Một ngày như mọi ngày, bạn bật dậy sau 6 – 7 hồi chuông báo thức réo ầm ĩ, tất tả thay quần áo, nổ máy xe và hòa vào dòng người đông nghẹt trên đường. Mấy mươi phút sau khi thành công chen chúc qua mấy nút kẹt xe, bạn đến văn phòng, ngồi vào chỗ, pha một ly cà phê, và nghe tin, SẾP NGHỈ VIỆC. Bạn bắt đầu rơi vào hoảng loạn với 1.000 câu hỏi vì sao, những dự án đang chạy phải thế nào? Ai sẽ là người duyệt những thứ quan trọng? Kỳ xét duyệt tăng lương sắp tới của bạn có bị ảnh hưởng không? Sếp mới về liệu có tốt hơn hay sẽ là một “hung thần công sở” mà bạn sắp phải chịu đựng?
Bạn ơi, khoan lo lắng vội! Việc sếp trực tiếp nghỉ việc chắc chắn sẽ có một vài ảnh hưởng nhất định đến công việc và nhịp sống thường ngày của bạn nơi công sở. Nhưng chưa chắc đây là những ảnh hưởng tiêu cực, nên hãy thực hiện ngay 3 bước mà Nghề Nghiệp Việc Làm 24h bật mí bên dưới để trấn tĩnh bản thân và không đưa ra những quyết định nóng vội, sai lầm nhé:
Bước 1: Đừng nghe gió nói, hãy nghe chính chủ nói!
Không phải môi trường công sở nào cũng trong sạch, lành mạnh và không phải “tin đồn” nào cũng chính xác và có dụng ý tốt. Để tránh bị cuốn vào vòng xoáy drama chốn công sở, đặc biệt là khi drama đó có liên quan đến bộ phận của bạn, hãy trao đổi trực tiếp với sếp để có thông tin chính chủ chính xác nhất. Tuy nhiên, trước khi nói chuyện với sếp, hãy chuẩn bị trước những thứ cần nói để đảm bảo tính chuyên nghiệp, khách quan để cuộc trao đổi không trở thành một buổi tọc mạch.
Nếu sếp của bạn thực sự nghỉ, thực hiện tiếp các bước 2 và 3. Nếu sếp xác nhận đó chỉ là tin đồn vô căn cứ, bạn không cần đọc bài này nữa, bắt tay vào làm việc tiếp thôi, lăn tăn làm gì nữa bạn ơiii!!
Xem thêm: Đừng biến drama công sở trở thành một nét văn hóa độc hại
Bước 2: Loại bỏ bớt cảm tính, bình tĩnh phân tích vấn đề ở góc độ lý tính
Nếu bạn và quản lý trực tiếp đang làm việc với nhau rất mượt mà, và mối quan hệ của cả hai cũng khá thân thiết, việc hụt hẫng ngay khi nghe tin cũng không có gì là quá đáng. Tuy nhiên, hãy điểm danh lại những công việc, khía cạnh cá nhân của bạn sẽ ảnh hưởng như thế nào nếu sếp nghỉ. Ví dụ, những dự án bộ phận đang thực hiện có thể bị chậm lại hoặc thay đổi định hướng, dẫn đến thay đổi hiệu quả công việc của bộ phận và cá nhân bạn. Hoặc cơ cấu nhân sự của bộ phận có thể thay đổi, ảnh hưởng đến chức danh, phúc lợi và phạm vi công việc của bạn.
Hãy liệt kê ra tất cả những câu hỏi bạn cần biết, kế hoạch của sếp dành cho bộ phận và cho bạn. Đồng thời, nếu sếp luôn lả người dẫn đường đáng tin cậy của bạn, hãy đưa ra một vài con đường bạn dự định trong tương lai để tham khảo lời khuyên của sếp.
Xem thêm: Leader là gì? Bí quyết nào để trở thành một Leader vừa có tâm vừa có tầm
Bước 3: Hãy quyết định một cách cẩn trọng, đừng nghỉ việc chỉ vì ai đó nghỉ việc trước.
Nếu buổi trao đổi giữa sếp và bạn diễn ra thành công tốt đẹp, bạn sẽ có đầy đủ thông tin để suy nghĩ và quyết định các dự định trong tương lai của mình. Tuy nhiên, nếu buổi trao đổi diễn ra với nhiều lời than thở, trách móc và năng lượng tiêu cực, hãy cẩn thận!
Mỗi người đều có những vấn đề khác nhau và cách giải quyết hoàn toàn khác nhau. Nếu sếp của bạn nghỉ việc về một vấn đề nào đó mà Anh/Chị không hài lòng, bạn hãy chỉ nghe để nắm thông tin, đừng để vấn đề và quyết định đó của sếp ảnh hưởng đến suy nghĩ, công việc và cuộc sống của bạn. Nếu vấn đề của sếp cũng giống với các vấn đề bạn đang gặp phải, hãy phân tích xem vấn đề đó có ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tinh thần/thể chất của bạn không, và nếu tiếp tục ở lại công ty, bạn có thể giải quyết tốt vấn đề đó hay không.
Nếu câu trả lời là có, cứ yên tâm tiếp tục làm việc và chuẩn bị chờ đón người sếp tiếp theo, hoặc các sắp xếp từ phía lãnh đạo công ty. Không phải sự thay đổi nào cũng sẽ mang lại tác động tiêu cực, đôi khi sự việc xảy ra để mang đến cho bạn những ngã rẽ tốt hơn mà bạn không ngờ tới.
Nếu bạn không thể chịu đựng vấn đề này (cũng như sếp bạn), hãy tiếp tục phân tích đến các cơ hội công việc sắp tới, định hướng sự nghiệp tương lai, tình trạng tài chính hiện tại… của bạn có thể giúp bạn nhảy việc hoặc nghỉ việc mà không quá áp lực không.
Tựu trung, hãy chỉ nghỉ việc khi bạn thực sự muốn nghỉ việc và môi trường hiện tại có những vấn đề ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thể chất, tinh thần và chất lượng cuộc sống của bạn. Đừng nghỉ việc chỉ vì người khác nghỉ việc trước, bạn nhé! Đừng quá lo lắng vì Việc Làm 24h luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường phát triển sự nghiệp trong tương lai!
Xem thêm: Cách tập trung làm việc hiệu quả không bị ảnh hưởng bởi những vấn đề cá nhân