Nếu bạn đang có website và mong muốn kiếm tiền từ website thì không thể không tìm hiểu về SEO và SEM. Đây là 2 công cụ đắc lực để biến website từ “vô danh” trở thành “nam châm” thu hút khách hàng hay người truy cập. Vậy SEO là gì, SEM là gì, SEO và SEM có gì khác biệt? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây cùng Việc Làm 24h.
SEO là gì?
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO bao gồm nhiều phương pháp khác nhau để cải thiện sự xuất hiện và vị trí của các trang web trong kết quả không phải trả tiền của công cụ tìm kiếm. SEO bao gồm 4 bước chính:
- Nghiên cứu từ khóa: tìm những gì mọi người đang tìm kiếm.
- SEO on-page: tạo nội dung cho người tìm kiếm.
- SEO off-page: xây dựng độ tin cậy từ các trang web khác.
- Kỹ thuật SEO: đảm bảo các công cụ các tìm kiếm có thể tìm, thu thập thông tin và lập chỉ mục nội dung từ website của bạn.
Nghiên cứu từ khóa
Hiểu đơn giản nghiên cứu từ khóa là hiểu các từ, cụm từ mà khách hàng của bạn nhập vào các công cụ tìm kiếm. Quá trình nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn trả lời được các câu hỏi như:
- Khách hàng đang tìm kiếm gì? Họ muốn thấy kết quả như thế nào?
- Có bao nhiêu người đang tìm kiếm thông tin?
Từ những thông tin được phân tích và thu thập từ việc nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ có nền tảng để xây dựng nội dung, cấu trúc website tốt hơn và phù hợp với người dùng hơn.
SEO on-page
SEO on-page là tạo ra nội dung mà người tìm kiếm muốn xem. Cách bạn thực hiện điều này phụ thuộc vào từ khóa đang nhắm mục tiêu. Đây là bước tiếp theo sau khi nghiên cứu từ khóa.
Ví dụ: những người đang tìm kiếm “SEO và SEM” chứng tỏ họ đang muốn tìm hiểu kiến thức. Do đó, họ cần một bài viết cung cấp thông tin về SEO là gì, SEM là gì, phân biệt SEO và SEM.
Khi ai đó tìm kiếm “quần áo trẻ em”, rất có thể họ đang muốn mua sắm. Vì vậy kết quả họ cần là một website bán hàng hoặc trang thương mại điện tử.
Từ đây bạn sẽ xây dựng nội dung sao cho phù hợp với kết quả mà người dùng muốn tìm kiếm. Có thể thấy nội dung rất cần thiết trong SEO on-page, nhưng bên cạnh đó còn những yếu tố quan trọng khác, bao gồm:
- Chọn và phân bổ từ khóa hợp lý
- Tạo tiêu đề hấp dẫn
- Tối ưu hóa hình ảnh, URL
SEO off-page
Nếu SEO on-page là tối ưu hóa mọi thứ trên website thì SEO off-page là tối ưu hóa những yếu tố bên ngoài website. Mục đích của SEO off-page là tạo độ tin cậy để Google thấy rằng website của bạn xứng đáng được xếp hạng cao trong các kết quả tìm kiếm.
Xây dựng liên kết chất lượng thông qua các website khác là cách SEO off-page hiệu quả. Vì đây là một trong ba yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google. Cách thức hoạt động này giống như phiếu bầu.
Ví dụ: bài viết này của Việc Làm 24h được các trang web khác về SEO và SEM đặt liên kết trỏ về (backlink). Google sẽ đánh giá rằng các website khác đang xác minh nội dung cho bài viết. Và nội dung này xứng đáng có thứ hạng cao.
Bên ngoài liên kết, các đánh giá từ người dùng cũng đóng vai trò quan trọng trong SEO off-page.
Kỹ thuật SEO
Đây là tất các các thủ thuật, kỹ thuật đảm bảo công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy, thu thập thông tin và lập chỉ mục nội dung của bạn. Website sẽ không có thứ hạng nào nếu Google không thể thực hiện 3 điều này.
Ví dụ: khi bạn chặn Google thu thập thông tin bài viết này, Google sẽ không thể biết được nội dung và không hiểu nên xếp hạng cho từ khóa nào. Và kết quả là bài viết sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm cho bất kỳ điều gì.
SEM là gì?
SEM là một thuật ngữ bao gồm SEO và các hình thức tiếp thị – quảng cáo có trả tiền được thực hiện trong các công cụ tìm kiếm. 5 chiến lược SEM phổ biến là:
- PPC: là viết tắt của pay per click. PPC là công cụ quảng cáo trả phí khi quảng cáo được nhấp vào bởi người dùng. Đơn giản là bạn sẽ trả tiền cho các lượt truy cập vào trang web của mình. Quảng cáo PPC có nhiều hình thức khác nhau. Trong đó quảng cáo trên công cụ tìm kiếm là một trong những hình thức phổ biến nhất.
- SEO
- Quảng cáo hiển thị (Display advertising)
- Quảng cáo mua sắm hoặc sản phẩm (Shopping or product advertising)
- Tiếp thị lại
Bạn có thể chọn các chiến lược SEM để phù hợp với nhu cầu cụ thể. Ví dụ: một công ty mới tạo website có thể tập trung vào các quảng cáo tìm kiếm và PPC để sớm có chỗ đứng trong kết quả tìm kiếm từ khóa.
SEM hoạt động như thế nào?
Giống như SEO, SEM hoạt động dựa trên các yếu tố, bao gồm:
Nghiên cứu từ khóa
Với PPC, nghiên cứu từ khóa cho Google Ads không chỉ là tìm kiếm những gì khách hàng nhập vào thanh tìm kiếm, mà còn là nghiên cứu xem chi phí của quảng cáo có thể thay đổi theo từ khóa.
Ví dụ: giá mỗi nhấp chuột (CPC) trung bình cho từ “baby clothes” cao hơn gấp đôi so với “cute baby girl clothes”.
Đặt giá thầu
Đây là nơi bạn quyết định số tiền sẵn sàng trả cho Google cho một lần nhấp vào quảng cáo. Nếu đối thủ cạnh tranh trả giá cao hơn và có quảng cáo liên quan ngang nhau (hoặc hơn) thì Google sẽ không hiển thị quảng cáo của bạn nhiều, sẽ ảnh hưởng đến kết quả nhấp vào trang web.
Tạo quảng cáo
Việc tạo quảng cáo sẽ quyết định bạn muốn thể hiện điều gì và quảng cáo sẽ đưa người dùng đến đâu. Google cho bạn biết điểm chất lượng, đây là đánh giá dựa trên mức độ liên quan và hữu ích của quảng cáo. Nhìn chung quảng cáo có điểm chất lượng cao hơn được nhiều người xem hơn và bạn sẽ trả tiền ít hơn cho các nhấp chuột.
Phân biệt SEO và SEM
Đến đây, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu SEO là gì, SEM là gì. Tuy nhiên SEO và SEM khác nhau như thế nào, lúc nào nên sử dụng SEO, khi nào thì dùng SEM… và còn nhiều câu hỏi khác xoay quanh SEO và SEM. Dưới đây là một số thông tin để các bạn phân biệt, sử dụng SEO và SEM đúng thời điểm và phù hợp với mục tiêu.
Ưu điểm và nhược điểm của SEO là gì?
Ưu điểm
- SEO xây dựng niềm tin
Với người dùng chưa biết về website của bạn thì SEO thể hiện được giá trị khi lọt top trong kết quả tìm kiếm từ khóa. Ngược lại, khi website đã được nhiều người biết đến thì SEO sẽ giúp khẳng định vị trí của bạn. Điều này sẽ tạo nên lòng tin, khách hàng truy cập trang web nhiều hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- SEO không tốn phí quảng cáo
Bạn có thể đầu tư vào SEO mỗi tháng bằng cách tạo nội dung, tối ưu hóa on-page, off-page… Nếu bạn làm tốt, website sẽ nhận được lưu lượng truy cập đều hơn từ khoản đầu tư của bạn.
- SEO hoạt động 24/7
Chỉ cần xuất hiện trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm từ khóa, SEO sẽ thúc đẩy lượng truy cập bất kỳ lúc nào.
Nhược điểm
- SEO yêu cầu bảo trì và là một quá trình.
SEO không phải chỉ cần làm một lần. Bạn cần duy trì thứ hạng của trang web, đặc biệt là khi các đối thủ không ngừng tăng lên và cố gắng chiếm vị trí của bạn.
Làm SEO là cả một quá trình, cần thời gian, kiên nhẫn và chăm chỉ. Nhưng kết quả thu được rất xứng đáng với công sức này.
Ưu điểm và nhược điểm của SEM là gì?
Ưu điểm
- SEM tạo ra tác động ngay lập tức
Một trong những lợi thế lớn nhất của những công cụ trả phí trong SEM là tạo ra kết quả trong thời gian nhanh nhất. Bạn có toàn quyền kiểm soát trong các chiến dịch PPC: ai nhìn thấy quảng cáo, số tiền chi trả, thời điểm hiển thị quảng cáo…
- SEM phân phối đến khách hàng mục tiêu tùy chọn
Bạn dễ dàng tạo ra những nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp với quảng cáo hay từ khóa. Với các công cụ quảng cáo của SEM, bạn có thể mang đến các thông điệp quảng cáo cho nhiều nhóm khách hàng trên nhiều phương tiện khác nhau.
Nhược điểm
- SEM cần chi phí mỗi tháng
Nếu không có chi phí hàng tháng, quảng cáo sẽ không hoạt động, dẫn đến giảm lượng truy cập. Từ đó khách hàng tiềm năng và doanh số cũng giảm theo.
- SEM nhắm mục tiêu đến người dùng cuối kênh
Với SEO, bạn có thể nuôi dưỡng những người truy cập thành người mua. Còn SEM sẽ cung cấp cách thức nhanh chóng để mang đến doanh thu. Tuy nhiên, thách thức là SEM đòi hỏi sự đầu tư liên tục về thời gian và tiền bạc để tạo ra doanh số. Điều này có thể giảm lợi nhuận của bạn.
Thách thức của SEM là đòi hỏi sự đầu tư liên tục về thời gian và tiền bạc để tạo ra doanh số
Thời gian: SEO và SEM tốn bao nhiêu lâu để có được kết quả?
SEM có thể nhanh hoặc chậm, tùy thuộc vào bạn có đang sử dụng SEO hay hình thức quảng cáo như PPC.
PPC mang đến kết quả ngay lập tức. Google sẽ bắt đầu hiển thị quảng cáo cho những người tìm kiếm, do đó bạn có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập trong thời gian ngắn nhất.
SEO cần thời gian nhiều hơn. Theo nghiên cứu của Ahref về 2 triệu từ khóa chỉ có 22% trang web được xuất bản trong vòng 1 năm có mặt trong top 10 của kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, thời gian này cũng phụ thuộc vào từ khóa bạn chọn. Nếu lượng tìm kiếm của từ khóa càng thấp thì khả năng trang web xuất hiện trong vòng 60 ngày càng cao.
SEO và SEM công cụ nào tốn chi phí hơn?
SEM chắc chắn không miễn phí, cho dù bạn chọn SEO hay PPC. Nếu bạn đang làm SEO, mỗi cú click là miễn phí khi trang web xuất hiện trong top kết quả tìm kiếm của Google. Tuy nhiên để đạt được điều này cần có thời gian, nỗ lực và nhân lực.
Nếu bạn chọn PPC, với mỗi lần nhấp chuột bạn sẽ tốn phí. Số lượng click càng nhiều chi tiêu càng cao.
Công cụ SEM nào là tốt nhất?
Để lựa chọn công cụ SEM phù hợp nhất, bạn có thể dựa vào quy tắc chung dưới đây:
- SEO là phù hợp nhất cho các từ khóa về thông tin. Đây là các từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm để tìm hiểu chứ không phải mua sắm. Ví dụ: cách chăm sóc sức khỏe tinh thần, bài tập tại nhà cho dân văn phòng…
- PPC là công cụ SEM ngắn hạn phù hợp nhất cho các từ khóa khó. Có những từ khóa cạnh tranh rất cao, do đó có thể mất nhiều năm để SEO. Vì vậy, PPC sẽ là công cụ tốt nhất cho các từ khóa này để tăng lượng truy cập và bán hàng. Ví dụ: mua đồ chơi trẻ em, mua kem chống nắng…
- Sử dụng cả SEO và SEM cho các từ khóa có nhiều quảng cáo cạnh tranh.
Dựa vào 3 nguyên tắc chung để lựa chọn công cụ SEM phù hợp nhất
Trên đây là những thông tin về SEO và SEM, hy vọng bạn đọc đã có những kiến thức bổ ích và chọn được công cụ phù hợp nhất. Đồng thời đừng quên đón đọc những bài viết mới nhất từ Nghề Nghiệp Việc Làm 24h. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội mới cho công việc SEO, Marketing, hãy truy cập Việc Làm 24h ngay nhé!
Xem thêm: Phần mềm KPI là gì? TOP phần mềm quản lý KPI đắc lực dành cho doanh nghiệp