Kỹ năng giao tiếp ứng xử là kỹ năng mềm rất quan trọng mà bất kỳ ai cũng cần có để giúp cuộc sống và công việc tốt hơn. Để có được kỹ năng giao tiếp tốt, bạn cần thường xuyên trau dồi bản thân liên tục với các phương pháp khoa học. Trong bài viết sau, Việc Làm 24h sẽ chia sẻ 5 phương pháp cơ bản để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Mời bạn tham khảo!
Giao tiếp và kỹ năng giao tiếp ứng xử là gì?
Giao tiếp là việc bạn sử dụng ngôn ngữ giao tiếp (lời nói) hoặc ngôn ngữ cơ thể để thể hiện quan điểm, ý kiến, suy nghĩ, cảm xúc với đối tượng mình mong muốn. Các hình thức giao tiếp phổ biến gồm giao tiếp trực tiếp mặt đối mặt, giao tiếp gián tiếp thông qua công nghệ. Nhìn chung, một cuộc giao tiếp thường diễn ra trong mối quan hệ hai chiều, có người nói và có người nghe.
Kỹ năng giao tiếp ứng xử (Communication skills) là tập hợp những nguyên tắc, sự tương tác hay cách ứng xử qua lại khi giao tiếp. Hay nói một cách khác, kỹ năng giao tiếp là biểu hiện của nhiều kỹ năng mềm khác như kỹ năng thuyết phục, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phản biện, đánh giá và kỹ năng sử dụng ngôn từ.
Khi bạn giao tiếp và tạo được ấn tượng tốt, tạo được sự tin cậy cũng như đánh giá cao của người khác thì lúc này bạn đã sở hữu kỹ năng giao tiếp ứng xử tuyệt vời.
Một số đặc điểm của kỹ năng giao tiếp ứng xử
- Đây là kỹ năng không phải bẩm sinh đã có: Kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp không phải là yếu tố bẩm sinh. Có khả năng giao tiếp và giao tiếp tốt là 2 phạm trù khác nhau
- Dựa trên nguyên tắc Win – Win: Một cuộc giao tiếp hiệu quả là khi đối phương và bạn cảm thấy thoải mái, giải quyết được vấn đề và đạt được mục đích khi thiết lập cuộc giao tiếp.
- Kỹ năng mang tính cá nhân: Mỗi người có khả năng học hỏi khác nhau nên việc tích lũy kinh nghiệm giao tiếp không giống nhau.
- Kết hợp đồng thời nhiều nhóm kỹ năng: Kỹ năng giao tiếp thường dùng đồng thời với các kỹ năng như lắng nghe, đàm phán, thuyết trình, giải quyết vấn đề.
Lợi ích khi sở hữu kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt
- Xây dựng sự tin tưởng và tạo thiện cảm với mọi người: Khi giao tiếp tốt, bạn sẽ dễ dàng nuôi dưỡng được lòng tin của người đối diện. Từ đó, các thành viên trong đội nhóm hay gia đình, bạn bè sẽ cùng giúp bạn đạt được mục tiêu mình muốn.
- Kết nối, mở rộng với các mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên hay bạn bè, gia đình.
- Thúc đẩy, nâng cao năng suất làm việc của bản thân và đồng nghiệp: Khi bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ biết cách nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp để xử lý vấn đề. Đồng thời, bạn cũng có thể tìm hiểu và hỗ trợ đồng nghiệp để cùng hoàn thành mục tiêu chung. Kỹ năng này cũng giúp mọi người tham gia các cuộc họp một cách hiệu quả và thoải mái.
- Gia tăng cơ hội thăng tiến của bản thân: Nếu bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, lại có kỹ năng chuyên môn thì sẽ có cơ hội nhận được vị trí cao hơn.
Phương pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả
Có một thực tế rằng, không phải ai sinh ra cũng có sẵn khả năng giao tiếp trôi chảy, khéo léo và thu hút, ngay cả các chuyên gia về giao tiếp cũng cần thời gian để trau dồi bản thân. Do đó, bạn phải tích lũy và phát triển kỹ năng này hàng ngày để sớm đạt được thành công trong cuộc sống và công việc.
Kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả được thể hiện khi thông tin được truyền tải đến đúng đối tượng, đúng thời điểm và nhận được phản hồi như mong muốn.
Các phương pháp giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp
Xác định rõ thông tin muốn truyền tải
Khi bạn truyền đạt một thông tin quan trọng đến người nghe, bạn cần tự tin vào bản thân, nắm rõ chính xác các thông tin muốn truyền tải đồng thời tránh nói vòng vo, ậm ừ. Sau đó, tìm hiểu quan điểm của đối phương để cùng làm rõ thông tin. Một kinh nghiệm trong giao tiếp mà ai cũng cần biết, đó là hãy nói điều mà người khác muốn nghe.
Lắng nghe tập trung, quan sát tích cực
Để có thể trao đổi thông tin và phản biện trong cuộc giao tiếp, bạn cần tập trung lắng nghe đối phương. Bạn cũng cần thấu hiểu và tìm cách để đối phương chia sẻ hết những thông tin mình cần.
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ được phát huy khi bạn biết cách kết hợp ngôn ngữ lời nói và cơ thể. Điều này sẽ giúp đối phương cảm thấy gần gũi, thoải mái, thiện cảm hơn. Tuy nhiên, ngôn ngữ cơ thể cần được sử dụng một cách tinh tế để không gây phản cảm.
Sự tôn trọng
Bên cạnh việc chủ động lắng nghe thì việc tôn trọng đối phương là điều tối quan trọng khi giao tiếp. Bạn không nên ngắt lời đối phương, không áp đặt cách giao tiếp và sử dụng những lời nói khiêm tốn sẽ giúp cho cuộc giao tiếp hiệu quả hơn. Không có gì khiến cho cuộc giao tiếp rơi vào ngõ cụt bằng cách chê bai, nói xấu người khác hay đưa vấn đề tôn giáo, dân tộc ra để nói.
Đặt bản thân mình vào hoàn cảnh người khác
Đây là cách giúp bạn có thể hiểu được suy nghĩ, hành động của đối phương để có thể đưa ra những lời khuyên, định hướng phù hợp, không gây khó chịu khi “ông nói gà, bà nói vịt”.
Sẵn sàng phản hồi và đặt câu hỏi
Một cuộc giao tiếp rơi vào bế tắc là khi một bên nói và một bên nghe, không có sự tương tác. Hãy học cách đặt câu hỏi để tạo ra nhiều chủ đề hơn bên cạnh công việc, cuộc sống. Lưu ý, hạn chế đặt những câu hỏi không có tính gợi mở, kết thúc bằng từ “không”…
Linh hoạt trong phong cách nói chuyện
Tùy vào hình thức giao tiếp và đối tượng, bạn cần thay đổi phong cách cho phù hợp. Bạn không thể dùng cách nói chuyện với bạn bè để trao đổi thông tin với cấp trên, cũng như không thể dùng cách nói chuyện với gia đình để giao tiếp với đồng nghiệp.
Sẵn sàng đối mặt với nỗi sợ giao tiếp
Các bạn hướng nội sẽ rất ngại giao tiếp với mọi người, tuy nhiên nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng này cần thay đổi bản thân mình. Hãy can đảm đón nhận những lần giao tiếp thất bại và mạnh mẽ vượt qua nó. Có như vậy, bạn mới khắc phục được nỗi sợ của mình, mở rộng nhiều cơ hội tốt đẹp.
Luôn có sự chuẩn bị
Khi bạn biết chắc chắn mình sẽ gặp gỡ với một đồng nghiệp mới, sếp mới, bạn mới… việc đầu tiên bạn nên làm là chuẩn bị nội dung để trò chuyện và tạo thiện cảm với mọi người. Sau một thời gian chuẩn bị nội dung giao tiếp, bạn sẽ không rơi vào trạng thái bị động khi có những cuộc gặp gỡ bất ngờ.
Bí kíp để làm nổi bật kỹ năng giao tiếp ứng xử, ghi điểm với nhà tuyển dụng
Khi bạn sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt, bạn hoàn toàn có thể tìm và ứng tuyển các vị trí như nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, tư vấn hay chăm sóc khách hàng. Bạn có thể truy cập Việc Làm 24h để nắm bắt các cơ hội việc làm lương cao khi sở hữu kỹ năng này.
Khi tìm được công việc phù hợp, việc cần làm tiếp theo là ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay vòng gửi hồ sơ. Trong mục kỹ năng của CV, bạn nên nêu rõ khả năng giao tiếp hiện tại của bản thân, cũng như đã vận dụng nó hiệu quả trong những trường hợp nào, các khóa học cũng như chứng chỉ liên quan đến giao tiếp, đào tạo cũng nên được thể hiện ra trong mục Chứng chỉ.
Sau khi vượt qua vòng lọc hồ sơ, bạn sẽ được doanh nghiệp mời phỏng vấn để có những trao đổi cụ thể hơn. Trong buổi phỏng vấn hôm đó, bạn hãy thể hiện thế mạnh trong giao tiếp của mình bằng cách tự tin, tập trung lắng nghe, sử dụng giọng điệu vừa phải và cách nói chuyện rõ ràng. Đồng thời, hãy biết các kết hợp các kỹ năng như trình bày vấn đề, xử lý và đặt câu hỏi ngược lại với nhà tuyển dụng.
Trên đây là một số phương pháp hỗ trợ cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử hiệu quả. Hi vọng thông qua bài chia sẻ này, bạn đã hiểu hơn về kỹ năng giao tiếp cũng tìm ra cho mình phương pháp rèn luyện phù hợp. Chúc bạn sớm thành công và đừng quên truy cập Việc Làm 24h để tìm kiếm cơ hội việc làm hấp dẫn.