Làm quản lý đã khó, trở thành người quản lý giỏi lại còn khó hơn. Nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và nỗ lực cố gắng của chính bạn. Đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h về 6 bí quyết giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo tài năng nhé!
1. Hãy trở thành người tinh tế và biết cách lắng nghe
Có một số người khi đã trở thành sếp, họ dần quen với việc ra lệnh và bắt mọi người thực thi ý kiến của mình, tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã đúng. Để trở thành một người quản lý tốt bạn cần biết cách lắng nghe ý kiến của nhân viên về những quy trình và chính sách mới của công ty, bằng cách này, bạn sẽ thấu hiểu và cảm nhận được những điều mà nhân viên đang mong mỏi, đồng thời có những biện pháp kịp thời để hỗ trợ và giúp họ phát triển. Từ đó, mối liên kết với bạn và nhân viên sẽ ngày càng bền chặt hơn và dễ dàng làm việc hơn.
Xem thêm: Sếp bạn có phải người biết lắng nghe, làm sao để sếp lắng nghe tâm tư của bạn?
2. Ủy quyền một cách thông minh
Vì là người phải chịu trách nhiệm cuối cùng cho tất cả công việc nên bạn cảm thấy khó tin tưởng giao phó công việc mà bạn đã “thuộc lòng” cho người khác, đặc biệt nếu những quyết định đó có thể ảnh hưởng đến lợi ích của cả nhóm.
Nhưng bạn cũng hiểu rõ một điều rằng một mình bạn không thể làm tất cả mọi việc dù bạn có cố gắng làm việc hết công suất đi chăng nữa. Vì thế, thay vì cứ mãi ôm đồm công việc, bạn cần suy nghĩ thoáng hơn, chủ động giao bớt việc và hướng dẫn cho nhân viên thực hiện. Nhiệm vụ của bạn bây giờ là đào tạo, chỉ dẫn, kiểm tra tiến độ của chúng thôi.
Xem thêm: Cầm quyền và trao quyền: Đâu mới là nước đi đúng đắn trong ván cờ quản lý nhân sự?
3. Nếu bạn sai – Hãy sẵn sàng thừa nhận điều đó
Một lãnh đạo xuất sắc sẽ là người khiến nhân viên, đồng nghiệp cảm thấy kính trọng và muốn được hợp tác, làm việc cùng, nhưng muốn làm được điều đó bạn phải biết thừa nhận lỗi của mình thay vì viện cớ hay đổ lỗi cho người khác khi gặp sự cố.
4. Trở thành nhà lãnh đạo tài năng cần dành thời gian để xây dựng mối quan hệ
Thật không dễ dàng gì khi trở thành một người lãnh đạo giỏi, có lẽ bạn sẽ cảm thấy bản thân luôn rơi vào trạng thái bận rộn và không có thời gian cho những hoạt động khác ngoài công việc của mình. Tuy nhiên, bên cạnh việc hoàn thành tốt công việc quản lý, bạn cần phải dành thời gian hỗ trợ, hướng dẫn cho các nhân viên, thậm chí, đôi khi bạn phải để nhân viên có cơ hội để chia sẻ những suy nghĩ và ý kiến bởi vì điều này sẽ giúp bạn có cách đánh giá nhân viên tốt hơn.
5. Kiểm soát bình tĩnh trước áp lực và cuộc sống
Công việc gặp trở ngại, căng thẳng là một điều rất dễ xảy đến, nhưng nếu bạn thể hiện được khả năng giữ bình tĩnh của mình trước khó khăn thì nhân viên ngưỡng mộ và khâm phục bạn. Đồng thời điều này sẽ giúp họ học hỏi và rút kinh nghiệm để có những cách xử lý tốt khi gặp trường hợp tương tự.
Xem thêm: Kỹ năng kiềm chế cơn nóng giận hiệu quả, tránh tổn thương lẫn nhau lúc bốc đồng
6. Nâng cấp bản thân từng ngày để trở thành nhà lãnh đạo tài năng
Không ai muốn làm việc với một người quản lý có kiến thức chuyên môn không vững. Điều này khiến nhân viên khác e ngại và thiếu sự tin tưởng.
Sau đây là một vài lời khuyên giúp bạn “update” kiến thức của mình:
- Đăng ký một vài khóa khóa học liên quan đến lĩnh vực của bạn.
- Đăng ký tài khoản ở các website để nhanh chóng nắm bắt những tin tức và ý tưởng mới nhất từ thị trường.
- Tìm kiếm một người cố vấn có thể giúp mở rộng tầm nhìn của bạn.
Tự hỏi bản thân những câu hỏi này hàng ngày:
- Tôi đã học được gì hôm nay?
- Tôi đã phạm sai lầm gì? Tôi học được những bài học gì sau chuyện đó?
- Tôi đã trao quyền cho ai và họ đã hoàn thành công việc của mình như thế nào?
- Nhiệm vụ ngày mai của tôi là gì?
Nếu bạn đang là một nhà lãnh đạo, đừng ngại thử ngay 6 bí quyết ở trên và chờ đợi kết quả bất ngờ nhé!
Xem thêm: Đọc vị ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn: Bí kíp nhìn thấu tâm lý ứng viên