Những biểu hiện hành vi khác nhau
Khi nhân viên có những biểu hiện không đúng như bạn nghĩ, bạn sẽ khó lòng tin tưởng họ và điều này sẽ là rào cản giữa bạn và nhân viên. Chỉ có bạn mới là người có thể phá vỡ được bằng cách tìm hiểu thêm ý định của nhân viên là gì hơn là chỉ nhìn những việc họ làm. Nếu họ đang cố gắng thân thiết hơn với bạn, dù không đúng theo cách bạn muốn nhưng bạn hãy tôn trọng nỗ lực của họ.
Phong cách làm việc khác nhau
Một trong những lý do mà bạn không tin tưởng nhân viên là do phong cách làm việc khác nhau. Nếu bạn là người chi tiết – đưa ra kết luận dựa trên những chi tiết – và bạn thích hỏi nhiều về những thông tin cụ thể. Nếu nhân viên cũng giống bạn thì bạn sẽ có xu hướng tin tưởng họ hơn. Ngược lại, nếu cùng một sự việc mà một nhân viên khác trao đổi với bạn theo hướng tổng quát và nêu các ý chính thì theo thói quen bạn sẽ lại hỏi họ chi tiết. Dù họ đang cố cho bạn biết rằng họ biết những việc họ đang làm, bạn cũng thấy rất khó chịu.
Đối với yếu tố này, bạn hãy trao đổi thẳng thắn về những gì bạn muốn, và nhân viên sẽ biết được bạn cần gì để họ có thể tiến hành tương ứng để có được lòng tin từ bạn.
Khi bạn trao đổi hoặc nhận xét nhân viên, bạn cũng nên đi vào vấn đề cụ thể và những hành vi mà bạn muốn nhân viên điều chỉnh. Thay vì nói “Bạn chỉ nhìn thấy được những việc lớn mà quên đi chi tiết” thì bạn hãy nói “Tôi biết rằng bạn muốn cho tôi biết kết luận nhanh chóng, nhưng bạn nên nói cho tôi biết là bạn đã đưa ra kết luận này dựa trên cơ sở gì.”
Những công việc quan trọng
Một lý do khác khiến bạn mất niềm tin nơi nhân viên là vì sự đánh giá mức độ quan trọng của công việc giữa hai bên khác nhau. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể thực hiện công việc tốt hơn, chính xác hơn và nhanh chóng hơn bất kỳ người nào khác, bạn có thể tin tưởng nhân viên trong một chừng mực nào đó.
Tuy nhiên, nếu trong trường hợp công việc rất quan trọng với bạn mà bạn không giỏi trong lĩnh vực đó thì sẽ rất khó cho bạn trong việc đánh giá nhân viên. Khi họ nói rằng “mọi việc đều ổn” hoặc “sếp đừng lo, vấn đề này sẽ không lặp lại” thì bạn không thể tin tưởng kết quả cuối cùng sẽ thế nào.
Làm thế nào để bạn có thể dẹp bỏ nghi ngờ để nhân viên có thể hoàn thành tốt mà bạn không phải quản lý đến từng chi tiết nhỏ nhặt? Mấu chốt là những chỉ số/thước đo công việc của nhân viên sẽ đảm bảo cho bạn thấy rằng công việc có đang tiến triển hay không. Nếu doanh thu đạt một mốc mới thì có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng và bạn hoàn toàn có thể tin tưởng nhân viên trong quá trình thực hiện.
Để theo dõi tiến độ công việc và tin tưởng nhân viên thì bạn cũng phải biết cách khéo léo. Mỗi cuộc thảo luận với nhân viên nên là đối thoại hai chiều, đừng để nhân viên chỉ nghe bạn nói. Bạn càng cởi mở thì nhân viên càng chia sẻ nhiều và bạn hoàn toàn có thể tin tưởng họ hoàn thành tốt công việc.
Đa số chúng ta đều nghĩ rằng niềm tin là một khái niệm trắng đen rõ rệt. Chúng ta tin tưởng nhân viên hoặc là không tin. Tuy nhiên trong môi trường làm việc thì không hề có chuyện rõ ràng như thế được. Lòng tin cũng tăng giảm tùy thuộc và nhiều yếu tố. Xu hướng chủ quan là dựa trên cảm tính nhưng nếu phán xét như thế thì bạn không thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Bạn cần phải có tư duy phân tích rõ ràng hơn nếu như bạn muốn tin tưởng nhân viên nhiều hơn. Bạn không thể sa thải hết những người bạn không hoàn toàn tin tưởng, do đó bạn phải xác định và điều chỉnh những việc có liên quan đến yếu tố niềm tin.