Giải mã câu hỏi ngành Marketing là gì, muốn làm việc có cần bằng cấp không

Khi thế giới có vô vàn sản phẩm và dịch vụ, Marketing chính là con đường để các doanh nghiệp thu hút và duy trì khách hàng. Marketing có thể thay đổi, tạo ra những góc nhìn mới thông qua các thông điệp giàu cảm xúc và đúng nhu cầu. Marketing giúp nâng cao nhận thức, gợi lên hành động và thậm chí bắt đầu các trào lưu mới. Tuy nhiên trước khi thực hiện được những điều này, cần hiểu về Marketing cũng như con đường nghề nghiệp khi theo đuổi ngành này. Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu về ngành Marketing là gì qua bài viết dưới đây.

Ngành Marketing là gì?

Có thể định nghĩa ngành Marketing là nghiên cứu việc xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Khi hiểu được thị trường và khách hàng, các doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu đáp ứng nhu cầu, mong muốn của người dùng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Từ đó nâng cao doanh thu và lợi nhuận. 

ngành marketing là gì
Ngành Marketing là gì? Đây là ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Hiện nay có nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành Marketing với các khóa học dài hạn và ngắn hạn khác nhau. Nhìn chung tất cả đều có xu hướng cung cấp các thông tin cần thiết để gia nhập vào ngành Marketing. Các môn học phổ biến có thể kể đến như:

– Marketing căn bản

– Nguyên lý Marketing

– Nghiên cứu thị trường

– Quản trị Marketing

– Hành vi khách hàng

– Luật kinh tế

– Tài chính doanh nghiệp

– Kinh tế vi mô, vĩ mô

ngành marketing là gì
Có nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành Marketing trên cả nước

Những khóa học này giúp người học hiểu về Marketing là ngành gì nói chung và các khía cạnh chuyên sâu của tiếp thị. Sau mỗi môn học, sinh viên không chỉ phát triển kiến thức và kỹ năng mới mà còn nhận ra mối quan tâm của bản thân. Chẳng hạn, khi yêu thích môn hành vi khách hàng, bạn có thể tìm kiếm công việc liên quan đến lĩnh vực này như nghiên cứu thị trường, thực hiện các công việc thu thập dữ liệu, phân tích chuyên sâu để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về người dùng. 

Ngoài ra, nếu bạn bị thu hút bởi Digital Marketing, bạn sẽ hướng đến các công việc như truyền thông xã hội, Performance Marketing để tận dụng sự phát triển của công nghệ và kết nối với khách hàng.

Xem thêm: Digital Marketing là gì, xu hướng và cơ hội phát triển ra sao trong tương lai?

ngành marketing là gì
Trải qua quá trình học tập, sinh viên sẽ nhận ra sở thích của bản thân dành cho khía cạnh cụ thể trong ngành Marketing

Nghề nghiệp phù hợp sau khi tốt nghiệp ngành Marketing là gì?

Nếu bạn tự hỏi học Marketing ra trường làm gì, hãy biết rằng có nhiều con đường khác nhau trong lĩnh vực này. Sinh viên ngành Marketing có thể làm việc trong ngành quảng cáo, truyền thông, nghiên cứu thị trường, quan hệ công chúng, sáng tạo nội dung,… Khi có nền tảng chắc chắn về ngành Marketing là gì sẽ làm tăng cơ hội làm việc trong lĩnh vực này. Một số công việc phổ biến như:

Marketing Assistant

Vị trí này thường được đảm nhiệm bởi những sinh viên mới tốt nghiệp mong muốn tích lũy kinh nghiệm về Marketing. Họ sẽ được giao các nhiệm vụ hỗ trợ khác nhau tùy vào người quản lý. Đây được xem là vị trí lý tưởng khi mới gia nhập ngành Marketing vì sẽ được tham gia hầu hết các hoạt động tiếp thị khác nhau.

Kỹ năng yêu cầu:

– Quản lý thời gian

– Kỹ năng tổ chức và chú ý đến chi tiết

– Giao tiếp bằng văn bản và lời nói tốt

– Chịu được áp lực

ngành marketing là gì
Marketing assistant là vị trí lý tưởng dành cho các bạn sinh viên mới ra trường

Social Media Marketing Specialist

Nhiệm vụ chính của vị trí này là giám sát toàn bộ các chiến lược truyền thông xã hội của doanh nghiệp với mục đích tăng khả năng hiển thị thương hiệu và mức độ tương tác của khách hàng thông qua các hoạt động, sự kiện, chiến dịch trực tuyến khác nhau.

Kỹ năng yêu cầu:

– Thành thạo các nền tảng social media

– Kỹ năng phân tích dữ liệu xuất sắc

Kỹ năng giao tiếp, tổ chức

– Sáng tạo 

Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Làm thế nào để trở thành một marketer thành công?

Marketing Analyst

Nhiệm vụ của marketing analyst trong ngành Marketing là gì? Đó chính là sử dụng dữ liệu để đánh giá các nền tảng tiếp thị của công ty. Những phân tích này sẽ phục vụ cho việc thấu hiểu insight người tiêu dùng, tối ưu hóa kênh tiếp cận khách hàng, ngân sách… nhằm tăng doanh thu.

Kỹ năng yêu cầu:

– Tư duy và phân tích dữ liệu xuất sắc

– Khả năng đánh giá hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo

– Chú ý đến chi tiết

Xem thêm: 10 lý do khiến Marketing Data Analyst là tâm điểm trong tiếp thị thời đại kỹ thuật số

ngành marketing là gì
Marketing analyst thực hiện các công việc thu thập, phân tích dữ liệu để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp

SEO

Vị trí này tập trung vào việc kiểm tra, phân tích, điều chỉnh và thực hiện các kỹ thuật để tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm.

Kỹ năng yêu cầu:

– Tư duy kỹ thuật

– Kỹ năng lập trình

– Phân tích, suy luận

Kỹ năng làm việc nhóm

Xem thêm: SEO là gì, SEM là gì? SEO và SEM khác nhau như thế nào?

Marketing Automation Specialist

Nhiệm vụ của vị trí này là xác định các vấn đề có thể giải quyết bằng các công cụ tự động hóa. Sau đó, Marketing Automation Specialist sẽ chỉnh sửa, thử nghiệm và tối ưu hóa các công cụ để cải thiện những chỉ số như lưu lượng truy cập website, tỷ lệ mở và nhấp,…

Kỹ năng yêu cầu:

– Có kiến thức chuyên sâu về các quy trình marketing tự động hóa 

– Phân tích dữ liệu

– Kỹ năng ra quyết định

– Quản lý cơ sở dữ liệu

ngành marketing là gì
Marketing Automation Specialist chịu trách nhiệm xác định các vấn đề có thể giải quyết bằng các công cụ tự động hóa

Copywriter

Công việc của copywriter trong ngành Marketing là gì? Họ đảm nhiệm việc sáng tạo nội dung cho các nền tảng và mục đích khác nhau như quảng cáo, fanpage, slogan, website… Nội dung này thường chứa thông tin hữu ích, có liên quan nhằm nâng cao thương hiệu và tạo nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện. Họ có thể làm việc cho các công ty hoặc là freelancer.

Kỹ năng yêu cầu:

– Sáng tạo

– Kỹ năng viết tốt

– Linh hoạt trong giọng văn

– Kỹ năng làm việc nhóm

Xem thêm: Copywriter là gì? Tất tần tật những điều cần biết về nghề copywriter

ngành marketing là gì
Là copywriter bạn có thể chọn làm tự do 

PR

Người làm PR thường được giao nhiệm vụ truyền bá thông điệp của công ty tới công chúng thông qua các phương tiện truyền thông. 

Kỹ năng yêu cầu:

– Giao tiếp tốt

– Quản lý thời gian

– Kỹ năng tổ chức

– Kỹ năng viết

Xem thêm: PR là gì? 7 bước đơn giản để xây dựng chiến lược PR hiệu quả

Account

Vị trí này làm việc ở các agency, đóng vai trò trung gian giữa các khách hàng và bộ phận sáng tạo của agency. Nhiệm vụ chính của account là tạo điều kiện để quy trình làm việc giữa agency và khách hàng diễn ra suôn sẻ, đạt mục tiêu của 2 bên.

Kỹ năng yêu cầu:

– Kỹ năng giao tiếp tốt

– Kỹ năng tổ chức

– Linh hoạt, chịu được áp lực cao

ngành marketing là gì
Là account, yêu cầu kỹ năng giao tiếp tốt

Xem thêm: Giải mã về nghề Account là gì, kỹ năng cần thiết để trở thành Account chuyên nghiệp

Những câu hỏi thường gặp về ngành Marketing là gì?

Con đường sự nghiệp chung của ngành Marketing là gì?

Marketing là một lĩnh vực rộng với nhiều nhánh khác nhau nên sẽ không có con đường chung cho tất cả. Bạn có thể lựa chọn những vị trí khác nhau phù hợp với tính cách, ưu thế và sở thích trong ngành Marketing như phát triển sản phẩm, truyền thông, quảng cáo, marketing thương mại…
Bạn có thể chọn nhiều công việc Marketing khác nhau tùy vào sở thích và ưu thế của bản thân

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Marketing là gì?

Có thể nói tiềm năng của ngành này là khá lớn khi hầu hết các doanh nghiệp đều cần đến marketing để quảng bá thương hiệu và tăng doanh thu.

Nếu không có bằng cấp, có thể làm việc ở ngành Marketing không?

Trên thực tế, có nhiều người làm Marketing xuất phát từ những chuyên ngành không liên quan. Nhiều nhà quản lý tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng và tư duy hơn là bằng cấp.

Có cần bằng cấp hay chứng nhận về Marketing để thành công trong ngành này không?

Các chứng chỉ về Marketing không cần thiết để vươn đến thành công, nhưng sẽ mang đến lợi ích cho bạn. Các khóa học sẽ trang bị cho bạn nền tảng về kiến thức và kỹ năng để cạnh tranh trên thị trường lao động. Ngoài ra, việc sở hữu các chứng chỉ sẽ là dấu hiệu cho thấy bạn là người luôn phát triển bản thân, điều này sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

ngành marketing là gì
Các chương trình sẽ giúp bạn bổ sung kiến thức và kỹ năng về marketing

Dù bạn chọn con đường làm việc ở các công ty hay tự kinh doanh, làm việc tự do thì hiểu biết về Marketing cũng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu. Hy vọng với bài viết về ngành Marketing là gì, Việc Làm 24h đã mang đến cho bạn đọc góc nhìn mới và giúp bạn tự tin hơn khi theo đuổi công việc này. Khi đã sẵn sàng cho một công việc mới trong ngành Marketing, hãy truy cập Việc Làm 24h với rất nhiều cơ hội tốt dành cho bạn.

Xem thêm: Barista là gì? Cơ hội hái ra tiền khi trở thành nhân viên Barista

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục