Lập kế hoạch tiếp cận khách hàng
Đây là bước tổng hợp quan trọng trong những cách tiếp cận khách hàng. Lập kế hoạch bao gồm cả tìm hiểu thông tin, sở thích, nhu cầu, phương thức tiếp cận khách hàng. Bước này tương đối khó với những nhân viên kinh doanh còn thiếu kinh nghiệm, bởi đây là một quá trình tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng về quan sát, phân tích, đưa ra giải pháp. Kế hoạch tiếp cận khách hàng đưa ra càng cụ thể, chi tiết thì việc tiếp cận khách hàng càng thành công càng cao.
Xây dựng mối quan hệ và lòng tin với khách hàng
Dù là khách hàng mới hay cũ, chúng ta đều phải xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp và lòng tin với khách hàng. Đây là một trong những cách tiếp cận khách hàng bắt buộc phải có đối với mỗi nhân viên. Sẽ không có bất cứ giao dịch, doanh thu nào mang lại nếu bạn không xây dựng được lòng tin nơi khách hàng. Xây dựng lòng tin nơi khách hàng không chỉ giúp bạn tiếp cận khách hàng, hơn thế nữa nó còn giúp doanh nghiệp bạn có được lượng khách hàng trung thành.
Cách tiếp cận khách hàng trong trường hợp này chính là bạn cần chú ý lắng nghe chia sẻ của khách hàng về vấn đề họ gặp phải. Đừng tỏ ra quá thông minh, khách hàng sẽ không thích điều đó. Trường hợp khách hàng gặp vấn đề gì, hãy đưa ra những giải pháp khả thi. Sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác.
Tạo sự gắn kết
Gắn kết là yếu tố bắt buộc kể cả trong sản xuất hay trong kinh doanh. Đây là một mắt xích quan trọng trong các cách tiếp cận khách hàng. Cho khách hàng thấy được ưu điểm nổi bật sản phẩm bạn cung cấp, yếu tố cạnh tranh sản phẩm bên bạn với bên đối thủ. Cuối cùng, đưa ra khẳng định về mức độ phù hợp, cần thiết sản phẩm của bạn với nhu cầu, điều kiện thực tế của khách hàng.
So sánh với đối thủ cạnh tranh
Nếu khách hàng của bạn là do người quen giới thiệu, hãy cố gắng tìm hiểu về dịch vụ họ đang sử dụng, đối thủ cạnh tranh của bạn là ai. Từ đó, thẳng thắn đưa ra những lợi thế của sản phẩm công ty bạn so với đối thủ cạnh tranh rằng sản phẩm của chúng tôi có nhiều đặc điểm nổi trội hơn nhiều so với đối thủ để nhận được điểm cộng. Tuy nhiện, không nên nói dối hoặc thổi phồng sự thật về sản phẩm, điều này sẽ phá vỡ lòng tin của khác hàng mà bạn đã xây dựng trước đó.
Là một nhân viên kinh doanh, việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng là việc hết sức khó khăn, đòi hỏi nhân viên phải hết sức kiên nhẫn, tích cực liên hệ và khai thác thông tin để từ đó nắm bắt được chủ ý của khách hàng và tiến hành mua bán. Hy vọng với 4 bí quyết trên có thể giúp bạn tiếp cận ngày càng nhiều khách hàng hơn. Chúc bạn thành công.