Người quản lý đóng góp vai trò rất quan trọng trong sự vận hành của tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời là nhân tố làm cầu nối giữa nhân viên và lãnh đạo cao cấp. Xin mời quý độc giả cùng Vieclam24h.vn khám phá định nghĩa người quản lý là gì, mục tiêu và nhiệm của người quản lý đối với tổ chức, xem ngay để có được những kiến thức hữu ích nhé!
Khái niệm người quản lý là gì?
Người quản lý là gì? Người quản lý là người làm việc trong 1 tổ chức, có quyền hạn điều khiển công việc của 1 hoặc nhiều cá nhân và chịu trách nhiệm trước hành động, công việc của họ. Bên cạnh đó, người quản lý còn phải biết lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát mọi việc trong công ty như tài chính, con người, cơ sở vật chất hiệu quả. Từ đó, thu lại được kết quả tốt và có lợi cho công ty.
Theo henry Fayol – Một tác giả nổi tiếng người Pháp đã định nghĩa người quản lý là gì: “Người quản lý chịu trách nhiệm giám sát và dẫn dắt công việc của một nhóm người trong nhiều trường hợp. Người quản lý cũng chịu trách nhiệm lập kế hoạch và duy trì các hệ thống, thủ tục và chính sách làm việc cho phép và khuyến khích hiệu suất tối ưu của nhân viên và các nguồn lực khác trong một đơn vị kinh doanh”.
Người quản lý được chia thành nhiều cấp bậc khác nhau, phụ thuộc vào tầm quan trọng của họ trong tổ chức:
Quản lý cấp cao
Người quản lý cấp cao thường là những người ra các quyết định tối quan trọng của tổ chức, nắm giữ các chức vụ cao như giám đốc điều hành.
Quản lý cấp trung
Cầu nối giữa quản lý cấp cao và quản lý cấp thấp hơn, thường là trưởng bộ phận. Quản lý cấp trung thường sẽ báo cáo tình hình chung của bộ phận tới quản lý cấp cao và tham gia vào quá trình ra quyết định, đồng thời hỗ trợ và định hướng công việc cho quản lý cấp thấp hơn.
Quản lý cấp thấp hơn
Giám sát công việc của nhân viên bộ phận, phân công công việc và báo cáo kết quả cho quản lý cấp trung.
Người quản lý không phải là người sẽ đảm nhận tất cả mọi công việc mà họ sẽ điều phối và giao các trách nhiệm công việc cho nhân viên, hỗ trợ khi cần. Người quản lý cần phải là người có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và đôi lúc cần trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.
Một người quản lý cần phải linh hoạt, không rập khuôn, cứng nhắc thì mới có thể dẫn dắt được tổ chức đi lên. Mỗi nhân viên đều cần một phương hướng, quản lý chính là người vạch ra phương hướng để giúp nhân viên biết được họ cần làm gì, họ cần đạt được điều gì. Một môi trường làm việc thành công là nơi mà người quản lý và nhân viên phối hợp tốt với nhau, đạt được mục tiêu chung, mang lại thành quả đúng hoặc vượt kỳ vọng.
Mục tiêu của quản lý là gì?
Sau khi đã nắm rõ được khái niệm người quản lý là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về mục tiêu của quản lý. Nhìn chung, quản lý có rất nhiều mục tiêu trong nhiều lĩnh vực khác nhau như ngành việc làm kinh doanh, việc làm ngành truyền thông, tuy nhiên cho dù lĩnh vực nào đi chẳng nữa thì phải đáp bảo đáp ứng được các mục tiêu dưới đây:
Tạo ra sự thống nhất
Biết cách quản lý tạo ra sự thống nhất ý chí giữa người quản lý – người bị quản lý và giữa những người bị quản lý với nhau. Đây là mục tiêu rất khó khăn bởi vì phải biết cứng rắn và mềm dẻo đúng lúc. Sự linh hoạt trong quản lý chính là “chìa khóa vàng” để mang lại thành công và giúp đơn vị đạt được kết quả tốt.
Định hướng
Định hướng sự phát triển của tổ chức đi theo mục tiêu và phương hướng chung, nhằm mang đến kết quả cao nhất trong công việc. Bởi bất kỳ định hướng nào sai lệch với mục tiêu chung đều sẽ dẫn đến hậu quả không tốt, ảnh hưởng tới sự phát triển của tổ chức và tinh thần làm việc của mọi người.
Tổ chức
Biết cách tổ chức, điều hòa, phối hợp, hướng dẫn hoạt động các đoàn thể, tổ chức sao cho giảm được độ bất định mang đến mục tiêu quản lý cao. Một tổ chức thành công nhờ vào sự nỗ lực của tất cả mọi người, đặc biệt khi họ phối hợp với nhau và người quản lý chính là cầu nối để tạo nên điều đó. Mục tiêu quản lý cao nhất đó chính là tạo nên một tập thể vững mạnh, gắn kết và đồng hành lâu dài.
Tạo động lực cho nhân viên
Luôn đốc thúc các cá nhân làm việc, tạo động lực trong mọi tình huống, luôn có cách xử lý mềm mỏng khi cá nhân vi phạm. Nếu là người quản lý cứng nhắc và không biết lắng nghe thì chắc chắn đội ngũ của bạn sẽ không bao giờ có thể tiến lên cùng nhau và đạt kết quả tốt được.
Xây dựng môi trường làm việc tích cực
Tạo môi trường làm việc vui vẻ, ổn định, bền vững, phát triển cho mọi người, giúp họ cảm nhận được động lực và sự công nhận từ cấp trên. Người quản lý là gì trong mục tiêu chung này, đó chính là người mang năng lượng tích cực tới cho nhân viên của họ, giúp nhân viên cảm nhận sự quan tâm và trân trọng mà tổ chức dành cho họ.
Nhiệm vụ của người quản lý là gì?
Vai trò của người quản lý trong tổ chức không chỉ là xác định mục tiêu chung mà còn phải biết nhiệm vụ của bản thân cụ thể và rõ ràng.
Dự đoán
Người quản lý có nhiệm vụ dự đoán được toàn bộ quá trình và các tình huống có thể xảy ra trong tương lai. Những dự đoán này không được mang tính chủ quan, phải dựa vào các đánh giá, phân tích thực tế tình hình để nhận định. Những dự đoán tốt giúp doanh nghiệp tránh được các vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra cũng như nắm bắt cơ hội để phát triển.
Kế hoạch hóa
Đây là nhiệm vụ cơ bản nhất của người quản lý bởi vì họ sẽ xây dựng quyết định mục tiêu, chương trình hành động và bước đi cụ thể trong một thời gian nhất định. Kế hoạch được lập phải đảm bảo được lộ trình hợp lý, thay đổi linh hoạt tuỳ vào từng thời điểm bởi nó chịu tác động của các chủ thể khách quan và chủ quan.
Tổ chức
Nhiệm vụ này chính là tổ chức kết hợp, liên kết các bộ phận nhỏ lẻ thành một chuỗi thống nhất. Tổ chức là nhu cầu không thể thiếu trong hoạt động kinh tế – xã hội và 1 tổ chức chỉ đứng vững khi mọi thành viên tuân thủ các nguyên tắc cơ bản. Người quản lý là gì đối với nhiệm vụ tổ chức, họ được ví như người điều hành, đưa những cá thể riêng biệt thành một đội để nỗ lực vì mục tiêu chung.
Động viên
Nhiệm vụ của người quản lý còn là động viên khả năng vô tận của con người để hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp. “Bạn đi đúng hướng rồi đấy. Bạn sắp nhận được quả ngọt rồi, mình sẽ đồng hành cùng bạn dù phía trước có những giông bão”. Nhiều nghiên cứu về quản trị nhân lực đã cho thấy nhân viên đạt hiệu quả công việc cao hơn khi được quản lý động viên đúng lúc và công nhận trong công việc.
Điều chỉnh
Điều chỉnh các hành động sai lệch nảy sinh trong quá trình hoạt động của hệ thống. Sự điều chỉnh này nhìn chung khá khó khăn và phức tạp bởi vì chỉ cần 1 sự sai sót cũng có thể ảnh hưởng cả 1 dây chuyền. Một người quản lý có năng lực chính là nhìn ra được lỗ hổng của hệ thống để đưa ra giải pháp điều chỉnh đúng đắn, ngăn chặn những hậu quả lớn hơn có thể xảy ra.
Kiểm tra
Mục tiêu này nhằm đánh giá lại các kết quả của hệ thống, thông qua mục tiêu này thì người quản lý sẽ xem xét các hướng sai lệch cũng như khen ngợi khi đạt được mục tiêu. Người quản lý là gì khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, họ sẽ trở thành người giám thị, dựa vào mục tiêu đã đặt ra và kết quả đạt được để đưa ra các đánh giá.
Đánh giá và hạch toán
Đây là nhiệm vụ cuối cùng của người quản lý, nhiệm vụ này yêu cầu phải chính xác đối với cả yếu tố định tính và định lượng. Điều này đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ cũng như các kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp riêng vì các con số chính là đại diện cho kết quả và sự nỗ lực của tất cả mọi người trong tập thể.
Nghề Nghiệp Việc Làm 24h hy vọng bạn đã nắm rõ được khái niệm người quản lý là gì cũng như các nhiệm vụ, mục tiêu của vị trí công việc này. Nếu bạn muốn trở thành một người quản lý giỏi trong tương lai, hãy không ngừng nỗ lực phấn đấu vì quả ngọt chỉ dành cho người xứng đáng.
Hiện nay, các bạn có thể tạo CV xin việc đúng chuẩn và tải các mẫu CV dễ dàng ngay trên Vieclam24h.vn hoàn toàn miễn phí chỉ trong vài cú nhấp chuột. Đặc biệt, mỗi mẫu CV đều có hướng dẫn cụ thể giúp bạn ghi điểm trước nhà tuyển dụng. Chỉ trong vài phút, các bạn đã có thể sở hữu một CV nhân viên chuyên nghiệp và đầy ấn tượng.
Xem thêm: Director là gì? Có những vị trí Director nào phổ biến?