu quá trình sáng tạo, hướng dẫn diễn viên và đội làm phim để thực hiện các ý tưởng nghệ thuật độc đáo. Họ điều chỉnh mọi khía cạnh từ diễn xuất, cách thức quay, đến việc chọn góc máy.
- Biên kịch (Screenwriter): Biên kịch tạo ra cốt truyện, xây dựng nhân vật và lời thoại chất lượng. Họ đảm bảo rằng cốt truyện hấp dẫn và đầy cảm xúc, đồng thời tương thích với khả năng thực hiện và ý tưởng của đạo diễn.
- Nhà sản xuất (Producer): Nhà sản xuất là người quản lý mọi khía cạnh của dự án, từ việc lên kế hoạch tới quản lý tài chính. Họ đảm bảo rằng mọi việc diễn ra đúng tiến độ và dự án hoàn thành với chất lượng tốt nhất.
- Nhân viên chỉnh sửa video (Video Editor): Trong các dự án quay phim, video clip thì chỉnh sửa video đóng vai trò quan trọng trong việc biến những cảnh quay thô thành một tác phẩm truyền thông hoàn chỉnh. Video editor cắt, ghép và thêm hiệu ứng để tạo ra câu chuyện mượt mà và thú vị.
- Kỹ thuật viên âm thanh và hình ảnh (Sound and Visual Technician): Các chuyên gia âm thanh và hình ảnh đảm nhiệm việc tối ưu hóa trải nghiệm của khán giả. Họ điều chỉnh âm thanh và ánh sáng để đảm bảo rằng mọi chi tiết, tình huống trong video được thể hiện rõ ràng và ấn tượng.
- Nhà thiết kế đồ họa (Graphic Designer): Nhà thiết kế đồ họa tạo ra các yếu tố hình ảnh độc đáo để thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý. Họ tạo ra các poster, hình ảnh và yếu tố quảng cáo khác, góp phần làm nổi bật video sản phẩm.
- Chuyên viên quảng cáo (Advertising Specialist): Chuyên viên quảng cáo tạo ra chiến lược tiếp thị để đưa sản phẩm tới đúng khán giả mục tiêu. Họ làm việc trên nhiều nền tảng khác nhau để tạo sự kết nối với khán giả thông qua các hình thức quảng cáo trả phí (Google Ads, Facebook Ads,…).
- Chuyên viên truyền thông (Communications Specialist): Chuyên viên truyền thông quản lý thông điệp và tương tác với khán giả thông qua các phương tiện truyền thông. Họ đảm bảo rằng thông tin sản phẩm và doanh nghiệp được truyền đạt chính xác, hiệu quả và đồng nhất trên các nền tảng khác nhau.
- Chuyên viên tiếp thị trực tuyến (Online Marketing Specialist): Chuyên viên tiếp thị trực tuyến khá giống như chuyên viên truyền thông. Tuy nhiên, về trách nhiệm, họ sẽ phụ trách thúc đẩy quảng bá sản phẩm qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, Email Marketing,… Vị trí này cần đảm bảo rằng sản phẩm sẽ có thể tiếp cận được các khách hàng mục tiêu.
- Chuyên viên sáng tạo nội dung (Content Creator): Chuyên viên sáng tạo nội dung sẽ tạo ra các bài viết, video và hình ảnh để kết nối với khách hàng.
- Chuyên viên quản lý dự án (Project Manager): Chuyên viên quản lý dự án đảm bảo rằng mọi khía cạnh của dự án diễn ra đúng tiến độ. Họ là những người điều phối các nguồn lực và phân bổ thời gian giúp đảm bảo rằng mọi việc diễn ra suôn sẻ.
- Chuyên viên tạo hiệu ứng đặc biệt (VFX Specialist): Chuyên viên tạo hiệu ứng đặc biệt sử dụng công nghệ và các phần mềm tiên tiến để tạo ra các hiệu ứng hình ảnh ấn tượng. Họ thường làm việc với các phần mềm và công cụ để tạo ra các hiệu ứng độc đáo cho video, phim hay các chương trình truyền hình.
- Diễn viên, người mẫu (Actor/Actress, Model): Diễn viên và người mẫu đóng vai trò chính trong việc truyền tải thông điệp và cảm xúc của sản phẩm đến khán giả.Thông thường, các Production House sẽ có danh sách nghệ sĩ riêng. Song, nếu khách hàng yêu cầu cụ thể ai đó cho 1 dự án, Production House sẵn sàng liên hệ theo yêu cầu của khách.
- Chuyên viên giọng nói và âm thanh (Voice and Sound Specialist): Chuyên viên giọng nói và âm thanh chịu trách nhiệm tạo và chỉnh sửa âm thanh để tạo trải nghiệm âm nhạc và giọng nói tốt nhất cho khán giả.
- Quản lý sản xuất (Production Manager): Quản lý sản xuất là người quản lý toàn bộ quá trình sản xuất từ đầu đến cuối.
4. Quy trình hoạt động của Production House là gì?
Bước 1: Giai đoạn đầu tiên là Production House sẽ lắng nghe và hiểu rõ yêu cầu của khách hàng. Lúc này, mục tiêu, thông điệp, mục đích và đối tượng của dự án sẽ được khách hàng trình bày rõ ràng.
Bước 2: Production House sẽ tóm tắt chi tiết của yêu cầu từ khách hàng, đặc biệt là những yếu tố sáng tạo như ý tưởng chính, phong cách, và cảm xúc mà khách hàng mong muốn truyền tải.
Bước 3: Ở giai đoạn này, đội ngũ sáng tạo của Production House tập trung vào việc tạo ra thêm ý tưởng sáng tạo dựa trên brief từ khách hàng.
Bước 4: Các ý tưởng sẽ được đánh giá và lựa chọn từ nội bộ của Production House dựa trên tính khả thi và khả năng truyền tải thông điệp.
Bước 5: Production House sẽ trình bày ý tưởng và đề xuất cho khách hàng, bao gồm cách thực hiện, chi phí và ước tính thời gian, tiến độ cũng như nguồn lực cần thiết.
Bước 6: Dựa trên phản hồi từ khách hàng, Production House thực hiện các điều chỉnh cần thiết để đảm bảo rằng ý tưởng đáp ứng đúng mong muốn của khách hàng.
Bước 7: Production House đưa ra đề xuất về ngân sách dự án.
Bước 8: Trong giai đoạn này, chi tiết cụ thể như lịch trình, kế hoạch sản xuất, đội ngũ thực hiện và tài liệu sản xuất sẽ được chuẩn bị.
Bước 9: Production House thực hiện các hoạt động sản xuất như quay phim, thu âm, chụp ảnh và chỉnh sửa sản phẩm theo kế hoạch đã thiết lập.
Bước 10: Trước khi phân phối, sản phẩm hoàn thành sẽ được xem xét và phê duyệt trước từ phía khách hàng.
Bước 11: Sản phẩm hoàn thành cuối cùng sẽ được phân phối theo kế hoạch đã thiết lập, bao gồm việc phát sóng truyền hình, phân phối trực tuyến hoặc bằng nhiều phương thức khác theo mong muốn của khách hàng.
Bước 12: Sau khi sản phẩm đã được phát hành và phân phối, Production House sẽ tiến hành tổng kết dự án, xem xét quá trình và kết quả, trình bày báo cáo kết quả cho khách hàng, rút kinh nghiệm cho các dự án trong tương lai.
5. Top 5 Production House nổi tiếng tại Việt Nam
Đông Tây Promotion
Nếu bạn là một người yêu thích các game show truyền hình, chắc hẳn đã quá quen thuộc với Đông Tây Promotion, nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực này. Đông Tây Promotion chuyên tạo ra các chương trình truyền hình thu hút và mang tính giải trí cao. Đáng chú ý, họ đã mở rộng hoạt động sang cả các chương trình du lịch thực tế và tham gia tổ chức quản lý nhiều dự án trên toàn quốc.
Một số sản phẩm tiêu biểu: Vietnam Idol – Thần tượng Âm nhạc Việt Nam (2006), So You Think You Can Dance – Thử Thách Cùng Bước Nhảy (2010), Ơn Giời Cậu Đây Rồi, Ký Ức Vui Vẻ, 7 Nụ Cười Xuân, Nhanh Như Chớp, Running Man Vietnam – Chơi Là Chạy (2021), Thời tới rồi, 2 Ngày 1 Đêm (2022)….
Zoomations Promotion
Đây không chỉ là một đơn vị sản xuất video cho khách hàng mà còn là đối tác tư vấn và chỉnh sửa kịch bản. Họ có các đối tác trong ngành du lịch, thể thao và điện ảnh, đặc biệt mạnh ở nhiều lĩnh vực khác nhau, chứng tỏ tầm uy tín và chất lượng của công ty này trên thị trường.
Một số sản phẩm tiêu biểu: Iron Man 70.3 Vietnam, Color Me Run, và các video giới thiệu khác như Madagui Forest City và Red Bull Dream Arena.
TPG Films
TPG Films là một công ty sản xuất quảng cáo chuyên nghiệp với đầy đủ dịch vụ và sản phẩm. TPG Films biết cách biến những ý tưởng ban đầu, thậm chí cả những ý tưởng hơi khó nhằn có thể trở nên hấp dẫn và hoàn chỉnh nhất. Những thành công trong lĩnh vực sản xuất MV ca nhạc chính là minh chứng cho tài năng của họ.
Họ đã mở rộng hoạt động ra cả thị trường quốc tế thông qua việc hợp tác trong các MV ca nhạc với các ca sĩ quốc tế.
Một số sản phẩm tiêu biểu: MV ca nhạc cho nhiều nghệ sĩ trong nước như Hoàng Thùy Linh, Hồ Ngọc Hà, Anh Khang, Phương Vy,… và nước ngoài như Kaba Modern, Đỉnh Q Lê.
iFocus Media
Trong ngành sản xuất, iFocus Media có lẽ là một tên mới mẻ và thiếu kinh nghiệm so với các công ty khác. Tuy nhiên, đây cũng là một tên gây ấn tượng và được nhiều thương hiệu lớn như Vingroup, Orion,… lựa chọn. Dù mới ra đời, iFocus Media đã chứng minh sự chuyên nghiệp và tài năng không thua kém bất kỳ đơn vị sản xuất nào khác.
Một số tác phẩm tiêu biểu: Video quảng bá Vinhomes Ocean Park, video viral Chợ Tốt KungFu, video viral Unilever – U Plastic, MV viral giới thiệu Vinpearl Nha Trang cùng ca sĩ Miu Lê, MV Gác lại lo âu – Da LAB & Miu Lê, MV Đồng Xanh – Vy Oanh,…
Sudest – Đông Nam
Sudest có nguồn gốc từ Lazennec, một công ty sản xuất phim có trụ sở tại Pháp, và đã gia nhập thị trường Việt Nam kể từ năm 1994. Với hơn hai thập kỷ hoạt động, Sudest tiếp tục duy trì vị thế mạnh mẽ và dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất nội dung tại thị trường Việt Nam.
Sudest không chỉ hợp tác vững chắc với các đại lý và khách hàng trong nước và quốc tế, mà còn thiết lập các mối quan hệ đối tác sáng tạo với đạo diễn, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế và biên kịch nổi tiếng.
Một số tác phẩm tiêu biểu: Video quảng cáo xúc xích Ponnie, video quảng cáo mì Kokomi Đế Vương cùng hoa hậu Thuỳ Tiên, quảng cáo sữa rửa mặt Hada Labo, kem chống nắng Bioré,…
6. Tìm việc làm tại các Production House như thế nào?
Trang web của Production House: Đầu tiên, hãy truy cập trang web chính thức của các Production House mà bạn quan tâm.
Trang web tuyển dụng trực tuyến: Các trang web tuyển dụng trực tuyến như Việc Làm 24h thường cung cấp các thông tin Production House tuyển dụng với nhiều vị trí khác nhau cho bạn lựa chọn.
Mạng xã hội LinkedIn: Kết nối với các Production House qua mạng xã hội chuyên nghiệp như LinkedIn.
Mạng lưới ngành: Tham gia các hội thảo, sự kiện, và các nhóm của ngành sản xuất nội dung. Đây là cơ hội tốt để xây dựng mối quan hệ và tìm hiểu về các vị trí tuyển dụng.
Mạng lưới đại học hoặc trường học nghệ thuật: Nếu bạn là sinh viên hoặc cựu sinh viên của một trường học nghệ thuật hoặc ngành liên quan, bạn có thể tìm cơ hội việc làm thông qua mạng lưới của trường hoặc thông qua các việc làm thực tập hoặc gợi ý từ giáo viên và cựu học sinh.
Gửi đơn xin việc trực tiếp: Nếu bạn biết về Production House là gì, hãy gửi đơn xin việc trực tiếp thông qua email hoặc trang web của họ.
Tạm kết
Nhìn chung, Production House đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật và truyền thông mà chúng ta có thể bắt gặp và trải nghiệm hàng ngày, là cầu nối giữa doanh nghiệp đến với khách hàng thông qua sản xuất các video, hình ảnh chỉn chu, chất lượng.
Hy vọng rằng với những chia sẻ về Production House là gì có thể giúp bạn hiểu hơn về loại hình tổ chức này và đưa ra những thông tin hữu ích cho những ai muốn tham gia vào các vị trí trong Production House. Chúc bạn luôn thành công! Đừng quên đón đọc các bài viết hữu ích khác tại Việc Làm 24h nhé!
Xem thêm: Operation là gì? Những điều cần biết về bộ phận Operation trong doanh nghiệp