UX Writer là một nghề nghiệp hiện đang còn khá mới mẻ. Song với sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng smartphone hay website, UX Writer đã và đang trở thành một phần không thể thiếu, một nhân tố trong bản đồ nghề nghiệp đầy triển vọng. Vậy cụ thể UX Writer là gì? Kỹ năng cần có ra sao? Cách nào giúp bạn trở thành UX Writer nhanh chóng? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.
UX writer là gì?
UX Writer hiểu một cách đơn giản là những người viết/ thực hiện các nội dung liên quan đến trải nghiệm người dùng trên các ứng dụng hay website; nhằm mục đích giải thích và hướng dẫn cho khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm cũng như các bước/ các hành động họ cần thực hiện trong suốt quá trình trải nghiệm.
Ví dụ, khi truy cập web hay app, nếu nhập sai mật khẩu đăng nhập, bạn sẽ nhận được một thông báo. Và nội dung đó chính là do UX Writer tạo ra. Tương tự, các nội dung khác mà bạn thấy trên app hay website như giới thiệu về tính năng sản phẩm, giá cả… cũng là những nội dung mà các UX Writer cần động não trước khi đưa lên hệ thống.
Làm UX Writer là làm gì?
UX Writer sẽ phải thường xuyên làm việc với designer, developer và đặc biệt là UX Designer để cùng lên ý tưởng cho app/website và các yếu tố cần thiết để hướng tới trải nghiệm tối ưu cho người dùng.
Điều đó có nghĩa là tất cả những nội dung có trong menu, trên các nút bấm, những thông báo lỗi… đều do UX Writer thực hiện. Những nội dung đó được gọi là micro copy.
Và để làm được những điều này, UX Writer phải có được sự hiểu biết sâu sắc và thấu đáo về người dùng. Họ cần tiến hành những nghiên cứu, tìm hiểu sâu về cả người dùng, doanh nghiệp. Mục đích chính là để nắm rõ quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm, phân tích xem nội dung hay giọng điệu mình sử dụng đã phù hợp với khách hàng hay chưa. Từ đó tạo ra những văn bản/ nội dung nhất quán cho toàn bộ ứng dụng/ website.
Trong trường hợp với những ứng dụng/ website đã có sẵn, được vận hành từ lâu, UX Writer có thể sẽ cần đánh giá lại những nội dung đã có và tiến hành hiệu chỉnh. Họ sẽ xem xét xem web/app đó liệu có dễ sử dụng hay gây khó khăn cho người dùng và tiến hành sửa đổi. Mục đích chính là khiến mọi thứ trở nên thân thiện, dễ sử dụng, nâng cao trải nghiệm của người dùng.
UX Writer và Content Writer, Copywriter có gì khác biệt?
UX Writer – viết để trợ giúp và hướng dẫn
UX Writer sẽ tạo ra các nội dung cho ứng dụng, trang web hay các sản phẩm kỹ thuật số như: Menu trang, các nút, các định nghĩa, thông báo lỗi hay các hướng dẫn thực hiện các thao tác trên website hoặc ứng dụng
Mục đích chính là để người dùng biết họ phải làm gì và làm như thế nào. Các nội dung UX cần viết đơn giản, dễ hiểu để ai cũng có thể tiếp cận được. Ví dụ: Khi người dùng nhận được thông báo về một lỗi hệ thống nào đó, họ rất có thể sẽ hoang mang không biết vì sao. Công việc của UX Writer chính là lý giải điều đó thật dễ hiểu với người dùng, chỉ cho họ biết bước tiếp theo cần thực hiện.
Content Writer – Viết để cung cấp thông tin hữu ích, giá trị cho khách hàng trên hành trình mua sắm
Nhiệm vụ chính của Content Writer là tạo ra những nội dung hữu ích, thỏa mãn được nhu cầu thông tin của khách hàng. Đó có thể là một thông báo, một nội dung để điều hướng người dùng, hay những thông tin liên quan đến sản phẩm dịch vụ của công ty, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn mà khách hàng hay gặp phải…
Những nội dung đó không tập trung vào việc bán hàng trực tiếp cho khách, mà chủ yếu để cung cấp những giá trị phi thương mại, hướng tới người dùng. Thông qua đó dần gây dựng niềm tin, gián tiếp thúc đẩy họ có thiện cảm với thương hiệu, dịch vụ.
Xem thêm: Không chỉ là công thức viết content, mô hình AIDA còn hơn thế nữa
Copywriter – Viết để thuyết phục khách mua hàng
Copywriter thường viết các tài liệu quảng cáo, các mẫu landing page, những tiêu đề hấp dẫn… để thuyết phục người dùng. Mục tiêu chính của copywriter là thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu, thuyết phục họ bỏ tiền ra mua sản phẩm.
Trong mỗi nội dung copywriter thực hiện thường có những lời kêu gọi hành động: Ví dụ như tải xuống một bản tin, đăng ký dùng thử sản phẩm hay để lại thông tin để được tư vấn thêm về dịch vụ… Những điều này khác biệt hoàn toàn với việc viết nội dung để hướng dẫn hay cung cấp thông tin cho người đọc.
4 kỹ năng nhất định phải có của một UX Writer
Kỹ năng viết lách
Đây là kỹ năng đầu tiên bạn cần có để trở thành một UX Writer. Bạn cần phải nắm rõ các quy tắc liên quan đến việc viết, biên tập như từ vựng, ngữ pháp hay lỗi chính tả… để có thể tạo ra những nội dung phù hợp.
Bên cạnh đó, khác với báo chí hay quảng cáo, nội dung UX Writer viết ra cần súc tích, cô đọng và rõ ràng. Vì thế bạn sẽ cần khá sắc sảo trong việc chọn lọc câu từ, hệ thống chúng theo 1 luồng thông tin minh bạch. Có như thế khách hàng mới biết được chuyện gì đang diễn ra, họ cần làm gì tiếp theo để xử lý?
Tư duy như một nhà thiết kế
Như đã nói, nhiệm vụ của một UX Writer là phải làm sao để giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, khiến người dùng cảm thấy dễ tiếp cận thông tin, đi theo luồng hướng dẫn đã được thiết lập từ trước đó.
Chính bản thân UX Writer cũng phải thấu hiểu và hình dung được phải làm sao, phải thiết kế như thế nào để sản phẩm hoạt động tốt và trơn tru? Cụ thể tư duy thiết kế ở đây là tư duy giải quyết vấn đề. Ví dụ như, nếu bạn đang cần viết nội dung hướng dẫn khách hàng đăng ký tài khoản/ dịch vụ mới, bạn cần tập trung trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để vấn đề trở nên dễ dàng, đơn giản với tất cả mọi người?
Kỹ năng nghiên cứu người dùng và sản phẩm
Sự thật là nội dung trong UX Writing thường rất ngắn gọn và cô đọng, đôi khi chỉ 1, 2 chữ thay vì cả trăm, cả ngàn từ. Tuy nhiên chỉ 1 chữ thôi cũng có thể ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của khách hàng. Do đó để chắt lọc được những câu từ phù hợp nhất, bạn cần vận dụng đến kỹ năng nghiên cứu sản phẩm và người dùng.
UX Writer cần biết rõ sản phẩm , có tính năng vai trò như thế nào cho đến việc nắm chắc khách hàng là ai, các vấn đề họ hay gặp phải, những hành động họ có thể thực hiện, những thông điệp phù hợp với mỗi điểm chạm trên hành trình khách hàng…
Muốn biết thông điệp nào hiệu quả đến đâu, cách tốt nhất là bạn nên A/B testing đủ nhiều để tìm ra đáp án.
Sử dụng tốt các công cụ hỗ trợ
Tuy không phải UX Writer nào cũng cần dùng đến những phần mềm thiết kế trải nghiệm người dùng như Figma, Sketch hay AI,… song để có thể làm tốt lĩnh vực này, bạn nên dùng được những công cụ đó.
Xem thêm: AI là gì? Cơ hội việc làm trong ngành trí tuệ nhân tạo ra sao?
Các công cụ không chỉ giúp bạn thấu hiểu rõ hơn các yếu tố trong trải nghiệm người dùng mà còn giúp làm việc ăn ý với UX/UI designer để tạo ra sản phẩm.
Làm thế nào để có thể trở thành một UX Writer?
Bước 1: Hãy xác định những kỹ năng cần thiết và trau dồi chúng
Để rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong nghề, bạn có thể dành thời gian tự học, tự nghiên cứu. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm và tham dự các khóa học về UX writing.
Có rất nhiều khóa online từ miễn phí cho đến trả phí từ các đơn vị nổi tiếng trên thế giới hiện nay, bạn có thể tham khảo vừa học – thực hành để tăng năng lực. Ví dụ như UX Writing Hub free course, UX Writing Hub Academy hay CareerFoundry Intro to UX Course…
Bước 2: Tạo một portfolio ngay cả khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm
Portfolio chính là công cụ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng để có công việc như mong muốn. Trong đó bạn có thể trình bày những thứ bạn đã học/ đã tự làm. Nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào chúng để đánh giá khả năng của bạn thay vì những gì bạn nói.
Bước 3: Không ngừng tìm kiếm các cơ hội
Bằng cách tham gia bất cứ dự án liên quan đến UX nào có thể. Tất cả những trải nghiệm đó sẽ giúp bạn tiến gần hơn với công việc này.
Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến UX Writer bạn có thể muốn biết. Hiện nay, nhu cầu UX Writer tuyển dụng đang tăng lên từng ngày. Hãy mau chóng lên kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện cho bản thân để tạo ra lợi thế cho mình trong lĩnh vực này nhé. Và đừng quên truy cập Việc Làm 24h đều đặn để không bỏ lỡ cơ hội tham gia bất kỳ dự án UX nào.
Xem thêm: Bật mí TOP việc làm từ xa có mức thu nhập đáng mơ ước, được ưa chuộng hiện nay