Dược sĩ là gì? Mô tả công việc và mức lương dược sĩ

Dược sĩ là một trong những nghề nghiệp được trọng vọng. Nhất là sau khi đại dịch Covid xảy ra, vấn đề sức khỏe, y tế được quan tâm hơn cả. Chính vì thế rất nhiều bạn trẻ mong muốn học tập và theo đuổi công việc này. Dược sĩ là gì? Công việc của dược sĩ ra sao? Làm sao để trở thành một dược sĩ giỏi? Hãy để Nghề Nghiệp Việc Làm 24h giúp bạn giải đáp chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

Dược sĩ là gì?

Dược sĩ là người tham gia vào quá trình điều trị và xử lý bệnh tật, tiến hành phối hợp với bác sĩ và nhân viên y tế để hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc theo đúng phác đồ điều trị.

Dược sĩ cũng ứng dụng kiến thức để việc bào chế, sản xuất cùng như phân phối các loại dược phẩm. Đây cũng là ngành nghề có liên quan mật thiết đến việc sản xuất các loại vắc xin phòng trị bệnh, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Dược sĩ tiếng Anh là gì? Dược sĩ trong tiếng Anh là Pharmacist.

Mô tả cụ thể công việc dược sĩ

Dưới đây là mô tả chi tiết công việc mà một dược sĩ phải đảm nhiệm:

  • Bán thuốc chính xác dựa theo đơn của bác sĩ.
  • Hướng dẫn cặn kẽ cho bệnh nhân liều dùng cũng như công dụng của thuốc.
  • Cảnh báo bệnh nhân về các tác dụng phụ của thuốc, đưa ra các khuyến cáo để dùng thuốc an toàn.
  • Tư vấn và giải đáp cho bệnh nhân về các loại thuốc hay thực phẩm chức năng có thể sử dụng kèm.
  • Theo dõi việc xuất nhập thuốc và phân phối thuốc
dược sĩ là gì
Tùy theo vị trí, nơi làm việc mà nhiệm vụ của dược sĩ sẽ khác nhau.

Các vị trí công việc liên quan đến nghề dược sĩ

Khi xem tin tuyển dụng việc làm ngành dược, bạn sẽ thấy có những công việc phổ biến dưới đây:

Công nhân dược 

Công nhân dược là những người làm việc trong các công ty, xí nghiệp dược phẩm, chuyên sản xuất và điều chế thuốc. Mỗi công nhân ở từng bộ phận khác nhau sẽ có vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Song nhìn chung công việc thường thiên về tay chân, chủ yếu là khâu đóng gói và kiểm tra hàng hoá.

Dược sĩ lâm sàng

Dược sĩ lâm sàng là những nhân viên y tế có vai trò đặc biệt. Nhiệm vụ là trực tiếp làm việc với các bác sĩ để theo dõi tình hình bệnh nhân và đưa ra đơn thuốc có tác dụng hỗ trợ tốt nhất.

Dược sĩ lâm sàng làm việc trong các cơ sở ý tế, không phải nhà thuốc hay xí nghiệp. Để đảm nhiệm vai trò này họ cần được đào tạo kiến thức chuyên môn vững vàng.

Dược tá

Dược tá cũng là một vị trí quan trọng không thể thiếu trong các nhà thuốc. Nhiệm vụ chính của họ là bán thuốc tại các quầy thuốc của bệnh viện, phòng khám hay nhà thuốc. Các nhà máy sản xuất thuốc cũng sẽ cần sự có mặt của các nhân viên dược tá. 

Phân hạng dược sĩ

Tính đến thời điểm hiện tại, dược sĩ được phân thành bốn cấp bậc khác nhau. 

Hạng 1 – dược sĩ cao cấp: Vai trò chính là chủ trì và tổ chức công tác cung ứng, cấp phát thuốc và hóa chất, các loại nguyên liệu… Bên cạnh đó họ còn đảm nhiệm các công tác có tính chuyên môn cao.

Hạng 2 – dược sĩ chính: Họ là những dược sĩ chuyên khoa 2, nhiệm vụ giống như dược sĩ cao cấp song khác biệt ở chỗ họ không chủ trì công tác tổ chức mà phải tham gia xây dựng các kế hoạch cung ứng và cấp phát.

Hạng 3 – dược sĩ cấp bậc 3: Vai trò của họ là xây dựng và đưa ra kế hoạch, đồng thời thực hiện bảo quản, cung cấp thuốc và các loại hoá chất, vật tư y tế, các loại nguyên vật liệu để bào chế thuốc.

Hạng 4 – dược sĩ cấp bậc 4: Nhiệm vụ là cấp phát thuốc và các loại vật tư y tế, kiểm nghiệm chất lượng các loại thuốc.

Học dược có khó không? Học xong mất bao lâu thì làm được việc?

Nhìn chung, chương trình học của ngành dược được xếp vào hạng khó. Học dược mất trung bình là từ 5 – 7 năm bao gồm cả học và thực tập làm nghề. 

Chương trình đào tạo dược tập trung vào các môn như công nghệ nano, chuyên sâu về thuốc và điều trị bệnh cơ bản hay chăm sóc dược lâm sàng,… Điều này đòi hỏi sinh viên phải cẩn thận, chịu khó và đặc biệt có khả năng tập trung cao độ, bởi đây là ngành liên quan trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe con người.

Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng về các môn học tự nhiên, đặc biệt là hoá học, với nền tảng kiến thức cấp 3 vững chắc, học Dược sẽ không quá khó khăn.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành dược ra sao?

dược sĩ là gì
Cơ hội nghề nghiệp của ngành dược ra sao?

Theo nghiên cứu, tỷ lệ dược sĩ chuyên môn cao, uy tín của nước ta hiện chỉ đạt 1.19/10.000 dân trên toàn quốc. Chính sự khan hiếm này đã ảnh hưởng vô cùng lớn đến khả năng sản xuất và cung ứng của các công ty chế biến thuốc, các công ty nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho việc nhân lực ngành dược đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, đây là ngành nghề không kén chọn đối tượng học, tức là dù bạn nam hay nữ hay ở bất cứ độ tuổi nào, nếu đủ khả năng học, bạn vẫn có thể trở thành sinh viên ngành dược.

Các vị trí trong lĩnh vực dược rất nhiều. Cụ thể các công việc liên quan đến dược sĩ là gì? Có thể kể đến như dược sĩ bán thuốc, nghiên cứu hay tự mở cửa hàng thuốc kinh doanh… Do đó bạn không cần lo lắng học xong không có việc làm.

Dược sĩ lương bao nhiêu?

Mức lương của dược sĩ hiện nay khá cao so với mặt bằng chung. Tuy nhiên con số cụ thể sẽ phụ thuộc vào bằng cấp và vị trí bạn đang làm việc. Trung bình sẽ dao động từ 10 đến 50 triệu đồng/tháng. 

dược sĩ là gì
Dược sĩ lương bao nhiêu?

Top những trường đào tạo dược sĩ uy tín

Trường Đại học Y Hà Nội

Đây là trường đầu ngành đào tạo về lĩnh vực y dược tốt nhất miền Bắc với bề dày lịch sử và truyền thống lâu đời. Ngoài các chuyên ngành đào tạo Y, trường còn có chuyên ngành Dược học, y học dự phòng…

Đại học Dược Hà Nội 

Tiền thân của trường này chính là khoa Dược trường Y – Dược Đông Dương. Vốn là đơn vị đi đầu trong công tác tạo nguồn nhân lực ngành dược, Đại học Dược luôn chú trọng chất lượng học tập, quan tâm công tác nghiên cứu và ứng dụng các khoa học công nghệ, kỹ thuật dược tiên tiến.

Đại học Y Dược TP.HCM

Là trường Đại học Y khoa hàng đầu khu vực miền Nam, trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập được hơn 70 năm. Các ngành đào tạo bậc Đại học gồm có Y đa khoa, Y cổ truyền hay Dược học…

Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch 

Địa chỉ lý tưởng tiếp theo cho những ai muốn theo học và trở thành dược sĩ là Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Đây là ngôi trường có thời gian đào tạo ngắn nhất hiện nay. 

Muốn học Dược, thi khối gì?

Để trở thành dược sĩ, bạn phải thi hoặc xét tuyển khối B gồm các môn Toán – Hóa – Sinh. Ngoài ra một số trường cũng tuyển sinh cả khối A gồm Toán – Lý – Hoá, hoặc Toán – Hoá Anh hoặc Văn – Hóa – Sinh. Để biết chắc chắn thông tin bạn hãy tham khảo trên kênh truyền thông của các trường đại học.

Vieclam24h.vn đã tổng hợp và đưa ra các thông tin tổng quan nhất về dược sĩ là gì, nhiệm vụ của dược sĩ, các vị trí tuyển dụng dược sĩ hiện nay… Hy vọng bạn có thể hiểu hơn về lĩnh vực này, từ đó xác định xem mình có phù hợp với ngành dược hay không. 

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Bác sĩ nha khoa là gì? Nhiệm vụ chính và mức lương tham khảo

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục