Giám đốc truyền thông Galaxy FinX: Để thăng tiến trong nghề Marketing, trước hết hãy là người tử tế

Trong môi trường Marketing với đầy những khó khăn và áp lực, làm sao để ‘tiền bối’ với 12 năm kinh nghiệm làm nghề, chinh chiến qua nhiều dự án khác nhau vẫn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết và tinh thần lạc quan? Việc Làm 24h đã có một buổi trò chuyện với anh Đạt Vương – Giám đốc truyền thông của Galaxy FinX với những nhận định thú vị về nghề marketing là gì và quan điểm sống lan tỏa nguồn năng lượng tích cực.

marketing là gì
Anh Đạt Vương với hơn 10 năm gắn bó với Marketing.

Anh Đạt Vương đã từng làm việc tại nhiều Agency và nhãn hàng lớn trong và ngoài nước như, Leo Burnett, Mirum, MSL, Abbott… Hiện anh đang giữ vị trí Giám đốc truyền thông Galaxy FinX và là nhà sáng lập của ANGTIZ Marketing Network, với mong muốn tập hợp cộng đồng những người làm Marketing tử tế. Bên cạnh đó, anh còn ghi dấu ấn với vai trò là KOC hoạt động sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội.

Sức mạnh của sự tưởng tượng giúp chọn nghề hợp nhất

Chào anh, cám ơn anh đã nhận lời tham gia chia sẻ. Không biết cơ duyên đã đưa anh đến với nghề marketing là gì?

Câu chuyện khởi đầu từ năm anh 18 tuổi, mới bước chân vào Sài Gòn, anh chủ động đi dạo trên khắp các con phố và tìm kiếm có nơi nào dám nhận một chàng sinh viên chưa có bất kỳ kinh nghiệm gì. Công việc đầu tiên anh được nhận là đăng tin bất động sản, 1 ngày đăng 60 tin, tháng lương đầu tiên là 800.000 đồng. Lúc ấy, anh vẫn chưa biết đến marketing là gì? Sau đó anh có từng làm một số công việc làm thêm liên quan đến website, email và quản lý marketing cho các công ty trong nước. Đến khi ra trường và bắt đầu tìm kiếm một công việc chính thức, ngay lúc đó có một người bạn đăng thông tin đang tìm kiếm nhân viên truyền thông trên mạng xã hội. Vậy là anh dấn thân vào nghề.

Hành trình đi làm của anh khá thuận lợi, được trải qua nhiều loại hình công ty khác nhau. Sau khi ra trường, anh có nhiều năm làm việc với các agency cả trong và ngoài nước cũng như làm ở tập đoàn lớn. Sau khi đã tích lũy đủ kiến thức và có ý tưởng kinh doanh, anh mới tự tin mở doanh nghiệp riêng, bước ra khỏi môi trường an toàn đã nuôi dưỡng mình từ đó đến nay.

marketing là gì

Đến tận bây giờ, anh vẫn luôn nghĩ rằng khi còn trẻ thì không quan trọng mình chọn công việc gì, miễn là công việc ấy giúp mình nuôi sống bản thân và trau dồi kỹ năng liên tục. Khi mình đã trang bị đủ kỹ năng, cơ hội sẽ tự tìm đến. Anh lại là người luôn đón nhận cơ hội, không từ chối bất kỳ điều gì.

Vậy chọn nghề với anh một phần cũng xuất phát từ chữ ‘duyên’. Hiện nay, xu hướng các bạn trẻ khi chọn nghề thường dựa vào các yếu tố tâm linh như cung Hoàng Đạo, thần số học, hoặc dựa trên các bài trắc nghiệm tính cách, anh có nghĩ những yếu tố này sẽ giúp mọi người tìm được việc hợp nhất không?

Thần số học, cung hoàng đạo hay trắc nghiệm tính cách thật ra đều là con đường xếp sẵn cho mỗi người, các bạn trẻ thường hy vọng đi theo nó bạn sẽ thành công trong tương lai. Tất cả các yếu tố này sẽ là sự bổ trợ giúp chúng ta phát triển định hướng của bản thân.

“Anh nghĩ sức mạnh lớn nhất của con người chính là sự tưởng tượng.”

Trong cuộc sống bạn muốn mình là người như thế nào, không phải chỉ 10 năm, 20 năm, 30 năm mà thậm chí là 50 năm, bạn phải tưởng tượng được tương lai bạn muốn gì, thích gì. Từ đó, bạn lên kế hoạch cho cuộc đời và tìm cách thực hiện điều đó nhanh hơn, với điểm xuất phát là các yếu tố liên quan đến chiêm tinh.

Lấy ví dụ từ chính bản thân anh: Ngày trước anh xem phim Bao Thanh Thiên, có câu chuyện về những người buôn đồ cổ luôn quen biết những người giàu có. Anh suy nghĩ tại sao họ có mối quan hệ với nhiều người giàu như vậy? Từ đó anh tưởng tượng bản thân sẽ như thế nào nếu là một người có khả năng gắn kết con người lại với nhau.

Sau này, khi mới bước chân vào công việc marketing, đã hiểu marketing là gì, anh có cơ hội làm việc với KOL, anh biết đây là xu hướng trong tương lai và điều này củng cố thêm trí tưởng tượng của anh từ ngày bé, giúp anh tự tin hơn trong việc phát triển thêm ở mảng làm KOC.

Nhờ có sự tưởng tượng, anh biết mình phải sáng tạo và viết ra những nội dung trao giá trị cho cộng đồng, anh muốn trở thành người kết nối. Với anh, người kết nối là những người có quan hệ rộng, chia sẻ những giá trị họ sở hữu cho mọi người xung quanh. Những giá trị đó bao gồm: kiến thức, kỹ năng, tiền bạc và mối quan hệ. Một người luôn không ngừng trau dồi 4 giá trị này có thể giúp đỡ nhiều người cùng phát triển tốt hơn.

Bí kíp khẳng định mình trong môi trường Marketing cạnh tranh

Hơn 10 năm trải nghiệm trong môi trường Marketing, anh đã từng cộng tác với nhiều nhãn hàng lớn, chạy hàng trăm chiến dịch khác nhau. Anh có suy nghĩ gì về nhận định những năm gần đây Marketing là ‘vua của mọi nghề’, thu hút rất nhiều người trẻ muốn theo đuổi?

Trước khi đưa ra nhận định, anh muốn giải thích một chút về định nghĩa marketing là gì. Trong tiếng Anh, market là thị trường, -ing có nghĩa là đang làm gì đó. Marketing hiểu đơn giản là làm thị trường. Với riêng anh, anh không tin vào ‘hữu xạ tự nhiên hương’.

marketing là gì

Marketing là một mảng cực kỳ quan trọng, bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào cũng cần để phát triển công việc kinh doanh, vì vậy, nghề này trở thành xu hướng cũng là điều hiển nhiên.

Với kinh nghiệm của một đàn anh đi trước, đã và đang dẫn dắt một cộng đồng những bạn trẻ đam mê với nghề Marketing, theo anh, khi bước chân vào nghề, ngoài việc hiểu rõ marketing là gì, người trẻ cần lưu ý những điều gì để thăng tiến trong công việc?

Marketing là nghề luôn có sự thay đổi liên tục. Từ thời điểm 2010 anh bắt đầu làm đến nay đã 12 năm. Công nghệ và xu hướng sử dụng nền tảng giao tiếp thay đổi, bắt buộc các chiến lược hoạt động quảng cáo đều phải thay đổi theo. Vì vậy, anh nghĩ nếu hỏi bí kíp thành công trong nghề marketing là gì, bên cạnh việc không ngừng trau dồi kiến thức mới nhất trên thị trường, các bạn cần trang bị bộ kỹ năng sau:

marketing là gì
  1. Project management (Quản lý dự án): Cho dù làm ở vị trí Content, Brand, Account, bạn đều phải chạy dự án. Không chỉ sắp xếp các đầu việc, bạn còn phải làm việc với con người. Vì vậy kỹ năng quản lý dự án là cực kỳ cần thiết.
  2. Logic thinking (tư duy logic): Dù làm sáng tạo nhưng vẫn cần suy nghĩ logic để sắp xếp các ý tưởng.
  3. Chủ động trong công việc: Trong bất kỳ công việc nào, không để nước đến chân mới nhảy. Khi lên kế hoạch, người thực hiện cần nhìn được tất cả vấn đề có thể xảy ra và chủ động xử lý.

Xem thêm: Chủ động trong công việc là chìa khóa giúp bạn thăng tiến nhanh chóng

4. Kỹ năng lắng nghe: Dù các bạn từng là trưởng đội nhóm trong các trường đại học và có nhiều kinh nghiệm đến mức nào, bạn vẫn cần lắng nghe để học hỏi nhiều hơn. Và khi bạn càng phát triển lên, việc lắng nghe góc nhìn đa dạng từ các thành viên là việc cần thiết để đảm bảo môi trường làm việc lành mạnh và hiệu quả cao.

Xem thêm: 8 nguyên tắc giúp dân văn phòng rèn luyện kỹ năng lắng nghe để “luôn luôn thấu hiểu”

5. Trung thực: Mọi người có cảm giác an toàn khi ở cạnh bạn vì người trung thực luôn giải quyết các vấn đề rất rõ ràng. Nếu bạn giỏi kỹ năng, nhưng không trung thực khi xảy ra sự cố, bạn sẽ tạo ấn tượng xấu ngay lập tức.

Bên cạnh đó, lời khuyên chung cho tất cả các bạn trẻ chuẩn bị đi làm, trước tiên hãy là một người tử tế và có đạo đức, luôn coi đây là 2 yếu tố cơ bản để giải quyết vấn đề và đối đãi với mọi người. Để thăng tiến trong công việc, các bạn cần hiểu rõ đi làm không chỉ cung cấp dịch vụ cho sếp mà cho cô lao công, chú bảo vệ, đồng nghiệp và tất cả mọi người trong công ty. Việc bạn muốn thăng tiến phải có sự đồng thuận từ nhiều bên.

Ngoài ra, hãy xem việc đi làm như đang cung cấp dịch vụ cho công ty. Dịch vụ bạn cung cấp phải đem lại kết quả, đóng góp những giá trị khó ai thay thế được. Bản thân cũng cần xác định vị thế của mình. Các bạn không phải đang xin tăng lương mà đang trao đổi rõ ràng với sếp về giá trị bạn mang đến. Ví dụ, bạn đang làm vị trí Content Intern nhưng nội dung bạn tạo ra được tương tác cao, tăng lượng khách vào thăm website, từ đó doanh thu cũng được tăng cao. Trên cơ sở này, bạn có thể đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để đàm phán tăng lương.

Yêu thương bản thân bằng cách lan tỏa năng lượng tích cực

Làm nhiều công việc khác nhau, theo đuổi nhiều giá trị cùng một lúc, vậy anh có bao giờ trải qua áp lực?

Anh tự hào vì chưa bao giờ thấy cuộc sống áp lực. Anh quan niệm rằng cái gì đến nó sẽ đến. Anh hay nghe các bạn từng nói về áp lực tiền bạc không đủ chi tiêu. Còn nếu như anh thấy tháng này bị hụt tiền, anh sẽ đứng dậy kiếm tiền. Anh có xu hướng giải quyết vấn đề hơn là ngồi than thở. Trong công việc, khi anh làm chưa đúng hoặc không đạt KPI, anh sẽ sửa lại ngay và xem xét phương án để hoàn thiện tốt hơn.

marketing là gì

Ví dụ về câu chuyện con cá mòi, trong quá trình xe vận chuyển giữa các nơi, cá mòi thường xuyên bị chết. Người ta đã làm thí nghiệm bỏ một con cá trê vào hồ cá mòi, cá trê sẽ đuổi bắt cá mòi, nhưng nhờ đó, cá mòi rèn luyện được khả năng bơi nhanh hơn, buộc phải di chuyển liên tục và giảm thiểu tình trạng bị chết vì thiếu oxy.

Áp lực các bạn trẻ thường gặp mà anh quan sát thấy điển hình là áp lực vì sợ sếp. Cách giải quyết vấn đề này là các bạn nên cập nhật cho sếp kết quả công việc thường xuyên theo ngày, theo tuần, đạt hay không đạt KPI. Nếu bị sếp khiển trách, cần bình tĩnh suy xét kỹ ý kiến sếp đưa ra có hợp lý không. Nếu ý kiến của sếp chính xác, mình cần xin lỗi, đề xuất phương án khắc phục hậu quả kịp thời.

Ngược lại, nếu góp ý của sếp có chỗ chưa chính xác, mình vẫn tiếp nhận các ý đúng trước đó, cảm ơn vì sếp đã nhận xét rồi bình tĩnh giải thích các yếu tố sếp đang hiểu nhầm. Từ đó, các bạn sẽ rèn luyện được kỹ năng giao tiếp với sếp, một trong những kỹ năng rất quan trọng trong quá trình đi làm.

Dù vậy, chắc chắn trong quãng đời đi làm và phát triển sự nghiệp sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề không mong muốn, làm thế nào để anh giải quyết những mâu thuẫn và giữ vững tinh thần tích cực?

Nếu câu hỏi này được đặt ra từ 7,8 năm trước, anh sẽ không thể trả lời được. Trước đây, anh là một người có tiêu chuẩn cao trong mọi việc, ít khi nào cảm thấy vui vẻ và hài lòng. Nhưng hiện tại, anh nhận ra giá trị của mình nằm ở đâu và hiểu rằng ai cũng có quyền sai. Anh luôn cư xử với mọi người theo cách tử tế nhất và bao dung với họ. Nếu người khác làm sai mà mình càng tức giận, chứng tỏ mình cũng sai như họ.

marketing là gì

Ví dụ mâu thuẫn trong công việc, nếu đồng nghiệp nói xấu mình, mình cũng nói xấu lại, chẳng khác nào mình cũng xấu tính giống họ. Nhưng nếu mình đã tử tế mà người ta vẫn không hỗ trợ, cách tốt nhất là cứng rắn để bảo vệ quyền lợi của mình. Người chịu trách nhiệm trong vấn đề này là sếp của bạn, quan trọng là bạn phải dũng cảm nói ra.

Xem thêm: Bỏ túi ngay các cách đáp trả khéo léo, văn minh khi bị nói xấu nơi công sở

Về cảm xúc tích cực, anh nghĩ cách tốt nhất để yêu thương bản thân là giữ năng lượng tích cực. Khi nhận ra mình có cảm xúc tiêu cực, hãy cân nhắc 3 yếu tố này để giải quyết: không gây ra vấn đề cho người khác, không gây ra vấn đề cho bản thân mình và tìm ra giải pháp có thể đem lại lợi ích tốt đẹp cho cả mình và người khác .

Cảm ơn anh về những chia sẻ trên. Để đúc kết lại, anh có lời khuyên gì gửi đến các bạn trẻ để tự tin hơn trong quá trình tìm kiếm và theo đuổi đam mê?

Trải qua những năm tháng tuổi trẻ, anh nhận ra rằng ở mỗi độ tuổi khác nhau, con người sẽ hành động dựa trên những mục tiêu khác nhau:
18 tuổi anh làm những gì mình thích.
22 tuổi anh làm những gì nên làm.
25 tuổi anh làm những việc mình thích và cần phải làm. Thế giới không cần những lời viện cớ nữa.

Càng trưởng thành, bạn sẽ càng nhận ra đam mê của bản thân, nhưng vẫn có trách nhiệm hoàn thành những nghĩa vụ mình cần phải đảm nhận. Có nhiều bạn bước vào đời với ước mơ rất đẹp nhưng dần bị áp lực cơm áo gạo tiền làm thui chột ước mơ ấy, tự tạo vòng an toàn quá lớn và khước từ mọi cơ hội. Đừng tự thu hẹp bản thân, cố gắng đi ra ngoài kia để vấp ngã thật nhiều, thật đau. Mỗi lần gặp khó khăn, hãy nghĩ rằng, bạn sẽ không thể thành công nếu bỏ cuộc ngay giây phút này.

Hãy sống có ước mơ, mục tiêu và hoài bão. Bạn chính là người vẽ nên ước mơ và tương lai của mình, tìm kiếm thêm người đồng hành và giúp đỡ bạn thực hiện ước mơ ấy.

3 điều cần nhớ để luôn sống tích cực:

1. Cư xử với mọi người xung quanh trên tinh thần tôn trọng con người, luôn tử tế và sống có đạo đức.

2. Áp lực xảy đến giúp bạn phát triển hơn mỗi ngày. Ngồi yên và than thở chỉ khiến bạn chìm sâu trong áp lực, hãy đứng dậy tìm cách xoay chuyển tình thế.

3. Đừng khước từ cơ hội và từ bỏ ước mơ, sẽ chẳng ai biết tương lai bạn có thể trở nên thành công như thế nào nếu hôm nay bạn bỏ cuộc.

Việc Làm 24h mong rằng, những chia sẻ từ anh Đạt Vương sẽ giúp các bạn dù đã hay đang phát triển sự nghiệp sẽ rút được những lời khuyên hữu ích cho bản thân, về nghề marketing là gì và bí kíp thăng tiến trong tương lai. Sự nghiệp của bạn chỉ mới bắt đầu, dù chưa đạt được thành tựu như mong đợi nhưng hãy luôn tin rằng, một ngày nào đó, biết đâu bạn sẽ trở thành “tiền bối” đầy kinh nghiệm chia sẻ những kiến thức bổ ích và chặng đường nhiều đau thương nhưng vẫn rất tự hào bạn đã trải qua nhé.

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục