Trì hoãn chính là nguyên nhân lớn nhất khiến bạn bị giảm hiệu suất trong công việc. Có nhiều nguyên nhân khiến công việc của bạn bị trì hoãn. Những yếu tố này đều có thể đến từ 2 phía: Từ chính bạn và từ môi trường.
Dù nguyên nhân là gì, bạn cần giải pháp để có thể đánh bại sự trì hoãn của mình trong công việc.
1. Nguyên nhân của sự trì hoãn là gì?
1.1 Bạn không cảm thấy được thử thách
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân viên hạnh phúc hơn khi họ gặp phải những thách thức ngang bằng hoặc có độ khó cao hơn so với trình độ của họ. Nếu mức độ thử thách giảm xuống, nhân viên sẽ không quan tâm, thậm chí không cố gắng cho những gì họ đang làm.
Rona Borre, người sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của cơ quan nhân sự có trụ sở tại Chicago, cho biết rằng: “Sự nghiệp của bạn sẽ bị ‘giậm chân tại chỗ’ nếu những yêu cầu trong công việc không đi đôi với tài năng của bạn.” Công việc của bạn sẽ đi lùi nếu bạn không còn cảm thấy bị thách thức hàng ngày nữa.
Biện pháp khắc phục cho điều này khá đơn giản đó là: “Bạn phải tìm kiếm cơ hội để thử thách bản thân. Cho dù đó là đảm nhận thêm công việc, tình nguyện giúp đỡ một dự án bên ngoài, hoặc tham gia các lớp học trực tuyến trong giờ làm việc, thì bạn điều nên làm để tiếp tục thúc đẩy bản thân”, Mitch Borre chia sẻ.
1.2 Sếp của bạn không thực hiện những gì họ đã hứa
Không có gì gây tổn thương hơn khi bạn đã phấn đấu đạt được mục tiêu do sếp đề ra nhưng phần thưởng bạn nhận được chỉ là những lời hứa suông.
Ví dụ: Bạn đã hoàn thành tốt dự án tuyển dụng nhân sự và điều này góp phần không nhỏ vào việc phát triển của công ty. Nhưng vấn đề là, không ai nói gì về chương trình thăng tiến. Càng nhiều thời gian trôi qua, và bạn cảm thấy như mình đã bị lợi dụng.
Tại thời điểm này, bạn nên sắp xếp thời gian để nói chuyện với sếp để tìm hiểu chính xác những gì đã xảy ra.
1.3 Bạn không nỗ lực để nâng cao kỹ năng chuyên môn của bạn
Nếu nhân viên quan tâm đến công việc hiện tại họ sẽ cố gắng nỗ lực, cho dù trong thời gian rảnh rỗi hoặc thời gian ở công ty, để tìm cơ hội học tập có thể giúp họ thăng tiến nhanh hơn trong sự nghiệp.
Mất hứng thú trong việc cũng là một biểu hiện cho cho thấy con đường thăng tiến của bạn đang bị đình trệ.
1.4 Bạn không nhận được các nhiệm vụ quan trọng
Sếp có thể đánh giá cao năng lực của bạn nhưng điều đó là chưa đủ. Bạn sẽ không phát triển nghề nghiệp nếu không được tham gia vào những dự án hay những công việc quan trọng trong nhóm.
Bởi những việc này sẽ mang cho bạn cơ hội được trải nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng xử lý công việc.
1.5 Bạn đang làm việc trong ngành có mức tăng trưởng chậm hoặc không tăng trưởng
Một số doanh nghiệp sở hữu thị phần nhỏ và có sức cạnh tranh thấp trên thị trường thì không có khả năng cung cấp cơ hội thăng tiến cho nhân viên như những công ty khác. Trong tình huống này, hoặc bạn nên cân nhắc chuyện kiếm việc làm mới hay chuyển sang một doanh nghiệp hoặc ngành khác.
1.6 Bạn không muốn làm tốt hơn
Dấu hiệu cuối cùng cho thấy sự nghiệp của bạn đang bị đình trệ là bạn không muốn cải thiện bản thân và không muốn tạo ra thử thách cho bản thân.
Tiến sĩ Andrew Selepak, giáo sư Khoa Viễn thông tại Đại học Florida cho biết: “Điều quan trọng là luôn luôn tìm kiếm những cách mới để thực hiện công việc của bạn tốt hơn. Việc này có nghĩa là bạn luôn ở trong tâm thế muốn học hỏi nhiều hơn và bản thân sẽ không ngừng thử thách, cố gắng để làm tốt hơn. Cuối cùng, cho dù bạn thấy mình có bao nhiêu mục tiêu, bạn phải tin rằng bạn có thể trở nên tốt hơn mỗi ngày.”
“Tôi nói với các sinh viên của mình, họ phải luôn phấn đấu để trở thành một người tốt hơn hôm nay so với ngày hôm qua bằng cách học hỏi nhiều hơn và thúc đẩy bản thân trở nên tốt hơn.” – Ông chia sẻ.
2. Làm thế nào để “đánh bại” sự trì hoãn?
Có rất nhiều cách để giúp bạn thay đổi bản thân tốt hơn và thoát khỏi sự trì hoãn.
Tha thứ cho bản thân vì đã trì hoãn trong quá khứ. Các nghiên cứu cho thấy rằng tự tha thứ có thể giúp bạn cảm thấy tích cực hơn về bản thân và giảm khả năng trì hoãn trong tương lai.
Cam kết thực hiện nhiệm vụ. Tập trung vào việc làm, không né tránh. Viết ra các nhiệm vụ mà bạn cần hoàn thành và xác định thời gian để thực hiện chúng. Điều này sẽ giúp bạn chủ động giải quyết công việc của mình.
Tự hứa với bản thân một phần thưởng. Nếu bạn hoàn thành một nhiệm vụ khó khăn đúng hạn, hãy tự thưởng cho mình một món ăn. Đó có thể là một lát bánh hoặc cà phê từ quán cà phê yêu thích của bạn. Và hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái khi đón nhận việc này.
Việc tới thì xử ngay. Giải quyết các nhiệm vụ ngay khi chúng phát sinh, thay vì để chúng tích tụ ngày qua ngày.
Xác định lại ưu tiên công việc của bạn. Hãy thêm vào những tiền tố như “cần phải” và “phải làm” vào đầu mục công việc. Điều này ngụ ý rằng bạn không có lựa chọn nào khác ngoài làm đến cùng. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mất quyền lực và thậm chí có thể dẫn đến tự phá hoại . Tuy nhiên, nói, “Tôi chọn”, ngụ ý rằng bạn sở hữu một dự án và có thể khiến bạn cảm thấy kiểm soát được khối lượng công việc của mình nhiều hơn.
Giảm thiểu phiền nhiễu. Tắt email và các mạng xã hội. Tránh ngồi bất cứ nơi nào gần TV trong khi bạn làm việc.
Hãy áp dụng phương pháp “ăn con ếch” (Eat that frog). Xử lý những việc “khó nhai trước”. Sau đó, hãy dùng phần còn lại của ngày để tập trung vào công việc nhẹ nhàng hơn.
Với những chia sẻ trên đây chúc bạn có được những bước tiến quan trọng. Cũng đừng quên, Việc Làm 24h luôn đồng hành cùng bạn, nhằm hỗ trợ bạn trên bước đường sự nghiệp nhé!