Những cái sai khi làm lãnh đạo bạn nên biết

1. Không trao quyền

Bạn không thể “ôm” tất cả mọi việc làm một mình, mà phải học cách trao quyền hiệu quả, đúng người đúng nhiệm vụ. Bạn phải chọn được người có cả trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ và thẩm quyền cần thiết để thực hiện công việc suôn sẻ.

Vì thế, bất cứ khi nào bạn chuẩn bị một kế hoạch, dự án mới, hãy tự hỏi bản thân xem, ai trong những nhân viên của bạn có thể tin tưởng rằng họ sẽ đảm đương công việc đó tốt.

nhung-cai-sai-khi-lam-lanh-dao-ban-nen-biet-hinh-anh-1
Không trao quyền cho nhân viên

2. Đưa ra giải pháp vội vàng

Bất kể vấn đề khó khăn đến cỡ nào, cũng luôn có một giải pháp tức thì để xử lý. Vấn đề nằm ở chỗ, một số nhà lãnh đạo thường nóng lòng tìm những giải pháp nhanh gọn để đốt cháy giai đoạn, mà bỏ qua những biện pháp lâu dài, có thể tốn thời gian hơi dài nhưng hiệu quả cao hơn.

3. Truyền thông nội bộ quá tệ – hoặc không truyền thông gì cả

Những ông chủ bận rộn có thể sẽ gặp khó khi muốn giúp nhân viên cập nhật tình hình mới nhất. Và trong thời đại thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt như ngày nay, nhân viên thậm chí còn có thể biết về những gì xảy ra trong tổ chức còn trước cả sếp.

Bất kể thế nào, cũng hãy cố gắng hết sức để hỗ trợ nhân viên có được thông tin họ cần, giúp họ hoàn thành công việc thật nhanh chóng và hiệu quả.

4. Không khuyến khích học hỏi

Tất cả các nhân viên, dù tài năng hay cẩn trọng cỡ nào, cũng có lúc mắc sai lầm. Sự khác biệt giữa nhân viên tốt và nhân viên chưa tốt chính là ở khả năng học hỏi từ lỗi lầm của họ.

Các lãnh đạo giỏi sẽ biết tạo ra một môi trường giúp nhân viên không ngại chấp nhận rủi ro, ngay cả khi điều đó có nghĩa là thất bại thường xuyên. Đó chính là cách giúp nhân viên học hỏi tốt nhất.

nhung-cai-sai-khi-lam-lanh-dao-ban-nen-biet-hinh-anh-2
Không khuyến khích nhân viên học hỏi

5. Chống lại sự thay đổi

Nếu bạn cho rằng mình có thể giữ cho mọi thứ “an toàn” tránh khỏi bị thay đổi, thì bạn đang mắc sai lầm lớn đấy. Thay vì chống lại sự thay đổi hay phản ứng lại với thực tế đó, hãy dự đoán những thay đổi đang đến và lập kế hoạch giải quyết chúng trước khi chúng đến thực sự.

6. Bỏ lỡ các dịp tốt để giúp công việc vui vẻ hơn

Rõ ràng sếp luôn là người phải chịu những trách nhiệm nặng nề và đầy áp lực. Thế nhưng những nhà lãnh đạo tốt nhất sẽ luôn biết cách khiến cho tổ chức của mình trở thành một nơi làm việc thú vị.

Ai cũng đang giành 1/3 cuộc sống của họ ở nơi làm việc. Vậy nên thay vì cau mày, hãy khiến nơi đó trở thành một địa điểm dễ chịu và vui vẻ.

nhung-cai-sai-khi-lam-lanh-dao-ban-nen-biet-hinh-anh-3
Sếp luôn là người phải chịu những trách nhiệm nặng nề và đầy áp lực

7. Không công nhận và khen thưởng

Có rất nhiều cách giúp lãnh đạo có thể đánh giá và nhìn nhận nhân viên chỉ với chi phí rất nhỏ hay thậm chí chẳng mất đồng nào, lại rất dễ thực hiện và chỉ cần vài phút để hoàn thành.

Khi một vị sếp dành thời gian để công nhận thành tích của các nhân viên dưới quyền, kết quả anh ta thu được là cả tinh thần, hiệu suất và lòng trung thành của nhân viên sẽ tăng lên rõ rệt.

Trên đây là 7 sai lầm mà một số nhà lãnh đạo mắc phải, hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong việc đào tạo và phát triển nhân sự của mình. Chúc bạn thành công!

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục