CMO – Giám đốc Marketing là vị trí cao nhất trong bộ phận marketing và thuộc bộ C (C-suite) trong một doanh nghiệp. Do đó để trở thành CMO cần hội tụ nhiều kỹ năng ngoài chuyên môn về marketing. Vậy cụ thể CMO là gì, để trở thành CMO cần những yếu tố nào? Câu trả lời sẽ có ở bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h.
CMO là gì?
Đầu tiên cần hiểu định nghĩa CMO là gì. CMO là viết tắt của Chief Marketing Officer, có nghĩa là Giám đốc Marketing, chịu trách nhiệm điều hành, giám sát các chiến lược và kết quả các hoạt động tiếp thị của công ty. Marketing bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, nhưng nhìn chung đều phải phù hợp với mục tiêu chung của doanh nghiệp, ví dụ như bán hàng, sản phẩm, thương hiệu… Để tạo nên thành công này cần nhiều nhân lực của phòng marketing. Do đó, công việc của CMO là tạo ra tầm nhìn, gắn kết những thành viên cùng các bên liên quan để đạt được thành công cho công ty.
Các trách nhiệm chính của CMO là gì?
Nhiệm vụ thực tế của một CMO phụ thuộc vào quy mô công ty, ngành và ngân sách tiếp thị. Nhưng nhìn chung hầu hết các công việc sẽ liên quan đến lãnh đạo, giám sát, sáng tạo, phân tích dữ liệu và chiến lược. Ngoài ra, vai trò CMO cũng sẽ đòi hỏi sự giao tiếp thường xuyên với các đơn vị, bộ phận liên quan để tạo nên những hoạt động phù hợp với tầm nhìn, yêu cầu của ban lãnh đạo.
Lên kế hoạch và thực hiện chiến lược tiếp thị
CMO có thể phụ trách việc tạo ra những chiến lược tiếp thị hoặc tham gia dẫn dắt chiến lược đó. Các kế hoạch marketing cho cả online và offline như nội dung, quảng cáo trực tuyến, TVC, PR, sự kiện… được vạch ra theo thời gian xác định (tháng, quý, năm). Điều này sẽ yêu cầu các KPI cụ thể phù hợp với doanh thu bán hàng và mục tiêu tổng thể của công ty.
Một CMO tài năng sẽ biết cách lựa chọn và kết hợp các công cụ marketing linh hoạt sao cho phù hợp với thời điểm và mục tiêu. Chiến lược đề ra cần có tầm nhìn rõ ràng cho mỗi hoạt động và bám sát vào mục tiêu. Do đó đòi hỏi CMO phải có sự thông hiểu và khả năng giám sát tốt.
Lãnh đạo, dẫn dắt bộ phận marketing
CMO sẽ quản lý một bộ phận marketing với nhiều team khác nhau tùy vào công ty. Ngoài ra, cũng có thể bao gồm agency hoặc freelancer đang thực hiện những công việc chuyên môn liên quan đến tiếp thị. Nhiệm vụ của CMO là gì? Đó chính là đảm bảo các team khác nhau hoạt động trơn tru và gắn kết với nhau. CMO phải có khả năng tạo ra một bức tranh rõ ràng cho tất cả những người liên quan, bao gồm: công việc, nhiệm vụ và lộ trình thăng tiến.
Phân tích số liệu
Báo cáo và đo lường là bắt buộc đối với bộ phận marketing. Là CMO bạn cần hiểu các hoạt động tiếp thị có hiệu quả không, công cụ nào phù hợp hơn, phản ứng của khách hàng như thế nào…. Do đó, một báo cáo với những số liệu cụ thể sẽ giúp bạn nhìn ra những vấn đề này. Vậy nên một trong những nhiệm vụ chính của CMO là đọc và phân tích dữ liệu. CMO phải có khả năng đi sâu vào chi tiết và tạo báo cáo tùy chỉnh khi cần thiết. Nếu không, bạn có thể không hiểu đầy đủ về những gì các con số đang thể hiện.
Định hướng sáng tạo cho các nội dung, quảng cáo…
Vai trò của CMO là gì trong định hướng nội dung và quảng cáo? Đó chính là quyền kiểm soát trực tiếp việc sáng tạo. Ở đây có thể là sáng tạo nội dung, thiết kế, quảng cáo… Ngoài ra, CMO sẽ là người đề ra định hướng để các thành viên của bộ phận marketing hoặc agency, freelancer nắm bắt được yêu cầu và tạo ra những sản phẩm phù hợp với thương hiệu, chiến lược tiếp thị. CMO cũng nên theo dõi các hoạt động tiếp thị và giám sát thông điệp quảng cáo trên các kênh.
Đánh giá hiệu quả hoạt động marketing của công ty
Hiệu quả marketing thường được đo lường dựa trên các chỉ số như: tăng doanh thu, doanh số bán hàng, định vị thương hiệu, niềm yêu thích và trung thành của khách hàng dành cho thương hiệu, xâm nhập thị trường mới… Do đó, việc đánh giá hiệu quả các chiến dịch marketing cần được CMO xây dựng chi tiết và phù hợp với mục tiêu trước khi thực hiện. Một quy trình đánh giá và KPI hiệu quả là làm hài lòng ban lãnh đạo đồng thời tạo động lực cho các nhân viên.
Xây dựng môi trường, văn hóa làm việc
Không chỉ lãnh đạo về mặt công việc, CMO còn là người tạo ra văn hóa làm việc cho phòng ban của mình và kết nối với những phòng ban khác. Vậy trách nhiệm của CMO là gì? Đầu tiên là tuyển dụng những thành viên phù hợp và phát triển để họ phát huy tài năng của bản thân. Tiếp đến là việc xây dựng văn hóa làm việc dân chủ, nơi mọi người đều được lắng nghe và tôn trọng. Ngoài ra, sự tài năng của CMO cũng được thể hiện qua việc khơi nguồn những ý tưởng mới và tạo điều kiện để nhân viên thăng tiến trong công việc.
Chúng ta đã tìm hiểu rõ qua CMO là gì và trách nhiệm của CMO. Vậy để trở thành CMO cần những yếu tố nào. Bài viết này sẽ chia ra 2 kỹ năng cần có, đó chính là kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.
Điều gì tạo nên một CMO là gì?
4 kỹ năng cứng mà bất kỳ CMO nào cũng sở hữu
Chuyên môn về marketing và ngành hàng
Một CMO phải hiểu ngành mà doanh nghiệp đang hoạt động và các tính chất marketing đặc thù của ngành. Đây là nền tảng để tạo ra những ý tưởng tiếp thị. CMO có thể không thực hiện việc này, nhưng là người cố vấn và có kiến thức để định hướng cho nhân viên một cách hiệu quả.
Kỹ năng quản lý
Quản lý không phải là lãnh đạo. Kỹ năng quản lý bao gồm: lập kế hoạch, thiết lập quy trình, tạo cơ cấu tổ chức, giải quyết vấn đề…Vai trò của nhà quản lý là đặt ra các kỳ vọng, mục tiêu và có trách nhiệm với nó. Một CMO thông thái cần phải có những kỹ năng này để lãnh đạo phòng marketing hiệu quả.
Xem thêm: Quản lý nhân viên: Làm sếp khó lắm, phải đâu chuyện đùa!
Nhạy bén với số liệu
Như đã trình bày ở trên, việc phân tích số liệu và báo cáo là rất quan trọng đối với CMO. Dữ liệu là chìa khóa để xây dựng những chiến lược và thực hiện các thay đổi khi cần thiết. Nếu trước kia, sáng tạo là điều tất yếu, nhưng hiện nay, các công ty lại chuyển dịch sang chú trọng vào dữ liệu trong các công cụ tiếp thị.
Nắm bắt các chỉ số tài chính
CMO là vị trí thuộc C-suite, do đó sẽ làm việc thường xuyên với Giám đốc điều hành để đạt được các mục tiêu về doanh thu. Điều này đòi hỏi CMO phải nắm được các khái niệm tài chính và thước đo sử dụng trong kinh doanh. Tiếp thị sẽ tác động trực tiếp đến lợi nhuận của công ty. Do vậy, không cần phải có hiểu biết của giám đốc tài chính nhưng nên hiểu được các báo cáo tài chính của công ty sẽ giúp bạn làm tốt hơn ở vị trí CMO.
3 kỹ năng mềm mà bất kỳ CMO nào cũng sở hữu
Kỹ năng giao tiếp
Để trở thành một nhà lãnh đạo đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Một CMO không chỉ lãnh đạo các team mà còn giao lưu với các bộ phận và lãnh đạo khác trong công ty. Ngoài ra còn các nhà cung cấp, khách hàng, đối tác. Do đó, kỹ năng giao tiếp là rất cần thiết trong việc thiết lập và duy trì những mối quan hệ bền vững.
2. Kỹ năng thuyết trình
CMO sẽ thường xuyên dẫn dắt các cuộc họp và kỹ năng thuyết trình, chưa kể phát biểu ở các sự kiện, tài trợ,… Vì vậy trong các tình huống này, việc sở hữu kỹ năng nói trước đám đông với phong thái tự tin là điều cần thiết.
3. Khả năng thích ứng, đổi mới
Marketing luôn thay đổi. Ở vị trí CMO, bạn không chỉ hiểu rõ về những phát triển gần đây mà còn phải cập nhật, quan tâm đến điều mới mẻ sắp tới. Bạn cần phải có khả năng thích ứng để đón nhận những thử thách và đổi mới trong phương pháp tiếp cận khi có thay đổi.
Lộ trình trở thành CMO là gì?
Nếu xác định vị trí CMO phù hợp và đây là mục tiêu trong sự nghiệp, bạn cần bắt đầu với những bước đi đầu tiên. Hãy tham khảo 4 bước cơ bản dưới đây để đạt được vị trí bạn mong muốn nhé!
Có nền tảng kiến thức cần thiết
Có nhiều con đường để thu nạp kiến thức, nhưng trong hầu hết mọi trường hợp, bạn sẽ cần tối thiểu bằng cử nhân. Bạn có thể chọn các ngành như quản trị kinh doanh, marketing, truyền thông. Có thể tăng cơ hội ở vị trí CMO bằng cách lấy bằng thạc sĩ với các chuyên ngành về marketing. Những chương trình học này sẽ cung cấp khóa đào tạo nâng cao, có thể áp dụng vào thực tế và kết nối với các chuyên gia trong ngành.
Xây dựng kinh nghiệm làm việc
Kinh nghiệm là một trong những điều kiện cần để trở thành CMO. Hãy tìm kiếm các công ty mà bạn có thể đảm nhận vai trò lãnh đạo và rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên nâng cao kinh nghiệm bằng các chứng chỉ bổ sung. Đặc biệt là các công cụ mới, ví dụ như khóa học của Google. Điều này rất có giá trị vì không những tăng kiến thức mà còn là điểm cộng cho CV của bạn.
Phát triển các kỹ năng cứng và mềm cần thiết
Những kỹ năng này không phát triển một cách tự nhiên, mà cần rèn luyện trong suốt quá trình làm việc. Đối với các kỹ năng mềm, bạn có thể tìm kiếm các cơ hội để thực hành trong các dự án mới, hay việc diễn thuyết trước đám đông như hội nghị, cuộc họp ở công ty…
Còn kỹ năng cứng đến từ việc thực hành thực tế. Như kết nối với những chuyên gia hay những nhà lãnh đạo tài giỏi trong tổ chức, hoặc các tài nguyên đào tạo ở các trang web hữu ích…
Xây dựng thương hiệu cá nhân CMO là gì?
Một cách để tăng cơ hội đến với vị trí CMO chính là xây dựng thương hiệu cá nhân. Bắt đầu bằng các hành động như tạo blog, kết nối trên các mạng xã hội với những chia sẻ bổ ích về marketing hay lĩnh vực đang làm việc… Ngoài ra, tham gia vào các hội nghị về tiếp thị cũng là một cách kết nối tuyệt vời. Liên hệ với các headhunter là một ý tưởng không tồi để trở thành CMO.
Vậy là chúng ta đã hiểu rõ CMO là gì và làm thế nào để trở thành CMO. Đây là một vị trí đầy thử thách nhưng thú vị với những đổi mới thường xuyên và liên tục. Chắc chắn là sẽ cần nhiều thời gian chuẩn bị để trở thành CMO tài năng. Tuy nhiên sẽ là một thành tựu hoàn toàn xứng đáng nếu đó là vị trí dành cho bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội cho vị trí CMO, hãy kết nối với Việc Làm 24h ngay nhé!
Xem thêm: CEO là gì? Con đường phát triển sự nghiệp để trở thành CEO tương lai