Resume là gì? Cách viết resume đơn giản và chuyên nghiệp

Cùng với CV, Resume được xem là “tấm vé” để giúp bạn mở ra cánh cửa sự nghiệp mơ ước. Vậy resume là gì, khác với CV như thế nào? Tham khảo bài viết từ Nghề Nghiệp Việc Làm 24h để biết Resume là gì và cách viết resume nhanh đúng chuẩn nhé. 

Resume là gì?

Resume là từ tiếng Pháp, cụm từ này mang ý nghĩa tương đương với “summary” trong tiếng Anh, thường được dùng để nói về bản tóm tắt trình độ, kỹ năng của ứng viên cho một vị trí công việc cụ thể. 

Resume là tài liệu tóm tắt về trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của ứng viên.
Resume là tài liệu tóm tắt về trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của ứng viên.

Các thành phần cần có trong resume là gì?

  • Tóm tắt về bản thân: Đây là phần bạn trình bày những thông tin cá nhân cơ bản như: tên, ngày sinh, email, số điện thoại. Ngoài ra, bạn có thể viết thêm từ 2 đến 3 dòng để miêu tả bản thân.
  • Kinh nghiệm làm việc: Phần này đóng vai trò quan trọng số một trong bản resume. Bạn cần trình bày cẩn thận, logic, nổi bật và nhấn mạnh được những thành tích mình đã đóng góp cho công ty hoặc dự án cũ. 
  • Trình độ học vấn: Trình độ học vấn thể hiện kiến thức nền tảng của bạn và khả năng đáp ứng cho công việc. 
  • Kỹ năng: Nhà tuyển dụng không chỉ quan tâm đến kinh nghiệm, trình độ học vấn của bạn mà các kỹ năng cũng vô cùng quan trọng. Bạn nên trình bày cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm phù hợp cho công việc sắp ứng tuyển. Ngoài ra, việc nêu thêm một số điểm mạnh cá nhân của bạn sẽ giúp bản resume thêm ấn tượng. 
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Thể hiện định hướng phát triển bản thân trong tương lai. 
  • Hoạt động ngoại khóa: Nếu bạn mới tốt nghiệp, hoặc là người thường xuyên tham gia nhiều hoạt động, đừng ngại trình bày vào resume nếu các thông tin này giúp bạn có thêm lợi thế liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. 
  • Dự án cá nhân: Nếu bạn có những dự án cá nhân thành công hoặc liên quan đến công việc ứng tuyển, đó sẽ là điểm cộng. Bạn có thể trình bày chúng trong hồ sơ năng lực (portfolio) và đính kèm vào resume. 
  • Chứng chỉ liên quan: Dù bạn đang theo đuổi bất kỳ lĩnh vực nào, những chứng chỉ chuyên nghiệp hoặc bằng cấp liên quan đều sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Điều này thể hiện rằng bạn là con người cầu tiến, không ngừng học hỏi. 
Những nội dung cần có khi viết resume.
Những nội dung cần có khi viết resume.

10 bước viết resume chuyên nghiệp

Nếu bạn chưa biết bắt đầu ra sao và cách viết resume như thế nào, tham khảo ngay 10 bước sau đây: 

  • Bước 1: Tìm hiểu kỹ thông tin về bản mô tả công việc

Bởi resume là bản tóm tắt thông tin của ứng viên tập trung vào những kỹ năng phù hợp với một công việc cụ thể, do đó, việc tìm hiểu kỹ bản mô tả công việc là nền tảng giúp bạn chuẩn bị được bản resume hấp dẫn.

  • Bước 2: Điền thông tin liên hệ

Khi bắt tay viết resume, đầu tiên, bạn cần viết đủ và chính xác thông tin liên hệ gồm: tên, địa chỉ, email, số điện thoại liên hệ. 

  • Bước 3: Giới thiệu bản thân 

Những dòng này sẽ thu hút nhà tuyển dụng ngay khi họ bắt đầu đọc resume của bạn. Do đó, hãy viết ngắn gọn nhưng xúc tích và thể hiện được cá tính, thế mạnh cũng như sự khác biệt của bạn với những ứng viên khác. 

Ở phần tóm tắt này, bạn nên trình bày rõ ràng về kinh nghiệm làm việc, chú trọng vào những kỹ năng quan trọng liên quan đến vị trí ứng tuyển. 

  • Bước 4: Kinh nghiệm làm việc

Bạn có thể trình bày kinh nghiệm làm việc dưới dạng các gạch đầu dòng ngắn gọn, tập trung và dễ hiểu. Những thông tin cơ bản bao gồm: vị trí, nhiệm vụ chính, thành tựu, kinh nghiệm hoặc kỹ năng nổi bật của bạn. 

Lưu ý rằng, hãy trình bày càng cụ thể càng tốt. Thay vì ghi kinh nghiệm quản lý nhóm, bạn có thể mô tả kỹ hơn là điều phối nhóm dự án với 5 nhân sự để phát triển phần mềm cập nhật tồn kho tự động cho khách hàng. 

Nên trình bày những kinh nghiệm liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển.
Nên trình bày những kinh nghiệm liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển.
  • Bước 5: Viết về quá trình học tập

Bạn có thể học nhiều lĩnh vực khác nhau, nhiều chứng chỉ khác nhau. Tuy nhiên, hãy lựa chọn chuyên ngành học hoặc chứng chỉ có liên quan trực tiếp đến công việc đang ứng tuyển để đưa vào resume. Ngoài ra, nếu trong quá trình học tập, bạn đạt được những giải thưởng hoặc có điểm số cao ở lĩnh vực liên quan, đừng ngần ngại đưa thêm vào.

  • Bước 6: Viết về các kỹ năng

Hãy xem kỹ bản mô tả công việc và lựa chọn trình bày những kỹ năng của bản thân (gồm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm) mà bạn cho là phù hợp với công việc. Các kỹ năng có thể liệt kê dưới dạng gạch đầu dòng và nên chia rõ ràng theo nhóm để nhà tuyển dụng dễ theo dõi và đánh giá. 

  • Bước 7: Hoàn thiện các nội dung khác

Ngoài các nội dung chính trên, bạn có thể thêm mục tiêu cá nhân, hoạt động ngoại khóa, định hướng nghề nghiệp, người tham chiếu… hoặc các nội dung khác mà bạn cảm thấy có thể giúp cho bản resume thêm sức thuyết phục.

  • Bước 8: Lựa chọn mẫu thiết kế (template) phù hợp 

Sau khi đã chuẩn bị xong nội dung chính của resume, bạn chọn mẫu thiết kế phù hợp để trình bày và phân bổ lại các nội dung trên sao cho thu hút, dễ đọc. Bạn có thể tham khảo từ Canva, Resume.io để có những mẫu resume đẹp.

  • Bước 9: Hoàn thiện resume và kiểm tra lại

Đừng quên kiểm tra chính tả, các con số, thông tin trong resume là chính xác. Bạn có thể thử tải về ở các định dạng khác nhau như PDF, ảnh… để đọc lại trên máy tính hoặc điện thoại, đảm bảo bản resume đã chỉn chu nhất cả về hình thức lẫn nội dung.

  • Bước 10: Xuất bản 

Đừng quên cập nhật resume trước khi gửi đi, để sử dụng cho những công việc khác nhau. 

Tạo resume đơn giản với các mẫu có sẵn từ Canva.
Tạo resume đơn giản với các mẫu có sẵn từ Canva.

Resume và CV khác nhau như thế nào?

Nhiều người thường nhầm tưởng CV và Resume là một. Thực tế, đây là hai dạng tài liệu hoàn toàn khác nhau. Cụ thể, bạn có thể xem bảng so sánh sự khác biệt giữa CV và resume là gì:

 

