Manufacturer là gì? Có những loại hình sản xuất chính nào?

Sản xuất là một quy trình giúp kết nối con người với hàng hóa. Do đó việc tìm hiểu về nhà sản xuất hay Manufacturer là gì cùng các quy trình sản xuất khác nhau hoạt động như thế nào có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành này. Vì vậy hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu về Manufacturer qua bài viết dưới đây.

Manufacturer là gì?

Manufacturer (nhà sản xuất) là cá nhân hoặc tổ chức sử dụng nguyên vật liệu thô để chế tạo, lắp ráp hoặc sản xuất thành sản phẩm để bán ra thị trường. Có nhiều loại hình sản xuất và tùy thuộc vào hàng hóa mà Manufacturer sẽ sử dụng thiết bị, máy móc, hóa chất, nhân công hoặc công cụ khác nhau để hoàn thành mục tiêu. Hầu hết các nhà sản xuất đều sản xuất hàng hóa trên quy mô lớn hoặc hoạt động ở quy mô nhỏ hơn không cần máy móc hạng nặng hoặc quy trình tự động. 

Hiệu quả trong sản xuất sẽ dẫn đến năng suất cao hơn và tiết kiệm chi phí khi nhà sản xuất có thể:

– Giảm dư thừa.

– Cải thiện chất lượng công việc.

– Đặt mục tiêu sát với thực tế.

– Tối ưu hóa quy trình và thiết bị

Tuyển dụng việc làm Sản xuất tại Việt Nam | tại Bình Dương | tại Đồng Nai | tại Long An

manufacturer là gì
Manufacturer là gì? Manufacturer có nghĩa là nhà sản xuất.

Có những loại hình sản xuất nào?

Cách thức sản xuất sản phẩm đã thay đổi theo thời gian. Trong lịch sử, con người thường sản xuất hàng hóa bằng cách sử dụng nguyên liệu thô, sản xuất thủ công liên quan đến việc sử dụng các công cụ thô sơ và quy trình cơ bản. Hình thức này thường gắn liền với nghệ thuật trang trí, sản xuất dệt may, đồ da, nghề mộc, rèn… Hàng thủ công tốn rất nhiều công sức và thời gian

Các doanh nghiệp sẽ sử dụng cơ giới hóa để sản xuất sản phẩm ở quy mô lớn. Quá trình này liên quan đến việc sử dụng máy móc và sử dụng nhân lực có tay nghề cao để vận hành cũng như đảm bảo máy móc hoạt động tốt.

Các loại kỹ thuật trong Manufacturer là gì?

Sản xuất để lưu kho (Make to Stock – MTS)

Kỹ thuật sản xuất truyền thống là sản xuất để lưu kho, sản xuất một sản phẩm tiêu chuẩn dựa trên nhu cầu dự báo. Một công ty ước tính có bao nhiêu sản phẩm sẽ được bán trong khoảng thời gian nhất định và lên kế hoạch trước để sản xuất số lượng hàng đó. Hàng hóa thường được giữ dưới dạng hàng tồn kho trước khi xuất xưởng và phân phối rộng rãi. 

Ưu điểm của MTS là các công ty có thể tận dụng quy mô nền kinh tế. Bởi vì công ty đặt ra mục tiêu sản xuất nên có thể lập kế hoạch trước về số lượng nguyên liệu thô, lao động hoặc thiết bị cần và xây dựng kế hoạch sản xuất hiệu quả nhất. 

Sản xuất theo đơn đặt hàng (Make to Order – MTO)

Ngược lại với MTS, sản xuất theo đơn đặt hàng đòi hỏi phải làm việc trực tiếp với khách hàng để hiểu nhu cầu và mong muốn của họ. Việc sản xuất chỉ bắt đầu sau khi có hợp đồng. Ngoài ra, nhà sản xuất có thể tạo ra sản phẩm mẫu nhưng thường sẽ trì hoãn việc sản xuất cho đến khi các thông số kỹ thuật của sản phẩm được chuyển giao đầy đủ. 

Các nhà sản xuất MTO thường tính phí cao hơn cho sản phẩm vì hàng hóa này không dễ dàng mua được trên thị trường, đặc biệt là đối với hàng hóa có tính đặc thù cao. Nhược điểm của MTO là nhu cầu sản phẩm không đều đặn nên dẫn đến thời gian kinh doanh chậm hơn.

Lắp ráp theo đơn đặt hàng của khách (Make to Assemble – MTA)

Loại kỹ thuật sản xuất thứ ba là quy trình sản xuất để lắp ráp. Các công ty sẽ cố gắng khởi đầu thuận lợi bằng cách bắt đầu sản xuất các bộ phận cấu thành. Sau đó, khi khách hàng đặt hàng, họ sẽ lắp ráp các bộ phận này lại với nhau. Bởi vì nhà sản xuất đã hoàn thành một phần quy trình nên hàng hóa thường được giao đến khách hàng nhanh hơn so với MTO.

manufacturer là gì
Công việc của Manufacturer là gì? Công việc của họ bao gồm từ thiết kế sản phẩm, mua nguyên liệu, sản xuất, đóng gói, đến phân phối hàng hóa.

Các loại quy trình sản xuất

Quy trình sản xuất đề cập đến cách một công ty sản xuất hàng hóa để bán ra thị trường. Có nhiều loại quy trình sản xuất, phổ biến là:

Sản xuất liên tục

Quy trình này là loại hình sản xuất diễn ra liên tục hàng ngày và tập trung vào các nguyên liệu thô như khí, chất lỏng, hỗn hợp bán lỏng… Ví dụ như lọc dầu, sản xuất thực phẩm, sản xuất giấy…

In 3D

In 3D là một loại hình sản xuất tương đối mới. Để thực hiện quá trình này, các công ty và cá nhân sử dụng máy in 3D hoặc máy in bằng nhiều vật liệu khác nhau để tạo ra hàng hóa. Mặc dù in 3D cần một khoản đầu tư khá lớn nhưng cũng mang lại nhiều lợi ích như xây dựng, thử nghiệm các nguyên mẫu, giảm mức sử dụng nguyên liệu thô và mở rộng phạm vi sản phẩm. 

Sản xuất hàng loạt

Với quy trình sản xuất hàng loạt, Manufacturer chỉ sản xuất đủ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu trước mắt của khách hàng. Quá trình này có thể phụ thuộc vào nhu cầu, thành phần hoặc sự sẵn có của nguyên liệu, thiết bị. Thông thường, sau khi sản xuất xong loạt sản phẩm, Manufacturer sẽ vệ sinh và cài đặt lại thiết bị để chuẩn bị cho những loạt tiếp theo. Ví dụ một số sản phẩm được tạo ra từ quy trình sản xuất hàng loạt như báo chí, dược phẩm, thực phẩm…

Sản xuất lặp đi lặp lại

Sản xuất lặp đi lặp lại dựa vào tốc độ sản xuất nhất quán để tạo ra các sản phẩm được sản xuất nhiều lần. Manufacturer sử dụng dây chuyền sản xuất chuyên dụng để giảm bớt việc thiết lập máy và thay đổi. Từ đó giúp các chuyên gia điều chỉnh quy trình để đáp ứng với mức nhu cầu hoặc yêu cầu sản xuất. Quá trình này thường áp dụng để sản xuất thiết bị điện tử, xe cộ…

Sản xuất rời rạc

Sản xuất rời rạc phụ thuộc vào dây chuyền sản xuất, lắp ráp, trong đó có một máy, nhóm hoặc người dành riêng cho từng bước của quy trình sản xuất. Không giống như sản xuất lặp đi lặp lại, sản xuất rời rạc có thể ít thích ứng hơn vì có sự thay đổi sản xuất thường xuyên hơn. Tương tự, một số nhà sản xuất riêng biệt có thể phải tính thêm thời gian thiết lập hoặc gỡ bỏ. Các nhà sản xuất máy bay, quần áo và đồ chơi thường sử dụng quy trình sản xuất này. 

Sản xuất đơn chiếc (Job shop manufacturing)

Quy trình này đề cập đến sản xuất ở quy mô nhỏ, thường dựa vào sức lao động của con người hơn là máy móc tự động. Sản xuất đơn chiếc sẽ giúp điều chỉnh đơn hàng dễ dàng hơn mặc dù thường mất nhiều thời gian để sản xuất hàng hóa.

manufacturer là gì
Tùy từng sản phẩm sẽ áp dụng quy trình sản xuất nào.

Với những thông tin trên, hy vọng đã mang đến những thông tin bổ ích cho bạn đọc về Manufacturer là gì. Để tìm việc mới nhất trong ngành sản xuất, hãy truy cập Vieclam24h.vn ngay nhé!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Nhân viên kế hoạch sản xuất là gì? Bài test tuyển dụng có khó không?

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục