Tuyển tập bộ kỹ năng Social Media Marketing từ cơ bản đến nâng cao

Social Media Marketing (SMM) luôn là một nghề nghiệp rất hấp dẫn đối với các bạn trẻ mong muốn gia nhập vào ngành Marketing. Bởi SMM là mảnh đất đầy “trendy”, sáng tạo để thỏa sức bung lụa những ý tưởng độc đáo thu hút người dùng và đưa thương hiệu lên tầm cao mới. Hấp dẫn là thế tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng nổi danh trên Social. Để bắt đầu, trụ vững và tiến xa hơn trong nghề, bạn bắt buộc phải có bộ kỹ năng Social Media Marketing từ cơ bản đến nâng cao. Vậy bộ kỹ năng này bao gồm những gì? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Bộ kỹ năng cơ bản 

kỹ năng social media marketing
SMM luôn là mảnh đất đầy hứa hẹn và thu hút với các Marketer trẻ

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Cứ hễ làm Marketing, dù là Digital, Growth hay Social thì xác định chân dung khách hàng mục tiêu luôn là điều tiên quyết. Nếu không biết khách hàng của mình là ai, bạn không thể bán được hàng. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng, bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu về nhân khẩu học, hành vi, nhu cầu, nỗi đau (pain points) của khách hàng để tạo ra sản phẩm đáp ứng được tất cả những điều này. Lúc đó bạn mới có cơ hội bán được hàng và thành công. 

Đừng nghĩ rằng sản phẩm của mình là thông dụng cho tất cả mọi người nên khách hàng mục tiêu là toàn thị trường. Quên điều này đi, không có sản phẩm cho toàn bộ thị trường, sự thật chỉ là bạn chưa tìm ra phân khúc khách hàng riêng.

Một trong những yếu tố khó xác định trong chân dung khách hàng đó là pain points. Đôi khi mọi người không nhận ra những vấn đề mà họ đang gặp phải. Và Marketer là người cần phải nhận ra nỗi đau đó thông qua một số phương pháp như nghiên cứu định tính, thực hiện khảo sát, phỏng vấn trực tiếp, nghiên cứu từ bộ phận sales, tham khảo pain points của đối thủ.

Xem thêm: Phân khúc khách hàng là gì? Các phân khúc khách hàng mục tiêu hiện nay

kỹ năng social media marketing
Đã làm Marketing cần biết xác định khách hàng mục tiêu

2. Sáng tạo nội dung

Viết là một trong những kỹ năng Social Media Marketing quan trọng nhất mà bạn cần sở hữu bởi nội dung là cốt lõi của Digital Communication, bất kể bạn đang tạo một bài đăng đơn giản, một quảng cáo hay viết kịch bản cho video mới. Bạn chịu trách nhiệm tạo và phát triển tiếng nói thương hiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội. Do đó Social Media Marketer phải là những người có khả năng giao tiếp bằng văn bản tốt. 

Ngoài ra, bạn cũng cần có khả năng thay đổi cách viết để tiếp cận các phân khúc đối tượng mục tiêu trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Chẳng hạn như độ dài, tone & mood, định dạng nội dung…

3. Storytelling

Storytelling – nghệ thuật kể chuyện bằng ngôn từ và hình ảnh nhằm kết nối với khách hàng về phương diện tình cảm, cảm xúc đã không còn quá xa lạ khi ngày càng có nhiều thương hiệu chọn đi theo hướng này. 

Một câu chuyện (story) thường có hai thành phần là cốt truyện (thường là sự vật, hiện tượng) có thật hoặc hư cấu và yếu tố cảm xúc. Nhiệm vụ của bạn là biến sự vật, hiện tượng ấy trở thành một câu chuyện có mở đầu, cao trào, kết thúc thông qua góc nhìn của người kể chuyện. Do đó, thành công hay thất bại của storytelling phụ thuộc vào nhiều yếu tố và người kể chuyện có vai trò quan trọng. Để tạo ra câu chuyện hấp dẫn, thu hút đòi hỏi bạn có góc nhìn đa chiều, khai thác yếu tố tâm lý tốt, đặc biệt là trải nghiệm sống phong phú bên cạnh những kỹ năng cứng cần thiết.

Xem thêm: Storytelling là gì? Nghệ thuật kể chuyện để ai cũng muốn nghe

kỹ năng social media marketing
Storytelling được rất nhiều Marketer sử dụng cho chiến dịch truyền thông tác động vào cảm xúc và truyền tải thông điệp tới khách hàng

4. Nhạy bén với xu hướng

Bạn có không thể biết khi nào có trend, nhưng một khi xuất hiện bạn nên bắt kịp chúng. Sự tinh nhạy kết hợp khả năng sáng tạo sẽ giúp thương hiệu bắt nhịp với xu hướng, tăng tương tác, tạo thiện cảm với khách hàng và nếu may mắn sẽ trở nên viral. 

Tuy nhiên cũng đừng vội lao vào “cơn sốt” một cách mù quáng. Điều quan trọng là xu hướng ấy có phù hợp với đối tượng khách hàng và thương hiệu hay không. Hot trend là một con dao hai lưỡi, hãy cẩn thận để không “chơi dao có ngày đứt tay”.

5. Phác thảo hình ảnh từ nội dung

Công việc này chính là “làm brief” cho Designer. Nếu ideas là “soul” thì hình ảnh là “body”. Sẽ ra sao nếu bạn tạo ra ideas nhưng lại không tưởng tượng được đứa con tinh thần có hình hài như thế nào? Một người làm nội dung nghĩ ra ideas nhưng không mô tả được cho Designer thì chiếc ideas cũng chỉ là thứ viển vông, công cốc khi không thể đưa thành sản phẩm cuối cùng đến khách hàng.. 

Do vậy, bạn cần cải thiện kỹ năng bằng cách tích cực xem nhiều hình ảnh từ các thương hiệu khác để hình thành và phát triển năng lực tưởng tượng. Thói quen này cũng sẽ giúp bạn hiểu được cách truyền tải thông điệp qua hình ảnh, đặc biệt các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đều có những thiết kế cực kỳ đỉnh và đáng học hỏi. Bên cạnh đó, tìm kiếm hình ảnh trên các website như Freepik, Pexels, Flickr… cũng giúp bạn trau dồi kỹ năng này.

kỹ năng social media marketing
Phác thảo hình ảnh từ nội dung là kỹ năng Social Media Marketing giúp bạn truyền đạt ý tưởng đến designer

6. Đọc hiểu, phân tích dữ liệu

Social Media Marketing không chỉ là sáng tạo, là ideas, nội dung hay hình ảnh mà còn là thế giới của dữ liệu. Đối với người mới, bạn cần nắm và hiểu các dữ liệu trong Social như Reach, Engagement, Impressions… Đồng thời so sánh, phân tích dữ liệu để biết con số nào đang tăng, đang giảm và liệu sự tăng giảm đó có tốt không. Tiếp đến là tự suy nghĩ đưa ra các giả định, thử nghiệm, rút ra kinh nghiệm để có những hành động phù hợp như điều chỉnh hay từ bỏ. Đây là quá trình học phân tích dữ liệu đi từ thực tế giúp bạn có nền tảng vững chắc để phát triển hơn.

kỹ năng social media marketing
Đừng lầm tưởng Social là không cần làm việc với dữ liệu 

Bộ kỹ năng nâng cao (Communication)

1. Theo dõi và quản lý truyền thông 

Theo dõi và quản lý truyền thông có thể gọi là “nghệ thuật” lập kế hoạch, thực hiện, giám sát và cải thiện các quy trình truyền thông một cách có chủ ý. Thông thường truyền thông thương hiệu hay sự việc sẽ liên quan nhiều đến các đối tác như báo chí, truyền hình… Cụ thể kỹ năng Social Media Marketing này được thể hiện như sau:

– Theo dõi truyền thông: quá trình xác định xem nhu cầu thông tin của các bên liên quan có được đáp ứng hay không.

– Kiểm soát truyền thông: quá trình thực hiện các thay đổi đối với truyền thông khi được yêu cầu để đảm bảo đáp ứng nhu cầu thông tin của các bên liên quan.

2. Xử lý khủng hoảng truyền thông: Kỹ năng social media marketing không thể thiếu

Kỹ năng Social Media Marketing này bao gồm cả đánh giá mức độ, dự đoán tình huống và xử lý khủng hoảng. Đây là một kỹ năng không dễ vì không ai lường trước được khủng hoảng sẽ xảy ra khi nào. Tùy vào mức độ khủng hoảng nhẹ hay nặng mà cách xử lý sẽ khác nhau.

Để đi qua khủng hoảng truyền thông “êm đẹp” nhất, bạn cần có sự nhạy bén, nhìn được toàn cảnh, khả năng dự đoán dựa trên kinh nghiệm và tầm nhìn, đặc biệt là có mối quan hệ rộng với các đối tác truyền thông. 

kỹ năng social media marketing
Xử lý khủng hoảng truyền thông mà một kỹ năng đặc biệt 

Xem thêm: Bách khoa toàn thư giải quyết khủng hoảng truyền thông: Xem ngay để không còn lạc lối

3. Quản lý dự án

Khả năng lãnh đạo sẽ được phát huy khi ủy thác nhiệm vụ, giám sát công việc của các thành viên và truyền đạt thông tin của từng dự án. Đồng thời, bạn phải phản ứng nhanh nhạy với những thay đổi đột ngột trong chiến dịch và đảm bảo tiến độ. 

4. Thuyết trình, đàm phán

Dù làm việc cho client hay agency, bạn cũng cần đến kỹ năng này. Với Social Media Marketer ở clients, bạn cần trình bày về chiến dịch, hiệu quả, chi phí đến trưởng bộ phận và ban lãnh đạo. Kỹ năng đàm phán áp dụng khi làm việc với các đối tác để đạt thỏa thuận tốt nhất. Nếu đầu quân cho agency, bạn sẽ phát huy kỹ năng này khi làm việc, trao đổi với khách hàng, đặc biệt là trong các cuộc pitching.

Xem thêm: Phương pháp rèn luyện kỹ năng đàm phán từ A-Z hiệu quả tăng tính thuyết phục

Bộ kỹ năng social media marketing nâng cao (Social)

1. Lên kế hoạch sản xuất và phân phối nội dung

Ở level này, bạn không chỉ còn nghĩ ideas, brief hình ảnh, viết nội dung mà ở mức cao hơn. Ngoài kỹ năng chuyên môn, bạn cần nhìn thấy được bức tranh toàn cảnh về nội dung trên Social theo từng giai đoạn để đáp ứng mục tiêu của thương hiệu. Đồng thời phân chia công việc, làm việc với các bộ phận liên quan để đảm bảo theo đúng tiến độ. 

kỹ năng social media marketing
Lên kế hoạch nội dung cho dài hạn để chủ động hơn trong công việc

2. Digital Marketing: Kỹ năng social media marketing như ‘hổ mọc thêm cánh’

Social và Digital có sự liên quan mật thiết với nhau, đặc biệt là ở mảng Facebook Ads khi nội dung, hình ảnh là tài nguyên thiết yếu để chạy quảng cáo. Do đó nắm vững các kiến thức, kỹ năng về Digital chính là “hổ mọc thêm cánh” để chinh chiến trên mạng xã hội nói chung và xây dựng thương hiệu, tăng trưởng doanh thu nói riêng. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên cập nhật vì bản chất của Digital là luôn thay đổi bao gồm công cụ đo lường, phân tích mới, xu hướng của ngành và thế giới.

Xem thêm: Digital Marketing: Liệu có phải đốt tiền tỉ, ngồi không chạy ads?

Bộ kỹ năng social media marketing nâng cao (Creative)

1. Sáng tạo concept

Kỹ năng Social Media Marketing này có thể hiểu là tạo “khí chất” hay “thần thái” của thương hiệu trên mạng xã hội thông qua nhiều cách khác nhau. Ví dụ như tone & mood, bố cục của nội dung, màu sắc của hình ảnh… Ngoài ra, tùy vào mỗi chiến dịch mà việc sáng tạo concept cũng khác nhau nhưng đảm bảo hài hòa với nhận diện thương hiệu. Mục đích của concept là tạo điểm nhấn khác biệt và định vị thương hiệu trên mạng xã hội. Khi xuất hiện nhiều lần, người dùng sẽ quen với concept này, từ đó nhận biết được thương hiệu.

kỹ năng social media marketing
Concept tạo nên đặc điểm nhận dạng của thương hiệu trên mạng xã hội

Xem thêm: Concept là gì? Ý nghĩa của concept trong truyền thông và thiết kế

2. Tư duy thiết kế: Kỹ năng social media marketing hỗ trợ công việc năng suất hơn

Bạn không nhất thiết phải thật chuyên nghiệp, thành thạo các công cụ thiết kế từ Pts đến Ai. Kỹ năng này chú trọng vào tư duy và cách bạn nghĩ về quy trình thiết kế để tạo ra video hay hình ảnh hoàn hảo. Bạn không hiểu rõ cách phối màu nhưng đủ biết 1 bức ảnh không thể chỉ toàn những màu sáng chọi nhau hay biết biết như thế nào là đủ để phân bố số lượng chữ và hình ảnh hợp lý trên một bài đăng. Việc bổ sung kiến thức hay tham gia các lớp học tư duy thiết kế cơ bản là cách hữu hiệu để cải thiện kỹ năng Social Media Marketing này.

3. Sản xuất hình ảnh, video

Hình ảnh hay video là không thể thiếu trong Social. Trước khi đọc vào câu chuyện, hình ảnh và âm thanh chính là thứ đầu tiên đập vào mắt khách hàng. Do vậy nếu bạn có khả năng design hình ảnh hay edit video là lợi thế lớn khi làm việc trong ngành này. Khi đó bạn sẽ chủ động hơn và tự hoàn thành công việc mà không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Ngoài ra, kỹ năng này còn đề cập tới việc quản lý và giám sát quy trình sản xuất hình ảnh, video cho các chiến dịch. 

Các nguồn tài nguyên hữu ích để cập nhật và trau dồi kiến thức, kỹ năng Social Media Marketing

Nhìn chung, dù là Social hay Communication, nội dung vẫn là cốt yếu. Để có những nội dung tốt, tích cực và thu hút trên Social, bạn cần có kỹ năng viết và tư duy về ngôn ngữ ổn. Để cải thiện điều này, việc đọc là rất quan trọng. Đọc nhiều là cách bạn nâng cao vốn từ, tiếp cận với những lối hành văn khác nhau từ dân dã, mềm mỏng đến cứng cáp và đầy thuyết phục. Văn phong linh hoạt sẽ giúp bạn cân mọi thể loại nội dung, phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Bên cạnh đó, việc theo dõi hay cập nhật các kiến thức, xu hướng thị trường cũng quan trọng không kém:

Brands Vietnam, Advertising Vietnam: là 2 website nổi tiếng nhất hiện nay với những thông tin mới từ các nền tảng, phân tích case study của các chiến dịch SMM đình đám, cung cấp dữ liệu về khách hàng, thị trường…

– Trang chính thức của các nền tảng (Mark Zuckerberg, Meta, TikTok, Twitter): luôn cập nhật những thay đổi mới nhất.

– Các hội nhóm về nội dung, Social: Tâm sự con sen, Cuộc sống Agency, Brands Vietnam, Advertising Vietnam

kỹ năng social media marketing
Bắt đầu đọc từ những gì bạn thích để nâng cao vốn từ và phát triển tư duy ngôn ngữ

Trên đây là tuyển tập những kỹ năng Social Media Marketing từ cơ bản đến nâng cao dành cho mọi đối tượng dù là người mới hay đã có kinh nghiệm. Bạn không nên dừng lại, mà luôn cần tiến lên phía trước, phát triển hơn nữa thông qua những kỹ năng và kinh nghiệm trong ngành. Qua bài viết này của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h hy vọng bạn đã có những hành trang cụ thể về kỹ năng SMM. Và hãy bắt đầu từ việc tìm cơ hội nghề nghiệp Marketing hấp dẫn tại Việc Làm 24h.

Xem thêm: Backlink là gì? Hướng dẫn cách kiểm tra số lượng Backlink đơn giản mà hiệu quả

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục