1. Tổ chức các buổi training bài bản, khoa học
Để nhân viên mới nhanh chóng nắm bắt công việc và có thể làm việc với hiệu suất cao các nhà quản lý cần chủ động tổ chức các buổi training. Tùy theo vị trí công việc và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà bạn lựa chọn các hình thức đào tạo khác nhau. Đó có thể là một buổi seminar giới thiệu các dòng sản phẩm công ty đang cung cấp. Hay đơn giản là một buổi họp ngắn hướng dẫn quy trình làm việc. Sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu trong hệ thống… miễn sao các “tân binh” có thể dễ dàng thấu hiểu và “bắt nhịp” công việc.
2. Có chiến lược giao việc đặc biệt
Bạn nên quan sát, tìm hiểu thế mạnh của nhân viên để giao việc phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.
Song song với việc traning, nhà lãnh đạo cũng cần lên chiến lược giao việc đặc biệt dành cho các nhân viên mới nhằm mang lại hiệu suất làm việc cao nhất. Cụ thể:
Phân việc đúng năng lực: Bạn nên quan sát, tìm hiểu thế mạnh của nhân viên để giao việc phù hợp. Giúp phát huy tối đa năng lực và mang lại hiệu quả cao nhất.
Cho nhân viên thử sức với nhiều công việc: Đây không chỉ là một phương pháp giúp nhà quản lý dễ dàng phát hiện thế mạnh và năng lực của nhân viên mới mà còn giúp họ cảm thấy được trọng dụng và sẽ phấn đấu hơn trong công việc.
Giao việc theo lũy tiến: Để nhân viên mới làm việc với năng suất cao nhà lãnh đạo nên áp dụng cách giao việc theo hình thức lũy tiến. Tức là công việc của những ngày đầu sẽ ít, ngày kế tiếp tăng dần. Nhưng cần chú ý là phải theo dõi đảm bảo công việc đó vừa sức với nhân viên, không khiến họ có cảm giác “quá tải”.
3. Chủ động khuyến khích, động viên
Ngoài việc tạo kênh chia sẻ để nắm bắt tình hình và hỗ trợ công việc, nhà quản lý cũng không nên “tiết kiệm” những lời động viên, khuyến khích khi các “tân binh” hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đây chính là “liều thuốc tinh thần” hiệu quả giúp những người mới có thêm động lực phấn đấu nhiều hơn trong công việc, nâng cao năng suất làm việc và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Bên cạnh những lời động viên nhà quản lý cũng có thể linh hoạt đưa ra các tiêu chí khen thưởng. Giúp nhân viên mới, các nhân viên “kì cựu” nỗ lực làm việc và cống hiến cho sự phát triển của công ty.
Khuyến khích, động viên nhân viên làm việc
4. Là “nhịp cầu” gắn kết nhân viên mới với các nhân viên cũ
Sự “hòa hợp” và hỗ trợ tích cực từ đồng nghiệp chắc chắn sẽ giúp các nhân viên mới có thể nắm bắt công việc nhanh chóng và làm việc hiệu quả. Do đó, ngoài những giải pháp khuyến khích, động viên nhà quản lý cũng cần chủ động làm “nhịp cầu” kết nối nhân viên mới với các thành viên trong team. Ví dụ bạn có thể tổ chức một buổi “party” nhỏ sau giờ tan sở để giới thiệu nhân viên mới. Tạo điều kiện cho mọi người có nhiều cơ hội trò chuyện thấu hiểu nhau. Giúp xây dựng các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp cũng như giúp các nhân viên giảm bớt những căng thẳng để nâng cao hiệu suất công việc.
Cùng với chiến lược giao việc phù hợp, nhà quản lý cũng nên chủ động tạo các kênh kết nối với các “tân binh”. Ví dụ: bạn có thể chủ động add skype, zalo… và hỏi thăm tình hình công việc, cảm nhận về môi trường làm việc, có gì cần hỗ trợ… Việc làm đơn giản này không chỉ giúp nhà quản lý dễ dàng nắm bắt tình hình công việc. Hỗ trợ nhân viên kịp thời khi gặp khó khăn mà còn được xem là “bước đệm” để xây dựng nên mối quan hệ tốt đẹp đẹp sau này, giúp cấp dưới thêm yêu mến bạn.
Nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên mới là việc làm rất cần thiết, tuy nhiên các nhà quản lý không nên vì thế mà nóng vội. Sự kiên nhẫn đi cùng chiến lược đào tạo khoa học, hỗ trợ tích cực được xem là “chìa khóa” giúp các tân bình phát huy tối đa thế mạnh và hiệu quả công việc.