Banner là gì? Gợi ý các cách thiết kế banner đơn giản và hiệu quả

Banner là một trong những “nguyên liệu” không thể thiếu của marketing, đặc biệt là marketing online. Mọi nền tảng tiếp thị online từ mạng xã hội đến website đều cần có banner để tạo ra các chiến dịch quảng cáo nhằm thu hút khách hàng. Do đó, việc thiết kế banner độc đáo, hiệu quả là yếu tố rất quan trọng. Hãy cùng Việc Làm 24h bỏ túi những thông tin cần thiết về banner là gì, kích thước banner trên các nền tảng khác nhau và cách thiết kế banner đúng chuẩn qua bài viết này.

Banner dùng để chỉ những biển hiệu, biển quảng cáo được dùng ở ngoài trời, website, mạng xã hội. Mục đích sử dụng banner thường là để truyền thông, tiếp thị nhằm thu hút người xem. 

banner là gì
Banner là gì? Đây là “nguyên liệu” không thể thiếu trong marketing online hiện nay

Khi Internet chưa xuất hiện, banner là những mảnh vải hoặc lá cờ, biển hiệu có khẩu hiệu, biểu tượng, thông điệp. Mọi người sử dụng chúng trong các sự kiện công cộng, tiếp thị, biểu tình… Ở quốc gia có niềm yêu thích với các môn thể thao, banner sẽ xuất hiện trong các trận đấu. Khi một đội giành chiến thắng trong các cuộc thi quốc gia hoặc quốc tế, người hâm mộ sẽ cầm banner của đội và diễu hành trên đường phố hoặc tại sân bay để chào đón các vận động viên…

Hiện nay, banner phổ biến trong lĩnh vực quảng cáo online khi giúp doanh nghiệp quảng bá và thu hút khách hàng truy cập vào trang web của họ. Ngoài ra, banner quảng cáo cũng được sử dụng cho các chiến dịch truyền thông thương hiệu, vì độ bao phủ rộng và khả năng tiếp cận người dùng nhanh chóng.

banner là gì
Banner được sử dụng như “mồi nhử” khách hàng truy cập vào website

Kích thước banner online là bao nhiêu?

Với mỗi nền tảng sẽ có yêu cầu về kích thước banner khác nhau, cụ thể như sau:

Kích thước banner facebook

BannerKích thước (pixel)
Quảng cáo cho Facebook feed– Đề xuất: 1080×1080- Tối thiểu: 600×600- Tỷ lệ: 1,91:1 đến 1:1
Quảng cáo cột phải của Facebook– Đề xuất: 1080×1080- Tối thiểu: 254×133- Tỷ lệ: 1:1
Quảng cáo instant articles– Đề xuất: 1080×1080- Tỷ lệ: 1,91:1 đến 1:1
Quảng cáo Facebook marketplace– Đề xuất: 1080×1080- Tỷ lệ: 1:1
Quảng cáo tin nhắn tài trợ (sponsored messages)– Đề xuất: 1080×1080- Tỷ lệ: 1,91:1 đến 1:1
Quảng cáo hộp thư đến messenger– Đề xuất: 1080×1080- Tỷ lệ: 1:1
Quảng cáo stories trên messenger– Đề xuất: 1080×1080- Tỷ lệ: 9:16
banner là gì
Kích thước banner facebook tùy thuộc vào các hình thức quảng cáo khác nhau

Kích thước banner Youtube

BannerKích thước (pixel)
Quảng cáo hiển thị (display ads)– 300×250- 300×60
Quảng cáo lớp phủ (overlay ads)– 468×60- 728×90
Quảng cáo trang chủ Youtube (Masthead)– 970×250- 970×500- 760×150 cùng với banner 265×150 được hiển thị ở bên cạnh video Youtube
banner là gì
Banner quảng cáo trên nền tảng Youtube

Kích thước banner website

Website là một mảnh đất màu mỡ để bạn sử dụng banner tùy vào mục đích. 

Theo Google Adsense, các kích thước quảng cáo phổ biến trên website là:

  • 300×250: banner hình chữ nhật trung bình.
  • 336×280: banner hình chữ nhật lớn.
  • 728×90: banner hình chữ nhật dài.
  • 300×600: banner nửa trang.
  • 320×100: banner lớn trên điện thoại di động.

Vị trí của banner 300×250 trên website

Nếu bạn có website riêng và muốn tùy chỉnh banner để hỗ trợ về tính thẩm mỹ và quảng cáo thì có thể tham khảo các kích thước dưới đây:

Banner, pop up và buttonKích thước (pixel)
Large rectangle336×280
Medium rectangle300×250
Square pop up250×250
Vertical rectangle240×400
Rectangle180×150
3:1 rectangle300×100
Pop-under720×300
Leaderboard728×90
Full banner/impact banner468×60
Half banner234×60
Button 1120×90
Button 2120×90
Micro bar88×31
Micro button80×15
Vertical banner120×240
Square button125×125

Cách để thiết kế banner là gì?

Có mục đích rõ ràng

Trước khi bắt đầu thiết kế banner, bạn cần xác định mục đích sử dụng banner là gì? Một số mục tiêu phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị – quảng cáo bao gồm:

  • Bán hàng.
  • Tăng lượt đăng ký ứng dụng.
  • Tăng nhận diện thương hiệu.
  • Quảng cáo chương trình khuyến mãi.
  • Thúc đẩy lượng truy cập.

Khi đặt mục tiêu, bạn sẽ có định hướng rõ ràng hơn trong thiết kế banner sao cho phù hợp.

banner là gì
Mục tiêu của việc thiết kế banner là gì? Có thể là tăng doanh thu bán hàng, quảng bá thương hiệu…

Lựa chọn kích thước phù hợp

Có rất nhiều kích thước banner khác nhau khi tạo quảng cáo, có thể bạn không cần phải thiết kế cho tất cả các kích thước này. Tuy nhiên, hãy lựa chọn những kích thước hoạt động tốt nhất và phù hợp nhất cho mục tiêu của chiến dịch. Bạn có thể tham khảo thông tin chia sẻ về kích thước ở trên để chọn được kích thước banner phù hợp nhất.

Ngoài ra, cũng nên chú ý vào dung lượng của banner để không ảnh hưởng đến tốc độ tải web. Cần đảm bảo banner có thể tải nhanh nhất trên trang web để mọi người nhìn thấy chúng ngay khi truy cập. Vì vậy, Google khuyến nghị các banner không quá 150kb để đạt hiệu suất tốt nhất.

Hình ảnh bắt mắt

Trên thực tế, bộ não xử lý hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản. Do đó, nếu bạn chọn những hình ảnh chung chung và nhàm chán trong banner quảng cáo, khách hàng sẽ không để mắt tới. Do đó, hình ảnh cần phải đủ hấp dẫn để lôi kéo khách hàng tiềm năng xem thông điệp. Ngoài ra, chúng không chỉ đóng vai trò thu hút mà còn truyền tải thông điệp của quảng cáo. Do vậy, bạn cần chọn lọc hình ảnh sao cho hòa hợp giữa 2 yếu tố này để banner nổi bật và bắt mắt hơn.

banner là gì
Tầm quan trọng của hình ảnh trong banner là gì? Hình ảnh là yếu tố quan trọng để thu hút người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên

Màu sắc khơi gợi cảm xúc

Tầm quan trọng của màu sắc trong thiết kế banner là gì? Màu sắc thu hút sự chú ý của người xem và đặc biệt là khơi gợi cảm xúc của họ. Tâm lý ẩn sau màu sắc là yếu tố quan trọng cần chú ý trong thiết kế banner quảng cáo.

Dựa trên đối tượng mà chiến dịch hướng đến, bạn có thể sử dụng các màu khác nhau. Thông thường, bảng màu sử dụng cho banner cần đơn giản nhất có thể. Bạn nên chọn 2 hoặc 3 màu chủ đạo. Nếu nhiều hơn, người xem sẽ không thể tập trung vào thông điệp quan trọng. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến sự nhất quán khi lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp với banner, nền tảng, loại quảng cáo, đối tượng mục tiêu… 

banner là gì
Tùy theo đối tượng để chọn màu sắc thiết kế sao cho phù hợp

Kiểu chữ rõ ràng, dễ đọc

Hình ảnh banner dù bắt mắt thế nào cũng sẽ không có ý nghĩa gì nếu người xem không thể đọc hoặc hiểu thông điệp của bạn. Do đó, trình bày thông điệp một cách thông minh và rõ ràng là cần thiết. Bạn không nên sử dụng nhiều font chữ khác nhau trong banner vì sẽ dễ làm người xem phân tán sự tập trung. Đơn giản và rõ ràng là nguyên tắc khi chọn font chữ cho banner. 

banner là gì
Khi thiết kế banner nên chọn kiểu chữ rõ ràng và dễ đọc

Đừng quên lời kêu gọi hành động (CTA)

CTA trên banner là gì? Đây là lời kêu gọi khách hàng hành động khi nhìn thấy banner. CTA có thể là đăng ký ngay, mua ngay, click ngay… Bạn cần thể hiện CTA sao cho phù hợp nhưng không kém phần nổi bật so với những thông điệp khác trên banner. Bạn có thể sử dụng màu đối lập hoặc thiết kế khung cho CTA để người xem dễ dàng nhận ra lời kêu gọi hành động này.

Sự đơn giản

Để có được sự đơn giản trong thiết kế banner, bạn cần tiết chế cả về thông tin lẫn hình ảnh. Không nên đặt toàn bộ câu chuyện hay tính năng sản phẩm và cố gắng làm nổi bật tất cả. Hãy đảm bảo tính súc tích, ngắn gọn và rõ ràng. Khi một banner quảng cáo chứa nhiều thông tin, hình ảnh, người xem sẽ không thể tập trung . Do vậy, bạn không thể tạo ra tác động ngay với họ. Để làm được điều này, banner càng ít yếu tố gây phân tâm càng tốt. 

Sử dụng các công cụ thiết kế banner online

Hiện nay có khá nhiều các công cụ thiết kế online với sự đa dạng về mẫu thiết kế, hình ảnh, kiểu chữ, màu sắc… sẽ giúp việc thiết kế trở nên đơn giản hơn. Một số công cụ thiết kế online dễ sử dụng bạn có thể tham khảo như: Canva, Fotojet, Vecteezy, Pixlr…

banner là gì
Canva là một trong những công cụ thiết kế banner online phổ biến nhất hiện nay

Có thể nói một thiết kế banner hiệu quả cần có sự hòa hợp giữa yếu tố sáng tạo và kỹ thuật. Sáng tạo để tạo ra những tác phẩm độc đáo còn kỹ thuật để đảm bảo sự phù hợp. Với các thông tin về chủ đề banner là gì của bài viết này, hy vọng bạn đọc đã có những idea mới trong công việc thiết kế banner. Và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo từ Nghề Nghiệp Việc Làm 24h. Nếu các bạn đang tìm kiếm cơ hội mới cho vị trí designer, hãy truy cập Việc Làm 24h ngay nhé!

Xem thêm: Lương khoán là gì? Những lưu ý khi thỏa thuận lương khoán cho người lao động

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục