Chạy Ads là gì? Bật mí bí thuật chạy Ads thành công trên mọi nền tảng 

Trong thế giới công nghệ, phần lớn người tiêu dùng đều hiện diện trên các nền tảng mạng xã hội. Thế nên, việc chạy Ads đã trở thành “bí quyết” giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng. Vậy chính xác chạy Ads là gì? Chạy Ads như thế nào cho hiệu quả? Làm thế nào đạt target chạy Ads Facebook? Việc Làm 24h sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chi tiết về chạy Ads

Ads là gì?

Ads là viết tắt của từ Advertising (tạm dịch: quảng cáo), được biết đến như một phương thức truyền thông có trả phí trong lĩnh vực Marketing. Thông qua Ads, doanh nghiệp có thể giới thiệu thông tin về sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của mình đến người tiêu dùng.

chạy ads là gì
Ads giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Về bản chất, Ads có đặc tính lan truyền mạnh mẽ, giúp thông tin tiếp cận người dùng một cách nhanh chóng. Trong bối cảnh hiện tại, Ads được thực hiện bằng nhiều hình thức trên các phương tiện khác nhau như báo đài, tivi, mạng xã hội, Youtube,…

Trong luật pháp Việt Nam, Ads cũng được quy định rõ ràng tại Khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo năm 2012 như sau: “Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

Chạy Ads là gì?

Dù là doanh nghiệp vừa thành lập hay đã có vị thế vững chãi trên thị trường, chạy Ads vẫn luôn giữ vai trò quan trọng và trở thành hoạt động tất yếu. Theo đó, chạy Ads là một phương thức quảng cáo hiển thị phân phối tự động dựa trên sở thích, hành vi mua sắm, vị trí,…, của người tiêu dùng. Khi chiến dịch chạy Ads hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có cơ hội cải thiện doanh số, tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng. 

Xem thêm: Telesale là gì? Bật mí 7 kỹ năng quan trọng giúp nhanh thăng tiến trong sự nghiệp!

Điểm đặc trưng của Ads

Bên cạnh việc hiểu rõ khái niệm chạy Ads là gì, bạn cũng cần biết các điểm đặc trưng của Ads để thực hiện hiệu quả hơn. Vậy Ads có những đặc tính cốt lõi nào?

  • Khác với PR có thể nhờ người khác giới thiệu, Ads là một phương thức quảng cáo có tính phí. Tuỳ vào chi phí bỏ ra, chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ có mức độ hiệu quả khác nhau. 
  • Ads về cơ bản là một trong rất nhiều công cụ Marketing chứ không phải là Marketing tổng thể. 
  • Ads là hình thức quảng cáo 1 chiều. Nghĩa là doanh nghiệp chỉ có thể truyền tải thông tin đến người tiêu dùng mà không thể nhận lại phản hồi ngay lập tức. 
chạy ads là gì
Chạy Ads là hoạt động không thể thiếu của mọi doanh nghiệp

Mục tiêu của chạy Ads là gì?

Thông thường, các cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp chạy Ads với mục tiêu là cải thiện độ nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường và tăng khả năng tiếp cận với người dùng tiềm năng. Hiểu đơn giản, mục tiêu của chạy Ads sẽ được chia nhỏ theo từng giai đoạn để thuyết phục khách hàng.

Nhìn chung, chạy Ads sẽ hướng đến 3 mục tiêu cụ thể là:

  • Giúp doanh nghiệp thông tin về sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu đến một tệp khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, người tiêu dùng sẽ biết đến sự tồn tại của thương hiệu.
  • Có khả năng nhắc khách hàng nhớ đến thương hiệu khi phát sinh nhu cầu sử dụng, mua sắm sản phẩm/dịch vụ.
  • Tăng khả năng thuyết phục và kích thích mong muốn mua sản phẩm/dịch vụ của khách hàng thông qua những nội dung, thông điệp và hình thức quảng cáo ý nghĩa, độc đáo, giàu tính nhân văn.

Xem thêm: Chốt sale là gì? Bỏ túi bí kíp chốt sale thần tốc khiến khách hàng không thể chối từ

Lợi ích của chạy Ads là gì?

Tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của chạy Ads là giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng các đối tượng khách hàng tiềm năng. Nhóm khách hàng này là những người thật sự có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Không chỉ giúp tăng hiệu quả quảng cáo, chạy Ads còn giúp bạn tiết kiệm chi phí khi tiếp cận “đúng người, đúng thời điểm”.

Xem thêm: Standee là gì? Bật mí bí quyết thiết kế standee quảng cáo cho doanh nghiệp

chạy ads là gì
Thông tin sản phẩm/dịch vụ được truyền tải tốt hơn nhờ chạy Ads

Tốc độ lan truyền nhanh chóng

Chạy ads trên mạng xã hội có sức lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ. Hiện nay, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam cũng như trên thế giới ngày càng nhiều. Vì vậy, chỉ cần một react hoặc comment, bài đăng hoặc mẫu quảng cáo của bạn sẽ nhanh chóng hiển thị trên newfeed của người dùng. Ngoài ra, chạy ads trên các nền tảng mạng xã hội còn giúp doanh nghiệp dễ dàng thu nhập thắc mắc, nhu cầu và mong muốn của người dùng.

Chi phí linh động, hiệu quả tối ưu

Khi xét trên mặt bằng chung, chi phí chạy Ads chỉ là “con số lẻ” so với các chuyên mục quảng cáo trên TV. Nhiều doanh nghiệp có thể bỏ ra hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu mỗi tháng chỉ để xuất hiện trên TV trong khung giờ vàng ngắn ngủi. Rõ ràng, hình thức này hoàn toàn không khả thi với các startup hoặc doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

Trong khi đó, bạn chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng mỗi tháng để chạy Ads mà vẫn tiếp cận được hàng triệu khách hàng tiềm năng. Thông thường, chi phí chạy Ads trên các nền tảng mạng xã hội sẽ tính theo CPC (Cost per click) hoặc CPM (Cost per impression).

Khả năng kết nối mạnh mẽ

Công nghệ số, chuyển đổi số lên ngôi, doanh nghiệp chỉ xây dựng website cung cấp thông tin đến công chúng thôi là chưa đủ. Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng cần thu thập thêm ý kiến, lắng nghe và trả lời phản hồi của khách hàng. Thông qua mạng xã hội, bạn có thể liên kết với website chính thức của công ty cũng như tương tác với khách hàng thuận tiện hơn. 

chạy ads là gì
Doanh nghiệp có thể cải thiện doanh thu nhờ chạy Ads

Đảm bảo tính chủ động

Một điểm cộng tuyệt vời khi chạy Ads là bạn có thể dễ dàng điều chỉnh chiến dịch quảng cáo dễ dàng. Tuỳ vào mục đích và ngân sách, bạn còn được phép chạy 1 hoặc nhiều quảng cáo cùng lúc, tùy chỉnh cách thức hiển thị, đối tượng người xem cũng như chi phí sao cho phù hợp nhất.

Ngoài ra, bạn sẽ hoàn toàn chủ động được thời gian khi chạy Ads trên các nền tảng mạng xã hội. Thông qua các bài quảng cáo, khách hàng sẽ dễ truy cập đến website của bạn hơn. Từ đó, tỷ lệ chuyển đổi bằng cách gắn URL landing page và mẫu quảng cáo cũng trở hiệu quả.

Quảng cáo được phân bố hợp lý

Trên thực tế, tính năng của các nền tảng mạng xã hội đều rất thông minh. Việc bạn bỏ chi phí và chạy Ads đúng cách chưa bao giờ là vô nghĩa. Các trang mạng xã hội luôn đảm bảo quảng cáo của bạn được phân bố đều đặn và hiển thị hợp lý.

Không những thế, bạn còn có thể dễ dàng nắm bắt các quảng cáo chạy Ads của mình xuất hiện ở đâu, vào lúc nào, có bao nhiêu lượt click vào, tiến độ hiển thị ra sao,… Dựa vào đó, bạn sẽ có được các bảng báo cáo cập nhật chính xác.

Hướng dẫn cách chạy Ads thành công trên các nền tảng phổ biến

1. Facebook

Chạy Ads là gì trên Facebook?

Chạy Ads trên Facebook hay Facebook Ads là một dịch vụ chạy quảng cáo được phát triển bởi mạng xã hội nổi tiếng này. Dịch vụ này cho phép người dùng chạy các thông tin quảng cáo như chương trình khuyến mại, ưu đãi, thông tin sản phẩm/dịch vụ mới,…, có tính phí.

chạy ads là gì
Quảng cáo qua Facebook mang lại hiệu quả cao

Sở hữu số lượng người dùng khủng như hiện nay, Facebook hoàn toàn có thể giúp bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng. 

Cách chạy Facebook Ads

Trước khi tiến hành chạy Facebook Ads, bạn cần chuẩn bị:

  • 1 tài khoản Fanpage chuyên nghiệp.
  • 1 tài khoản quảng cáo.
  • 1 thẻ visa quảng cáo.
  • Content, hình ảnh để chạy Ads. 

Các bước thực hiện:

Bước 1: Tạo Create Ads (quảng cáo) -> Truy cập vào Fanpage mình đang quản lý và chọn Create Ads.

Bước 2: Xác định mục tiêu cho Campaign (chiến dịch). Có 1 trong 6 mục tiêu bạn có thể lựa chọn là:

  • Mức độ nhận biết.
  • Lưu lượng truy cập.
  • Lượt tương tác. 
  • Khách hàng tiềm năng.
  • Quảng cáo ứng dụng.
  • Doanh số.

Sau khi chọn mục tiêu tương ứng, bạn click vào mục “Tiếp tục”.

chạy ads là gì

Bước 3: Đặt tên cho Campaign -> Chọn hạng mục quảng cáo phù hợp với sản phẩm mình kinh doanh. Lưu ý, nếu chưa có kinh nghiệm chạy Ads, bạn nên chọn mục “Thử nghiệm A/B” để được hệ thống hỗ trợ.

Bước 4: Tối ưu nguồn ngân sách cho Campaign. Hệ thống hỗ trợ 2 loại ngân sách cho chiến dịch bao gồm:

  • Ngân sách hàng ngày.
  • Ngân sách trọn đời.

Khi đã chọn xong ngân sách, bạn tiếp tục chọn 1 trong 3 chiến lược về giá để hệ thống tiếp tục setup, bao gồm:

  • Số lượng cao nhất.
  • Mục tiêu chi phí trên mỗi kết quả.
  • Tùy chọn khác.
chạy ads là gì

Bước 5: Trong bước tiếp theo, bạn cần tạo nhóm quảng cáo với 3 hạng mục sau:

  • Chuyển đổi.
  • Tối ưu và phân phối.
  • Đối tượng.

Bước 6: Hệ thống sẽ nhận diện tài khoản quảng cáo của bạn. Trong bước này, bạn có thể liên kết với tài khoản Instagram.

Tại mục “Thiết lập quảng cáo” -> Chọn “Tạo mới” hoặc “Sử dụng bài viết có sẵn”.

Bước 7: Thanh toán tiền quảng cáo với 1 trong 2 hình thức: 

  • Thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc ghi nợ.
  • Thanh toán qua tín dụng quảng cáo.

Bước 8: Cuối cùng, bạn cần theo dõi và đo lường hiệu quả thường xuyên.

2. Google Ads

Chạy Ads là gì trên Google?

Chạy Ads trên Google hay Google Ads (tên gọi cũ là Google Adwords) là một dịch vụ quảng cáo có trả phí cho mỗi lần click chuột của “ông lớn” công nghệ Google. Khác với Facebook, Google Ads cho phép website đã đăng ký tiếp cận người dùng qua 2 cách cơ bản là Google Search Network (GSN) và Google Display Network (GDN).

Dù khác nhau về cách thức hoạt động nhưng cả 2 tính năng quảng cáo này đều sử dụng hệ thống đặt giá thầu PPC (Pay per click). Với hệ thống này, người thiết lập quảng cáo có thể đặt giá thầu để kết nối và tiếp cận khách hàng tiềm năng với quảng cáo của mình.

Cách chạy quảng cáo Google Ads

Trước khi tiến hành chạy Google Ads, bạn cần chuẩn bị:

  • Tài khoản Gmail chuyên nghiệp đang hoạt động.
  • Website.
  • Thẻ Visa hoặc Mastercard hoặc ví Momo.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Truy cập vào trang chủ của Google Ads tại: Tại đây để đăng ký tài khoản Google Ads. 

chạy ads là gì

Bước 2: Xác định mục tiêu của chiến dịch quảng cáo với 4 sự lựa chọn:

  • Tăng số lượng cuộc gọi điện thoại tới doanh nghiệp.
  • Tăng doanh số bán hàng hoặc khách hàng tiềm năng cho trang web.
  • Tăng số lượng khách hàng ghé qua vị trí thực của bạn.
  • Nhận được nhiều lượt xem và lượt tương tác hơn trên YouTube.

Sau khi xác định mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp -> Chọn mục “Tiếp tục”.

Bước 3: Cung cấp thông tin của doanh nghiệp theo yêu cầu của hệ thống -> Google sẽ quét và tìm hiểu thông tin website -> Hình ảnh hiển thị của website được trả về. 

Bước 4: Viết mẫu quảng cáo với 3 tiêu đề và 2 mô tả theo hướng dẫn của hệ thống. 

Bước 5: Thêm chủ đề quảng cáo bằng cách thêm, bớt hoặc chỉnh sửa theo chiến dịch quảng cáo.

chạy ads là gì

Bước 6: Thiết lập các khu vực mà doanh nghiệp bạn có thể cung cấp sản phẩm/dịch vụ với 1 trong 2 lựa chọn:

  • Thiết lập vị trí theo bán kính.
  • Thiết lập vị trí cụ thể tùy chỉnh.

Bước 7: Thiết lập ngân sách và xem lại toàn bộ cài đặt.

3. Instagram

Chạy Ads là gì trên Instagram?

Chạy Ads trên Instagram hay Instagram Ads là một hình thức quảng cáo bài đăng về sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội Instagram. Với cách thức quảng cáo này, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận khách hàng, chuyển đổi doanh thu và tăng đơn hàng nhanh chóng. Theo đó, sau khi được Facebook mua lại vào năm 2013, Instagram đã bắt đầu cung cấp dịch vụ chạy Ads cho các doanh nghiệp. Đến năm 2015, nền tảng này đã hỗ trợ dịch vụ chạy Ads cho mọi đối tượng người dùng.

Cách chạy Ads Instagram

Để chạy Ads Instagram, bạn cần chuẩn bị:

  • Tài khoản Facebook Business.
  • Tài khoản Facebook Ads.
  • Kết nối tài khoản Instagram với tài khoản Facebook Business.

Bước 1: Truy cập vào trình quản lý Facebook Business -> Chọn mục “Business Settings” -> Tiếp tục chọn “Instagram Accounts” -> “Claim New Instagram Accounts” -> Điền thông tin liên quan đến tài khoản Instagram theo yêu cầu.

chạy ads là gì

Bước 2: Truy cập vào “Trình quản lý quảng cáo” -> Chọn mục “Tạo chiến dịch mới” -> Chọn 1 trong 4 kiểu quảng cáo trên Instagram:

  • Tăng lượt truy cập.
  • Tăng tỉ lệ mua hàng.
  • Tăng lượt cài phần mềm.
  • Tăng lượt xem video.

Bước 3: Chọn đối tượng tiếp cận và nguồn ngân sách quảng cáo dựa trên kế hoạch của mình.

Bước 4: Điều chỉnh đối tượng quảng cáo tại mục “Choose Ad Creative” -> Click vào “Place Order” để kết thúc cách chạy ads Instagram và chờ xét duyệt.

4. TikTok

Chạy Ads là gì trên TikTok?

Chạy Ads trên TikTok hay TikTok Ads là phương thức tiếp thị được ứng dụng trên nền tảng TikTok. Khi sử dụng TikTok Ads, bạn có thể thu hút khách hàng quan tâm sản phẩm từ TikTok sang các trang web mà mình muốn như Shopee, Tiki, Instagram, Lazada, Facebook,…

Cách chạy Ads TikTok

Trước khi tiến hành chạy Ads trên TikTok, bạn cần chuẩn bị:

  • 1 tài khoản quảng cáo TikTok.
  • Thẻ Visa hoặc Mastercard hoặc thẻ JCB.
  • Nạp tiền vào tài khoản của TikTok Ads.
  • Xây dựng video quảng cáo phù hợp. 

Các bước thực hiện:

Bước 1: Truy cập vào TikTok Ads Manager -> Chọn mục “Campaign” và lựa chọn 1 trong 4 mục:

  • Tăng độ nhận diện.
  • Khách hàng nhớ đến thương hiệu.
  • Tạo khách hàng tiềm năng.
  • Tạo chuyển đổi.
chạy ads là gì

Bước 2: Đặt tên cho Campaign của mình (tối đa là 512 ký tự) và chọn ngân sách phù hợp cho quảng cáo với 3 lựa chọn:

  • No limit: Không giới hạn.
  • Daily: Tính theo ngày.
  • Lifetime: Giới hạn ngân sách theo con số cụ thể.

Bước 3: Đặt tên cho các nhóm quảng cáo và chọn vị trí hiển thị:

  • Ở trang chính TikTok.
  • Ứng dụng News Feed.
  • Pangle.
  • Automatic.

Bước 4: Chọn các đối tượng mục tiêu dựa trên nhân khẩu học.

Bước 5: Chọn ngân sách và set lịch đăng cụ thể cho từng nhóm quảng cáo.

Bước 6: Đặt giá thầu Bidding & Optimization. Lưu ý, nếu mới chạy Ads TikTok -> Tại mục “Delivery Type” -> Chọn “Standard” -> Điền số tiền mình có thể chi cho mỗi lượt click tại mục “Bid Strategy” (đặt quá thấp TikTok sẽ huỷ kết quả đấu thầu của bạn).

Bước 7: Tải video quảng cáo TikTok tại mục “Choose Video” -> Click mục “Add From Computer” và làm theo hướng dẫn. 

chạy ads là gì

Có thể thấy, chạy Ads chính là thứ “vũ khí” mạnh mẽ của các doanh nghiệp hiện đại ngày nay. Qua hoạt động chạy Ads, doanh nghiệp có thể chinh phục được hiệu quả chuyển đổi như mong muốn. Nghề Nghiệp Việc Làm 24h hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nhìn nhận khái quát hơn về “Chạy Ads là gì?” cũng như cách thức chạy Ads trên các nền tảng mạng xã hội cơ bản. Chúc bạn thành công với các chiến dịch quảng cáo sắp tới!

Xem thêm: TOP 8 việc làm thêm buổi tối hấp dẫn với lương cao, giờ giấc linh hoạt

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục