SEM, SEO là hai thuật ngữ thường gặp trong các chiến lược marketing số. Giữa chúng có nhiều điểm tương đồng, khiến cho nhiều người học SEO Marketing và thực thi tiếp thị số phải đau đầu. Vậy SEO Marketing là gì? Khác biệt gì với SEM? Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu ngay nhé!
SEO marketing là gì?
SEO viết tắt của cụm từ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization). SEO Marketing là quá trình tối ưu website và hoạt động digital marketing để tăng khả năng hiển thị của thương hiệu trên môi trường online đặc biệt là trên kết quả tìm kiếm của Google, các trang mạng xã hội, forum và các website khác.
Lợi ích của SEO Marketing bao gồm:
- Khi làm tốt, SEO Marketing giúp bạn tận dụng được lưu lượng truy cập không trả tiền. Nhờ đó thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
- SEO Marketing hiệu quả giúp bạn xây dựng thương hiệu, niềm tin, danh tiếng. Mọi người luôn cho rằng có vị trí càng cao trên trang kết quả là đáng tin cậy hơn.
- SEO tốt giúp tăng trải nghiệm người dùng trên website của bạn. Về cơ bản các tiêu chí SEO đưa ra giúp đẩy các trang web có nội dung hữu ích, khớp với tìm kiếm của người dùng.
- SEO là một chiến lược dài hạn vững chắc, giúp bạn tăng lưu lượng truy cập vào website trong thời gian dài. Thậm chí đây có thể là một khoản đầu tư nhỏ nhưng mang lại giá trị vĩnh viễn.
- SEO Marketing giúp cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu. Khi bạn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm thường xuyên, rất nhiều người dùng web và khách hàng bắt đầu nhận ra thương hiệu của bạn.
Xem thêm: SEO là gì, SEM là gì? SEO và SEM khác nhau như thế nào?
SEM là gì trong marketing?
SEM là từ viết tắt của Search Engine Marketing, là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. SEM trong marketing quá trình bạn thu hút các lượt truy cập và có xếp hạng vị trí cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách trả tiền quảng cáo.
SEM là tổ hợp bao gồm nhiều hoạt động Digital Marketing, bao gồm cả SEO (Search Engine Optimization), SMO (Social Media Optimization) và PPC (Pay Per Click).
Xem thêm: Digital Marketing là gì, xu hướng và cơ hội phát triển ra sao trong tương lai?
Như vậy SEO là một nhánh của SEM. Với SEO, bạn sẽ không phải thanh toán để có được một vị trí cao trong công cụ tìm kiếm. Vậy nên nếu muốn tiết kiệm chi phí marketing digital khi làm SEM, SEO chắc chắn là sự lựa chọn phù hợp
Ngược lại PPC là một hình thức trả tiền để xuất hiện tại các vị trí cao thu hút lượng truy cập trên các trang công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ chỉ cần thanh toán khi quảng cáo khi người dùng nhấp liên kết của bạn.
SMO (Social Media Optimization) là tối ưu hóa mạng xã hội, là kỹ thuật dùng mạng xã hội để tiến hành các chiến lược truyền thông, quảng bá doanh nghiệp. Chiến lược marketing digital này ảnh hưởng rất lớn đến lượng người quan tâm, khả năng chuyển đổi và cũng tác động tốt đến SEO.
So sánh SEM và SEO Marketing
SEM và SEO rõ là là hai thuật ngữ marketing khác nhau. Nhưng với những ai chưa học SEO Marketing hoặc thực hành SEM nhiều có thể nhầm lẫn không rõ SEM SEO trong Marketing là gì.
Dù đều là quá trình giúp tăng thứ hạng, khả năng hiển thị của doanh nghiệp trên không gian số, SEM và SEO có nhiều điểm khác biệt. Dù còn nhiều tranh cãi, nhưng hầu hết mọi người đều đồng thuận phân biệt SEM SEO là gì trong Marketing dựa trên đặc điểm chính:
- SEO sử dụng các phương pháp miễn phí (xếp hạng tự nhiên) để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
- SEM sử dụng các phương thức trả phí để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Trên thực tế, khi xuất hiện lần đầu, thuật ngữ SEM được dùng để mô tả bất kỳ chiến thuật nào liên quan đến việc thúc đẩy lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm, bao gồm cả SEO, SMO và PPC. Nhưng theo thời gian, định nghĩa về SEM chuyển sang ý nghĩa của quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, hoàn toàn tách biệt với SEO. Định nghĩa mới này khiến những người học SEO Marketing tranh cãi khá nhiều.
Để hiểu rõ hơn điểm khác biệt SEM và SEO Marketing là gì, hãy điểm qua những điểm giống và khác nhau giữa 2 chiến lược Marketing số này.
Điểm tương đồng giữa SEM và SEO Marketing
Cả SEO và SEM đều giúp bạn cải thiện khả năng hiển thị trang web trên các công cụ tìm kiếm (SERPs), nhắm tới vị trí cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm.
Cả hai phương pháp đều giúp thúc đẩy lượng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, khuyến khích người dùng nhấp vào trang web của bạn, mặc dù một chiến thuật có trả phí, chiến thuật kia là không.
Thông qua nghiên cứu từ khóa, bạn khám phá và nhắm mục tiêu cho các từ khóa có liên quan. Vậy nên, cả hai đều yêu cầu nghiên cứu từ khóa để hiểu bạn đang nhắm mục tiêu gì. SEO, SEM Marketing đều yêu cầu giám sát và điều chỉnh liên tục để mang đến kết quả bền vững.
SEO và SEM khác gì nhau?
Cách hiển thị kết quả SEO SEM trong marketing khác nhau
Bạn có thể phân biệt vị trí trả phí trong SERPs bằng biểu tượng “Quảng cáo”. Kết quả không phải trả tiền và kết quả phải trả tiền sẽ hiển thị khác nhau.
Quảng cáo trả phí cung cấp tiện ích mở rộng cho phép bạn nâng cao quảng cáo tìm kiếm (văn bản) chuẩn bằng liên kết trang web, chú thích, số điện thoại…. Với tiện ích mở rộng quảng cáo, bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách thức và thời điểm chúng được hiển thị.
Với SEM, bạn phải trả tiền cho mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo (CPC – giá mỗi nhấp chuột) hoặc cho CPM (giá mỗi nghìn lần hiển thị) tùy thuộc vào loại chiến dịch mà bạn đã tạo. Tuy nhiên, bạn không phải trả tiền khi người dùng nhấp vào kết quả tìm kiếm được xếp hạng do SEO.
Xem thêm: Standee là gì? Bật mí bí quyết thiết kế standee quảng cáo cho doanh nghiệp
SEM có thể mang lại kết quả gần như ngay lập tức
Bạn có thể thấy ngay kết quả trong một vài cú nhấp chuột khi chiến dịch SEM (trả phí) của bạn đang hoạt động. Quảng cáo của bạn sẽ ngay lập tức hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Đối với SEO, bạn phải mất thời gian dài để chờ đợi kết quả.
Tuy nhiên SEO mang lại kết quả lâu dài và bền vững hơn. SEO tiếp tục gia tăng giá trị theo thời gian và lợi tức đầu tư của bạn sẽ được tích lũy. Khi bạn đầu tư vào SEM, ngay sau khi tắt quảng cáo, kết quả hiển thị của bạn sẽ không còn tồn tại ở các vị trí cao..
SEM dễ kiểm tra và tinh chỉnh hơn SEO
Quảng cáo trả tiền luôn yêu cầu thử nghiệm. Nội dung quảng cáo sẽ cần được sửa đổi, các đối tượng mới có thể được nhắm mục tiêu và bạn có thể sẽ phải thay đổi nội dung trang đích thường xuyên để đạt được mục tiêu.
Với SEM, tất cả những tác vụ này đều được thực hiện nhanh chóng. Nhưng SEO thì khác, mỗi thay đổi nhỏ trên trang web đều tác động đến thứ hạng tự nhiên của trang. Bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi có bất kỳ thay đổi nào.
Ứng dụng SEM và SEO Marketing hiệu quả
Để quyết định sử dụng chiến lược nào, bạn cần xem xét các vấn đề cơ bản sau:
Mục tiêu cụ thể của bạn là gì?
Nếu bạn muốn thúc đẩy lưu lượng truy cập nhanh đến một đợt giảm giá, ưu đãi mới hoặc khởi động một tháng doanh số chậm chạp, SEM là lựa chọn hàng đầu. Nếu bạn muốn thúc đẩy tăng trưởng dài hạn, SEO thích hợp hơn.
Hiệu suất hiện có của bạn?
Nếu khả năng hiển thị tự nhiên của bạn chưa mạnh nhưng vẫn đang có chiều hướng tăng trưởng tốt, SEM có thể là giải pháp bổ sung, kéo lưu lượng truy cập tới trang của bạn. Dần dần, khi trang web có lượt truy cập cao hơn, điểm SEO cũng sẽ được cải thiện. Lúc đó bạn có thể tắt các chương trình quảng cáo trả tiền để tập trung vào lưu lượng tự nhiên.
Lợi nhuận của bạn?
Trong một số trường hợp, khi mà chi phí cho lần nhấp chuột cao (CPC) và lợi nhuận sản phẩm thấp, việc chạy SEM sẽ không hợp lý. Thay vào đó bạn có thể tập trung vào SEO. Bạn nên ước tính CPC mà bạn cần trả bằng công cụ từ khóa PPC. Sau đó bạn có thể xác định được với tỷ lệ chuyển đổi bao nhiêu thì bạn sẽ có lợi nhuận.
Thông thường, SEO và SEM được coi là các kênh hoàn toàn khác nhau, mặc dù chúng có nhiều điểm tương đồng. Về cơ bản, cả hai đều là một phần của chiến dịch Marketing. Bạn cần tìm ra cách sử dụng cả hai để thúc đẩy doanh số và đạt được lợi thế cạnh tranh.
Rất nhiều kiến thức chuyên ngành được cập nhật liên tục mỗi ngày tại Việc Làm 24h, theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ thông tin mới nhất, bạn nhé!
Xem thêm: Mật mã thành công: 6 bí quyết giúp bạn thăng tiến trong công việc nhanh chóng