Celeb là một trong những cụm từ đang được nhắc đến nhiều gần đây trong các lĩnh vực quảng cáo, marketing. Bài viết sau từ Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ giúp bạn hiểu hơn Celeb là gì, celeb khác biệt với các KOL và Influencer, những yếu tố cần đáp ứng nếu muốn trở thành celeb.
Celeb là gì?
Celeb là viết tắt của từ Celebrity – nghĩa là người nổi tiếng. Khác với các Star (ngôi sao) thường dùng cho những người nổi tiếng trong nghệ thuật (điện ảnh, âm nhạc), Celeb có thể thuộc về bất cứ lĩnh vực nào.
Họ có thể là doanh nhân, người của công chúng, chính trị gia, diễn viên hài, MC, nhà văn, nhà báo… Nói tóm lại, họ có tài năng xuất chúng, thành công vượt trội và có sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng.
Lợi ích khi trở thành Celeb là gì?
Có những người nỗ lực để gây dựng tiếng tăm, thương hiệu để trở thành Celeb. Có người tự thành công của bản thân khiến họ trở nên nổi danh. Trở thành Celeb bạn sẽ được tận hưởng những “đặc quyền”:
- Được nhiều người yêu mến.
- Tăng về danh tiếng, thuận lợi tạo dựng mối quan hệ.
- Có khả năng lan toả những điều tích cực, tạo xu hướng, truyền cảm hứng cho cộng đồng.
- Gia tăng cơ hội kiếm tiền.
- Dễ thành công hơn nhờ sức ảnh hưởng.
- Có điều kiện trải nghiệm những điều mà người bình thường khó lòng có được.
Mặt trái của việc trở thành Celeb là gì?
Trở thành tâm điểm của truyền thông, đi đâu cũng có người để ý, chắc chắn khiến Celeb gặp không ít trở ngại:
- Áp lực phải luôn giữ hình ảnh trước công chúng.
- Luôn phải cẩn thận với giới truyền thông.
- Cẩn trọng với mọi lời nói, phát ngôn – một câu lỡ lời thôi có thể phải trả giá bằng sự nghiệp.
- Đời sống cá nhân bị ảnh hưởng.
- Một khi gặp sự cố tiêu cực, có thể hứng chịu áp lực đám đông và tác động không nhỏ đến sức khỏe tinh thần.
- Thời gian làm việc dày đặc dễ ảnh hưởng sức khoẻ.
Sự khác nhau giữa Influencer và Celeb
Influencer là người có ảnh hưởng tới cộng đồng. Các Celeb cũng là những Influencer. Nhưng không phải Influencer nào cũng là Celeb.
Influencer có sức ảnh hưởng trong một nhóm cộng đồng riêng, thường không quá lớn, chỉ vài nghìn đến vài trăm nghìn. Họ có kiến thức chuyên về lĩnh vực nhất định như nấu ăn, du lịch, học tập, chăm sóc con cái… Họ đến từ nhiều nghề như Vlogger, Streamer, đầu bếp, tác giả sách…
Chân dung những influencer này thường gần gũi, dễ tương tác với những người theo dõi.
Trong khi đó, Celeb có sức ảnh hưởng lớn hơn đến phần đông công chúng. Các Celeb cũng thường xuất hiện trước cộng đồng với hình ảnh chuyên nghiệp, trau chuốt cùng cát-xê quảng bá cao hơn những influencer thông thường.
Celeb cũng khác với những KOL (Key Opinion Leader) hay KOC (Key Opinion Consumer): Một celeb thường trải qua nhiều năm hoạt động trong ngành nghề hoặc lĩnh vực chuyên môn. Họ không viral nhanh chóng sau một đêm, hoặc chỉ sau một sự kiện duy nhất. Những Celeb có tên tuổi càng lớn càng trải qua nhiều nỗ lực vượt khó để chứng minh năng lực bản thân. Điều này khiến cộng đồng càng thêm yêu mến họ.
Xem thêm: Influencer là gì? Làm sao để chuyên nghiệp và mang tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội?
Thu nhập của celeb như thế nào
Mức độ nổi tiếng của mỗi Celeb dựa trên tầm ảnh hưởng và cũng tỷ lệ thuận với thu nhập họ kiếm được. Ví dụ, một bài đăng Instagram của Selena Gomez có thể mang về số tiền đến hơn 550.000$ từ một nhãn hàng quảng cáo.
Mức thu nhập của celeb là không giới hạn, dao động từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng, thậm chí vài tỷ mỗi tháng.
Yếu tố cần để trở thành Celeb
Thực tế, bất cứ ai đang hoạt động ở lĩnh vực nào cũng đều có cơ hội trở thành một celeb. Dù vậy, để hành trình này đến đích, để tạo được sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng, bạn còn cần nhiều tố chất hơn cả tài năng. Đó là sự cố gắng, kiên trì.
Sau đây là một số yếu tố tham khảo giúp tạo nên một celeb:
- Tài năng được công nhận: Dù làm việc trong lĩnh vực nào, chỉ cần bạn đủ xuất sắc đến mức người khác không thể phớt lờ, đó chính là một thành công đầu tiên. Để đạt được điều này, không thể thiếu đi sự kiên trì và nỗ lực trau dồi.
- Đối mặt với thách thức: Đường đến sự nổi tiếng không bao giờ trải đầy hoa hồng. Nhiều người yêu mến cũng nhiều sự chê bai, nhiều ý kiến tiêu cực khiến mỗi thất bại trở nên khó khăn hơn bình thường. Sự kiên định là chìa khóa giúp bạn vượt qua thất bại, rủi ro để tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.
- Tạo dựng thương hiệu cá nhân, quảng bá bản thân: Việc quảng bá nhằm giúp nhiều người biết đến và công nhận tài năng của bạn hơn. Mạng xã hội là công cụ truyền thông, cũng là “con dao 2 lưỡi”. Bởi vậy, khi dùng các nền tảng mạng xã hội để chia sẻ về sở thích, các quan điểm cá nhân hay công việc, bạn nên cẩn trọng.
- Tham gia các sự kiện xã hội hoặc hoạt động xã hội: Những sự kiện này giúp bạn có thêm cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người có sức ảnh hưởng khác để mở rộng các mối quan hệ. Đồng thời, đây cũng là dịp để bạn chia sẻ quan điểm, quảng bá bản thân.
- Hợp tác cùng các Celeb khác: Việc hợp tác cùng các Celeb khác có thể giúp bạn nhanh chóng mở rộng tầm ảnh hưởng, tăng cơ hội được chú ý, đem lại những lợi ích về mặt hình ảnh và thu nhập.
Ứng dụng Celeb trong marketing
Việc các thương hiệu sử dụng Celeb trong chiến dịch truyền thông đã không còn xa lạ. Nguyên nhân là bởi celeb có tầm ảnh hưởng, việc họ lựa chọn, sử dụng sản phẩm nào đều có thể ảnh hưởng đến việc tiêu dùng, mua sắm sản phẩm đó của đám đông người dùng. Năm 2014 và 2015, việc hãng thời trang Calvin Klein hợp tác cùng Justin Bieber đã giúp hãng có thêm 5 triệu người theo dõi trên các trang mạng. Sản phẩm của thương hiệu này cũng tiếp cận đến hơn 469 triệu người.
Phần đông người hâm mộ tin rằng nếu thần tượng họ yêu thích sử dụng sản phẩm nào thì đó hẳn phải là những sản phẩm uy tín và có chất lượng cao.
Bởi vậy, giữa vô số các celeb hiện nay, việc thương hiệu lựa gương mặt nào để “chọn mặt gửi vàng” đóng vai trò không nhỏ. Những celeb càng nổi tiếng càng giúp thương hiệu lan tỏa sản phẩm. Nhờ đó càng tăng doanh thu đáng kể.
Nếu bạn cũng đang cân nhắc thực thi chiến dịch Celeb marketing, sau đây là một số điểm nên quan tâm:
- Độ quen thuộc của Celeb: Mỗi celeb có những nhóm người hâm mộ khác nhau. Hãy xem nhóm fan đó có trùng với tệp khách hàng tiềm năng công ty đang hướng đến hay không? Celeb càng quen thuộc càng có khả năng tạo sự tin tưởng cao.
- Độ liên quan đến sản phẩm: Marketer cần lựa chọn những celeb có sự phù hợp nhất định với sản phẩm. Sự phù hợp hoặc liên kết càng lớn thì độ tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm càng cao.
- Danh tiếng: Celeb có danh tiếng càng cao, mức độ uy tín càng lớn. Theo đó, uy tín của sản phẩm hoặc thương hiệu cũng được nâng cao.
- Sự khác biệt: Thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm tương tự nhau. Do đó marketing thường cố gắng tìm những thông điệp hoặc hình ảnh làm cho sản phẩm của họ trở nên độc đáo hơn so với đối thủ. Một celeb với phát ngôn bất ngờ có thể trở thành những tâm điểm dư luận và tạo ra sự chú ý lớn cho thương hiệu.
Lời kết
Bài chia sẻ trên đây từ Vieclam24h.vn về celeb là gì mong rằng đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về celeb nếu bạn muốn hợp tác cùng họ trong các chiến dịch truyền thông quảng cáo của doanh nghiệp mình. Theo dõi Blog Vieclam24h.vn thường xuyên hơn để bỏ túi thêm những kiến thức đa dạng khi đi làm nhé.
Không chỉ là nền tảng kết nối ứng viên với các nhà tuyển dụng uy tín, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h còn là trang web hỗ trợ ứng viên tạo CV chuyên nghiệp miễn phí. Chỉ mất khoảng 3 phút, bạn đã có thể tạo CV xin việc trên trang web Vieclam24h.vn. Với giao diện trực quan, đơn giản, trang web Vieclam24h.vn cho phép người dùng tạo CV dễ dàng qua điện thoại, máy tính, máy tính bảng,…
Xem thêm: Influencer Marketing là gì? Ứng dụng chiến lược sao cho hiệu quả?