Luật ngầm văn phòng và những chuyện dở khóc dở cười

Đi ăn trưa không được rủ sếp, tan tầm không được về trước “đàn anh”, mọi bí mật đều được phát hiện ở nhà vệ sinh và đôi khi sự công bằng được định nghĩa theo một cách hoàn toàn khác.

Công việc đầu tiên của tôi là làm một nhân viên sale ở một công ty xuất nhập khẩu gốm nhỏ. Văn phòng đặt tại một tòa nhà cho thuê chung với một số công ty khác. Ngày đầu tiên đi làm, tôi đi lạc khắp cả tầng mới có thể mò ra được văn phòng của công ty.

luat-ngam-van-phong-va-nhung-chuyen-do-khoc-do-cuoi-hinh-anh-1
Môi trường làm việc là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của nhân viên

Trải nghiệm về công việc của tôi tương đối trôi chảy. Sếp rất tâm lý, các chị đồng nghiệp chỉ bảo tận tình, mấy anh bên bộ phận giấy tờ cũng rất thân thiện với người mới. Ngoài các kỹ năng chuyên môn, tôi còn được học một số các “luật ngầm” rất thú vị mà chỉ nhân viên văn phòng mới hiểu được.

Tuần đầu tiên, sếp đi công tác nước ngoài.Vào mỗi giờ trưa, cả văn phòng kéo nhau đi ăn rồi nằm la liệt trên sàn nhà mà ngủ. Đến khi sếp về, giờ đi ăn bỗng nhiên… sớm hơn 5 phút.

Cả văn phòng lặng lẽ ra đi đến khi tôi nhận ra sự kì lạ thì cũng đã vào giờ nghỉ trưa của văn phòng. Ngày tiếp theo, khi đi ăn, tôi định vào phòng rủ sếp đi chung thì được các chị ngăn lại.

Nguyên tắc ngầm số 1: Đi ăn trưa không được rủ sếp.

Lý do được đưa ra là bàn ăn mà có sếp thì có thể “tám” được gì. Mọi chuyện phải ăn nói khép nép, đề tài cũng bị thu hẹp. Thông thường vào cuối tháng hay những dịp doanh thu của công ty cao, sếp thường sẽ dẫn nhân viên đi chơi ăn uống vui chơi. Đó là thời gian để mọi người bày tỏ, giao lưu. Còn thông thường giữa nhân viên và sếp cần có một khoảng cách nhất định.

luat-ngam-van-phong-va-nhung-chuyen-do-khoc-do-cuoi-hinh-anh-2
Không có bí mật nào không thể bật mí tại nhà vệ sinh chung

Tôi làm được vài tháng thì để ý. Thông thường, các chị đồng nghiệp nắm tin tức rất nhanh. Từ nhân viên lao công có con học rất giỏi, cô A bên công ty B vừa bị đánh ghen, anh C làm công ty D lầu trên vừa mua con xe hơi bảy chỗ. Tất cả mọi người trong tòa nhà dường như đều có một file hồ sơ X. Chỉ cần có thông tin gì mới thì các hồ sơ đều được lôi ra để cập nhật thông tin.

Nguyên tắc thứ hai: Tất cả mọi bí mật đều được bật mí trong nhà vệ sinh. Không biết vì lý do gì

Các chị em phụ nữ rất thích bàn chuyện riêng tư ở nơi bí mật. Nhưng trước khi nói chuyện họ ít khi để ý xem bên trong phòng đó còn có người nào hay không. Chính vì thế, chuyện từ trên xuống dưới cả tòa nhà, chỉ cần một người biết đồng nghĩa ai cũng biết.

Nguyên tắc cuối cùng đó là quy tắc về sự công bằng

Định nghĩa về công bằng trong công sở đôi khi không còn giống như nó từng được hiểu. Lỗi có thể là lỗi của sếp, nhưng khi đến khi gặp mặt trực tiếp khách hàng, người nhận là gây lỗi lại là nhân viên thấp hơn. Điều này khiến khách hàng dễ cảm thông hơn vì là người mới đồng thời nếu được quản lý cam kết sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, khách hàng sẽ yên tâm hơn.

luat-ngam-van-phong-va-nhung-chuyen-do-khoc-do-cuoi-hinh-anh-3
Một tập thể nếu có thể giúp đỡ lẫn nhau vì lợi ích chung sẽ hoạt động được tốt và hoàn thiện hơn

Nhân viên nhận lỗi cũng không cảm thấy thiệt thòi như tôi tưởng. Chị được sếp cảm ơn bằng cách tặng một tháng tiền thưởng kèm với vài phiếu giảm giá mua hàng. Dù bị khách hàng la nhưng bù lại được sếp coi trọng và thu được món hời nho nhỏ.

“Khách hàng lâu lâu em mới gặp một lần nhưng sếp thì em gặp hằng ngày. Lỗi cũng không quá lớn nhưng nếu là sếp sai phạm, uy tín công ty sẽ bị ảnh hưởng lớn hơn. Vì lợi ích chung, chị đứng ra nhận lỗi giúp cũng không tính là quá đáng.”

Trong một công ty, một văn phòng, quan trọng chính là sự đoàn kết. Một tập thể nếu có thể giúp đỡ lẫn nhau vì lợi ích chung sẽ hoạt động được tốt và hoàn thiện hơn. Lợi ích riêng của bản thân có thể nhiều lúc bị xem nhẹ, nhưng nếu bản thân người đó xem như thế là công bằng thì cái nhìn của người khác cũng không cân quan tâm.

Mỗi văn phòng đều có một quy luật riêng. Các quy luật bất thành văn này giúp hoạt động trong công ty diễn ra suôn sẻ và linh hoạt hơn. Mỗi nhân viên mới lúc vào chắc sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng thích nghi, việc hòa hợp sẽ diễn ra nhanh thôi, giống như tôi bây giờ.

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục