Không khó để bắt gặp những bài đăng trên mạng xã hội xuất hiện những cụm từ được viết đằng sau dấu #. Với công dụng tuyệt vời trong việc lan tỏa nội dung và thu hút tỉ lệ tương tác của những người có chung mối quan tâm. Vậy hashtag là gì? Cách viết hashtag và cách gắn hashtag trên Facebook ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h!
Hashtag là gì?
Hashtag là một từ hoặc cụm từ được viết liền kề sau ký hiệu thăng (#), các hashtag thường xuất hiện trên mạng xã hội Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, TikTok,… hoặc các nền tảng truyền thông khác. Hashtag như một metadata – siêu dữ liệu, được dùng để phân loại, nhóm hoặc gắn thẻ các bài đăng, hình ảnh hoặc video liên quan đến cùng một chủ đề. Khi nhấp vào một hashtag, bạn sẽ được đưa đến tất cả các bài đăng liên quan đến từ hoặc cụm từ đó. Do đó, Hashtag giúp những người có chung mối quan tâm, sở thích sẽ dễ dàng nhìn thấy nội dung mà bạn muốn truyền tải.
Xem thêm: Slogan là gì? 5 bước đơn giản để sáng tạo slogan hay và độc đáo
Các loại hashtag là gì?
1. Hashtag về cửa hàng, thương hiệu
Sử dụng tên cửa hàng, thương hiệu là một cách đơn giản và hiệu quả để tạo ra hashtag riêng nhằm quảng bá thương hiệu i. Loại hashtag này là hình thức phổ biến nhất, được nhiều thương hiệu sử dụng để khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu.
Ví dụ: #vieclam24h, #VL24h,…
Trong đó, hashtag về cửa hàng, thương hiệu có thể được sử dụng theo nhiều loại hashtag khác chi tiết như sau:
- Hashtag về sản phẩm/dịch vụ: sử dụng tên sản phẩm, dịch vụ của bạn để tạo ra hashtag. Ví dụ: #iphone, #Macbook,…
- Hashtag về giá trị thương hiệu: sử dụng những từ khóa thể hiện giá trị, triết lý cũng như phương châm của thương hiệu để tạo hashtag. Ví dụ: #JustDoIt của Nike hay #ImpossibleisNothing của Adidas.
- Hashtag về các chương trình khuyến mãi: sử dụng hashtag để quảng bá các chương trình khuyến mãi, giảm giá, mua một tặng một,.. Ví dụ: #BlackFriday, #CyberMonday.
- Hashtag về chủ đề liên quan đến thương hiệu: sử dụng các hashtag liên quan đến chủ đề của thương hiệu. Ví dụ: #SustainableFashion, #FitnessJourney.
2. Hashtag nội dung
Hashtag nội dung là các hashtag được tạo ra nhằm phản ánh nội dung của một bài đăng hoặc chủ đề cụ thể trên các nền tảng truyền thông xã hội. Với hashtag nội dung, bạn có thể liên kết các bài đăng của mình với các chủ đề tương tự, giúp cho những người quan tâm đến chủ đề đó có thể dễ dàng tìm kiếm và đọc được các bài đăng liên quan.
Ví dụ: Xin lỗi vì đã lỡ nổi: 4 trang tuyển dụng hợp 1 – Việc Làm 24h, Tìm Việc Nhanh, Việc Tốt Nhất, Mywork giúp sự nghiệp nâng tầm, đời thành tâm điểm
#ViecLam24h, #TimViecNhanh, #ViecTotNhat, #Mywork, #4tranghop1; #Xinloividalonoi,…
3. Hashtag xu hướng
Hashtag xu hướng được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên các nền tảng truyền thông xã hội, đại diện cho các chủ đề đang được quan tâm và theo dõi nhiều nhất trong thời điểm nhất định.
- Hashtag theo chủ đề: liên quan đến một chủ đề cụ thể, ví dụ #Fashion, #Fitness, #Travel, #Food.
- Hashtag theo mùa: liên quan đến các mùa trong năm, ví dụ #Summer, #Fall, #Winter, #Spring.
- Hashtag tương tác: được sử dụng để tạo tương tác với những người dùng khác, ví dụ #ThrowbackThursday, #FlashbackFriday, #FollowFriday.
- Hashtag địa lý: liên quan đến địa điểm hoặc khu vực cụ thể, ví dụ #VietNam, #HCM, #HaNoi
- Hashtag cảm xúc: liên quan đến trạng thái cảm xúc, ví dụ #Love, #Happiness, #Sad.
Việc sử dụng các hashtag xu hướng có thể giúp bài đăng của bạn được hiển thị rộng rãi hơn và thu hút được sự chú ý của nhiều người dùng. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc lựa chọn các hashtag xu hướng phù hợp với chủ đề và mục đích của mình, để tăng khả năng tương tác và kết nối với những người quan tâm đến nội dung của bạn.
Xem thêm: Giải mã câu hỏi ngành Marketing là gì, muốn làm việc có cần bằng cấp không
Lợi ích của việc sử dụng hashtag là gì?
Tăng khả năng nhận diện thương hiệu: Nhiều chiến dịch trở thành trào lưu trên mạng xã hội bằng các hashtag ngắn gọn, dễ nhớ, thú vị. Ngoài giúp các bài đăng được tìm kiếm và phân loại một cách dễ dàng hơn, các hashtag còn kích thích sự quan tâm của khách hàng. Nhờ đó, các chiến dịch truyền thông dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao nhận thức về thương hiệu hơn.
Kết nối và tương tác với những người quan tâm đến chủ đề: Bằng cách sử dụng các hashtag liên quan đến chủ đề bạn muốn chia sẻ, bạn có thể thu hút được sự chú ý và tương tác với những người quan tâm đến chủ đề đó trên mạng xã hội. Qua đó, người dùng sẵn sàng thả like, để lại bình luận, chia sẻ và theo dõi tài khoản.
Tăng sự chia sẻ và lan truyền thông điệp: Nếu bạn sử dụng hashtag phù hợp và hấp dẫn, bài đăng của bạn có thể được chia sẻ và lan truyền rộng rãi.
Thêm ngữ cảnh ngắn gọn cho bài đăng: Sử dụng hashtag giúp ngữ cảnh hóa nội dung bài đăng dễ dàng mà không cần phải trình bày, diễn giải quá dài dòng. Chỉ với một vài hashtag trọng tâm, người đọc có thể hiểu được thông điệp cốt lõi mà bạn muốn truyền tải.
Thể hiện sự ủng hộ với xu hướng hiện tại: Bằng cách theo dõi và cập nhật các hashtag liên quan đến các chủ đề đang được quan tâm, bạn có thể bắt kịp xu hướng và trào lưu mới. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng hashtag để thể hiện sự ủng hộ với các vấn đề xã hội. Mọi người sẽ thấy quan điểm của bạn và thể hiện sự đồng tình từ một lượng người dùng nhất định. Tuy nhiên, bạn cần chọn lọc chủ đề và tránh những nội dung phản cảm.
Cách gắn hashtag trên Facebook, Tik Tok, Instagram,… và những nền tảng khác đạt hiệu quả cao
Bước 1: Tìm hiểu xu hướng hashtag của đối thủ và thị trường
Để tìm hiểu hashtag những người có ảnh hưởng và đối thủ trên các nền tảng mạng xã hội, bạn có thể sử dụng các tool nghiên cứu hashtag phổ biến hiện nay như Brand24, Talkwalker, Falcon, Iconosquare,… Các công cụ này sẽ giúp bạn phân tích, theo dõi và giám sát các hashtag thịnh hành trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,…; diễn đàn; trang web; nền tảng video như Youtube, Tik Tok,… qua dạng biểu đồ, xuất dữ liệu, báo cáo, đánh giá,…
Việc theo dõi các hashtag sẽ giúp bạn có được những ý tưởng mới cho nội dung. Đồng thời, bạn có thể dựa vào kết quả phân tích để đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing và tối ưu hóa chiến lược.
Bước 2: Chọn hashtag có mục đích
Sử dụng các hashtag liên quan đến nội dung, kết hợp với các hashtag phổ biến trên mạng xã hội sẽ tăng khả năng nhận diện và tương tác từ người xem hơn. Hashtag ngắn, cụ thể, dễ nhớ và dễ hiểu với các từ khóa liên quan đến chiến dịch sẽ thu hút sự quan tâm hơn. Chỉ nên sử dụng từ 3-5 hashtag cho mỗi bài viết, bởi việc sử dụng quá nhiều hashtag sẽ làm cho bài viết của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp.
Bước 3: Tạo chủ đề bàn luận cho hashtag
Các bạn có thể tạo chủ đề bàn luận thông qua hashtag, điều này sẽ kích thích khách hàng chia sẻ những cảm nhận về sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó, việc này còn mang đến những feedback hữu ích, chân thật từ phía khách hàng để sáng tạo những ý tưởng mới và cải thiện hoạt động kinh doanh.
Bước 4: Theo dõi và đo lường hiệu quả hashtag là gì?
Bạn có thể thử xem danh sách các bài đăng liên quan đến hashtag đã dùng và đánh giá kết quả mà hashtag đó mang lại. Trong thời gian gắn hashtag trên Facebook, các bạn cần theo dõi và phân tích dữ liệu để nhanh chóng đưa ra những quyết định kịp thời cho chiến dịch.
Có nhiều công cụ phân tích hashtag như Twitter Analytics trên Twitter, Instagram Insights trên Instagram, Facebook Insights trên Facebook và còn nhiều công cụ khác để kiểm tra và đo lường hiệu quả của hashtag trên các nền tảng khác trên Facebook, TikTok, LinkedIn,… như Hootsuite, Buffer, Sprout Social,…
Một số chỉ tiêu quan trọng để đo lường hiệu quả bài đăng như:
- Số lượng tương tác: Số lượt like, comment, share, retweet, hay ấn nút yêu thích, follow… trên các bài viết chứa hashtag.
- Lượng đăng ký theo dõi: Cho thấy số lượng người dùng quan tâm và theo dõi hashtag của bạn.
- Độ phủ và tầm ảnh hưởng: Các bạn có thể đo lường độ phủ và tầm ảnh hưởng của hashtag bằng cách sử dụng Google Analytics.
- Số lượt nhấp chuột: Số lượt nhấp chuột trên hashtag cho thấy số lượng người dùng đã nhấp vào hashtag của bạn để xem các bài viết liên quan.
Bước 5: Kết hợp với hashtag cầm tay
Các bạn có thể kết hợp tạo hashtag trên bài đăng mạng xã hội với hashtag cầm tay để tăng hiệu quả chiến dịch quảng cáo. Chẳng hạn như, nếu bạn đang tổ chức sự kiện thể thao đua xe đạp, bạn có thể tạo hashtag trên mạng xã hội như #bikeday hoặc #cyclinglife. Đồng thời, bạn cũng có thể tạo ra hashtag cầm tay như #rideforacause để khuyến khích người tham gia đua xe đạp sử dụng cho mục đích checkin.
Sự kết hợp này giúp bạn tạo ra một chiến dịch quảng cáo toàn diện, kết nối cả mạng xã hội và thực tế, từ đó thu hút được đông đảo sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.
Lưu ý cách viết hashtag là gì?
- Không quên bắt đầu hashtag bằng ký tự “#”: Điều này giúp hashtag được nhận dạng dễ dàng hơn và giúp nó được phân biệt với các từ khác.
- Số lượng vừa đủ và độ dài hashtag vừa phải: Hashtag quá dài hay quá nhiều sẽ dễ gây ra nhầm lẫn đến thông điệp chính, người dùng cũng khó nhớ và không mang đến hiệu quả cao trong truyền thông. Do đó, số lượng từ 3-5 hashtag là vừa đủ, không nên lạm dụng để tránh phản tác dụng.
- Không khoảng trắng hoặc các ký tự đặc biệt: Hashtag có thể được viết tắt, thêm số nhưng không được chứa khoảng trắng hoặc các ký tự đặc biệt như dấu chấm, dấu phẩy, dấu ngoặc vuông hay ngoặc đơn. Nếu muốn sử dụng nhiều từ trong hashtag, bạn có thể viết liền các từ đó hoặc sử dụng chữ viết hoa cho mỗi từ đó.
- Sử dụng từ khóa liên quan đến nội dung: Hashtag nên được chọn dựa trên các từ khóa liên quan đến nội dung bài đăng hoặc chủ đề bạn muốn chia sẻ. Việc sử dụng các từ khóa này sẽ giúp cho nội dung của bạn được tìm kiếm dễ dàng hơn.
- Theo dõi các hashtag đang thịnh hành hiện nay: Trước khi sử dụng hashtag, hãy kiểm tra xem nó đã được sử dụng trên mạng xã hội hay chưa. Nếu đã có người sử dụng hashtag đó, hãy xem xét sử dụng hashtag khác để tránh gây nhầm lẫn và đảm bảo tính chính xác.
- Sáng tạo hashtag của riêng mình: Các chiến dịch truyền thông cần xây dựng hashtag mang màu sắc riêng để phát huy hiệu quả tốt nhất và kết quả đo lường cũng được chính xác hơn. Những hashtag gây được hứng thú cho người xem thường ngắn, dễ nhớ và dễ hiểu.
- Linh hoạt sử dụng các hashtag đã tồn tại: Bạn có thể sử dụng các hashtag có sẵn phù hợp với nội dung bài đăng. Đối với các nội dung nhất định, việc sử dụng hashtag có sẵn giúp những người quan tâm đến chủ đề dễ dàng nhìn thấy bài đăng của bạn trong danh sách bài đăng của hashtag đó và tham gia thảo luận.
- Vị trí hashtag: Thông thường, hashtag sẽ được thêm vào cuối bài đăng, tuy nhiên, bạn có thể đặt ở bất cứ vị trí nào miễn đối tượng mà bạn nhắm đến có thể nhìn thấy cũng như kích thích sự quan tâm của họ.
Kết luận
Hy vọng bài viết trên của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h đã giúp bạn có cái nhìn toàn diện về hashtag là gì cũng như cách viết hashtag đúng chuẩn. Với khả năng tiếp cận và tạo sự kết nối vô cùng hiệu quả giữa đối tượng người dùng và thương hiệu, mong rằng các bạn sẽ áp dụng cách gắn và đo lường hashtag hiệu quả để mang đến chiến dịch quảng bá thương hiệu tốt nhất.
Ngoài ra, đừng quên cập nhật Việc Làm 24h thương xuyên để không bỏ qua cơ hội việc làm hấp dẫn phù hợp với bản thân nhé!
Xem thêm: Sales kit là gì? 5 bước tạo bộ sales kit khiến khách hàng không thể chối từ