Account là một trong những bộ phận quan trọng bậc nhất trong các Agency, đặc biệt là các agency về marketing, truyền thông hay quảng cáo. Vậy Account là gì? Account lương có cao không? Cần những điều kiện nào để trở thành một account chuyên nghiệp? Mời bạn cùng giải mã nghề account là gì qua bài viết sau đây của Việc Làm 24h.
Account là gì?
Rất khó để giải thích chính xác từ Account dịch ra Tiếng Việt là gì. Nếu bạn tra cứu từ điển với cụm “account executive” (tức chuyên viên account) sẽ nhận được những mô tả tương đối mơ hồ.
Đó là người làm trong lĩnh vực quảng cáo, marketing hoặc quan hệ công chúng có nhiệm vụ kết nối với khách hàng của doanh nghiệp (từ điển Oxford Learner Dictionary) hay người có trách nhiệm giúp cho công việc của khách hàng (đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo, quan hệ công chúng) được hoàn thành (định nghĩa của từ điển Macmillan).
Như vậy, có thể hiểu đơn giản, account là bộ phận đảm nhiệm vai trò kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Trên thực tế, Account là những người đầu tiên và cuối cùng tiếp xúc với khách hàng.
Họ đảm nhiệm một phần việc của sale là tìm kiếm, tư vấn, đàm phán, ký hợp đồng, chăm sóc và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Account làm việc với khách từ quá trình chào bán, giới thiệu công ty, lên ý tưởng, dự trù kinh phí, tư vấn cho khách, ký hợp đồng và nhận yêu cầu của khách hàng để nội bộ tiếp tục triển khai.
Trong quá trình thực thi hợp đồng, account làm cầu nối với khách hàng để lắng nghe phản hồi, tiếp nhận ý tưởng của khách và truyền đạt tới đội ngũ thực thi.
Account cũng là người đứng ra giải quyết các yêu cầu, thắc mắc của khách hàng, thay mặt khách hàng theo sát tiến độ, đốc thúc nhân sự trong team hoàn thành công việc theo đúng yêu cầu.
Kết thúc dự án, Account lại là người chăm sóc khách hàng, giữ mối quan hệ để có thể kéo về những hợp đồng tiếp theo cho doanh nghiệp.
Như vậy, hi vọng bạn đã hiểu được sơ bộ account là gì? Rõ ràng, sự tồn tại của Account trong agency là cầu nối quan trọng không thể thiếu giúp các dự án diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất. Vậy để trở thành một account giỏi, chuyên nghiệp sẽ cần những kiến thức hay tố chất nào?
Học gì để trở thành account?
Thực tế hiện nay chưa có đơn vị đào tạo chính thức nào cho vị trí Account giống như các nghề nhân sự, lập trình viên hay kế toán – kiểm toán. Có rất nhiều người chuyển sang làm Account từ các vị trí làm chuyên môn như Content, Planner, nhân viên chạy quảng cáo hay thậm chí từ nhân viên sale. Dù ở vị trí nào thì những yêu cầu về nghề cũng không thay đổi.
Để trở thành một Account, quan trọng là bạn có những tố chất đáp ứng được yêu cầu công việc. Sau đây, Việc Làm 24h sẽ giới thiệu tới bạn 4 yêu cầu quan trọng của một người làm Account là gì.
Kiến thức tốt
Yêu cầu đầu tiên của người làm Account là gì? Đó là chữ “hiểu”. Account cần hiểu chuyên môn, hiểu xu hướng thị trường, hiểu từ chuyện nội bộ đội nhóm đến nội bộ nhà khách, hiểu từ hoàn cảnh và năng lực thực thi của nhà mình tới hoàn cảnh, mong muốn, tâm lý, khả năng của khách để dung hòa đôi bên trong một mối quan hệ win – win.
Muốn “hiểu” thì phải “học”. Bán dịch vụ sản phẩm gì, Account cần rành về dịch vụ sản phẩm đó trước. Bán các sản phẩm marketing, Account đọc bài viết, xem video, xem ấn phẩm cần biết có đúng giá trị khách hàng mong muốn hay không.
Muốn tư vấn, gợi ý được cho khách về ý tưởng, kéo về hợp đồng, Account cần hiểu xu hướng thị trường, đặc thù ngành, nắm bắt và hiểu được điều khách mong muốn.
Muốn truyền đạt hiệu quả cho đội nhà thực thi, muốn đốc thúc tiến độ, muốn giải quyết các phát sinh trong quá trình làm việc, Account cần tận lực dấn thân vào từng công đoạn ngóc ngách trong chuỗi vận hành dự án. Hiểu được vai trò của từng công đoạn cũng như có cái nhìn tổng quan để giữ nhịp cho toàn dự án chạy đúng kế hoạch.
Muốn là người kết nối được đôi bên, cập nhật thông tin nhanh chóng, Account cần phải rành công nghệ, biết quản lý thời gian, quản lý tiến độ và ứng dụng công nghệ vào giúp công việc hoàn tất nhanh nhất.
Giao tiếp tốt
Yếu tố thứ hai cần có ở Account là gì? Đó là khả năng giao tiếp tốt. Cụ thể, Account cần biết cách tư vấn, thuyết phục và truyền đạt.
Tư vấn để giúp khách hàng cụ thể hóa mong muốn, ý tưởng cũng như hoàn cảnh, khả năng của khách hàng nhằm mang về bản Brief dễ hiểu nhất, dễ thực thi nhất cho đội nhóm của mình. Thuyết phục để giúp khách hàng hiểu và đồng ý với bản kế hoạch, proposal hay những phương án dịch vụ mà bên mình đưa ra. Truyền đạt để giúp thông suốt giữa đôi bên, tránh quá trình trao đổi tới trao đổi lui, sản xuất đi sản xuất lại tốn thời gian, nhân lực nhưng sản phẩm mãi không đáp ứng mong muốn của khách hàng. Muốn thế, Account cần biết với khách hàng nào nên trao đổi theo hướng nào, có đưa cơ sở khoa học hay không để thuyết phục, có cần lường trước và trình bày cho khách những rủi ro.
Việc hoàn thành dự án có nhanh gọn hay không phụ thuộc phần lớn vào sự tinh tế vừa có khôn, có khéo, lại phải có ngoan của Account.
Xem thêm: Khám phá loạt phương pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử thành công
Làm việc với con người tốt
Nhiều người hay đùa là vị trí account như “bánh mì kẹp thịt”. Đùa mà thật, bởi Account bên này là khách hàng, bên kia là đội nhà, làm sao để tốt cho cả hai. Muốn thế, yếu tố thứ ba cần có ở account là gì? Đó là làm việc tốt với con người.
Hơn ai hết, Account là người hiểu rằng: mỗi dự án, hợp đồng muốn hoàn thành cần công sức và nỗ lực của cả một đội nhóm. Đó không chỉ là đồng nghiệp trong công ty mà còn cả khách hàng, đối tác.
Và dù là khách hàng hay đội nhóm của công ty bên mình cũng đều có những áp lực riêng, những niềm vui, nỗi buồn, hạnh phúc, lo lắng riêng. Là người đứng giữa hai bên, Account cần biết cách làm việc nhóm, thúc đẩy tinh thần cho các thành viên để đảm bảo dự án kịp tiến độ. Đôi khi, account lại cần thông cảm, chia sẻ áp lực khi đến sát deadline, chung tay hỗ trợ các thành viên khác khi cần, thậm chí tâm sự để hiểu và giúp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình làm dự án. Tất cả để đảm bảo dự án có thể thực hiện trơn tru, hiệu quả nhất.
Vượt qua áp lực tốt
Áp lực của nghề account là gì? Đó là sức ép song song luôn đến từ hai phía: khách hàng và đồng nghiệp trong công ty. Không chỉ là người cân bằng giữa ý kiến và mong muốn của hai bên, Account còn phải đứng ra giải quyết các thắc mắc, sự cố phát sinh đến từ cả khách hàng và đội nhóm nội bộ.
Do đó, không nói quá khi Account là nghề nghiệp thường không có cuối tuần. Bạn sẽ khó có thể đi đến cuối của con đường nghề nghiệp này nếu không có khả năng chịu áp lực cao.
Xem thêm: Tự do tài chính là gì? Đâu là bí quyết cho một cuộc sống an nhiên, vô lo vô nghĩ
Cơ hội nghề nghiệp cho account hiện nay
Là một vị trí quan trọng đòi hỏi nhiều tố chất và kỹ năng, tuy nhiên nghề Account cũng sẽ tưởng thưởng cho những ai yêu và mong muốn theo đuổi nghề. Những điều bạn sẽ nhận được khi theo đuổi nghề Account là gì? Đó là những trải nghiệm vô cùng quý giá giúp bạn hiểu sâu sắc hơn về cuộc sống, con người, thị trường, những mối quan hệ chất lượng và bền vững, và tất nhiên cả những hạnh phúc khi là người dẫn dắt hết dự án này tới dự án khác đi đến thành công.
Bên cạnh đó, mức lương của nghề Account cũng không phải là thấp so với thị trường lao động. Bạn có thể khởi đầu từ vị trí Account Executive với mức 7 đến 12 triệu đồng hàng tháng, thăng tiến lên Account Manager với mức 24 đến 35 triệu đồng/tháng và vị trí cao nhất Account Director với mức 45 triệu đến 65 triệu đồng mỗi tháng.
Với các doanh nghiệp tuyển dụng, để tìm một account mới không khó, nhưng để tìm được account chất lượng thì không đơn giản, đặc biệt là để giữ chân một account giỏi thì chắc chắn là không thể ẩu thả.
Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp quảng cáo, marketing và truyền thông, cơ hội nghề nghiệp của vị trí Account cũng đang ngày càng rộng mở đón chào các bạn trẻ yêu thích sự thử thách và hứng thú với công việc này.
Lời kết
Trên đây, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h đã giới thiệu tới bạn những thông tin cơ bản về nghề Account là gì cũng như những tố chất cần có và lộ trình nghề nghiệp của một Account. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn nghề nghiệp khi muốn bước chân vào ngành marketing, truyền thông, tiếp thị – quảng cáo. Việc Làm 24h cũng sẽ thường xuyên cập nhật các việc làm mới cho vị trí account, đừng quên thường xuyên theo dõi chúng tôi nhé.
Xem thêm: Influencer là gì? Làm sao để chuyên nghiệp và mang tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội?