Digital Marketing: Liệu có phải đốt tiền tỉ, ngồi không chạy ads?

Ngày Đăng:

Digital Marketing vốn là nghề nghiệp vướng phải nhiều lời đồn thổi. Liệu đây có phải là nghề của tương lai, vua của muôn nghề, là nghề vừa đốt tiền vừa hái ra tiền mà chỉ cần ngồi một chỗ chạy quảng cáo? Để hiểu nghề không gì tốt bằng nghe chính những người trong nghề tâm sự, “minh oan” cho Digital Marketing bằng chính trải nghiệm thực tế trên quá trình tự học – tự làm. Việc Làm 24h đã có cuộc gặp gỡ với anh Phát Phan – Digital Marketing Leader, Siêu Việt Group để có thêm góc nhìn mới về nghề.

Digital Marketing: Không chỉ là chạy quảng cáo

Chào anh Phát, rất cảm ơn anh đã nhận lời mời của Việc Làm 24h để tham gia podcast ngày hôm nay. Digital Marketing không còn là thuật ngữ xa lạ trong thời đại 4.0 hiện nay. Tuy nhiên trong suy nghĩ của nhiều người, làm Digital Marketing chỉ là ngồi chạy quảng cáo, như vậy có chính xác không anh?

Điều này anh cũng từng nhận được thắc mắc từ nhiều người, thậm chí cả gia đình khi nghe nói anh làm công việc Digital Marketing cũng hỏi rằng: “Ủa vậy là đi chạy quảng cáo dạo?”. Nhưng thật ra không phải vậy. Chạy ads là một phần quan trọng của Digital Marketing, tuy nhiên không phải là tất cả. Trong Digital Marketing còn nhiều mảng khác nữa như SEO (Search Engine Optimization) – tối ưu thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, đọc và phân tích dữ liệu, phân tích thị trường, phân tích đối thủ, tối ưu trải nghiệm trang đích…

Xem thêm: SEO Marketing là gì? Ứng dụng thế nào để thương hiệu luôn đạt TOP tìm kiếm

Hiện tại công việc hàng ngày của anh có làm tất cả nhiệm vụ này không?

Công việc hiện tại của anh không còn thiên nhiều về tối ưu quảng cáo như trước kia. Với chức vụ hiện nay, công việc đòi hỏi anh các khả năng quản lý team, đưa ra định hướng và chiến lược nhiều hơn. Ngoài ra, người quản lý còn cần phải liên kết và trao đổi với các phòng ban khác như Product, Engineer để gợi ý những phương án tối ưu cho sản phẩm.

Mọi người thường đồn rằng, Digital Marketing là một trong những team “đốt tiền nhiều nhất”, con số có thể lên đến hàng chục tỷ, điều này có gây áp lực cho anh không?

Thời gian đầu mới vào nghề, anh chưa tự tin lắm với kỹ năng của mình. Khi cầm tài khoản lớn, anh cũng sợ lắm.

Tuy nhiên, khi đã tự tin và tích lũy đủ hiểu biết về nền tảng, việc kiểm soát ngân sách cũng đơn giản hơn nhiều. Một tip nhỏ dành cho các bạn: Nên xây dựng hệ thống theo dõi tracking tự động. Ngày xưa mới vào ngành anh còn làm việc theo lối thủ công, hằng ngày vào tài khoản, làm file Excel rất dài với từng thông tin hôm nay chi cho Google, Facebook bao nhiêu, sau đó cộng lại tất cả. Điều này khiến anh rất mất thời gian và có khả năng dẫn đến sai sót. Sau này anh có nghiên cứu và tạo ra hệ thống dashboard tự động, vừa đỡ mất công sức cho mình, vừa đảm bảo tính chính xác hơn.

Sợ tiếp xúc con người thì đi làm Digital Marketing?

Vậy xuất phát điểm anh Phát học ngành gì để làm nghề Digital Marketing như hôm nay?

Ngày xưa anh học Quản trị kinh doanh, cũng không liên quan lắm đến nghề nghiệp hiện tại. Hồi mới bắt đầu đi làm, anh cũng khởi động với công việc sales trong khoảng 1 năm. Lúc đó, nói thẳng ra là anh sale không được. Tính cách anh hơi hướng nội, rất ngại làm quen và nói chuyện với người lạ trong khi công việc yêu cầu mình giao tiếp nhiều. Sau đó anh nghỉ vài tháng để suy nghĩ xem mình hợp với công việc gì. May mắn sao có một người anh là Digital Manager đã gợi ý cho anh làm Digital. Vậy là anh thử và gắn bó đến tận bây giờ.

Lời gợi ý từ người anh đó có giống như “phao cứu sinh” dành cho anh không? Khoảnh khắc nào anh nhận ra mình thật sự muốn gắn bó với nghề này?

Đúng là gợi ý công việc từ người anh đó là “phao cứu sinh” cho anh vì thời điểm đó làm sales lương rất thấp, nhảy việc qua Digital lương tăng gấp đôi. Khi làm công việc này, anh không cần giao tiếp với nhiều người lạ, vận dụng được kỹ năng tư duy logic và giải quyết vấn đề. Khoảnh khắc anh nhận ra muốn gắn bó với nghề cũng đến rất nhanh. Lúc vừa nhận công việc, anh không biết bất kỳ điều gì về digital, anh chỉ có 1 tuần để nghiên cứu và tự học. Ngay sau đó, anh được tin tưởng giao cho tài khoản với ngân sách cũng khá lớn.

Anh rất cảm ơn người anh đó đã đặt niềm tin và cho anh cơ hội để chứng minh bản thân.

Như vừa nãy anh có chia sẻ anh là người hướng nội và rất thích công việc này vì không phải tiếp xúc với nhiều người. Ngược lại, anh có nghĩ các bạn hướng ngoại sẽ dễ chán khi làm công việc này không?

Hướng nội hay hướng ngoại không quan trọng, quan trọng là bạn phải có góc nhìn rộng hơn về ngành. Ngành nào cũng sẽ có người này người kia. Làm sales cũng có những người hướng nội sale “rất dữ”, digital cũng có những người hướng ngoại nhưng làm “rất dữ”.

Digital Marketing: Tự học có chọn lọc

Anh có thể chia sẻ thêm về kinh nghiệm tự học, các website và nguồn tài liệu tham khảo để giúp anh tiến xa hơn trong nghề không?

Hiện nay, thông tin về Digital Marketing rất nhiều, các bạn chỉ cần lên Google gõ đại cũng sẽ ra vô số các nguồn, đủ các loại kiến thức, đôi khi sẽ làm bạn hơi rối. Quan trọng là chọn được nguồn tài liệu uy tín. Một tip nhỏ: Các nền tảng thông dụng như Google Ads, Facebook Ads đều có các website để tổng hợp kiến thức, giải đáp thắc mắc. Những nguồn kiến thức
“chính chủ” này sẽ đảm bảo tính chính xác cao hơn. Trên những website này cũng có các khóa học đa dạng cho các bạn.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm kiến thức từ các hội nhóm, cộng đồng, forum,…

Nếu cần những kiến thức căn bản, các bạn có thể truy cập https://nghenghiep.vieclam24h.vn/marketing

Với kinh nghiệm sau nhiều năm tháng “tự bơi” từ con số 0 đến vị trí leader như hiện tại, anh có lời khuyên gì gửi đến các bạn trẻ trái ngành đang muốn dấn thân vào nghề Digital Marketing không?

Với những bạn học trái ngành, đừng suy nghĩ quá nhiều về việc liệu mình thật sự thích ngành này không, có làm được không. Có cơ hội hãy cứ nắm bắt và nhảy vào làm thôi. Nhiều bạn đặt câu hỏi em là sinh viên kinh tế, sinh viên công nghệ thông tin không có kinh nghiệm về Marketing, làm sao CV nổi bật để xin việc được? Hiện nay có rất nhiều khóa học miễn phí với thời gian học rất nhanh, chỉ từ 1 – 2 tuần là đã có chứng chỉ.

Xem thêm: Lộ trình tự học Digital Marketing từ A đến Z bất kỳ ai cũng có thể theo đuổi

Rất cảm ơn anh đã chia sẻ những câu chuyện cũng như kinh nghiệm đến cho độc giả. Hy vọng anh sẽ luôn thuận lợi và thành công trong công việc.

Không riêng gì Digital Marketing, dù trải nghiệm và thử sức với bất kỳ nghề nghiệp nào, bạn cũng sẽ gặp muôn vàn trắc trở, hoang mang bởi bao lời đồn thổi. “Nghề này cực lắm!”, “Nghề này không có tương lai!”, “Làm nghề này có cạp đất mà ăn!”. Sẽ có rất nhiều ý kiến từ người ngoài tác động đến quyết định của bạn. Hãy luôn tìm hiểu thật kỹ càng để vững tin trước sự lựa chọn của mình và thẳng tiến trên con đường sự nghiệp nhé!

#HiểuĐểYêu - Podcast series hoàn toàn mới của Việc Làm 24h dành cho các bạn trẻ - nơi mà chúng tôi mời đến những người có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề để cùng nghe họ chia sẻ kinh nghiệm làm nghề.

Bạn đọc quan tâm và có nhu cầu tìm kiếm công việc Marketing, đừng quên truy cập Việc Làm 24h ngay hôm nay để không bỏ lỡ nhiều cơ hội hấp dẫn.

Share post:

Mới Nhất

Bài Viết Liên Quan

Bảo hiểm y tế trái tuyến là gì? BHYT trái tuyến được hưởng bao nhiêu phần trăm?

Hiện nay, nhiều người thường tìm đến khám bệnh...

Cái giá phải trả cho những lời nói dối trong CV khi phỏng vấn xin việc

Cạnh tranh khốc liệt khi tìm việc khiến nhiều người sẵn sàng thêu dệt nên những câu chuyện không có thật để làm đẹp CV của mình. Và ranh giới giữa những lời nói bóng bẩy và lời nói dối lại rất mong manh. Vậy cái giá bạn phải trả cho những điều sai sự thật này là gì?

Nghệ thuật viết CV: Bật mí cách viết kinh nghiệm làm việc trong CV nổi bật hơn

Một trong những điểm cộng cho ứng viên chính là kinh nghiệm làm việc. Do đó, việc truyền tải kinh nghiệm việc làm của bản thân trên CV cần được thực hiện một cách khéo léo để làm nổi bật thông tin này. Dưới đây là những lưu ý Việc Làm 24h chia sẻ để bạn có thể làm nổi bật CV với những thông tin quan trọng về kỹ năng cũng như thành tích để nhà tuyển dụng thấy rõ khả năng của bạn.