Quy tắc 10000 giờ: Áp dụng sao cho đúng để thành công xuất chúng?

Quy tắc 10000 giờ nổi tiếng thế giới từ 2008, khi Malcolm Gladwell đề cập trong cuốn “Những kẻ xuất chúng” như một “công thức thần kỳ” để thành công. Tuy nhiên, nhiều tranh cãi đã xuất hiện xung quanh quy tắc này. Nếu bạn cũng đang tò mò liệu công thức này có thực sự dẫn đến thành công và làm sao để tận dụng, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h sẽ giúp bạn có câu trả lời.

 Quy tắc 10000 giờ là gì?

Theo Malcolm Gladwell, 10000 là khoảng thời gian cần thiết để bạn luyện tập có chủ đích để trở thành bậc thầy trong một kỹ năng.

1000 giờ – tương đương khoảng 2,3 năm với cường độ luyện tập 12 tiếng mỗi ngày liên tục, hoặc khoảng 10 năm với 20 giờ luyện tập đều đặn mỗi tuần.  Điều quan trọng khi tuân thủ quy tắc này là bạn cần tập trung vào việc rút kinh nghiệm và kiên trì thực hiện tới khi đạt được mục tiêu. 

quy tắc 10000 giờ
10000 giờ là bao nhiêu ngày.

Vì sao lại là 1000 giờ?

Con số 10.000 giờ có nhiều ý nghĩa như:

  • Con số của sự nỗ lực: Gladwell lý giải rằng – không phải tất cả chúng ta đều sinh ra có tài năng thiên bẩm, muốn thành công thì không còn cách nào khác ngoài việc tự rèn luyện.
  • Con số của sự kiên trì: 10.000 giờ là con số tối thiểu chứng minh cho sự nỗ lực và kiên định mà một người cần bỏ ra để đầu tư cho việc học hỏi, luyện tập, phát triển.

Con số này cũng được Malcolm Gladwell đưa ra dựa trên một số quan sát và nghiên cứu với các nhạc sĩ, nghệ sĩ, vận động viên hàng đầu. Ông thấy họ phải dành khoảng 10.000 giờ để rèn luyện trước khi đạt đến trình độ xuất sắc. 

Ông cũng nêu rõ rằng: con số này không phải chìa khóa đảm bảo thành công. Nó chỉ là con số đại diện cho mức độ nỗ lực và kiên định của một người hướng đến sự thành thục trong một lĩnh vực nào đó. 

Quy tắc 1000 giờ hiện nay có còn đúng?

Sau khi con số này được đưa ra, rất nhiều tranh luận phản đối.

Cụ thể, Đại học Princeton đã tổng hợp 88 nghiên cứu khác nhau về việc luyện tập có chủ đích và phát hiện ra: sự khác biệt sinh ra nhờ luyện tập chỉ 12%; khác nhau theo từng lĩnh vực:

+ Trong trò chơi: 26%.

+ Âm nhạc: 21% 

+ Thể thao: 18% 

+ Giáo dục: 4%

+ Trong chuyên môn: 1%

Tác giả Frans Johansson trong cuốn “Khoảnh khắc bừng tỉnh” cũng nói rằng: tập luyện có chủ đích chỉ là một yếu tố góp vào thành công trong những lĩnh vực ổn định (cờ, nhạc cổ điển, tennis…). Đó là những lĩnh vực có quy tắc cố định và không bao giờ thay đổi. Khi đó, bạn có thể tập luyện đến khi trở nên xuất sắc. Những lĩnh vực ít ổn định hơn như kinh doanh, âm nhạc… thường sẽ không có quy tắc nào cả. Bởi thế, việc trở thành bậc thầy không gói gọn trong việc luyện tập.

Chính bản thân tác giả Gladwell cũng đã trả lời trong mục Ask Me Anything trên Reddit rằng: việc rèn luyện 10.000 giờ sẽ mang lại thành công là một sự hiểu nhầm. Có rất nhiều người nhầm lẫn về quy tắc 10000 giờ mà ông đã nói đến trong cuốn “Outlier”.Ông có thể chơi cờ 100 năm nhưng không bao giờ trở thành một đại kiện tướng. Mấu chốt ở đây là khả năng thiên bẩm cần một sự đầu tư về thời gian để được phát huy. Thật không may, các ý tưởng phức tạp đôi khi lại bị đơn giản hoá sai cách. 

Tác giả Cal Newport trong cuốn sách “Giỏi tới nỗi người ta không thể nào phớt lờ bạn” cũng nêu rằng: Điều giúp một người thành công là bởi họ có thể ép bản thân đến những giới hạn về kỹ năng. Từ đó, khả năng của họ được nâng cao mỗi ngày. Nếu bạn không thể mở rộng giới hạn của bản thân – ở đây gọi là luyện tập có chủ đích – bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công phi thường.  

quy tắc 10000 giờ
Quy tắc 10000 giờ để thành công ngày nay có còn đúng.

Tận dụng quy tắc 1000 giờ như thế nào để thành công?

Như vậy, hẳn bạn đã hiểu được quy tắc 10000 giờ thực sự là gì cũng như xem xét cả những ý kiến trái chiều về quy tắc này. 

Vậy làm sao để ứng dụng quy tắc này? 

  • “Work hard and work smart”: Chăm chỉ nhưng hãy chăm theo cách thông minh. 
  • Luyện tập chăm chỉ có định hướng – Điểm chung mà các tác giả lớn cùng đề cập ở trên là luyện tập có chủ đích. Bạn phải biết mình luyện tập nhằm mục đích gì, hướng tới mục tiêu gì cụ thể, các tiêu chuẩn cần đạt được của kỹ năng đó, không phải luyện tập một cách chung chung.
  • Thực hành có trọng tâm: Để luyện tập một cách tập trung, bạn cần thiết lập môi trường tập luyện không bị xao nhãng bởi các tác nhân bên ngoài. 
  • 10.000 giờ hoặc hơn: Hãy luyện tập nhiều hơn nếu có thể

Mozart là thiên tài, nhưng ít người biết ông phải mất tới 20 năm để có tác phẩm nổi tiếng đầu tiên. Rất nhiều bản nhạc trước đó, từ khi ông bắt đầu sờ vào cây đàn năm 6 tuổi, đều vô danh. 

Warren Buffett, người đàn ông được cho là thông minh với óc tính toán thiên bẩm, kiếm được 1 triệu USD đầu tiên khi mới ở tuổi 30. Nhưng ít ai biết ông đã mua cổ phiếu từ năm 11 tuổi – có nghĩa là dành gần 20 năm để học cách đầu tư khôn ngoan. 

Số lượng giờ mà những người thành công xuất chúng này đã luyện tập thực tế có thể lớn hơn con số 10.000 giờ rất nhiều.

  • Luyện tập thường xuyên không có nghĩa là luôn chiến thắng. Điều quan trọng để quy tắc 10.000 giờ mang lại kết quả đó là chấp nhận và bước qua những thất bại trong suốt quá trình luyện tập trước khi bạn thực sự được ai đó công nhận là bậc thầy. 
  • Luyện tập có phản hồi: cắm đầu luyện tập mà không biết mình đang làm đúng hay sai là một việc lãng phí thời gian. Hãy tìm cho mình một người đồng hành – người kiểm tra hoặc ít nhất là một thang tiêu chuẩn đánh giá kỹ năng. Việc này giúp bạn biết được mình có đang tiến bộ mỗi ngày hay không. Từ đó, bạn vừa luyện tập, vừa điều chỉnh để đảm bảo bản thân luôn đi đúng hướng. 
  • Ra khỏi vùng an toàn: Việc khó có nghĩa là nó đang ở ngoài vùng an toàn của bạn. Hãy mạnh dạn và dám bước ra khỏi những ranh giới của những việc dễ dàng, từng bước nâng cấp và hoàn thiện mình hơn.

Xem thêm: Tại sao bạn mãi loanh quanh không dám bước ra vùng an toàn của bản thân?

  • Nắm bắt cơ hội: Chính Malcolm Gladwell cũng đã đưa ra luận điểm về may mắn. Luyện tập kỳ công nhưng không biết nắm bắt kịp thời cơ hội kịp thời cũng sẽ khiến bạn bỏ lỡ nhiều thứ. Đôi khi, cơ hội sẽ đến trong lúc ta đang luyện tập, hãy luôn chuẩn bị tinh thần để đón cơ hội. 
quy tắc 10000 giờ
Luyện tập chăm chỉ nhưng cần luyện tập thông minh và có chủ đích.

Vậy, làm sao để bắt đầu việc luyện tập có chủ đích? 

  • Bước 1: Xác định mục tiêu – Bạn muốn thành thục kỹ năng nào? Kỹ năng đó được đo lường như thế nào? Đạt những tiêu chuẩn nào thì gọi là bậc thầy về kỹ năng này? Mục tiêu càng cụ thể, bạn càng dễ chinh phục. 

Xem thêm: 5 lý do phổ biến khiến bạn không đạt mục tiêu đã đặt ra cho bản thân

  • Bước 2: Lập kế hoạch – Kế hoạch luyện tập của bạn là gì? Mỗi ngày bạn dành thời gian nào để luyện tập? Làm sao để duy trì được tần suất này? Làm sao để theo dõi, đo lường và đánh giá hiệu quả thực hiện?
  • Bước 3: Triển khai và sửa sai – Hãy luyện tập kiên trì, theo dõi xem bạn đã cải thiện được điều gì? Điều gì cần khắc phục? Việc đánh giá liên tục sẽ giúp bạn biết được mình đã đi bao xa so với điểm xuất phát và còn bao xa để tới được đích. 
  • Bước 4: Kiên nhẫn, kiên nhẫn và kiên nhẫn – Hãy chấp nhận rằng bản thân còn sai sót. Hãy bình tĩnh khi mình mãi vẫn chưa đạt được sự thuần thục như mong muốn. Nhớ rằng, đó chính là lý do khiến bạn cần thực hành quy tắc 10.000 giờ, và luôn tự tìm động lực để không bỏ cuộc giữa chừng. 
quy tắc 10000 giờ
Luyện tập theo quy tắc 10000 giờ cũng cần có kế hoạch rõ ràng.

Quy tắc 1000 giờ trong chọn nghề nghiệp

Quy tắc này cũng giúp bạn có thể đặt câu hỏi về việc lựa chọn nghề nghiệp. Để trở thành một người giỏi và tiến xa trong nghề, bạn cũng cần luyện tập có chủ đích trong thời gian dủ dài. 

Vậy, chọn nghề nghiệp như thế nào? Một số câu hỏi bạn có thể tự hỏi bản thân như sau:

  • Bản thân bạn thực sự thích lĩnh vực gì hoặc lĩnh vực gì mà bạn có thể học suốt nhiều năm, học hoài không chán?
  • Bạn giỏi kỹ năng gì? Khi làm điều mình giỏi bạn sẽ dễ đạt được những bước tiến và động lực để đi xa hơn.
  • Thế giới đang cần gì? (Câu hỏi này để đảm bảo rằng sau ngần ấy năm nỗ lực học tập, kỹ năng của bạn vẫn hữu ích với thị trường lao động, người ta vẫn sẵn sàng trả tiền – thậm chí nhiều tiền là đằng khác – cho kỹ năng thượng thừa ấy.

3 câu hỏi này gần giống với triết lý Ikigai của người Nhật khi đi tìm sự nghiệp khiến bạn hạnh phúc và cân bằng. Trả lời được những câu hỏi này đồng nghĩa với việc bạn có thể chọn được công việc trong vòng 3-5-10 năm nữa.

Lời kết

Với những chia sẻ trên đây, Vieclam24h.vn mong rằng bạn đã phần nào hiểu được quy tắc 10000 giờ là gì cũng như ý nghĩa của nó. 

Thực tế, không có khung thời gian hay công thức chung cho thành công của một người. 10000 giờ chỉ là một con số nhắc nhở bạn về sự nỗ lực và kiên trì theo đuổi con đường đã chọn, đồng thời luyện tập có chủ đích và chủ động bước ra khỏi vùng an toàn để nắm bắt cơ hội. Chúc các bạn sớm thành công!

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Bên cạnh đó, Vieclam24h.vn cung cấp công cụ tạo CV online với hàng trăm mẫu CV hoàn toàn miễn phí. Ngoài nội dung đúng chuẩn dựa theo vị trí công việc và lĩnh vực ứng tuyển, các bạn có thể thỏa sức sáng tạo CV cá nhân với chức năng tùy chỉnh màu sắc, nội dung, bố cục,… để tìm việc nhanh chóng tại môi trường làm việc mơ ước.

Xem thêm: Mẹo xây dựng thói quen kỷ luật bản thân giúp bạn trở nên ưu tú hơn mỗi ngày

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục