Trong bối cảnh cạnh tranh kinh doanh hiện nay, việc tiếp cận và thu hút khách hàng luôn là yếu tố được mọi doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu để thúc đẩy doanh thu. Đó chính là lý do vì sao vai trò của tiếp thị ngày càng được đánh giá cao. Nhân viên tiếp thị là gì, công việc cụ thể ra sao và mức lương như thế nào? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h khám phá chi tiết về nghề nghiệp đầy thú vị này trong bài viết dưới đây nhé!
Nhân viên tiếp thị là gì?
Nhân viên tiếp thị hay nhân viên tiếp thị bán hàng là người chịu trách nhiệm tìm kiếm, tiếp xúc và tạo ra cơ hội bán hàng cho sản phẩm của một doanh nghiệp. Công việc của họ là xây dựng mối quan hệ với khách hàng, giới thiệu sản phẩm hoặc chương trình khuyến mại, giảm giá và thuyết phục khách hàng mua hàng.
Mô tả công việc
Nhân viên tiếp thị làm nhiều công việc khác nhau nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng.
1. Nhân viên tiếp thị sản phẩm trực tiếp
Nhân viên tiếp thị bán hàng trực tiếp là người chịu trách nhiệm tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại các tại các điểm bán hàng như cửa hàng, siêu thị, sự kiện, triển lãm hoặc thậm chí có thể đi trực tiếp đến nhà của khách hàng để giới thiệu và bán sản phẩm.
Công việc chính là tìm kiếm và xác định các khách hàng tiềm năng, tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua hàng thông qua các cuộc trò chuyện hoặc các hoạt động tương tác trực tiếp.
2. Nhân viên tiếp thị bán hàng qua điện thoại
Nhân viên tiếp thị bán hàng qua điện thoại là người chịu trách nhiệm liên lạc và tương tác với khách hàng thông qua cuộc gọi điện thoại để giới thiệu và bán sản phẩm/dịch vụ. Dựa vào data danh sách khách hàng tiềm năng, họ sẽ trò chuyện để hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đồng thời giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hấp dẫn và thuyết phục. Đồng thời, họ còn xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đảm bảo khách hàng hài lòng và có ý định mua hàng trong tương lai.
3. Nhân viên tiếp thị bán hàng qua Email
Nhân viên tiếp thị bán hàng qua Email là người chịu trách nhiệm gửi các thông điệp quảng cáo, thông tin sản phẩm/dịch vụ, chương trình khuyến mãi,… đến data khách hàng tiềm năng qua Email. Họ chịu trách nhiệm lên kế hoạch, thiết kế các Email Marketing hấp dẫn, xác định và phân loại khách hàng tiềm năng để gửi Email phù hợp.
Họ có thể sử dụng các công cụ và phần mềm để theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch Email Marketing để điều chỉnh và cải thiện chiến lược tiếp thị hiệu quả. Công việc này đòi hỏi kỹ năng soạn thảo Email tốt, hiểu biết về các nguyên tắc và kỹ thuật Email Marketing nhất định.
4. Nhân viên tiếp thị liên kết
Nhân viên tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là người tham gia vào chương trình tiếp thị liên kết của doanh nghiệp để quảng bá và bán sản phẩm/dịch vụ thông qua các kênh trực tuyến. Công việc của họ là tạo ra và chia sẻ các liên kết hoặc mã giảm giá đặc biệt đến một tập khách hàng tiềm năng, thông qua các trang web, blog, hoặc các kênh mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram,…. Khi có người mua hàng thông qua liên kết, nhân viên sẽ nhận được tỷ lệ phần trăm của doanh thu bán hàng từ phía doanh nghiệp.
Tuyển dụng nhân viên tiếp thị bán hàng ở đâu, lương có cao không?
Các doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề khác nhau như bán lẻ, công nghệ, tài chính, bất động sản, và dịch vụ đều cần đội ngũ tiếp thị bán hàng để thúc đẩy doanh số. Mức lương phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, kỹ năng, quy mô công ty và địa điểm làm việc.
- Nhân viên mới vào nghề: dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng.
- Nhân viên có kinh nghiệm 2-5 năm: dao động từ 10-15 triệu đồng/tháng. Những người có kỹ năng và thành tích tốt có thể nhận được thêm các khoản thưởng theo doanh số.
- Trưởng nhóm hoặc quản lý tiếp thị bán hàng: dao động từ 15-20 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn.
Ngoài mức lương cố định, nhân viên thường nhận được các khoản thưởng theo hiệu quả kinh doanh, hoa hồng từ doanh số bán hàng. Các bạn có thể truy cập Vieclam24h.vn để tìm hiểu mô tả chi tiết công việc, yêu cầu tuyển dụng, mức lương và tạo CV miễn phí, ứng tuyển nhanh chóng chỉ với vài bước đơn giản.
Những yêu cầu tuyển dụng
Ngoại hình là một điểm cộng: Mặc dù ngoại hình không phải là yếu tố quyết định duy nhất trong việc tuyển dụng, nhưng ngoại hình ưa nhìn, gọn gàng, chỉnh chu có thể giúp tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Thái độ thân thiện: Nhân viên phải tiếp xúc với hàng trăm khách hàng khác nhau. Thái độ niềm nở, vui vẻ và nhiệt tình sẽ giúp nhân viên ghi điểm trong mắt khách hàng.
Thể lực tốt: Nhân viên thường phải làm việc liên tục trong nhiều giờ, đặc biệt là trong các quầy bán hàng trong trung tâm thương mại, sự kiện, hội chợ,… do đó, đòi hỏi thể lực tốt và thân thiện trong quá trình tương tác, thuyết phục khách hàng.
Kiến thức sản phẩm: Am hiểu đặc điểm sản phẩm hoặc dịch vụ như cấu tạo, nguồn gốc, tính năng, lợi ích,… nhằm mang đến những thông tin giá trị cho khách hàng.
Kỹ năng giao tiếp: Nhân viên là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, do đó cần có kỹ năng lắng nghe để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đương nhiên, kỹ năng giao tiếp còn phải thể hiện qua viết email, nội dung quảng cáo và các thông điệp Marketing rõ ràng, hấp dẫn.
Kỹ năng bán hàng: Khả năng thuyết phục khách hàng về lợi ích và giá trị của sản phẩm/dịch vụ để đi tới quyết định mua hàng.
Kết luận
Nhân viên tiếp thị là vị trí không thể thiếu trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Mong rằng bài viết trên của Vieclam24h.vn đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về công việc của nhân viên tiếp thị, từ đó có thêm tự tin khi ứng tuyển vị trí công việc yêu thích. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Direct Marketing là gì? Áp dụng tiếp thị trực tiếp ra sao để doanh thu khủng?