Guideline là gì? Làm thế nào xây dựng guideline đúng chuẩn? 

Xây dựng hình ảnh thương hiệu nhất quán và để lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng là mục tiêu mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng khao khát. Guideline được mệnh danh là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tăng uy tín và tạo niềm tin với khách hàng. Vậy guideline là gì? Bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ giới thiệu đến bạn đọc vai trò của guideline và các yếu tố không thể thiếu khi xây dựng guideline. Cùng theo dõi nhé!

Guideline là gì?

Guideline là tài liệu cung cấp các quy định, nguyên tắc hoặc hướng dẫn cách thức thực hiện một nhiệm vụ, hoạt động hoặc công việc nào đó. Guideline thường được xây dựng nhằm kiểm soát quá trình làm việc, hỗ trợ công tác quản lý và đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Chính vì thế, guideline phổ biến trong các lĩnh vực như content, SEO, Marketing, quy trình sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động,… Tuân thủ guideline giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu quả làm việc, đảm bảo tính đồng nhất và giảm thiểu rủi ro trong quá trình làm việc.

Brand Guideline là gì?

Xây dựng nhận diện thương hiệu thành công trong tâm trí khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh. Để làm được điều đó cần có đến brand guideline, đây là bộ quy tắc lý giải cách quảng bá của một thương hiệu. Dựa vào brand guideline, doanh nghiệp có thể xây dựng, phát triển và đồng nhất các chương trình truyền thông trong suốt quá trình hình thành bộ nhận diện thương hiệu. 

Brand guideline hỗ trợ các nhà thiết kế, agency,… thống nhất các yếu tố nhận diện để xây dựng hình ảnh đúng chuẩn cho thương hiệu. Đó có thể là thiết kế logo, ấn phẩm truyền thông, xây dựng website,… nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng nhận ra sản phẩm/dịch vụ của của doanh nghiệp. 

Tầm quan trọng của guideline

guideline là gì
Vì sao guideline quan trọng?

Tối ưu hoá quy trình làm việc

Guideline cung cấp các thông tin chính xác và toàn diện về nhiệm vụ, hoạt động, công việc, chương trình,…. Dựa vào cấu trúc cơ bản và quy trình hướng dẫn cụ thể, các nhân viên thực hiện chính và bộ phận liên quan sẽ nắm rõ các bước cần thực hiện. Đây chính là chìa khóa để thiết lập nhận thức mạnh mẽ và nhất quán về công việc trong mọi khía cạnh. Guideline còn thúc đẩy quá trình ra quyết định diễn ra nhanh chóng khi người quản lý và đội ngũ nhân viên có một tầm nhìn rõ ràng về cách thức thực hiện công việc và đạt được mục tiêu.

Tiết kiệm thời gian 

Guideline giúp các bộ phận tiết kiệm rất nhiều thời gian nắm bắt và truyền đạt thông tin. Guideline càng rõ ràng, đội ngũ càng hiểu rõ đặc trưng cốt lõi của nhiệm vụ, công việc. Chẳng hạn như bộ phận thiết kế không phải tốn quá nhiều thời gian để tìm kiếm và áp dụng các quy chuẩn về phong cách, màu sắc,… cho sản phẩm. Không những thế, guideline còn phát huy vai trò quan trọng trong việc định hướng các ấn phẩm sau này.

Nâng cao chất lượng công việc

Guideline giúp xác định rõ tiêu chuẩn và quy trình làm việc, từ đó nâng cao chất lượng công việc. Người thực hiện công việc có thể tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn để đảm bảo rằng sản phẩm/dịch vụ đáp ứng được các yêu cầu cụ thể.

Tạo sự khác biệt

Guideline chỉ rõ những đặc điểm hoặc tính năng độc đáo mà sản phẩm/dịch vụ hoặc ý tưởng mang lại. Không những thế, dựa vào phong cách trên guideline, các bạn có thể triển khai cách tiếp cận mới, nảy sinh nhiều ý tưởng sáng tạo hoặc định hướng quy trình làm việc tối ưu để tạo ra sự khác biệt.

Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh, khi thị trường xuất hiện càng nhiều sản phẩm/dịch vụ cùng loại thì việc tạo nên sự khác biệt chính là điểm nhấn nổi bật. Dựa vào guideline, doanh nghiệp có thể đánh giá những đặc điểm độc đáo của chính thương hiệu và đối thủ cạnh tranh để tập trung vào các chiến dịch thu hút khách hàng.

Nhất quán các hoạt động

Nhờ vào guideline, các hình ảnh và thông điệp được truyền tải thông qua các kênh truyền thông đều tuân theo quy chuẩn thống nhất. Các bộ phận liên quan như thiết kế, Marketing,… vừa có thể định hướng phong cách sáng tạo vừa giữ được bản sắc riêng khi triển khai công việc. 

Đặc biệt là trong các lĩnh vực như y tế, sản xuất, tài chính,… guideline đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn và tuân thủ các quy định pháp luật. Các hướng dẫn an toàn giúp giảm nguy cơ tai nạn và đảm bảo môi trường làm việc đáp ứng tiêu chí an toàn lao động.

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Cấu trúc cơ bản của guideline là gì?

guideline là gì
Mỗi guideline sẽ chứa những hướng dẫn và quy định chung nhưng phải tuân thủ cấu trúc cơ bản.

Mỗi guideline sẽ có những quy định khác nhau nhưng nhìn chung, cấu trúc cơ bản của guideline bao gồm:

  • Thông tin mục tiêu: Trình bày tổng quan lịch sử hình thành, quá trình phát triển, sứ mệnh, tầm nhìn dài hạn và kế hoạch phát triển ý tưởng, sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu,… trong những năm sắp tới. Những giá trị cốt lõi đó có vai trò như thế nào đối với người đọc, khách hàng, đối tác, đội ngũ nhân viên, xã hội cũng như cách thúc đẩy các giá trị này.
  • Cam kết của thương hiệu: Lời hứa của thương hiệu đưa ra trong quá trình kinh doanh hoặc hợp tác với đối tác, khách hàng.
  • Câu định vị thương hiệu: Một câu mô tả ngắn gọn về các đặc điểm nổi bật của thương hiệu, hướng đến phục vụ nhu cầu nào của đối tượng mục tiêu.
  • Hướng dẫn sử dụng logo: Cách đặt logo, vị trí, kích thước, khoảng cách, yêu cầu về màu sắc.
  • Bảng màu: Hiển thị màu sắc biểu tượng, bảng màu chính – phụ tùy vào mục đích thiết kế và in ấn phẩm truyền thông. 
  • Phông chữ: Chữ viết và quy định sử dụng font chữ, cách thiết kế tiêu đề chính, tiêu đề phụ,…
  • Phong cách hình ảnh: Đặc điểm và xu hướng hình ảnh sử dụng.
  • Các quy chuẩn về ấn phẩm truyền thông: Các quy chuẩn thiết kế cho các sản phẩm được tạo ra trong quá trình kinh doanh như email, fax, danh thiếp, bao thư, nội dung thuyết trình, quà tặng, thẻ thành viên, voucher,… 
  • Các bước thực hiện quy trình cụ thể tuân thủ theo quy định của tổ chức và văn bản pháp luật.

Cách tuân thủ guideline 

Việc tuân thủ guideline đảm bảo chất lượng và tính đồng nhất trong quá trình thực hiện công việc. Đồng thời, giúp doanh nghiệp hạn chế các rủi ro không đáng có. Dưới đây là các bước giúp bạn tuân thủ brand guideline hiệu quả:

Đọc và hiểu rõ guideline: Đọc kỹ và tìm hiểu các hướng dẫn, tiêu chuẩn và quy định trong guideline. Đồng thời, bạn cần trao đổi với các bên liên quan nếu có bất kỳ thông tin nào gây khó hiểu. 

Áp dụng guideline: Sau khi hiểu rõ guideline, bạn cần áp dụng và tuân thủ theo đúng hướng dẫn, quy định.

Kiểm tra và đánh giá: Tiến hành kiểm tra và đánh giá công việc thường xuyên để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định trong guideline. Cần sửa chữa kịp thời nếu phát hiện vi phạm.

Cập nhật liên tục: Guideline cần được cập nhật thường xuyên để phù hợp với yêu cầu và thực tế công việc. 

Tìm kiếm hỗ trợ: Nếu gặp khó khăn trong quá trình tuân thủ guideline, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ các bên liên quan.

Những điều cần lưu ý khi tạo guideline là gì? 

guideline là gì
Những điều quan trọng mà bạn nên lưu ý khi triển khai guideline là gì?

Guideline phải có phong cách riêng: Nội dung trong guideline phải mang phong cách “độc nhất vô nhị”. Với guideline độc đáo, doanh nghiệp có thể tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Truyền cảm hứng sáng tạo: Mục tiêu của guideline là giúp doanh nghiệp khơi dậy nguồn cảm hứng và tư duy sáng tạo trong quá trình thiết kế sản phẩm/dịch vụ. Guideline không phải là một bản hướng dẫn theo khuôn khổ cứng nhắc, mà guideline là nguồn ý tưởng độc đáo, giúp doanh nghiệp có thể linh hoạt và đổi mới liên tục. 

Guideline phải đồng nhất: Chìa khóa quan trọng của guideline là tính nhất quán, đặc biệt khi doanh nghiệp muốn mở rộng thương hiệu trên các nền tảng truyền thông khác nhau.

Kết luận

Guideline chính là công cụ để doanh nghiệp tạo dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Hi vọng bài viết trên của Vieclam24h.vn đã giúp bạn hiểu rõ guideline là gì và những kiến thức hữu ích để khai thác sức mạnh của guideline. Chúc các bạn thành công!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Deep Work là gì? Phương pháp giúp tập trung cao độ, bứt phá mọi mục tiêu

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục