8 sai lầm khiến ứng viên phỏng vấn xong rồi chạy mất

Phỏng vấn là một nghệ thuật, nhưng không phải ai cũng là nghệ sĩ. Không chỉ có ứng viên là người thường gặp lỗi mà đôi khi chính nhà tuyển dụng cũng mắc những sai lầm khi phỏng vấn.

1. Mặc định “Ứng viên nhút nhát đồng nghĩa họ không đủ năng lực”

Trên thực tế một số ứng viên thể hiện sự lo lắng hoặc thiếu tự tin đã không tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, một người có chuyên môn cao chưa hẳn là người có kỹ năng giao tiếp tốt.

8-sai-lam-khien-ung-vien-phong-van-xong-roi-chay-mat-hinh-anh-1
Một người có chuyên môn cao chưa hẳn là người có kỹ năng giao tiếp tốt

Điều nhà tuyển dụng cần làm: Hãy kiên nhẫn khi ứng viên cảm thấy không thoải mái và cố gắng giúp họ thư giãn. Nếu bạn phải đối mặt với nhiều trường hợp ứng viên cảm thấy không thoải mái trong các cuộc phỏng vấn, hãy nhìn lại toàn bộ quá trình vì đôi khi một trong những nguyên nhân đến từ nhà tuyển dụng.

2. Hứa hẹn với ứng viên nhiều hơn thực tế

Trong khi các ứng viên cố gắng giới thiệu bản thân mình phù hợp với công việc, thì nhà tuyển dụng cũng cố gắng chia sẻ nhiều lợi ích như: môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến,… để ứng viên hào hứng với vị trí họ đang ứng tuyển. Điều đó sẽ dẫn đến sự bất mãn cho nhân viên nếu sau này thực tế không như những gì họ hình dung lúc ban đầu.

Điều nhà tuyển dụng cần làm: Hãy chia sẻ những gì chắc chắn có thể cung cấp hoặc đang trong nỗ lực cải thiện. Với những yếu tố không chắc chắn, đừng mang chúng vào trao đổi với ứng viên.

3. Đánh đồng ứng viên có nhiều tiêu chí “tạm được” là ứng viên xuất sắc

Điều này khiến nhà tuyển dụng khó tìm được người phù hợp cho vị trí đang tuyển. Đừng dừng lại ở những điểm ‘tạm được” mà hãy tìm những điểm xuất sắc của ứng viên.

8-sai-lam-khien-ung-vien-phong-van-xong-roi-chay-mat-hinh-anh-2
Đừng dừng lại ở những điểm ‘tạm được” mà hãy tìm những điểm xuất sắc của ứng viên

Điều nhà tuyển dụng cần làm: Hãy cố gắng tìm ra điểm vượt trội của ứng viên, chứ không phải điểm “có thể chấp nhận được”. Nếu chỉ có trong tay những hồ sơ “vừa đủ tốt”, hãy tiếp tục tìm kiếm.

4. Tổ chức phỏng vấn nhóm bất ngờ để so sánh các ứng viên với nhau

Phỏng vấn nhóm là một cách tiện lợi để nhiều người cùng phỏng vấn một ứng viên. Tuy nhiên hình thức này tạo ra nhiều áp lực, căng thẳng cho ứng viên nên sẽ không dễ để nhìn thấy những ứng viên sáng giá nhất. Phỏng vấn nhóm còn khiến các nhà tuyển dụng dễ rơi vào sự đồng thuận vì mọi người có xu hướng đồng ý với những quan điểm tương tự nhau.

Điều nhà tuyển dụng cần làm: Chỉ thực hiện phỏng vấn nhóm khi công việc đòi hỏi ứng viên làm việc phần lớn thời gian với một tập thể và hãy cho ứng viên biết trước khi phỏng vấn để họ có sự chuẩn bị tốt nhất.

5. Quá chú tâm vào bảng câu hỏi đã chuẩn bị sẵn

Điều này có thể làm nhà tuyển dụng mất tập trung khi nghe câu trả lời của ứng viên. Cách hay nhất là đặt những câu hỏi dẫn dắt giúp nhà tuyển dụng đào sâu vào vấn đề mình quan tâm, thay vì hỏi tất cả những câu mà hầu hết ứng viên đã có thể chuẩn bị trước.

Điều nhà tuyển dụng cần làm: Đặt câu hỏi và lắng nghe cẩn thận câu trả lời của ứng viên. Dành ít phút để suy nghĩ về câu trả lời và đặt những câu hỏi: “tại sao?”, “khi nào?”để khai thác tất cả thông tin quan trọng.

6. Biến buổi phỏng vấn trở thành “cuộc độc thoại”

Nhà tuyển dụng đôi khi vô tình nói nhiều hơn ứng viên, tạo ra sự mất cân bằng giữa nhà tuyển dụng và ứng viên khi phỏng vấn. Nếu ứng viên được tuyển dụng từ những “cuộc độc thoại” như thế thì lý do duy nhất ứng viên trúng tuyển là vì họ là những người “giỏi lắng nghe”.

8-sai-lam-khien-ung-vien-phong-van-xong-roi-chay-mat-hinh-anh-3
Buổi phỏng vấn được xem là hoàn hảo khi có 90% thời gian dành cho ứng viên chia sẻ và 10% từ phía nhà tuyển dụng

Điều nhà tuyển dụng cần làm: Hãy tóm tắt sơ lược về công ty và vị trí mà bạn đang tuyển dụng giúp ứng viên hiểu rõ hơn về công việc. Buổi phỏng vấn được xem là hoàn hảo khi có 90% thời gian dành cho ứng viên chia sẻ và 10% từ phía nhà tuyển dụng.

7. Không trả lời câu hỏi của ứng viên

Đừng quên rằng những ứng viên tiềm năng luôn có nhiều sự lựa chọn, điều này có nghĩa là họ cần được hiểu rõ về vị trí và công ty trước khi ra quyết định.

Điều nhà tuyển dụng cần làm: Hãy trả lời trung thực những câu hỏi của ứng viên theo cách mà bạn mong muốn là ứng viên cũng sẽ trung thực với bạn.

8. Không kiểm tra thông tin tham khảo từ những người xung quanh

Một số ứng viên sẽ biểu hiện rất tốt trong lần đầu gặp mặt nhưng không chắc bạn vẫn còn nhìn thấy những điểm này ở lần gặp thứ 2, thứ 3,.. hay những người xung quanh – họ cũng có cảm nhận giống bạn?

Điều nhà tuyển dụng cần làm: Hãy kiểm tra xem ứng viên thể hiện thế nào khi không có bạn. Điều này có thể dễ dàng kiểm chứng qua cách họ cư xử với nhân viên lễ tân, khi họ đang chờ đợi được phỏng vấn hay khi họ giao tiếp với những người khác trong công ty. Đây là một phương pháp hữu hiệu để bạn kiểm chứng ứng viên có giống với tính cách mà họ thể hiện trong buổi phỏng vấn hay không.

Nguồn: HRInsider

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục