Phim doanh nghiệp được xem là một phương thức Marketing đóng vai trò hữu hiệu trong việc lan tỏa hình ảnh của thương hiệu. Đây là cầu nối để truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng. Cụ thể cần sản xuất phim doanh nghiệp ra sao? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!
Phim doanh nghiệp là gì?
Phim doanh nghiệp được hiểu là loại phim sản xuất nhằm mục đích giới thiệu và quảng bá về doanh nghiệp. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ xây dựng và khắc sâu hình ảnh của thương hiệu, tạo được ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí người tiêu dùng. Chính vì thế mà sản xuất phim doanh nghiệp đang trở thành nhu cầu lớn hiện nay.
Nội dung của phim doanh nghiệp gồm có: Giới thiệu về công ty, lịch sử công ty và những thành tựu mà công ty đã đạt được, những điểm vượt trội về sản phẩm, dịch vụ công ty đang cung cấp cho khách hàng. Cũng có thể thêm các nội dung khác liên quan đến đối tác, các dự án đã triển khai…
Phim quảng cáo doanh nghiệp tóm tắt toàn bộ các thông tin nổi bật nhất, ấn tượng nhất mà thương hiệu muốn định vị trong tâm trí người xem. So với các ấn phẩm Marketing khác như tờ rơi, brochure… phim doanh nghiệp vừa dễ tiếp cận vừa mang tính chuyên nghiệp và độc đáo.
Chỉ với 3 – 5 phút thời lượng, khách hàng có thể hiểu nắm bắt mọi thông tin cần thiết về doanh nghiệp mà không phải tốn quá nhiều thời gian tìm kiếm. Cách này vừa giúp tăng trải nghiệm người xem, vừa tạo lòng tin, lại nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Không chỉ thế, phim doanh nghiệp khi lan tỏa trên các phương tiện truyền thông số còn giúp tăng lượt truy cập vào fanpage, website, tăng cả lượt cuộc gọi đến hotline… Do đó nó được nhiều Marketer đánh giá là phương thức truyền thông không thể bỏ lỡ.
Ưu điểm của việc sản xuất phim doanh nghiệp so với các loại video khác
Có rất nhiều loại video được sử dụng trong các chiến dịch truyền thông, quảng bá cho doanh nghiệp. Mỗi loại video lại có vai trò và ưu điểm riêng. Trong đó phim doanh nghiệp được ưa chuộng nhiều vì sở hữu những điểm cộng tuyệt vời mà các loại hình khác không thể nào sánh được.
Thời lượng của phim không bị giới hạn
Đây có thể coi là điểm mạnh nổi bật của dòng phim này. Dù thời lượng sản xuất phim doanh nghiệp thường là 3 – 5 phút nhưng nó không có nghĩa rằng bạn nhất định phải làm trong khoảng này. Bạn hoàn toàn có thể sản xuất những phiên bản dài hơn với đầy đủ thông tin muốn truyền tải.
Ứng dụng được trong nhiều tình huống
Làm phim doanh nghiệp bạn chỉ phải sản xuất 1 lần (hoặc vài lần, tuỳ giai đoạn) nhưng có thể sử dụng trong nhiều dịp khác nhau. Có thể là các buổi lễ ký kết hợp đồng, những buổi gặp gỡ tri ân đại lý, khách hàng, lễ khai trương chi nhánh, lễ ra mắt sản phẩm, những chương trình công ty tham gia tài trợ…v.v…
Chi phí sản xuất cực kỳ hợp lý
So với các loại TVC quảng cáo, chi phí làm phim doanh nghiệp ít hơn rất nhiều lần. Các công ty đơn vị sẽ không phải bỏ ra quá nhiều cho việc thuê bối cảnh, diễn viên, đi quay ở những nơi cần đặc thù sáng tạo.
Khâu sản xuất nhanh chóng gọn gàng
Thông thường thời gian làm ra một bộ phim doanh nghiệp dao động 5 – 7 ngày. Có trường hợp có thể ngắn hơn nếu các yếu tố liên quan đều thuận lợi.
Quy trình làm phim doanh nghiệp chuẩn
Để việc sản xuất phim doanh nghiệp của công ty bạn trở nên giản đơn và hiệu quả, đạt được các mục tiêu đề ra, bạn cần đi theo các bước dưới đây:
Xác định mục tiêu sản xuất
Như chúng ta đã biết, bất kỳ một ấn phẩm hay chiến dịch truyền thông, Marketing nào đều phải có một mục tiêu cụ thể. Chính vì thế, trước khi bắt tay vào làm phim tự giới thiệu doanh nghiệp, bạn phải biết rất rõ mình sản xuất để làm gì? Mục tiêu là để nâng cao uy tín, hình ảnh của công ty hay đơn thuần chỉ dùng để tri ân khách hàng sau nhiều năm đi vào hoạt động?
Bên cạnh đó, bạn sẽ phải xác định cụ thể xem khách hàng mình hướng tới là ai, ví dụ là đại lý, cộng tác viên hay người mua. Cụ thể chân dung của họ thế nào? Các đặc tính về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, quan điểm sống, mong muốn ra sao… để đưa ra thông điệp truyền thông cho phù hợp.
Một yếu tố nữa cần xác định là bạn chỉ dùng video để phát trong các sự kiện, hội nghị hay có đăng và chạy quảng cáo trên các kênh truyền thông? Chỉ một chút khác nhau thôi kịch bản đưa ra cũng cần điều chỉnh sao cho phù hợp.
Đưa ra mức ngân sách có thể
Ngân sách là yếu tố quan trọng phải xác định. Bởi sản xuất phim doanh nghiệp bạn thường phải làm việc với các agency. Bạn cần có sẵn thông tin này để khi trao đổi và đưa ra các yêu cầu, đôi bên có thể dễ dàng thống nhất một phương án sản xuất phù hợp mà vẫn phải đảm bảo chất lượng.
Bên cạnh đó việc này cũng sẽ giúp agency đưa ra được hướng đi tối ưu nhất, tránh trường hợp xảy ra các yếu tố phát sinh, làm ảnh hưởng đến tiến độ cũng như quy trình đã đề ra.
Lên ý tưởng nội dung và phong cách
Mỗi doanh nghiệp khi xây dựng, hình thành và phát triển sẽ theo đuổi những giá trị khác nhau. Thương hiệu nào cũng sẽ có những cá tính riêng, thể hiện qua hình ảnh chủ đạo, văn phong, ngôn từ hay những chương trình, hoạt động.
Chính vì thế doanh nghiệp cần định hướng rõ sắc thái và phong cách mình muốn hướng tới để đảm bảo tính nhất quán. Đó cũng là yếu tố then chốt giúp bạn nổi bật giữa thị trường.
Tiếp đó cần xây dựng được một kịch bản tốt, bằng cách làm việc và kết nối xuyên suốt với agency. Kịch bản phải xác định rõ được thông điệp mục tiêu cũng như những nội dung bổ trợ để thể hiện rõ nét thông điệp đó. Trong kịch bản cũng sẽ những thông tin liên quan như thời lượng phim doanh nghiệp, tone & mood thể hiện ra sao.
Chọn đơn vị sản xuất phù hợp
Đây cũng là một điều vô cùng quan trọng mà bạn nhất định không được thực hiện sơ sài. Trong bối cảnh có vô vàn các đơn vị sản xuất phim doanh nghiệp hiện nay, thật khó để có thể lựa chọn cho mình một đơn vị sản xuất uy tín với chất lượng đảm bảo, giá cả phải chăng, bên cạnh đó phải hiểu chính xác ý đồ mà công ty muốn truyền tải.
Việc chọn được một đơn vị làm phim giới thiệu doanh nghiệp như ý sẽ mang lại cho bạn những lợi ích như: tăng hiệu quả mục tiêu đã đề ra, tiết kiệm thời gian và chi phí…
Tiêu chí để lựa chọn đơn vị sản xuất phim doanh nghiệp
Đội ngũ nhân sự có nhiệt tình, chuyên nghiệp?
Có thể nói quy trình làm phim tự giới thiệu doanh nghiệp không hề đơn giản và nó bao gồm rất nhiều bước khác nhau. Vì thế tốt nhất bạn nên hợp tác với một team có đội ngũ nhân sự cứng để xử lý công việc trơn tru, chuyên nghiệp.
Nếu ham rẻ mà hợp tác với ekip còn non kém, sản phẩm vừa khó đảm bảo chất lượng đầu ra, vừa dễ ảnh hưởng tới tiến độ vì những yếu tố phát sinh sẽ khó bề kiểm soát nếu không có nhiều kinh nghiệm.
Trang thiết bị được đầu tư ra sao?
Trang thiết bị kỹ thuật là yếu tố góp phần lớn tác động đến thành công của một video giới thiệu doanh nghiệp. Sản phẩm chất lượng có tốt, có thoả mãn thị giác người xem, một phần phụ thuộc vào người quay dựng video, phần khác lại do yếu tố thiết bị.
Các dự án sản xuất phim doanh nghiệpđã từng thực hiện như thế nào?
Một trong những tiêu chí tiếp theo cần để ý trước khi chọn đơn vị sản xuất phim doanh nghiệp là cần phải xem portfolio – bản hồ sơ năng lực thể hiện những sản phẩm họ đã từng thực hiện.
Điều đó sẽ phần nào giúp bạn hiểu được khả năng của đơn vị đó thế nào. Phong cách làm việc, sản xuất, thành phẩm của họ có phù hợp với mong muốn của bạn không để đưa ra được quyết định cuối cùng.
Trên đây là tất cả những thông tin quan trọng về sản xuất phim doanh nghiệp. Hy vọng bạn đã có được những thứ mình cần. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích liên quan, hãy theo dõi Việc Làm 24h thường xuyên nhé.
Xem thêm: Agency là gì? Khám phá những loại hình Agency phổ biến tại Việt Nam