CV

Resume

Nội dung Trình bày đầy đủ về học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng. Thường tập trung vào những thông tin liên quan đến kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và thành tựu liên quan trực tiếp đến vị trí đang ứng tuyển. 
Độ dài  Từ 2 – 3 trang. Kinh nghiệm hoặc học vấn của bạn càng cao, CV càng dài. Từ 1-2 trang. Resume chỉ tóm gọn học vấn hoặc những kỹ năng kinh nghiệm liên quan đến công việc ứng tuyển, không cần nêu ra toàn bộ kinh nghiệm hay thành tích bạn có. 
Mục đích Dùng được cho cả khi tìm việc làm và mục đích học tập, nghiên cứu. Được sử dụng trong những ngành nghề yêu cầu trình độ, kinh nghiệm cao như giáo dục, y tế hoặc hồ sơ cho học bổng du học. Sử dụng chủ yếu cho mục đích ứng tuyển tìm việc làm. Thường dùng cho những ngành nghề như kinh doanh, truyền thông, tiếp thị, quản lý…
Bố cục  Thông tin sắp xếp theo thứ tự thời gian ngược từ mới đến cũ hơn. Bố cục CV thường đơn giản, rõ ràng.  Tuỳ ý sắp xếp bố cục độc đáo, miễn sao nổi bật được kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên, chứng tỏ được sự phù hợp với công việc. 

>>> Tìm hiểu: CV là gì? Làm thế nào để viết CV chuyên nghiệp?

Tại Việt Nam, các nhà tuyển dụng thường chấp nhận cả CV và resume, vì vậy bạn có thể lựa chọn định dạng phù hợp nhất để thể hiện rõ thế mạnh của bản thân.

Nên lựa chọn Resume hay CV?

Sự khác biệt giữa CV và resume mở ra nhiều lựa chọn cho ứng viên trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Đối với những người mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm, resume là lựa chọn lý tưởng để khởi đầu sự nghiệp. Với định dạng ngắn gọn, resume yêu cầu bạn chỉ cần tập trung vào những thông tin quan trọng nhất, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt những gì cần biết mà không bị phân tâm bởi các chi tiết không cần thiết.

Khi bạn tích lũy thêm kinh nghiệm và đạt được thành tựu trong nghề nghiệp, việc chuyển đổi từ resume sang một bản CV chi tiết hơn sẽ là lựa chọn hợp lý.

Đặc biệt khi ứng tuyển cho những vị trí cấp cao, các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm không chỉ kỹ năng mà còn cả kinh nghiệm thực tiễn và khả năng xử lý tình huống phức tạp trong công việc. Một bản CV ấn tượng sẽ giúp bạn nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Lưu ý khi viết resume

  • Điều chỉnh resume phù hợp với bản mô tả công việc

Resume khác biệt với CV ở điểm tập trung vào trình bày kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn liên quan trực tiếp đến vị trí ứng tuyển thay vì liệt kê toàn bộ quá trình học tập, làm việc. Do đó, một resume hiệu quả chỉ tập trung vào đúng những nội dung phù hợp và liên quan đến bản mô tả công việc, loại bỏ hết những nội dung không cần thiết hoặc không mang lại giá trị cao. Việc điều chỉnh này không chỉ giúp nhà tuyển dụng sàng lọc thông tin hiệu quả, mà còn đánh giá ứng viên chính xác hơn. 

  • Chia sẻ thành tích ở dạng số liệu

Những con số phần trăm hoặc dữ liệu đo đếm được về thành tích sẽ rất có giá trị nếu bạn có thể đưa chúng vào resume.

  • Bố cục ngắn gọn, dễ đọc 

Bản resume được trình bày hợp lý và rõ ràng, thường sẽ đem lại ấn tượng tốt hơn cho nhà tuyển dụng. 

  • Chú ý về lỗi chính tả

Trước khi gửi đi, hãy chắc chắn bản resume đã được rà soát lỗi chính tả kỹ lưỡng. Điều này giúp nhà tuyển dụng thấy được sự chỉn chu và cẩn thận của bạn. 

Lưu ý khi viết resume phải chính xác và chuyên nghiệp.
Lưu ý khi viết resume phải chính xác và chuyên nghiệp.

Lời kết

Với chia sẻ của Vieclam24h.vn, hẳn bạn hiểu hơn resume là gì cũng như biết cách bắt đầu như thế nào để viết được một bản resume hiệu quả. Theo dõi Blog Vieclam24h.vn thường xuyên để cập nhật những thông tin cần biết khi đi làm và chinh phục sự nghiệp nhé. 

Bên cạnh đó, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV thực tập hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Cách ghi sở thích trong CV khéo léo giúp lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục