Rất nhiều bạn, đặc biệt là nhân viên mới gặp khó khăn trong việc cố gắng đạt được sự cân bằng trong tuần làm việc đầu tiên. Có thể, bạn sẽ nóng lòng muốn tạo ấn tượng đặc biệt về cá tính và cả năng lực làm việc. Tuy nhiên, lời khuyên của tôi là các bạn thực sự không nên tạo áp lực quá lớn cho bản thân. Đứng trên cương vị là một người làm trong ngành nhân sự, tôi muốn chia sẻ một số cách để giúp cho các bạn nhân viên mới, đặc biệt là những bạn trẻ mới ra trường chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong công việc. Một số cách để có thể nhanh chóng hòa nhập với đồng nghiệp mới, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h hy vọng sẽ giúp các bạn áp dụng được và thành công!
4 mẹo giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với đồng nghiệp mới
1. Giới thiệu bản thân
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự lo lắng trong những ngày đầu đi làm sẽ khiến nhiều người không tự tin về cách giới thiệu bản thân. Đó là một cảm giác tự nhiên. Tuy nhiên lời khuyên của tôi giành cho các bạn là với vai trò một người mới, bạn không nhất thiết phải cố tạo nhiều sự chú ý.
Phương án đơn giản nhất: Bạn có thể nhờ quản lý giới thiệu những đồng nghiệp bạn nên làm quen để chủ động tạo thiện cảm với họ. Họ là những người sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong công việc sau này. Để màn giới thiệu được trôi chảy và ấn tượng, bạn nên chuẩn bị sẵn nội dung sẽ nói ở nhà. Một điều bạn cần lưu ý là chọn không gian giới thiệu phù hợp. Ví dụ, bạn thực sự không nên làm gián đoạn một cuộc họp hoặc nói quá to trong không gian chung.
Đồng thời, khi bạn giới thiệu bản thân, hãy lưu ý phản ứng của mọi người. Nếu họ có vẻ mất tập trung, hãy nói thật cô đọng. Nếu họ có vẻ hiểu và nắm bắt những gì bạn đang nói, bạn có thể chia sẻ nhiều hơn. Tạo ấn tượng đầu tiên bằng cách khiến người khác cảm thấy được lắng nghe là điều tuyệt vời.
Xem thêm: Làm thế nào để tạo được tác phong làm việc thật chuyên nghiệp?
2. Cố gắng nhớ tên giúp bạn hòa nhập với đồng nghiệp mới nhanh hơn
Việc nhớ tên mọi người sẽ chứng minh bạn thực sự quan tâm đến họ. Bạn có thể thể hiện điều này bằng cách gọi tên và chào họ khi gặp mặt. Sau cuộc trò chuyện, hãy ghi chú về mối quan tâm của họ, phong cách trò chuyện của họ thế nào để các cuộc giao tiếp sau đó hiệu quả hơn nhé.
Thực sự, việc nhớ tên tất cả mọi người thực sự rất khó. Nếu lỡ quên tên người khác thì hãy trung thực và xin lỗi, sau đó nhờ họ nhắc lại tên một cách khéo léo nhé!
3. Đặt câu hỏi đúng lúc
Nhân viên mới sẽ thực hiện công việc tốt hơn khi họ đặt nhiều câu hỏi. Việc hỏi han các nhà lãnh đạo và đồng nghiệp để nắm bắt thêm thông tin mới sẽ bổ trợ bạn rất nhiều. Tuy nhiên, trong tuần đầu tiên, bạn nên tìm thời điểm thích hợp để đặt câu hỏi. Dưới đây là một số hướng dẫn về cách thức và thời điểm hỏi phù hợp:
Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn biết: Trong một số trường hợp, bạn có thể cần sự cho phép để làm một việc gì đó, trong khi vào những thời điểm khác bạn có thể cần tư vấn hoặc xác nhận. Nếu hiểu rõ mình muốn gì, bạn sẽ hỏi đúng trọng tâm hơn và ít lãng phí thời gian của người khác hơn.
Ưu tiên thông tin bạn cần: Nếu có thể, hãy luôn hoạt động trên các kênh giao tiếp trực tuyến của công ty để có thể nhờ hỗ trợ nhanh chóng nhất. Lưu ý, bạn chỉ nên nhờ trợ giúp khi nó thực sự cần thiết để tránh làm phiền đồng nghiệp. Những thắc mắc không cần gấp, bạn có thể nhờ họ giải đáp trong giờ giải lao hoặc ngoài giờ làm việc.
Viết ra những câu hỏi: Để tránh trường hợp quên mình cần hỏi gì, bạn nên ghi chú chúng, điều này càng cần thiết trong trường hợp chuẩn bị cho cuộc họp. Bạn có thể nêu ra những câu hỏi này trong cuộc họp riêng với người quản lý của bạn. Hãy tìm hiểu sở thích của người quản lý của bạn. Họ có muốn được hỏi câu hỏi qua email hoặc gặp trực tiếp không? Nếu bạn có nhiều câu hỏi cho một người hoặc một nhóm, hãy xem xét việc thiết lập một cuộc họp.
Xem thêm: Lãnh đạo cần làm gì để đẩy hiệu suất nhóm lên đỉnh cao?
4. Tìm kiếm một người bạn
Sau khi làm quen với mọi người, bạn hãy xác định mình sẽ làm việc với ai và nên thân với người nào. Đó có thể là người ngồi cạnh bạn hoặc một người nhận việc cùng lúc với bạn. Hãy mời họ đi ăn trưa hoặc cà phê và tạo mối quan hệ đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi làm quen với nơi làm việc mới này.
Xem thêm: 5 chủ đề không nên nói với đồng nghiệp dù thân thiết đến đâu
Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối quan hệ xã hội trong công việc có thể giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn. Trong tuần đầu tiên này, bạn có thể không tìm thấy người bạn thân nhất của mình hoặc phát triển mối quan hệ sâu sắc với bất kỳ ai. Tìm kiếm một người mà bạn có thể trao đổi các vấn đề trong thời gian ngắn sẽ giúp bạn yên tâm hơn.
Đừng quên theo dõi Việc Làm 24h thường xuyên để không bỏ lỡ bất kì cơ hội việc làm hấp dẫn cùng các kiến thức nghề nghiệp hữu ích nhé!
Xem thêm: 5 bí quyết làm sếp khiến nhân viên tâm phục, muốn gắn bó lâu dài với công ty