Fit Interview là gì? Vì sao Fit Interview rất quan trọng?

Khi kỹ năng và kinh nghiệm không còn là những yếu tố duy nhất quyết định thành công trong tuyển dụng, Fit Interview đã trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa thành công. Vượt qua vònâg phỏng vấn này, đồng nghĩa với việc bạn đã “bắt nhịp” được với văn hóa công ty, sẵn sàng hòa nhập. Fit Interview là gì? Làm thế nào để chinh phục nhà tuyển dụng trong phần phỏng vấn Culture Fit? Mời bạn đọc cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Fit Interview là gì? 

fit interview
Fit Interview là gì? Liệu Fit Interview có thực sự quan trọng? 

Fit Interview hay Behavioral Interview là phỏng vấn Culture Fit, nhằm mục đánh giá tố chất, động lực và mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa công ty. Fit Interview là cuộc trò chuyện giữa nhà tuyển dụng và ứng viên nhằm tìm hiểu xem ứng viên có hòa hợp với văn hóa công ty hay không. 

Qua Fit Interview, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được liệu ứng viên có:

  • Chia sẻ những giá trị cốt lõi của công ty.
  • Làm việc hiệu quả trong môi trường làm việc.
  • Khả năng hợp tác với đồng nghiệp.
  • Khả năng gắn bó lâu dài.

Cấu trúc Fit Interview dựa vào quy trình tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp, thường được kết hợp với Case Interview: Fit Interview (15 – 30 phút) – Case Interview – Fit Interview (5 – 10 phút). Tuỳ vào yêu cầu công việc, nhà tuyển dụng cũng có thể tách Fit Interview thành vòng phỏng riêng kéo dài khoảng 1 tiếng. 

Tại sao Fit Interview lại quan trọng?

Tìm kiếm ứng viên gắn bó lâu dài

Fit Interview giúp nhà tuyển dụng đánh giá tính cách, động lực, phong cách làm việc,… những yếu tố này đóng vai trò quan trọng không kém so với kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn. Những ứng viên “fit” với văn hóa công ty sẽ hòa nhập nhanh chóng, làm việc hiệu quả và gắn bó lâu dài. Một ứng viên có đầy đủ kỹ năng nhưng không phù hợp với văn hóa công ty có thể dẫn đến mâu thuẫn, giảm hiệu quả công việc và thậm chí là nghỉ việc.

Thúc đẩy hiệu quả tuyển dụng

Trong quá trình tuyển dụng, phỏng vấn Culture Fit tạo cơ hội cho ứng viên thể hiện tiềm năng và khẳng định giá trị bản thân. Khi hiểu rõ về văn hóa công ty và vị trí ứng tuyển, ứng viên có thể đưa ra quyết định phù hợp. Hơn hết, một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ giúp ứng viên có trải nghiệm tốt đẹp về nhà tuyển dụng.

Fit Interview giúp sàng lọc ứng viên hiệu quả, nhờ đó, tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp. 

Xây dựng môi trường làm việc tích cực

Khi đội ngũ nhân viên có chung động lực, giá trị và phong cách làm việc, họ sẽ dễ dàng hòa nhập, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau và tạo nên môi trường làm việc tích cực, hiệu quả. Nhân viên có cơ hội phát huy tối đa tiềm năng, cảm thấy thỏa mãn, gắn bó với công ty và nâng cao hiệu suất công việc hơn.

Xem thêm: 7 bước giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa công ty văn minh, chuyên nghiệp

Chủ đề câu hỏi Fit Interview

fit interview
Trong Fit Interview, cả ứng viên và nhà tuyển dụng đều có thể đặt câu hỏi cho đối phương. 

Đối với nhà tuyển dụng, Fit Interview tập trung vào tính cách và động lực của ứng viên thông qua 4 loại câu hỏi chính:

1. Câu hỏi về động lực

Tập trung vào động lực thúc đẩy ứng viên ứng tuyển. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá mức độ quan tâm của ứng viên đối với công ty và vị trí ứng tuyển, đồng thời đánh giá khả năng gắn bó của ứng viên.Ví dụ:

  • Tại sao bạn quan tâm đến vị trí này?
  • Tại sao bạn muốn làm việc tại công ty chúng tôi?
  • Bạn mong muốn đạt được điều gì trong công việc này?

2. Câu hỏi về kinh nghiệm

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá xem ứng viên có kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết cho vị trí ứng tuyển hay không, đồng thời đánh giá khả năng học hỏi và sự thích nghi của ứng viên. Ví dụ:

  • Hãy chia sẻ về kinh nghiệm làm việc của bạn trong vị trí trước đó.
  • Bạn đã từng sử dụng những công cụ hay phần mềm nào để hoàn thành công việc?
  • Bạn đã từng gặp phải những thách thức nào trong công việc và bạn đã giải quyết chúng như thế nào?

3. Câu hỏi tình huống

Thông qua tình huống giả định được đặt ra, ứng viên sẽ thể hiện cách xử lý của mình. Qua đó, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá các kỹ năng của ứng viên như kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng ra quyết định, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm của ứng viên. Đồng thời có đánh giá sâu hơn về phẩm chất, động lực và đặc điểm tính cách của ứng viên. Ví dụ:

  • Hãy kể về một tình huống bạn phải đối mặt với mâu thuẫn với đồng nghiệp và bạn đã giải quyết nó như thế nào.
  • Bạn đã từng gặp phải một dự án khó khăn và bạn đã làm gì để hoàn thành nó?
  • Hãy chia sẻ về một tình huống bạn phải đưa ra quyết định quan trọng và bạn đã cân nhắc những yếu tố nào.

4. Câu hỏi về tính cách

Nhà tuyển dụng sẽ đặt câu hỏi về tính cách để khám phá phong cách làm việc của ứng viên, dự đoán hành vi và cách cư xử của ứng viên trong tương lai. Đồng thời, đánh giá tiềm năng phát triển lâu dài cùng công ty. 

  • Hãy mô tả bản thân bằng ba từ khóa.
  • Điều gì khiến bạn cảm thấy hài lòng và tự hào nhất trong công việc?
  • Bạn thường làm gì khi gặp khó khăn hoặc thất bại?

5. Câu hỏi của ứng viên dành cho nhà tuyển dụng

Ở phỏng vấn Culture Fit Interview, ứng viên không ở tâm thế của người “bị hỏi” mà còn có thể trở thành “người hỏi” nhà tuyển dụng về văn hoá công ty và môi trường làm việc. Ứng viên có thể thoải mái chia sẻ những suy nghĩ và thẳng thắn nêu ra câu hỏi muốn biết về chế độ đãi ngộ, cơ hội phát triển,… từ đó đánh giá công ty có phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp không. 

  • Môi trường làm việc tại công ty như thế nào?
  • Công ty theo đuổi những giá trị cốt lõi nào?
  • Công ty thường tổ chức những hoạt động gì cho nhân viên?
  • Định hướng training cho nhân viên như thế nào?
  • Công ty có chế độ đãi ngộ gì?

Xem thêm: Bí quyết chọn đúng nhân tài với kịch bản phỏng vấn tuyển dụng chuyên nghiệp

Những lý do khiến ứng viên mất điểm trong phỏng vấn Culture Fit

Ứng viên chưa chuẩn bị chưa kỹ lưỡng

Không tìm hiểu kỹ về công ty và vị trí ứng tuyển là sai lầm cơ bản mà nhiều ứng viên mắc phải. Fit Interview là hình thức phỏng vấn hai chiều, ứng viên cũng có thể đưa ra những câu hỏi cho nhà tuyển dụng về công việc và công ty. Những câu hỏi chung chung, không phù hợp với đặc thù công ty khiến giá trị ứng viên thiếu kết nối với giá trị công ty đang tìm kiếm. 

Để tránh trường hợp này, hãy chuẩn bị câu trả lời và câu hỏi mà bạn thực sự quan tâm dựa trên mô tả công việc và thông tin về văn hoá công ty trên website hoặc các kênh mạng xã hội.

Thiếu câu chuyện thể hiện giá trị bản thân

Hãy nâng cấp câu trả lời và câu hỏi cho nhà tuyển dụng lên một tầm cao mới. Ứng viên có thể chuẩn bị 3 – 4 câu chuyện chi tiết, toàn diện, tinh tế thể hiện tất cả những phẩm chất và kỹ năng quan trọng mà nhà tuyển dụng mong muốn cho vị trí ứng tuyển. 

Để thuyết phục người phỏng vấn rằng bạn thực sự là người mà họ đang tìm kiếm, hãy cung cấp một số bằng chứng cho thấy bạn đã thể hiện tốt vai trò đang mô tả. Bạn nên ưu tiên những câu chuyện gần đây và có liên quan nhất đến vị trí ứng tuyển, sau đó điều chỉnh các câu chuyện dựa theo câu hỏi của người phỏng vấn.

Tránh lan man, dài dòng

Quá chú trọng vào những chi tiết không cần thiết có thể khiến bạn mất điểm. Hãy sử dụng phương pháp STAR để tập trung vào những thông tin quan trọng nhất:

  • Situation (Tình huống): Mô tả ngắn gọn tình huống, thử thách bạn gặp phải.
  • Task (Nhiệm vụ): Giải thích trách nhiệm, nhiệm vụ bạn cần hoàn thành trong tình huống đó.
  • Action (Hành động): Chia sẻ những hành động cụ thể bạn đã thực hiện để giải quyết nhiệm vụ. Tập trung vào hành động của cá nhân thay vì tập thể, nhóm làm việc.
  • Result (Kết quả): Trình bày kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm rút ra.

Thiếu trung thực

Khi bị phát hiện thiếu trung thực, ứng viên sẽ đánh mất uy tín bản thân. Nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ lựa chọn một ứng viên thiếu trung thực, họ không muốn phải lo ngại rằng ứng viên có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến công ty trong tương lai.

Kết luận

Fit Interview không chỉ là một phần quan trọng trong quy trình tuyển dụng, mà còn là cơ hội để ứng viên thể hiện bản thân và khẳng định tiềm năng của mình. Hãy biến Fit Interview thành bệ phóng cho sự nghiệp tương lai bằng cách chuẩn bị dựa theo những thông tin hữu ích mà Vieclam24h.vn chia sẻ. Chúc bạn luôn tự tin và thành công trên con đường chinh phục nghề nghiệp!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Hiện nay, các bạn có thể tạo CV xin việc đúng chuẩn và tải các mẫu CV dễ dàng ngay trên Vieclam24h.vn hoàn toàn miễn phí chỉ trong vài cú nhấp chuột. Đặc biệt, mỗi mẫu CV đều có hướng dẫn cụ thể giúp bạn ghi điểm trước nhà tuyển dụng. Chỉ trong vài phút, các bạn đã có thể sở hữu một CV nhân viên chuyên nghiệp và đầy ấn tượng.

Xem thêm: Cái giá phải trả cho những lời nói dối trong CV khi phỏng vấn xin việc

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục