Lời nói không phải là cách duy nhất để con người giao tiếp hay thể hiện cảm xúc. Trên thực tế, cách chúng ta thể hiện bản thân với người khác thông qua ngôn ngữ cơ thể thường chân thật hơn so với lời nói. Do đó, hiểu ngôn ngữ cơ thể có thể giúp bạn đọc vị tâm lý người khác. Đặc biệt là khi làm trong các lĩnh vực như kinh doanh, dịch vụ phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Ở bài viết dưới đây, hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu về cách đọc vị tâm lý khách hàng thông qua ngôn ngữ cơ thể.
Ngôn ngữ cơ thể là gì?
Định nghĩa ngôn ngữ cơ thể đề cập đến các dấu hiệu phi ngôn ngữ được sử dụng một cách có ý thức và vô thức để giao tiếp, thường bao gồm:
– Nét mặt
– Ánh mắt
– Cử chỉ
– Tông giọng
– Tư thế
Một trong những sự thật quan trọng nhất, ngôn ngữ cơ thể thường được sử dụng theo bản năng hoặc vô thức. Vì vậy ngôn ngữ cơ thể thường truyền tải nhiều sự thật về những gì người khác đang nghĩ hoặc cảm nhận hơn là lời nói, từ ngữ mà họ sử dụng. Do đó việc hiểu ý nghĩa của ngôn ngữ cơ thể rất quan trọng trong tâm lý học đọc vị người khác.
Xem thêm: 3 yếu tố hình thành tâm lý tiêu cực ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn
Tầm quan trọng của việc đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể là gì?
Nghiên cứu cho thấy rằng 55% giao tiếp là ngôn ngữ cơ thể, 38% là giọng nói và 7% là lời nói. Do đó ngôn ngữ cơ thể là chìa khóa trong cách đọc vị người khác, giúp truyền tải và diễn giải toàn bộ thông tin mà họ đang muốn nói và cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh bản thân trở nên tích cực, đáng tin cậy hơn. Một số lợi ích của việc hiểu ngôn ngữ cơ thể như:
– Phát triển nhận thức về cảm xúc: khả năng đọc hiểu các dấu hiệu ngôn ngữ cơ thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cảm xúc và tâm trạng của người khác. Từ đó, bạn sẽ điều chỉnh cách tương tác phù hợp với họ.
– Kết nối với người khác tốt hơn: không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ cảm xúc thật của mình, do đó thông qua việc diễn giải ngôn ngữ cơ thể, bạn có thể hiểu rõ hơn quan điểm hoặc hỗ trợ người khác khi cần.
– Dễ dàng xây dựng niềm tin với người khác: bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể có ý thức để thể hiện điều bạn muốn và tránh những dấu hiệu ám chỉ rằng bạn đang bị phân tâm, lo lắng…
Có thể thấy tầm quan trọng của việc đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể trong cả công việc và cuộc sống. Đặc biệt là khi bạn làm trong ngành kinh doanh với những cuộc đàm phán hay bán hàng. Sự hiểu biết sâu sắc về các tín hiệu phi ngôn ngữ của khách hàng là lợi thế để tiếp cận và có cuộc giao dịch thành công.
Làm kinh doanh, không thể không có kỹ năng đọc vị tâm lý qua ngôn ngữ cơ thể
Khi tương tác với một khách hàng tiềm năng, cả bạn và họ đều đang giao tiếp ở hai hình thức là lời nói và ngôn ngữ cơ thể. Mặc dù việc trao đổi bằng lời nói rõ ràng là quan trọng nhưng khi cuộc đàm phán trở nên khó khăn hoặc phát sinh những vấn đề, ngôn ngữ cơ thể mới chính là “vũ khí”. Trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào, tín hiệu ngôn ngữ cơ thể đều truyền tải thông tin hành vi tương tác và không tương tác của khách hàng. Tương tác biểu thị sự quan tâm, khả năng tiếp thu hoặc đồng ý với những gì bạn đang trình bày. Ngược lại, không tương tác thể hiện sự phản kháng, bất đồng. Tất cả những tín hiệu này được tiết lộ qua ánh mắt, nét mặt, chuyển động, cử chỉ của khách hàng.
Ban đầu có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nắm bắt và đọc vị tâm lý khách hàng. Tuy nhiên bằng việc nhận thức, sử dụng các tín hiệu này để đánh giá và thực hiện điều chỉnh phù hợp với trạng thái của khách hàng sẽ giúp bạn đạt kết quả tốt nhất có thể.
Xem thêm: 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp giúp dân Sale đạt doanh thu khủng
Giải mã tín hiệu ngôn ngữ cơ thể để đọc vị tâm lý khách hàng
Đọc vị tâm lý khách hàng qua ánh mắt
Nhìn chung mọi người có xu hướng nhìn lâu hơn và thường xuyên hơn vào người hoặc đồ vật mà họ bị thu hút. Họ có thể cố tỏ ra không quan tâm nhưng đôi mắt sẽ luôn hướng về đối tượng thu hút họ nhất. Chẳng hạn bạn trình bày với khách hàng về 2 lựa chọn, nếu ánh mắt của họ nhìn vào cái này nhiều hơn cái kia chứng tỏ họ quan tâm nhiều hơn đến lựa chọn này.
Giao tiếp bằng mắt cũng là cách khách hàng thể hiện sự tương tác với bạn. Nghiên cứu cho rằng giao tiếp bằng mắt trong khoảng 60-70% thời gian là lý tưởng để tạo mối quan hệ. Trong đàm phán, khi khách hàng thích hoặc đồng ý, họ sẽ tự động tăng thời gian nhìn vào mắt bạn. Ngược lại, họ sẽ ít giao tiếp bằng mắt với bạn hơn và có xu hướng nhìn lướt qua bạn, mất tập trung hoặc nhìn liếc quanh phòng. Điều này cho thấy họ không quan tâm hoặc chưa sẵn sàng mua vào thời điểm này.
Một tín hiệu khác cần chú ý là nheo mắt, khả năng cao là khách hàng đã nhìn thấy vấn đề hoặc khó hiểu những gì bạn vừa nói. Bạn nên chú ý điểm này và nếu có thể hãy giải quyết một cách tinh ý trước khi bàn luận các chủ đề khác.
Đồng tử cũng là một manh mối để xác định phản ứng cảm xúc của khách hàng vì đây là bộ phận mà con người hầu như không thể kiểm soát được. Khi đồng tử giãn ra, rất có thể họ có cảm xúc tích cực với vấn đề hay đối tượng đang nhìn hoặc bàn luận.
Nét mặt thể hiện cảm xúc của khách hàng
Thông thường, nét mặt của khách hàng sẽ tiết lộ điều gì đó mà họ không thể nói ra. Vì vậy bạn nên phải cực kỳ chú ý đến điểm này để đọc vị tâm lý của họ.
Nếu khách hàng đồng ý với bạn, họ thường mỉm cười, nhướn mày và gật đầu khi bạn nói. Ngược lại, họ có thể cau mày, căng hàm hoặc thậm chí hơi quay đầu đi.
Một dấu hiệu nhận biết khác là miệng. Nếu môi của khách hàng hơi nhếch lên, chứng tỏ họ đang vui vẻ, tích cực. Khi cảm thấy thất vọng hay khó chịu, môi sẽ chùng xuống. Ngoài ra, khi ép chặt môi rất có thể họ đang không hài lòng và không thoải mái.
Tư thế cơ thể sẽ tiết lộ mức độ thoải mái của khách hàng
Khách hàng thường sẽ nghiêng về phía bạn khi đồng ý hoặc quan tâm đến những gì bạn trình bày. Nếu không, họ sẽ ngả người ra sau để tạo khoảng cách.
Ba điều quan trọng nhất cần chú ý bao gồm thân, vai và bàn chân của khách hàng. Khi vai của họ hướng ra xa bạn chứng tỏ họ không quan tâm, còn khi hướng thẳng về bạn thì đây là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy họ đang tập trung vào những gì bạn đang nói. Ngoài ra, bạn có thể thử xem khách hàng có cùng hướng cơ thể với bạn không, hãy di chuyển một chút và xem liệu họ có làm theo không. Nếu có, chứng tỏ bạn đã tạo ra kết nối tích cực với họ vì khi đồng ý, mọi người có xu hướng bắt chước hành vi của nhau.
Bên cạnh đó, chân cũng là một trong những tín hiệu giúp bạn đọc vị tâm lý khách hàng hiệu quả. Nếu chân của họ duỗi thẳng về phía trước và mắt cá chân bắt chéo rất có thể khách hàng hàng đang cảm thấy thoải mái, chấp nhận điều bạn trình bày. Còn dấu hiệu cho thấy họ không đồng ý với bạn là bàn chân bị kéo xa khỏi bạn hoặc chỉ vào lối ra.
Cử chỉ thể hiện sự tin tưởng của khách hàng
Nhìn chung, vòng tay của khách hàng cởi mở bao nhiêu thì họ càng dễ tiếp nhận thông tin bạn đề cập bấy nhiêu. Khi ai đó tiến về phía bạn hoặc sử dụng nhiều cử chỉ chào đón tự nhiên, đó là tín hiệu tích cực về sự quan tâm. Ngược lại, những người phòng thủ hoặc tức giận có thể khoanh tay trước ngực, nắm chặt tay, cánh tay hoặc cổ tay.
Khi cuộc đàm phán tiến triển, cử chỉ của bàn tay và cánh tay là một trong những dấu hiệu tốt nhất cho thấy sự thay đổi trong cảm xúc. Nếu họ đưa tay ra xa hoặc để dưới bàn có thể họ thấy điều gì đó đáng lo ngại từ thông tin của bạn. Trường hợp khách hàng đặt cả hai tay lên bàn hoặc ra hiệu trước khi nói chứng tỏ họ sẽ đưa ra những ý kiến chân thành.
Đọc và giải mã ngôn ngữ cơ thể thành thạo là một dấu hiệu của việc trở thành người lắng nghe tuyệt vời. Và những người bán hàng giỏi nhất cũng là những người lắng nghe tốt nhất. Do đó hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của khách hàng để hiểu rõ nhu cầu của họ và giải quyết chúng, từ đó chốt đơn hàng thuận lợi. Qua bài viết này, hy vọng bạn đọc đã có thêm những kiến thức mới trong việc đọc vị tâm lý người khác thông qua ngôn ngữ cơ thể và áp dụng thành công trong công việc, cuộc sống. Để tìm hiểu những chủ đề và các cơ hội việc làm hấp dẫn khác, đừng quên truy cập Việc Làm 24h ngay nhé!
Xem thêm: 4 cách giúp bạn đánh giá văn hóa công ty mới ngay từ ngày đầu đi làm