Chiến lược tạo sự khác biệt thông qua mạng xã hội

Trong bối cảnh thị trường tuyển dụng hiện nay, một vấn đề mà rất nhiều nhà tuyển dụng trăn trở, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, là làm sao để công ty có thể tạo sự khác biệt và thu hút ứng viên trên những nền tảng mạng xã hội. Khi mà đối thủ là những công ty lớn có danh tiếng và các tập đoàn đa quốc gia, trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì lại bị giới hạn về nguồn lực và tên tuổi thương hiệu chưa được biết đến rộng rãi.

Thấu hiểu nỗi trăn trở trên, Việc Làm 24h tiếp tục tổ chức buổi hội thảo (Webinar) với chủ đề “Bí kíp tuyển dụng – Chiến lược tạo sự khác biệt thông qua mạng xã hội”. Đây là buổi hội thảo thứ 3 nằm trong chuỗi series chia sẻ kiến thức về ngành nhân sự do Việc Làm 24h phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu tổ chức. Nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua những rào cản trong việc trao đổi thông tin đa chiều với các ứng viên tiềm năng. Và hơn nữa là tận dụng mạng xã hội để xây dựng, quảng bá hình ảnh thương hiệu và chinh phục ứng viên. 

Chương trình được dẫn dắt bởi:

  • Anh Nguyễn Thanh Phú – HRD tại Nutree
  • Anh Đặng Ngọc Tiến – HRBP tại Jollibee Việt Nam
Khách mời của chương trình
Khách mời chương trình là hai anh có nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngành nhân sự.

Buổi Webinar bao gồm 3 phần chính: 

  • Phần 1: Tổng quan về ngành nhân sự
  • Phần 2: Chiến lược khác biệt hóa cho doanh nghiệp SMEs
  • Phần 3: Phân tích Case-study
  • Phần 4: Minigame và Q&A

XEM NGAY WEBINAR

1. Tổng quan về ngành nhân sự

1.1. Sự tăng trưởng của ngành nhân sự

Từ sau khi cuộc sống trở lại bình thường sau dịch thì nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho nhiều ngành tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt là trong Quý 1/2022, ngành Kiến trúc – xây dựng và Du lịch/Nhà hàng/Khách sạn có số lượng tin đăng tuyển trên website Vieclam24h.vn tăng hơn 50% so với Quý 4/2022. Theo sau đó là những ngành về Biên – phiên dịch và Kinh doanh – bán lẻ cũng có số lượng tin đăng tuyển tăng lên rất nhiều. Đặc biệt, ngành bán lẻ và Công nghệ thông tin đặc biệt tăng trưởng nhanh chóng từ sau đại dịch.

1.2. Top các xu hướng trong ngành tuyển dụng

xu hướng trong ngành tuyển dụng

Top các xu hướng hiện nay của ngành tuyển dụng.

Tiếp theo, anh Thanh Phú – HRD tại Nutree đã có những chia sẻ về những xu hướng hiện nay của ngành tuyển dụng.

Tuyển dụng dựa trên số liệu: Lợi thế cạnh tranh (Core-competencies) của nhà tuyển dụng trong thời đại mới chính là kỹ năng quản trị dữ liệu (data management) và phân tích dữ liệu (data analysis). Bắt đầu bằng việc tạo một file tổng (masterfile) ghi lại tất cả các công việc thực hiện trong quá trình tuyển dụng, bạn có thể dùng dữ liệu thu được để phân tích đặc điểm và tính cách của nhóm đối tượng quan tâm đến công việc đăng tuyển. Từ đó, xây dựng chiến lược nội dung phù hợp để thu hút ứng viên. Đồng thời, từ nguồn nhận được nhiều lượt ứng tuyển để xác định kênh tuyển dụng phù hợp và hiệu quả nhất.

Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng: Hiện nay có nhiều phần mềm hỗ trợ việc giám sát ứng viên. Điển hình là công cụ email tự động hay phần mềm nhắc lịch phỏng vấn được dùng để gửi thư mời tham gia phỏng vấn hay cập nhật lịch phỏng vấn tự động cho ứng viên. Ngoài ra, những phần mềm quản lý thảo luận (chatbot) cũng được sử dụng nhiều. Đây là công cụ được cài đặt để trả lời và giải đáp tự động các thắc mắc và nhu cầu ứng viên trên mạng xã hội. 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Nhằm tạo dựng lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu nhà tuyển dụng. Ví dụ như trong bối cảnh bình thường mới, doanh nghiệp có thể linh hoạt áp dụng hình thức làm việc tại văn phòng và tại nhà (hybrid-working). Là cách để thể hiện sự quan tâm với cân bằng công việc và cuộc sống (work-life balance) của giới trẻ. Hay doanh nghiệp có thể tổ chức các hoạt động gắn kết để gia tăng sức khỏe tinh thần của người lao động. 

Tuyển dụng tự động hóa: Bằng cách sử dụng những công cụ để quản trị tốt công việc. Như phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để quét hồ sơ ứng tuyển CV. Tuy nhiên, việc đầu tư vào hệ thống tuyển dụng tự động đòi hỏi chi phí và nguồn lực lớn.

Xây dựng chế độ tốt: Doanh nghiệp cần chú tâm đầu tư vào phúc lợi dành cho nhân viên. Để làm điều đó, doanh nghiệp cần rà soát thị trường lao động để điều chỉnh phúc lợi cạnh tranh với đối thủ để thu hút nhiều ứng viên hơn.

Mỗi doanh nghiệp cần lựa chọn tiêu chí thích hợp nhất để đầu tư và nâng cao hiệu suất tuyển dụng hiện nay cho doanh nghiệp.

Theo anh Ngọc Tiến, trong bất kỳ ngành nghề nào, kể cả ngành tuyển dụng thì doanh nghiệp cần có sự linh hoạt, bao gồm:

  • Linh hoạt trong cách dịch chuyển từ tuyển dụng offline sang online;
  • Dịch chuyển trong cách tìm việc của ứng viên;
  • Dịch chuyển trong việc bố trí và sắp xếp công việc, địa điểm làm việc

Sự dịch chuyển dẫn đến trường hợp ngày càng nhiều ứng viên mong muốn làm việc tại nhà, để có thể làm được nhiều công việc khác nhau cùng một lúc thay vì chỉ làm duy nhất một công ty như trước đây. Đây chính là thách thức mới của những người làm nhân sự, khi phải cân bằng giữa nhu cầu của công ty và ứng viên để thu hút ứng viên vào công ty nhiều nhất có thể.

1.3. Các kênh tuyển dụng phổ biến

Các kênh tuyển dụng phổ biến
Việc Làm 24h – kênh tuyển dụng phổ biến nhất tại Việt Nam.

Với thói quen sử dụng Internet của giới trẻ hiện nay, thì những kênh trực tuyến (online) là những kênh tuyển dụng chiếm xu thế. 

Trong số các website việc làm phổ biến tại Việt Nam thì Việc Làm 24h chính là nền tảng tuyển dụng trực tuyến phổ biến nhất (theo thống kê của Buzzmetrics Tháng 1 2022). Nhờ vào khả năng mang đến cho nhà tuyển dụng một lượng lớn hồ sơ chỉ trong một thời gian ngắn mà khó kênh nào có thể đáp ứng được. 

Đồng thời, Việc Làm 24h cung cấp các gói dịch vụ với chi phí hợp lý, được tối ưu đến từng nhu cầu của Doanh nghiệp. Đặc biệt, Việc Làm 24h có cung cấp gói đăng tin miễn phí (Freemium), cho phép nhà tuyển dụng đăng tuyển 12 tin/năm nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.

2. Chiến lược khác biệt hóa cho doanh nghiệp SMEs

Hiện nay mạng xã hội là 1 kênh đang rất phổ biến và rất nhiều người sử dụng. Theo thống kê, thời gian lướt Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung một ngày của một người là từ 2 – 4 giờ. Vì vậy, các công ty nên tận dụng nền tảng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu của mình.

Theo anh Tiến, khi ứng viên đã có biết về doanh nghiệp bạn thông qua JD, thông qua website thì có đến 80% ứng viên sẽ tìm hiểu thêm thông tin ở các kênh mạng xã hội, và lúc này các kênh social sẽ trở thành cổng thông tin.

Một số kênh social có thể kể đến như là Facebook/Zalo/Tiktok… Trong đó, Facebook chiếm gần như cao nhất về tỷ trọng tương tác và thời gian mà mọi đối tượng dành cho nền tảng này.

2.1. Chiến lược tạo sự khác biệt hóa 

Bởi vì các công ty lớn thì có lượt người theo dõi (Followers) cao trên mạng xã hội, nên đòi hỏi các công ty vừa và nhỏ cần phải tạo sự khác biệt hóa để cạnh tranh và thu hút ứng viên về công ty mình.

Chiến lược tạo sự khác biệt hóa
Ví dụ về cách tiếp cận để ra được chiến lược nội dung cho đối tượng mục tiêu là Gen Z.

Chiến lược tạo sự khác biệt hóa bắt đầu bằng việc xác định đối tượng mục tiêu và cách thức những nhóm đối tượng này đang tìm việc. Từ đó, doanh nghiệp xác định được chiến lược tiếp cận phù hợp. Và xây dựng được chiến lược USPs (khác biệt hóa) và chiến lược content phù hợp với nhóm đối tượng mục tiêu.

2.2. Các hình dạng của content

Content bao gồm 3 dạng thức: ngôn từ, hình ảnh, và video.

Các dạng thức của content
Content bao gồm 3 dạng thức: ngôn từ, hình ảnh, và video.

2.3. Mô hình AIDA

Mô hình Content AIDA được ứng dụng trong xây dựng chiến lược nội dung tuyển dụng, bao gồm 4 phần:

  • Attention (Thu hút sự chú ý)
  • Interest (Tạo sự thích thú, quan tâm)
  • Desire (Khơi gợi mong muốn)
  • Action (Kêu gọi hành động)

Đầu tiên, nội dung tuyển dụng của bạn phải thu hút sự chú ý của ứng viên (Attention). Sau đó, bạn cần đưa ra những đặc điểm hữu ích, thú vị để khơi gợi niềm thích thú, hào hứng (Interest). Tiếp theo là tạo cho họ sự khát khao, mong muốn (Desire) rồi cuối cùng hướng họ hành động (Action) theo chủ đích của mình.

Mô hình AIDA trong xây dựng chiến lược nội dung tuyển dụng
Mô hình AIDA trong xây dựng chiến lược nội dung tuyển dụng.

Thông thường, một ứng viên thường chỉ mất 5 giây để đọc 3 dòng đầu trong tin tuyển dụng, trước khi quyết định có tiếp tục đọc hay không. Vì vậy, bài post cần phải thu hút sự chú ý của ứng viên ngay tại dòng đầu tiên, có thể bằng cách bắt theo xu hướng (trend) hiện tại. Tiếp theo, bạn có thể đưa ra một quyền lợi hấp dẫn nhất để tạo sự thích thú cho ứng viên. Và dòng thứ 3 cần phải kêu gọi hành động bằng việc sử dụng những ngôn từ thôi miên ứng viên, để gây sự tò mò, nuối tiếc vì bị bỏ lỡ.

2.4. Content roadmap

Xây dựng kế hoạch nội dung (Content Roadmap) cho Fanpage của doanh nghiệp là việc phân bổ nội dung bài đăng theo thời gian, phù hợp với hành vi và thói quen của đối tượng mục tiêu. Đầu tiên, bạn cần xác định các Pillars là các chủ đề bạn sẽ đăng trên Facebook. Sau đó, bạn cần lập thời gian biểu để đăng các nội dung này. Lưu ý là lịch đăng của từng pillar (chủ đề) nên được cố định để cho ứng viên quan tâm dễ theo dõi.

Xây dựng kế hoạch nội dung
Mẫu kế hoạch nội dung trên Fanpage facebook cho doanh nghiệp.

Bên cạnh việc đăng các tin tuyển dụng để dẫn ứng viên về trang job-site của doanh nghiệp, bạn cần có thêm các bài đăng để quảng bá thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding). Mục đích là gia tăng sự nhận biết thương hiệu và tình cảm với thương hiệu của ứng viên tiềm năng. Ví dụ như những bài đăng về hình ảnh các hoạt động của doanh nghiệp, hay một ngày làm việc tại công ty. Ngoài ra, bạn có thể tạo ra các minigame trên fanpage như cách để tăng tương tác và lồng ghép lợi ích khi làm việc tại doanh nghiệp.

Trong 2 phần tiếp theo, anh Tiến và anh Phú đã có những chia sẻ và giải đáp về thực tế các hoạt động để quảng bá thương hiệu trên Facebook, cũng như để thu hút nhiều hơn ứng viên tiềm năng đến với doanh nghiệp.

Hy vọng buổi hội thảo trực tuyến (Webinar) “Bí kíp tuyển dụng – Chiến lược tạo sự khác biệt thông qua mạng xã hội” đã mang đến cho Quý doanh nghiệp những thông tin hữu ích về tổng quan thị trường tuyển dụng, cũng như cách thức tạo dựng chiến lược khác biệt hóa cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với nỗ lực đồng hành cùng Quý doanh nghiệp trên con đường tuyển dụng nhân sự thành công về lâu dài, Việc Làm 24h sẽ tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo, chia sẻ nhằm cung cấp thêm những thông tin và kiến thức hữu ích dành cho doanh nghiệp. Rất hy vọng nhận được sự tham gia của các Quý doanh nghiệp trong các chương trình sắp tới. 

Quý doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng thuộc mọi ngành nghề, tạo tài khoản nhà tuyển dụng và đăng tin tuyển dụng nhanh chóng trên Việc Làm 24h ngay hôm nay!

TUYỂN DỤNG NHÂN TÀI NGAY!

Việc Làm 24h hiện đang là nền tảng tuyển dụng trực tuyến phổ biến nhất Việt Nam theo thống kê của Buzzmetrics Tháng 1 2022, với hơn 12 triệu người tìm việc và 1,7 triệu đối tác tuyển dụng.

Sứ mệnh của Việc Làm 24h: “Giúp mọi lao động xây dựng, tích lũy, phát triển tài sản sự nghiệp, giúp mọi tổ chức tối ưu hiệu quả thu hút và sử dụng lao động một cách bền vững”.

Bài viết liên quan

Cùng chuyên mục