Làm SEO là lựa chọn phổ biến hiện tại của nhiều bạn trẻ khi muốn dấn thân vào con đường Marketing. Tuy nhiên trở thành một SEOer có phải là lựa chọn dễ dàng? Bí quyết thành công trong nghề này bao gồm những yếu tố gì? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h trò chuyện với chị Nguyễn Thị Đào Giang – Growth Marketing Manager của Siêu Việt Group, đồng thời cũng là chuyên gia trong lĩnh vực SEO để tìm hiểu chi tiết hơn về công việc này nhé.
Vì sao mọi doanh nghiệp đều cần SEO?
Thời gian gần đây, khi theo dõi các bài đăng tuyển dụng Việc Làm 24h, nhiều người nhận ra số lượng công ty đăng tuyển vị trí SEO Content nhiều hơn hẳn trước đây. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp bắt đầu đánh giá cao tầm quan trọng của SEO và mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn. Vì sao có sự dịch chuyển này?
Theo chị thấy thì đây chính là xu hướng chuyển dịch ở thời đại công nghệ số hiện nay. Đặc biệt là sau khi mọi người vừa trải qua 3 năm đại dịch thúc đẩy nhu cầu mua sắm, học tập và làm việc online. Ví dụ khi muốn tìm mua tủ lạnh, bạn sẽ làm gì đầu tiên? Có phải bạn sẽ search Google đúng không? Khi người dùng bắt đầu hành động mua sắm sản phẩm nào đó, họ cũng bắt đầu hành trình search Google.
Dù doanh nghiệp có làm nhiều chiến dịch quảng cáo tăng cường nhận diện thương hiệu như thế nào đi chăng nữa, khi người dùng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm không có tên thương hiệu thì coi như thua. Vậy nên các doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều về những hoạt động liên quan đến SEO để có thể chạm được tất cả các điểm trên hành trình tìm kiếm của khách hàng.
Dù SEO đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, tuy nhiên, có một số lời đồn thổi rằng làm SEO cũng giống như người đầu bếp, chỉ chuyên “xào bài”, không biết từ đâu mà có quan điểm này?
Hồi đó khi chị bắt đầu vào nghề, chị cũng cảm giác mình như một cái máy. Nhiệm vụ của chị trong công việc đầu tiên khi làm SEO Content là cứ đi copy một bài rồi research xong rồi copy rồi lại sửa đổi lại bài viết. Khi đó công ty có nhu cầu muốn xây dựng website nên cần số lượng bài viết “khủng” trong thời gian ngắn. Để đáp ứng yêu cầu này nên đôi khi mình cần áp dụng một vài mẹo nhỏ để có thể thể sản xuất số lượng bài viết lớn như vậy. Tuy nhiên, nội dung được xuất bản vẫn phải đảm bảo vượt qua được các quy định của công cụ tìm kiếm về tính unique (độc nhất) để không nhận án phạt gây ảnh hưởng đến kết quả SEO.
“Xào bài” trở thành cụm từ quen thuộc trong giới SEO Content để nói về những hành động sản xuất nội dung từ các nguồn khác có sẵn trên Internet. Và tất nhiên, “xào bài” không phải là tất cả trong thế giới SEO.
Với các hoạt động Brand MKT và Performance MKT, kết quả có thể thấy trong thời gian ngắn, còn SEO cần nhiều thời gian để tối ưu và thấy được kết quả. Vậy SEO có vai trò như thế nào đối với các doanh nghiệp, và tại sao cần làm SEO trong khi các hoạt động Marketing khác cho ra kết quả nhanh hơn rất nhiều?
Làm SEO có khi 6 tháng hoặc 12 tháng thậm chí là 2 năm cũng chưa ra kết quả gì vì SEO là một quá trình rất dài, mình phải bỏ tiền vào giai đoạn đầu và phải chờ thời gian để thu lại kết quả. SEO là kênh mà các doanh nghiệp đánh giá là sẽ tối ưu được hiệu quả quảng cáo. Có một chỉ số mà mọi người lưu ý đó là chỉ số ROI – chỉ số tối ưu về lợi nhuận thu về so với tỷ lệ chi phí mà mình đã đầu tư ra.
Vậy chính xác công việc của 1 chuyên viên SEO (SEO Specialist) gồm những nhiệm vụ gì?
Nhiệm vụ chính của SEO hiểu một cách đơn giản nhất là đưa trang web doanh nghiệp hiển thị ở vị trị top đầu của công cụ tìm kiếm. Các công việc cụ thể có thể kể đến như nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu đối thủ, tối ưu SEO Onpage, tạo ra chiến lược đi backlink như thế nào, tổng hợp báo cáo…
Và đặc biệt quan trọng nhất chính là làm nội dung.
Xem thêm: Keyword là gì? Tất tần tật bạn cần biết về keyword khi bắt đầu với SEO
Hành trình “leo rank” như chinh phục crush khi làm SEO
Để hình ảnh và nội dung của website lên top đầu bảng xếp hạng Google, chuyên gia SEO phải trải thực hiện rất nhiều công đoạn. Vậy “nữ hoàng leo rank” có thể chia sẻ một số tip để nội dung SEO lên được top search Google không và một dự án chị đã làm thành công
Hành trình lên top Google là tập hợp những nhiệm vụ mà mình phải tuân thủ theo quy định của Google để tối ưu website.
Một dự án chị khá tự hào là công cụ tính lương Gross Net cho website Việc Làm 24h. Khi bắt tay vào làm, chị cũng chưa có ý tưởng gì hết. Tuy nhiên, khi dần dần nghiên cứu từ khóa để xem có những cơ hội nào để tăng traffic thì chị để ý những từ khóa liên quan đến tính lương Gross Net nhận được sự quan tâm rất lớn từ những người tìm việc.
Từ những ý tưởng sơ khai ban đầu, chị bắt đầu hình dung mô hình một trang web công cụ tính lương sẽ bao gồm các thành phần nào và cần tối ưu gì để tăng điểm SEO, ví dụ như meta title, meta description hay làm những cái chiến lược backlink. Điều chị luôn để tâm làm là cập nhật các thuật toán mới nhất từ Google, không viết những nội dung quá dàn trải mà chủ yếu trả lời các thắc mắc của người dùng. Kết quả dần khả quan hơn, sau 5 tháng công cụ ra mắt thì nhiều từ khóa của trang đã lên vị trí top 1, thậm chí là top 0, traffic tăng trưởng ổn định 30% mỗi tháng.
Nghe nãy giờ thì em thấy SEO không hề chán vì không phải là đi “xào bài” hay nhồi từ khoá như mọi người lầm tưởng, mà là lĩnh vực rất rộng và cần phải trau dồi kiến thức kinh nghiệm liên tục. Đây có phải là điều làm chị yêu thích và quyết định gắn bó với SEO không ạ?
Lý do mà chị muốn gắn bó là vì nó phù hợp với tính cách của chị, chị thích SEO vì cân bằng giữa khoa học và nghệ thuật. Nhiều người nhìn vào SEO thấy ngành này hơi khô khan bởi vì toàn tuân theo một quy tắc nào đấy theo checklist nhưng thật ra SEO vẫn có không gian cho mình sáng tạo. Ví dụ cố gắng tìm ra những điểm khách hàng thích về nội dung, vì nội dung có bao giờ bị hạn chế đâu.
Một điều nữa khiến chị thích tìm hiểu và nghiên cứu về SEO là khám phá hành trình của khách hàng, chỉ cần mình làm một điểm tối ưu nào đó lập tức tăng tỷ lệ chuyển đổi một chút tức là mình đã tìm ra điểm chạm, điểm yêu thích của khách hàng đối với công ty của mình. Chỉ cần một chút như vậy mình hiểu hơn về khách hàng và làm mình cảm thấy vui.
Vậy có lúc nào chị cảm thấy chán và muốn uncrush chưa?
Nhiều lúc chị muốn uncrush hàng ngày. Cảm giác mình luôn cần học rất nhiều để hiểu và chiều chuộng người ta nhưng tần suất và tỷ lệ được xuất hiện trên top rank đâu có bao nhiêu vì độ cạnh tranh quá lớn. Trở ngại của người làm SEO chị hay thấy nhất là dễ nản, nên chị nghĩ đối với một bạn làm SEO điều cần nhất là sự kiên trì và sự nhẫn nại. Không thể có kết quả chỉ sau thời gian ngắn.
Mỗi lần đi họp, các bạn team Brand và Perfomace sẽ báo cáo chỉ số tăng liên tục số tăng còn tới phiên team SEO số cứ flop hoài, khi sếp hỏi thì mình cũng chỉ có thể nói là do khách hàng chưa có nhu cầu, do thị trường có biến động. Người làm SEO cũng cần bình tĩnh để đối mặt với những vấn đề như vậy.
Con đường sự nghiệp của SEO-er?
Với các bạn muốn gắn bó với nghề SEO thì có nhiều hướng đi trong sự nghiệp không?
Hiện nay có nhiều công ty tuyển dụng SEO Content vì website nào cũng cần cập nhật nội dung liên tục luôn cần số lượng bài viết khủng. Con đường của các bạn khá rộng mở SEO Content Writer -> SEO Content Specialist -> Sr. Specialist -> Content Lead -> Content Manager.
Tuy nhiên vẫn còn một nhánh liên quan đến SEO Executive liên quan đến các bạn làm kỹ thuật, tối ưu website, tối ưu cấu trúc và các chiến lược backlink. Lộ trình có thể như sau SEO Executive -> SEO Specialist -> Lead -> Organic Manager hoặc Digital Manager.
Ngoài định hướng phát triển theo chiều sâu, bạn có thể đi theo hướng phát triển về chiều ngang bạn có thể tích lũy các kiến thức về các channel khác nhau để trau dồi các kỹ năng SEO, Social Media, Performance,… và từ đó bạn hoàn toàn có thể đá chéo sân để trở thành một Generalist Marketing.
Vậy triển vọng lương thưởng của nghề SEO như thế nào?
Các bạn SEO Executive hoặc là SEO Content khởi điểm có thể từ 8-10 triệu, Lead hoặc Manager tùy công ty có thể từ 25 – 40 triệu, tuy nhiên SEO có không gian cho bạn có thể các job Freelance. Ví dụ các bạn có thể nhận công việc tối ưu website cho các công ty để cải thiện thu nhập. Đặc biệt các bạn giỏi ngoại ngữ có cơ hội rất lớn làm việc các công ty nước ngoài, vì các chiến lược SEO có thể áp dụng cho thị trường quốc tế.
Xem thêm: Tất tần tật các vị trí công việc SEO phổ biến và lộ trình thăng tiến
Nhưng mà để có thể sở hữu thu nhập khủng như vậy thì cũng cần kiến thức khủng không kém. Vậy phải bắt đầu học SEO như thế nào?
Có rất nhiều khóa học miễn phí được chia sẻ từ những anh chị rất có tâm. Khi chị mới vào nghề đã được sếp chị là một chuyên gia SEO chia sẻ trang web học SEO theo lộ trình rất bài bản và khoa học đó là learningseo.io. Chị rất khuyến khích các bạn muốn tìm hiểu về nghề này có thể vào trang này để học.
Google thay đổi thuật toán rất nhiều nên một cái yêu cầu bắt buộc đối với các bạn làm SEO là cập nhật nội dung và thông tin của Google mỗi ngày. Bạn có thể lên trang LinkedIn chính thống Search Engine Journal hoặc một nền tảng mạng xã hội mới của các chuyên gia mà chị rất thích là mastodon.social. Về trang của Việt Nam thì có thể tham khảo conversion.vn và gtvseo.com, mọi chia sẻ đều được người có kinh nghiệm đúc kết và chia sẻ, không bị tràn lan kiểu search là thấy.
Xem thêm: Tổng hợp các website giúp bạn tự học SEO tại nhà hiệu quả nhất hiện nay
Làm SEO có rất nhiều chỉ số cần phải tối ưu liên tục, vậy theo chị đâu là 3 yếu tố quan trọng nhất nếu muốn dự án thành công?
Đầu tiên cần nói đến là Mục tiêu, xác định rõ mục tiêu mình hướng đến: ở đây bao gồm cả kết quả mình muốn đạt được và đối tượng mục tiêu, cần hiểu rõ về khách hàng mình hướng tới là ai.
Thứ hai là SEO checklist, tức là danh sách mình phải tuân thủ theo và review định kỳ mỗi tháng, mỗi quý để đánh giá được các hiệu quả và bắt đầu lặp lại quy trình này. Cuối cùng là Kiên trì, kiên trì và kiên trì. Điều quan trọng xin nhắc lại 3 lần.
Kỹ năng và tính cách cần thiết để theo đuổi và thành công khi làm SEO?
Đầu tiên cần có tính ham học hỏi và tò mò, phải luôn muốn biết là website của mình đang ở đâu, đối thủ đang làm gì và trên thị trường khách hàng của mình đang tìm kiếm điều gì, từ đó rút ra những điểm cần thiết để tối ưu trang web.
Cái thứ 2 là sự bền bỉ như chị chia sẻ rất nhiều, bền bỉ như tinh thần theo đuổi crush vậy. Và cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng, chị nghĩ là sự bản lĩnh.
AI đang ngày càng phát triển, ví dụ như ChatGPT có thể viết và tối ưu SEO, điều đó có ảnh hưởng như thế nào đến người làm SEO không?
Chị nghĩ AI cũng là do con người tạo ra và nó vẫn là công cụ của con người. Đối với những ai thiếu bản lĩnh, họ sẽ thấy là AI là một chứng ngại rất lớn trong sự nghiệp. Dù có là AI có thông minh đến mức nào đi chăng nữa, nó cũng sẽ cần nguồn đầu vào là các câu hỏi, các bản tóm tắt nhiệm vụ mà con người yêu cầu.
Người làm SEO hay bất kỳ một lĩnh vực nào khác cũng cần xây dựng bản lĩnh thật vững vàng để sau này dù AI có phát triển rực rỡ hơn nữa thì nó vẫn sẽ là công cụ hỗ trợ thôi.
Xem thêm: Để không lỗi thời, bỏ túi ngay 10 ứng dụng AI hỗ trợ công việc cực tốt
Cảm ơn những chia sẻ từ chị!
Hy vọng những chia sẻ từ chị Đào Giang sẽ giúp các bạn trẻ vững lòng tin vào con đường sự nghiệp SEO sắp tới. Để tìm kiếm các công việc SEO và Marketing mới nhất, truy cập Việc Làm 24h ngay hôm nay.
Xem thêm: Nằm lòng những điều cần biết về On page SEO để trở thành SEOer thần sầu