Khi sử dụng các ứng dụng, website hay Google, Facebook hoặc các trang mạng xã hội,… chắc hẳn bạn đã không ít lần bắt gặp thuật ngữ “FAQ” ở cuối mỗi trang web. Đây được xem như một trong những hoạt động khai thác, sử dụng website của các cá nhân, tổ chức. Trong đó, thông thường thực hiện với các trang có nhiều lượt theo dõi, nhiều câu hỏi cần giải đáp. Vậy thực chất FAQ là gì? FAQ có lợi ích như thế nào? Hãy cùng Việc Làm 24h tìm hiểu về FAQ là gì cũng như cách tạo FAQ Shema đơn giản trong bài viết bên dưới nhé!
1. FAQ là gì?
FAQ viết tắt của từ gì là câu hỏi của không ít bạn khi lần đầu nhìn thấy thuật ngữ này.
FAQ là viết tắt của Frequently Asked Questions, có nghĩa là những câu hỏi thường gặp. Khi khách hàng hay người dùng có câu hỏi hoặc vấn đề, bạn cần cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác và nhất quán.
Vì vậy, các công ty, trang web thường duy trì một bộ câu hỏi cùng với câu trả lời để người dùng trong tương lai có thể đọc – đó gọi là FAQ Schema. Hiểu được công dụng FAQ là gì sẽ hỗ trợ và giúp ích rất nhiều trong việc phát triển website của doanh nghiệp.
2. Vai trò của FAQ
Sau khi tìm hiểu về FAQ là gì, một số bạn sẽ đặt câu hỏi rằng bộ câu hỏi này có vai trò gì trong phát triển các website, ứng dụng.
Vai trò đơn giản nhất mà bạn có thể thấy ở FAQ đó chính là mục đích giúp người dùng có đáp án ngay lập tức những câu hỏi thường gặp về một website hay ứng dụng họ đang sử dụng mà không cần đợi chờ câu trả lời. Ngoài ra thì FAQ còn đóng một vai trò vô cùng quan trọng khác như:
- Giúp người dùng nhanh chóng có được thêm các thông tin hữu ích khác bên cạnh kết quả tìm kiếm.
- Tăng độ phủ sóng của website trên trình duyệt Google Search.
- Tăng tỷ lệ truy cập vào bài viết để tìm kiếm nhiều thông tin hơn.
- Cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Google, vì nhờ FAQ mà Google sẽ đánh giá nội dung của bạn chi tiết và mang lại đầy đủ thông tin nhất cho người dùng.
3. Tiêu chuẩn của FAQ là gì?
Như đã chia sẻ bên trên về khái niệm và vai trò FAQ là gì, bạn có thể thấy bộ câu hỏi và trả lời này không chỉ cung cấp câu trả lời nhanh mà còn làm cho website của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Từ đó, FAQ sẽ giúp khơi dậy niềm tin và sự hài lòng bằng cách giảm bớt những lo lắng mà người dùng sản phẩm không thể trực tiếp giải quyết.
Vì thế để tạo các trang FAQ hiệu quả nên bao gồm các tiêu chuẩn sau:
- Nhấn mạnh những câu hỏi mà người dùng thường xuyên thắc mắc, quan tâm và được trả lời nhanh chóng, công khai.
- Thông tin về sản phẩm và dịch vụ nên giải quyết mối quan tâm của khách hàng, tốt nhất là các câu trả lời nên đơn giản và dễ hiểu.
- Bạn cần một kế hoạch tạo nội dung FAQ cụ thể cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và từ đó tạo một trang đích mà người dùng có khả năng liên kết đến thông qua FAQ để quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.
4. Lợi ích khi sử dụng FAQ là gì?
Khi mới biết đến và sử dụng một ứng dụng hay website bất kỳ, bạn sẽ luôn có những thắc mắc cần được giải đáp. Tuy nhiên, doanh nghiệp hay người lập ra website, ứng dụng đó không thể lúc nào cũng túc trực online và trả lời các câu hỏi của bạn được, vì thế FAQ ra đời như một giải pháp tối ưu để hỗ trợ người dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Việc sử dụng FAQ sẽ giúp cho cả doanh nghiệp và người dùng có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian. Từ đó, mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc giảm được chi phí đầu tư về nhân công, chăm sóc khách hàng và đặc biệt giúp website của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp và thu hút nhiều hơn.
5. Một số trang có FAQ phổ biến hiện nay
FAQ các trang mạng xã hội
Chắc hẳn FAQ Facebook là gì không còn quá xa lạ với nhiều người, bởi mạng xã hội này tính đến hiện tại (2022) đã có hơn 2 tỷ người dùng. Ngoài Facebook ra thì các mạng xã hội khác như Twitter, Tumblr, Zalo,… cũng có các trang FAQ riêng biệt.
FAQ của các trang mạng xã hội thường là những bộ câu hỏi liên quan đến những dịch vụ mà mạng xã hội đó cung cấp cho người dùng khi truy cập và trải nghiệm. Trang FAQ trên các mạng xã hội sẽ giúp bạn giải quyết những câu hỏi, vấn đề về tài khoản, đăng nhập, bảo mật,… một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
FAQ Youtube – Youtube Help
Youtube là nền tảng chia sẻ video lớn nhất hành tinh, vì thế nơi đây tập hợp một lượng lớn người dùng từ người xem đến các nhà sáng tạo nội dung. Vì thế, các thắc mắc về nền tảng này là vô tận, thường sẽ liên quan đến tài khoản của kênh, các quy định đăng tải video, bản quyền, các điều bị cấm trên video,… tất cả sẽ được trang FAQ Youtube tập hợp và tổng kết lại, đưa đến người dùng những thông tin tổng quát nhất có thể.
FAQ Microsoft
FAQ Microsoft sử dụng chức năng accordion/div mở rộng, giúp ưu tiên trải nghiệm người dùng hiệu quả hơn và hỗ trợ truy cập nhanh nhất vào phần thông tin mà không tốn quá nhiều thời gian. Microsoft đã tổng hợp và chia FAQ thành các chủ đề cụ thể như những câu hỏi được hỏi nhiều nhất, việc sử dụng bản dùng thử hay cách kích hoạt, bảo mật,… để người dùng có thể nhanh chóng tìm kiếm những gì mình thắc mắc.
FAQ trên website
Trang FAQ trên website hiện nay được áp dụng rất nhiều, đặc biệt là với những trang web về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương mại điện tử. Các website kinh doanh này thường dành riêng một trang hoặc chuyên mục trên trang web để hiển thị tất cả những thắc mắc của khách hàng và đi kèm lời giải đáp chi tiết xoay quanh sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đang cung cấp.
Xem thêm: TOP 10 các công cụ tạo website miễn phí, đơn giản khiến trang web của bạn ấn tượng
6. Gợi ý xây dựng nội dung FAQ
Với những lợi ích mà FAQ mang lại, bạn cần phải đầu tư cũng như xây dựng một bộ câu hỏi – trả lời thật phù hợp và đầy đủ để có thể gây ấn tượng và thu hút người dùng đến website hay ứng dụng của bạn. Việc Làm 24h xin gợi ý bạn những yếu tố cần chú ý khi xây dựng nội dung bộ FAQ:
Tập trung vào những thắc mắc từ phía người dùng
Thu thập những câu hỏi mà người dùng đang muốn tìm hiểu một cách đầy đủ nhất. Chú ý là những câu hỏi đến từ phía người dùng, chứ không phải câu hỏi mà người sáng lập nghĩ người dùng sẽ thắc mắc. Cách để thu thập những câu hỏi này đơn giản nhất chính là thông qua những địa chỉ email của người dùng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới để hỏi đáp.
Xem thêm: Hướng dẫn cách viết email chuyên nghiệp, chỉn chu cho mọi tình huống
Hình thức giải đáp đơn giản
Bộ FAQ nên là những câu hỏi và trả lời bằng ngôn ngữ đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu. Đặc biệt hạn chế sử dụng quá nhiều từ ngữ chuyên môn vì sẽ vô tình khiến một số khách hàng cảm thấy hoang mang hơn và sẵn sàng thoát ra khỏi website của bạn ngay lập tức, tạo ra ảnh hưởng rất xấu đối với lượt tương tác của website.
Tập hợp thành các chủ đề cụ thể
Việc sắp xếp trang FAQ theo các chủ đề, các nhóm thông tin riêng biệt bằng cách sử dụng những tiêu đề phù hợp mang lại cho người trải nghiệm tìm kiếm lời giải đáp một cách đơn giản và dễ dàng hơn
Kết hợp với hình ảnh minh hoạ
Các hình ảnh hay biểu tượng sẽ giúp người dùng trực quan hơn, hiểu được các vấn đề cần giải đáp cụ thể hơn. Việc sử dụng hình ảnh rất được khuyến khích vì điều này sẽ khiến trang web của bạn trông sáng tạo và chuyên nghiệp hơn so với đối thủ.
7. Cách tạo FAQ Schema đơn giản cho website
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cách tạo FAQ Schema cho website nhưng trong đó sẽ có một số cách không chính thống. Do đó, ở bài viết này, Việc Làm 24h chỉ hướng dẫn cho bạn cách tạo bộ FAQ Schema đơn giản và chính thống nhờ vào mã nguồn WordPress nhé!
Lưu ý: Web WordPress của bạn cần phải được cập nhật lên phiên bản từ 5.0 trở lên để có thể sử dụng được trình soạn thảo Gutenberg.
- Bước 1: Cài đặt Plugin – WP FAQ Schema Markup for SEO
Ở cách này thì chúng ta sẽ tạo theo phương pháp chuẩn của Plugin có sẵn, bạn chỉ việc tìm plugin có tên WP FAQ Schema Markup For Seo rồi cài và kích hoạt plugin để dùng.
- Bước 2: Tạo bài viết mới với nội dung bạn mong muốn
Bạn tạo bài viết mới với nội dung bình thường. Sau khi đã nhập xong hết nội dung bạn kéo xuống cuối trang và làm theo bước tiếp theo.
- Bước 3: Thêm FAQ vào bài viết, đây chính là bước để tạo danh sách câu hỏi và câu trả lời theo chuẩn FAQ Schema. Bạn kéo xuống cuối trang khi thêm hoặc sửa bài viết sẽ có dòng để bạn thêm câu hỏi và câu trả lời như hình minh hoạ bên dưới.
Sau khi soạn thảo xong bạn xuất bản bài viết rồi làm kiểm tra xem cấu trúc FAQ Schema đã chuẩn bằng 3 bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào công cụ kiểm tra của Google Search Console: Tại đây
- Bước 2: Nhập link bài viết bạn vừa xuất bản vào và chọn công cụ kiểm tra rồi ấn Kiểm tra URL.
- Bước 3: Chờ hệ thống phân tích và đưa ra kết quả như sau nghĩa là bạn đã tạo FAQ Schema thành công cho bài viết.
Ngoài ra, bạn có thể click vào “Xem trước kết quả tìm kiếm” để thấy được giao diện FAQ Schema hiển trị trong kết quả tìm kiếm Google.
Tạm kết
Trên đây là chia sẻ của Việc Làm 24h về FAQ là gì và cách tạo một bộ FAQ đơn giản. Mong rằng với những kiến thức trên có thể giúp bạn ứng dụng và phát triển FAQ cho trang web hay ứng dụng của bản thân, doanh nghiệp nhé! Chúc bạn luôn thành công.
Đừng quên đón đọc những bài viết hữu ích khác tại Nghề Nghiệp Việc Làm 24h. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một công việc phù hợp với mức lương hấp dẫn, hãy bấm ngay vào nút bên dưới nhé!
Xem thêm: Tiết lộ 7 thiếu sót trong công việc thường gặp sẽ cản bước thành công của bạn