Vậy lỗi ở đây là gì? Đó là việc chúng ta gửi mail cho nhà tuyển dụng, tiêu đề email không rõ ràng, nội dung email không có thưa gửi, quên attach file, sai lỗi chính tả…
1. Tên địa chỉ mail
xinmaiyeuanh@.., foreveralone@.., megaidep< me_gai_dep@…>, ~yumy~@…
Nói chung là bất kì địa chỉ email nào dạng dạng như vậy, rất gây mất thiện cảm, cảm giác bạn vẫn chưa lớn thì phải. Vậy nên hãy lập cho mình một địa chỉ email với họ tên bạn, có thể thêm một vài con số, nhưng đừng thêm những thứ linh tinh như ở trên nhé. Mấy cái đó để dành các em cấp 2 chơi Zing hợp hơn.
2. Tiêu đề
“Fwd: …”, ” xin viec”, ” xin chao”, “CV”, (no suject), “ứng tuyển làm thêm”.
Viết tắt, câu cú không đầy đủ, viết không dấu, vân vân.. Tất cả đều thể hiện rằng bạn không hề nghiêm túc cho việc ứng tuyển này. Có thể bạn không có ý như vậy, nhưng cách bạn thể hiện sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ vậy. Vậy nên, nếu trong tin tuyển dụng có sẵn yêu cầu tiêu đề mail, hãy làm theo. Nếu không, hãy viết đơn giản, ngắn gọn như ‘Đơn xin ứng tuyển vị trí…’, hay ‘Application to …’.
3. File đính kèm
Chúng ta đính kèm chủ yếu là CV và Cover Letter. Có một lỗi rất nhiều người gặp phải là quên đính kèm file. Vì vậy hãy chú ý nhé. Ngoài ra, các bạn nên lưu file thành .pdf, sẽ tiện hơn là .doc hay .docx, vì những file của Word có thể sẽ có định dạng khác nhau trên máy tính khác nhau, ảnh hưởng đến chất lượng CV của bạn đó.
4. Nội dung email
Nội dụng: “Xin chào anh. Em rất vui được biết đến chị thông qua trang careerlink.vn…”
Nội dung: ” Chào anh. Anh vui lòng coi tập tin em đính kèm là đầy đủ. Trân trọng”
Nội dung: ” Hi anh. Em đi lang thang nên thấy mẫu tuyển dụng. Em thử nộp cho vui…”
Nội dung: … Kính chúc Công ty viễn thông FPT luôn phát triển và thành công rực rỡ. (Đơn đang ứng tuyển vào Công ty Viettel)
Bạn thấy sao khi đọc những email trên? Mình thấy ở đó sự hời hợt, được thể hiện qua nội dung email, cách chào hỏi không có tên tuổi, nhầm lẫn giữa tên công ty, nộp cho vui…
Vậy nên đây là gợi ý cho mình. Hãy bắt đầu một email với câu chào, tốt nhất là nên có tên của người gửi. Nếu không biết tên, hãy gửi cho ‘Kính gửi ban nhân sự’ hoặc ‘Kính gửi anh/chị’ cũng có thể chấp nhận được. Sau đó hãy viết về lý do tại sao bạn biết đến tin tuyển dụng này, giới thiệu 1-2 câu về kĩ năng, kinh nghiệm bạn có và sau đó kết thúc email với file đính kèm và câu chúc hoặc chào.
Một ví dụ, nhưng các bạn nên cá nhân hóa nó đi một chút để mang đặc tính riêng biệt:
Dear Mita,
I read your job posting on Facebook for an Assistant Director with interest.
In my position as an Asssitant Communications Director for ABC Company, I wrote articles for the company website, managed contributing articles, and wrote and sent a weekly email newsletter to subscribers.
While Assistant Communications Director for Assemblyperson Janet Brown, I researched, drafted and amended legislation, wrote press releases, and was responsible for office communications and correspondence.
My resume is attached. If I can provide you with any further information on my background and qualifications, please let me know.
I look forward to hearing from you. Thank you for your consideration.
Tuan Anh
Address
Email
Cell Phone
5. Thông tin liên hệ
Mặc dù bạn đã có thông tin liên hệ ở trong CV, tốt nhất bạn vẫn nên có thông tin liên hệ với bạn trong mail bạn gửi đi. Nên có ít nhất tên, địa chỉ, email và số điện thoại. Các bạn có thể tạo chữ kí trong email với những thông tin đó để tiết kiệm thời gian.
6. Ngôn ngữ
Nếu là một công việc bằng tiếng Anh, hãy gửi CV và viết mail bằng tiếng Anh. Đó là một cách để bạn gây ấn tượng.
Gửi đi một email tuy chỉ mất 3s, nhưng đó là bước đầu tiên để quyết định sự thành công trong quá trình xin việc của bạn. Vì vậy hãy dành thời gian xem xét thấy kĩ trước khi bấm nút ‘Send’ nhé.
——-
Bạn đang cần một Hồ sơ xin việc nhưng không biết sử dụng các công cụ thiết kế? Bạn đừng lo! Thử ngay tính năng mới của Việc làm 24h để sở hữu hồ sơ chuyên nghiệp chỉ trong 5 phút!
HƯỚNG DẪN TỪNG BƯỚC TẠO HỒ SƠ TRANG TRÍ>>
Sưu tầm