Nếu bạn đang tìm hiểu về brochure là gì hay những xu hướng mới để thiết kế brochure thì không nên bỏ lỡ bài viết này. Cùng Việc Làm 24h khám phá các thông tin từ A đến Z về brochure nhé!
Brochure là gì?
Brochure là một trong những ấn phẩm tiếp thị được sử dụng để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Kiểu dáng và kích thước brochure có nhiều loại khác nhau như cuốn sách mỏng, tờ gấp…
Lý do sử dụng brochure là gì?
Mục đích chính của brochure là mang đến những kiến thức về sản phẩm, dịch vụ, chủ đề cụ thể. Vậy tại sao lại sử dụng brochure thay vì các công cụ khác? Vì đây là một trong những công cụ dễ dàng tiếp cận và tác động đến người xem nhằm quảng bá và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Sau đây là một số lý do vì sao lại dùng brochure:
- Brochure là giải pháp hiệu quả về chi phí.
- Người xem dễ hiểu với thông tin rõ ràng và chi tiết.
- Quy mô tiếp cận rộng.
- Dễ thu hút sự chú ý với khách hàng tiềm năng nhờ thiết kế bắt mắt.
- Cung cấp tài liệu tham khảo về sản phẩm và dịch vụ của công ty.
- Công cụ xây dựng và quảng bá thương hiệu nhất quán.
Sự khác biệt giữa các ấn phẩm khác và brochure là gì?
Brochure và pamphlet
Cả brochure và pamphlet đều có thiết kế tương tự nhau, nhưng sự khác biệt nằm ở mục đích sử dụng. Brochure thường được tạo ra với mục đích thương mại, tức là để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong khi đó, pamphlet lại được dùng để cung cấp thông tin.
Brochure và tờ rơi (flyers)
Sự khác nhau giữa tờ rơi là brochure là gì? 2 ấn phẩm này khác nhau ở thiết kế. Tờ rơi thường là thiết kế tờ đơn, còn brochure cũng có thể thiết kế trên tờ đơn nhưng được thể hiện với nhiều kiểu gấp khác nhau.
Giống như brochure, newsletters được tạo ra để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu doanh nghiệp. Chúng cũng bao gồm những thông tin dễ hiểu, hình ảnh độc đáo. Sự khác biệt ở đây là thời điểm. Newsletter là bản tin được cung cấp theo định kỳ (hàng tháng, hàng quý, hàng năm…). Mặt khác, brochure sẽ được tạo ra vào thời điểm bất kỳ và phục vụ cho mục tiêu tại thời điểm đó.
Brochure và booklets
So với brochure, booklet được thiết kế theo kiểu sách. Hơn nữa, booklet cũng bao gồm nhiều trang thông tin hơn brochure.
Brochure có các kiểu thiết kế phổ biến nào?
Brochure có nhiều loại khác nhau và mỗi loại lại có vai trò không giống nhau. Brochure được chia thành 5 loại theo định dạng và bố cục:
Gate fold brochure
Nhờ thiết kế gấp kiểu gate fold nên khá thuận tiện khi mang theo. Nhưng mẫu brochure này khá đắt vì yêu cầu chất lượng giấy cao nên không được sử dụng phổ biến.
Bi-fold brochure
Thiết kế của bi-fold brochure là gì? Đây là dạng gấp làm 2, mẫu thiết kế này rất phổ biến và sử dụng rộng rãi. Bạn sẽ bắt gặp bi-fold brochure tại các triển lãm thương mại, cuộc họp công ty… để giới thiệu về danh mục sản phẩm hoặc bố cục buổi thuyết trình…
Tri-fold brochure
Đây là mẫu brochure gấp 3, tổng cộng sẽ có 6 trang. Do đó sẽ có nhiều không gian hơn để trình bày và truyền tải thông tin.
Z-fold brochure
Thiết kế của Z-fold brochure là gì? Nếp gấp của mẫu brochure này tạo thành hình chữ Z nên khá linh hoạt. Bạn có thể tách từng trang và trình bày chúng thành những thông tin độc lập, hoặc kết hợp để tạo thành một tổng thể bao quát.
Z-fold brochure khá linh hoạt với nếp gấp hình chữ Z
Làm thế nào để thiết kế brochure?
Xác định đối tượng mục tiêu của brochure
Trước khi bắt đầu suy nghĩ về brochure sẽ trông như thế nào, bạn cần tìm hiểu về khách hàng và mục tiêu của bạn. Cũng giống như những ấn phẩm tiếp thị khác, brochure cũng phục vụ một phân khúc thị trường nhất định. Ở đó sẽ có chân dung khách hàng bao gồm độ tuổi, giới tính, thu nhập, vị trí địa lý, phong cách sống… Dựa trên những thông tin này sẽ hình thành nên thông điệp và hình ảnh của brochure.
Sáng tạo nội dung và thông điệp
Khi đã có những thông tin cần thiết, bạn cần viết dàn ý cho brochure. Bạn cần xác định thông tin nào trình bày ở mặt trước, mặt sau và viết nội dung để phù hợp với luồng đọc của khách hàng khi cầm brochure. Dưới đây là một số nguyên tắc khi trình bày nội dung cho brochure bạn có thể tham khảo:
- Trang đầu phải có thông điệp rõ ràng và kích thích người xem buộc phải lật trang kế tiếp. Dưới 25 từ là con số đẹp để trình bày văn bản cho trang đầu. Một vài ý tưởng cho trang đầu như: nội dung thể hiện rõ cách bạn sẽ đáp ứng nhu cầu khách hàng như thế nào; bắt đầu bằng một câu hỏi; để hình ảnh tự kể nội dung…
- Nội dung thông tin chính cần dễ hiểu, súc tích. Bạn nên phân cấp thông tin khi trình bày về sản phẩm. Có thể chia thành tiêu đề và mô tả ngắn, với những thông tin liên quan đến dữ liệu, số liệu thống kê hãy biến chúng thành biểu đồ…
Thu thập những hình ảnh, biểu tượng minh họa độc đáo, có ý nghĩa
Để brochure không mang đến cảm giác nhàm chán, hãy tìm:
- Hình ảnh, biểu tượng minh họa cho mỗi sản phẩm, dịch vụ.
- Hình ảnh nổi bật, phù hợp với thông điệp cho trang tiêu đề.
- Biểu tượng minh họa cho phần giới thiệu và liên hệ của brochure.
Dù bạn chọn hình ảnh hay biểu tượng minh họa thì chìa khóa ở đây là tính nhất quán. Nếu không có sự thống nhất trong phong cách và màu sắc hình ảnh, sự chuyên nghiệp của brochure có thể bị phá vỡ. Bên cạnh đó còn làm lu mờ “nhân vật chính” là sản phẩm, dịch vụ được thể hiện.
Phối màu thông minh, tinh tế
Khi bạn đã có đầy đủ hình ảnh và thông tin của brochure, đã đến lúc bạn làm chúng trở nên sống động và rực rỡ bằng màu sắc. Để đạt hiệu quả về màu sắc tối ưu nhất, chỉ nên phối 2-3 màu, hoặc có thể sử dụng một màu đồng nhất để làm nổi bật mọi thứ hơn.
Để nhiều không gian trống
Một trong những lỗi mà các doanh nghiệp gặp phải trong cách làm brochure đó là để quá nhiều thông tin và hình ảnh sản phẩm. Mọi thứ chỉ nên vừa đủ, chắt lọc những gì cần thiết, ấn tượng nhất để đưa vào brochure. Và hãy để nhiều khoảng trống trong thiết kế. Vậy khoảng trống trong brochure là gì? Đây là khoảng không gian xung quanh văn bản, hình ảnh để không gian nội dung trên brochure nổi bật và không tạo cảm giác chật chội.
Hiện nay, xu hướng thiết kế brochure là gì?
Kết hợp nhiều kiểu chữ đa dạng
Trong thiết kế brochure, kiểu chữ là một trong những yếu tố mà bạn có thể tự do lựa chọn và sử dụng để tạo điểm nhấn. Không có quy tắc nào về kiểu chữ cho brochure. Bạn có thể chọn một hoặc nhiều kiểu chữ yêu thích. Điều quan trọng ở đây là sự chỉn chu, đa dạng nhưng không quá lạm dụng. Do đó, việc lên ý tưởng, kết hợp các kiểu chữ sao cho hài hòa và phát huy tác dụng là cần thiết để tạo nên brochure đẹp mắt và ấn tượng.
Kết hợp nhiều kiểu chữ giúp brochure thêm bắt mắt
Thời của vibrant color
Vibrant color trong thiết kế brochure là gì? Vibrant color là những màu sắc nổi bật, thu hút sự chú ý của người xem. Nếu trước đây những tông màu pastel được ưa chuộng vì sự nhẹ nhàng, tinh tế thì vibrant color đã trở lại như một xu hướng mới của thời đại với sự tươi sáng và rực rỡ. Dù vậy, vibrant color vẫn là con dao hai lưỡi, nếu bạn sử dụng chúng quá nhiều thì sẽ phản tác dụng, gây khó chịu cho người xem bởi chính sự bắt mắt quá mức.
Tối giản chữ bằng hình ảnh minh họa
Đây không chỉ là xu hướng của brochure mà cả banner, poster… Việc tối giản chữ trong thiết kế và thay bằng những hình ảnh, biểu tượng minh họa khác sẽ mang đến sự thích thú cho khách hàng hơn. Đừng bắt khách hàng phải đọc quá nhiều, chỉ cần nhìn hình ảnh là có thể hiểu được thông tin truyền tải.
Xu hướng thiết kế retro, vintage
Có thể nói retro và vintage là những phong cách thiết kế không bao giờ lỗi thời. Với brochure, xu hướng này thật sự sẽ mang đến sự phá cách, gây ấn tượng mạnh. Tuy nhiên, không phải bất kỳ brochure nào cũng thích hợp để sử dụng phong cách retro hay vintage. Bạn nên tìm hiểu kỹ về sự phù hợp với thương hiệu, doanh nghiệp, sản phẩm, mục đích và thông điệp truyền tải để chọn phong cách thiết kế cho brochure.
Kết luận:
Trên đây là những thông tin về brochure là gì và cách thiết kế brochure. Để tạo nên một brochure độc đáo, hiệu quả thì cần rất nhiều yếu tố như sáng tạo, kiến thức thiết kế, chất lượng in ấn… Với bài viết này, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h hy vọng các bạn sẽ có thêm những ý tưởng mới để hoàn thành công việc tốt nhất!
Xem thêm: Poster là gì? Hướng dẫn các quy tắc thiết kế poster độc đáo và thu hút người nhìn