Sai phạm của nhân viên mới, thông cảm hay “công tư phân minh”?

Đã từng hướng dẫn nhiều nhân viên mới, tôi chưa bao giờ “bó tay” trước sai phạm của nhân viên mới này, vừa chậm tư duy, vừa cứng đầu. Thật sự tôi chẳng biết có nên nói thẳng với sếp về tình hình của nhân viên này không hay vẫn tiếp tục “bao che”?

Luôn nhận lỗi thay nhân viên

Là người đi trước, mặc dù không giỏi lắm nhưng sếp giao cho tôi phụ trách việc đào tạo nhân viên mới. Thấy em ấy còn “non”, tôi hướng dẫn tận tình và nhắc khéo em ấy rằng nếu có gì không hiểu thì có thể hỏi tôi bất cứ lúc nào, tôi sẽ giúp nếu như nằm trong khả năng của mình. Dặn đi dặn lại nhiều lần như vậy nhưng em ấy cứ luôn tự quyền quyết định nhiều thứ, khiến tôi phải “ăn chửi” từ sếp.

Thương em ấy còn đang thử việc, sợ bị đuổi giữa chừng, tôi luôn nhận lỗi thay em ấy. Tuy nhiên, có một điều tôi rất thất vọng ở em ấy đó là tính cứng đầu và hay cãi lại cấp trên. Đó là điều làm tôi phân vân có nên nói thật với sếp về năng lực thật sự của em ấy hay không.

sai-pham-cua-nhan-vien-moi-thong-cam-hay-cong-tu-phan-minh-hinh-anh-1
Em ấy cứ liên tục phạm lỗi mặc dù tôi đã nhắc nhở rất nhiều

Nhưng nhân viên vẫn phạm lỗi liên tục

Đứng ở góc độ người hướng dẫn, phạm lỗi một, hai lần có thể bỏ qua vì dù gì cũng là người mới. Và mình cũng đã từng như em ấy nên có thể thông cảm được. Tuy nhiên, đã hơn 2 tuần, tình trạng đó cứ tiếp tục tiếp diễn, nhiều lần nhắc nhở nhưng em ấy vẫn không hề thay đổi, nói thì dạ vâng nhưng thật sự chỉ coi lời nói như gió thoảng mây bay.

Vì thế, tôi nghĩ rằng nên nói thẳng với em ấy trước, sau đó mới tính đến chuyện báo cáo với sếp. Tôi sẽ hẹn em ấy một buổi trao đổi, nói hết những vấn đề hiện tại của em ấy, phân tích để em ấy biết sai ở chỗ nào, thái độ tiếp nhận khi làm việc ra sao,… và qua đó đưa ra những lời khuyên để em ấy nhanh chóng thích nghi với công việc.

Nếu em ấy vẫn không nghe và không chịu thay đổi thì đến cuộc họp đánh giá nhân viên lần tới, tôi sẽ trình bày cụ thể tình hình để cấp trên có sự cân nhắc nhân sự trong bộ phận. Không nên để một người vừa không cố gắng, vừa làm trì trệ công việc ở lại công ty như vậy được.

sai-pham-cua-nhan-vien-moi-thong-cam-hay-cong-tu-phan-minh-hinh-anh-2
Sau buổi nói chuyện thẳng thắn với nhau, em ấy cải thiện nhiều hơn và luôn lắng nghe những góp ý của mọi người

Sau buổi nói chuyện đó, em ấy có xin lỗi tôi và hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa. Hiện tại thì em ấy rất chủ động trong công việc. Có chỗ nào biết là tự giác hỏi tôi ngay, thi thoảng có ý tưởng nào hay thì em ấy trình bày với mọi người để xin ý kiến. Đây là một tín hiệu tốt và là điều mà tôi mong đợi từ lâu. Hy vọng em ấy có thể nhanh chóng hòa nhập, tiếp thu góp ý của mọi người để cải thiện hơn.

Đôi khi, không phải chuyện gì cũng nên báo cáo với sếp. Nếu được hãy cho nhân viên mới những cơ hội để họ cải thiện và phát triển hơn. Nếu tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng thì hãy dùng cách còn lại.

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục