Một báo cáo của Advanced Web Ranking cho biết, nếu trang web của bạn nằm top 1 trên SERP, tỷ lệ click vào trang sẽ cao hơn 32% trên máy tính và 25% trên điện thoại. Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu SERP là gì và làm sao tối ưu SERP qua bài viết nhé!
SERP là gì?
SERP viết tắt từ Search Engine Results Pages (nghĩa là trang kết quả tìm kiếm). Nói đơn giản, khi bạn gõ một truy vấn lên Google hoặc Bing, Cốc Cốc, công cụ tìm kiếm sẽ trả về SERP: bao gồm cả kết quả tìm kiếm tự nhiên, những đoạn trích liên quan, hình ảnh, video hay nhiều nội dung khác.
Bốn tính năng quan trọng nhất của SERP bao gồm:
- Quảng cáo Adwords (đối với Google, gồm 7 vị trí quay vòng với 4 vị trí top và 3 vị trí cuối trang)
- Kết quả tìm kiếm tự nhiên (organics search)
- Danh sách xếp hạng địa điểm (Local Business)
- Dữ liệu cấu trúc
Các đường link kết quả thường chứa tiêu đề trang (meta title), đoạn mô tả tóm lược ngắn nội dung trang (meta description) và nội dung điều hướng (breadcrumbs).
Xem thêm: SEO mũ đen là gì? Áp dụng SEO mũ đen có rủi ro gì không?
Ví dụ về SERP
Khi bạn gõ từ khoá “tìm việc nhanh 24h”, kết quả trả về sẽ bao gồm: gợi ý việc làm mới nhất trong 24h từ các trang tuyển dụng theo vị trí của bạn trên Google, các trang web cung cấp thông tin về tuyển dụng, các kết quả trả phí liên quan tới tuyển dụng.
Khi bạn gõ từ khoá “bánh ngọt Pháp ngon”, kết quả trả về SERP sẽ bao gồm: gợi ý các thông tin liên quan (địa chỉ mua bánh, các loại bánh), địa điểm mua bánh…
Tuỳ theo từ khoá và mục đích truy vấn, SERP sẽ hiển thị những thành phần nội dung khác nhau phù hợp với nhu cầu của người dùng.
Tầm quan trọng của SERP với SEO và Marketing
Ahrefs (một công ty chuyên về dịch vụ SEO) đã tổng hợp các số liệu về hành vi người dùng với SERP như sau:
- 68% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu với công cụ search (BrightEdge)
- Chỉ 0.63% người dùng click vào kết quả ở trang tìm kiếm thứ 2 (Backlinko)
- 53.3% lưu lượng truy cập web đến từ organic search. (BrightEdge)
- 60% marketers nói rằng inbound Marketing (SEO, blog content… (HubSpot) mang về nguồn khách hàng tiềm năng cao nhất của họ.
Thực tế cho thấy, ngay cả khi nằm ở top 1 trang tìm kiếm, trang web của bạn không chắc chắn nhận được tất cả nhấp chuột của người dùng. Tuy nhiên, khi nằm ở trang đầu tiên, chắc chắn tỷ lệ click vào cao hơn.
Đó cũng là lý do SEO là một công cụ quan trọng trong Marketing online. Và việc thấu hiểu SERP là gì và tối ưu SERP sẽ giúp SEOer và Marketer cải thiện thứ tự xuất hiện của trang web trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, thu hút nhiều khách hàng biết tới website hơn, tăng được số lượng khách hàng tiềm năng cũng như doanh thu.
Các loại SERP
Các loại SERP thường gặp bao gồm:
- SERP web: người dùng gõ từ khoá và kết quả trả về là các thông tin website (gồm tiêu đề, đường dẫn, đoạn mô tả và thanh điều hướng) chứa từ khóa liên quan. Từ khoá này thường được bôi đậm để người dùng dễ theo dõi và lựa chọn. Kết quả SERP web thường gồm 2 dạng: kết quả tự nhiên và kết quả trả phí. Kết quả này được trả về dựa trên yếu tố như: tính liên quan, chất lượng trang, độ hữu ích cho người dùng.
- SERP hình ảnh: người dùng gõ từ khóa và kết quả trả về là hình ảnh liên quan. Google sẽ dựa trên tiêu đề ảnh, thẻ meta của ảnh cùng một số thuật toán khác để đánh giá độ liên quan và sắp xếp thứ tự xuất hiện ảnh.
- SERP mua sắm: người dùng gõ từ khoá với search intent là mua sắm, SERP xuất hiện với các kết quả về sản phẩm và giá thành. Google còn hiển thị cả nút “mua” kèm kết quả giúp người dùng dễ lựa chọn. Thường chỉ những trang e-Commerce uy tín mới có thể xuất hiện trên top đầu tìm kiếm.
Xem thêm: Product Market Fit: La bàn giúp doanh nghiệp định hướng lối đi phù hợp
- SERP bản đồ: người dùng gõ từ khóa liên quan đến địa điểm, SERP sẽ tự động đổi trình duyệt sang bản đồ, kết nối với Google Map trực tuyến, hiển thị những địa điểm đã đăng ký và có chứa từ khoá liên quan.
- SERP sách: người dùng gõ từ khóa liên quan đến sách, SERP trả về các kết quả về sách dưới dạng shopping hoặc tìm kiếm thường. Các kết quả này thường đến từ Amazon, Goodreads…
- SERP video: 90% kết quả tìm kiếm video được lấy từ dữ liệu youtube.
- SERP chuyến bay: người dùng tìm kiếm từ khoá về chuyến bay sẽ nhận về thông tin của các chuyến bay với dữ liệu từ Google Flights. Kết quả thường gồm thông tin: hãng hàng không, thời gian bay, số hiệu chuyến, giá vé, ngày giờ khởi hành…
- SERP tin tức: kết quả SERP trả về là các trang tin uy tín, các trang báo điện tử…
Các thành phần của SERP là gì?
Các thành phần của SERP chính là những nhóm nội dung thường hiển thị trên một trang kết quả truy vấn. Các thành phần này bao gồm:
Kết quả organics search (tìm kiếm tự nhiên) trong SERP là gì?
Đó là những kết quả do công cụ tìm kiếm tự chọn lọc và hiển thị, chủ sở hữu của trang web không phải trả bất cứ khoản phí nào để xuất hiện ở vị trí này. Đây cũng là mục tiêu của SEO khi nỗ lực giúp trang web có được vị trí hiển thị tốt nhất.
Mỗi công cụ tìm kiếm có những thuật toán riêng về cách xếp hạng và hiển thị kết quả này. Với Google, các yếu tố xếp hạng chính bao gồm:
- Offpage SEO (tăng độ uy tín, tính liên kết đến trang web qua backlink)
- On page SEO (tối ưu bản thân trang web)
- Độ uy tín của trang
- Trải nghiệm người dùng
…
Với những trang web sử dụng dữ liệu cấu trúc, Google sẽ hiển thị thêm đánh giá (số sao, hình ảnh minh hoạ, thông tin sự kiện…)
Kết quả tìm kiếm trả phí
Các kết quả trả phí được đánh dấu bởi chữ “quảng cáo” ở góc trên cùng bên trái.Thông thường, các kết quả trả phí hiển thị ở 4 kết quả trên cùng. Với những từ khoá có tỷ lệ cạnh tranh cao, Google thường đặt thêm 3 vị trí quảng cáo cuối trang.
Bạn không cần quá lo lắng rằng quảng cáo sẽ làm ảnh hưởng đến tỷ lệ nhấp vào trang của bạn. Thực tế, người dùng sẽ chỉ quan tâm đến những thông tin hoặc giải pháp họ cho là phù hợp. Bên cạnh đó, từ khoá được càng nhiều người quảng cáo càng thể hiện đây là một từ khóa quan trọng và giá trị.
Trích dẫn nổi bật
Các trích dẫn này là thông tin lấy từ trong bài viết. Đó có thể là đoạn text, hình ảnh, video… hoặc các dữ liệu có cấu trúc.
Các định dạng đoạn trích nổi bật thường được hiển thị gồm:
- Câu hỏi thường gặp
- Danh sách (dạng top list)
- Các bước (dạng how to)
- Bảng thông số
…
Trên SERP, các đoạn trích này thường được ví như top 0.
Hộp trả lời trong SERP là gì?
Đôi khi các công cụ tìm kiếm như Google cung cấp câu trả lời trực tiếp cho người truy vấn. Người dùng nhận được câu trả lời nhanh chóng mà không cần truy cập vào bất cứ trang web nào.
Google Knowledge Graph – Đồ thị tri thức (hay bảng tri thức)
Đây là bảng thông tin hoặc biểu đồ hiển thị bên tay phải của SERP. Các dữ liệu này thường được lấy từ nguồn uy tín hoặc Wikipedia.
Bản đồ địa điểm
Các tìm kiếm địa phương ngày càng được đánh giá cao. Google sẽ ưu tiên hiển thị các địa điểm gần bạn nhất liên quan tới từ khóa tìm kiếm.
Kết quả hình ảnh trong SERP là gì?
Với một số từ khoá, Google sẽ hiển thị hình ảnh gợi ý. Khi sử dụng tính năng tìm kiếm hình ảnh, Google cung cấp chức năng lọc theo kích thước, màu, quyền sử dụng, loại hình, thời gian…
Kết quả video
Với các truy vấn liên quan đến hướng dẫn, video youtube thường ưu tiên hiển thị với 3 kết quả trên 1 hàng. Youtube cũng là một sản phẩm của Google, do đó, các video youtube thường được ưu tiên hiển thị trên SERP.
Câu hỏi thường gặp
Đây là một tính năng được Google chèn vào giữa các kết quả tìm kiếm gợi ý cho người dùng những truy vấn dưới dạng câu hỏi liên quan khác.
TOP Stories trong SERP là gì?
Còn gọi là tin bài hàng đầu trên SERP, đây là những tin tức được lấy từ các trang báo uy tín, những trang tin điện tử được nhiều người truy cập. Google ưu tiên hiển thị những thông tin mới nhất liên quan đến từ khóa truy vấn tại đây.
Tin tuyển dụng – việc làm
Nếu bạn tìm các từ khóa liên quan đến tuyển dụng hoặc việc làm, Google sẽ ưu tiên hiển thị các tin tuyển dụng ngay vị trí đầu tiên của SERP. Đây là một trong những tính năng mới xuất hiện khoảng vài năm trở lại.
Để tối ưu tin tuyển dụng, bạn cần cài đặt schema tiêu chuẩn và tuân thủ nhiều nguyên tắc kỹ thuật, đảm bảo vượt qua phần kiểm duyệt nội dung của Google.
Quảng cáo mua sắm
Khi từ khóa liên quan đến nhu cầu mua hàng online, Google sẽ ưu tiên hiển thị quảng cáo mua sắm (Google shopping) để gợi ý cho người dùng mức giá sản phẩm cũng như các trang bán hàng uy tín.
Hiện nay, Google shopping có hai vị trí hiển thị là hàng đầu tiên và cột bên phải.
Tuỳ theo từ khóa tìm kiếm, chỉ một số thành phần được hiển thị chứ không phải toàn bộ thành phần đều xuất hiện.
Các yếu tố ảnh hưởng tới SERP là gì?
Phân tích SERP – SERP Analysis
Để biết cách tối ưu SERP, trước tiên bạn cần biết các yếu tố ảnh hưởng đến SERP là gì. Hoạt động này còn được gọi là SERP Analysis. Sau đây là các yếu tố ảnh hưởng tới SERP:
- Tỷ lệ click
- Lượt truy cập tiềm năng
- Phân tích từ khóa phụ
- Phân bổ từ khóa phụ
- Độ tin cậy của URL
- Độ tin cậy của Domain
- Search intent của website
- Chất lượng bài viết
- Độ biến động SERP
- Số backlink
Một số công cụ SERP Analysis
Hiện nay, có nhiều công cụ hỗ trợ SEOer phân tích SERP.
- Moz Pro: đây là một trong những đơn vị cung cấp công cụ SEO tốt hàng đầu hiện nay. Với công cụ SERP Analysis từ Moz Pro, bạn có thể phân tích các chỉ số cơ hội, tiềm năng, cơ quan quản lý domain, cơ quan trang, các khó khăn và thách thức tồn tại.
- SEMrush với các công cụ như SERP Checker, Position Tracking, Keyword Magic Tool… là phần mềm theo dõi từ khóa và website, lọc các từ khóa bằng tính năng SERP, khám phá SERP của bộ từ khóa mục tiêu, xác định đoạn trích nổi bật… giúp quá trình phân tích SERP hiệu quả, công cụ này còn giúp báo cáo phân tích chi tiết đối thủ cạnh tranh.
- Keyword Explorer từ Ahrefs: công cụ này kiểm tra chỉ số xếp hạng top đầu của đối thủ cạnh tranh SEO, độ khó của từ khoá và dữ liệu lịch sử về hiệu suất của các đối thủ trong quá khứ.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác như Keyword Difficulty Tool, Organic Research Positions, On Page SEO Checker, API…
Cách tối ưu SERP là gì?
Như vậy bạn đã biết SERP là gì, các yếu tố ảnh hưởng đến SERP. Sau đây là một số cách tối ưu SERP.
Dùng snippet (đoạn mã nổi bật)
Snippet hiển thị ở đầu trang, là câu trả lời cho truy vấn tìm kiếm lấy từ văn bản trong trang web. Bạn cần định hình nội dung bằng văn bản giống một câu trả lời dứt khoát. Sau đây là một số mẹo:
- Nghiên cứu từ khoá dài được đặt theo dạng câu hỏi để sử dụng trong nội dung
- Bao gồm các câu hỏi chứa từ khóa liên quan trực tiếp đến nội dung và trả lời chúng.
- Tô đậm thông tin quan trọng nhất.
- Đặt câu trả lời thành dòng riêng.
- Trả lời câu hỏi xoay quanh từ khóa mục tiêu với thông tin thực tế và chính xác nhất.
Dùng câu hỏi liên quan trong SERP là gì?
Một cách khác là sử dụng đoạn mã câu hỏi liên quan. Tính năng này liệt kê các câu hỏi liên quan đến truy vấn ban đầu. Bạn thường thấy đoạn mã này dưới tiêu đề “people also ask” (mọi người cũng hỏi).
Do đó, bạn có thể sử dụng từ khoá của mình một cách chiến lược bằng cách liệt kê những câu hỏi liên quan tự nhiên trong nội dung của mình.
Đây là gói từ khoá dựa trên vị trí và hiển thị 3 kết quả tìm kiếm địa phương hàng đầu bên dưới bản đồ. Để làm được điều này, cần thoả mãn các điều sau:
- Thương hiệu của bạn được liệt kê trong Google My Business và đã xác minh địa chỉ.
- Danh sách Google My Business cần được tối ưu hoá
- Tối ưu nội dung web cho tìm kiếm địa phương
- Theo dõi và duy trì đánh giá về doanh nghiệp
- Đảm bảo các thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại chuẩn xác
Thẻ tri thức cục bộ (Knowledge Graph) trong SERP là gì?
Thẻ tri thức cục bộ phục vụ riêng cho doanh nghiệp, xuất hiện ở ô bên phải trang tìm kiếm, cung cấp đầy đủ thông tin về dịch vụ/ sản phẩm, bài đánh giá và các câu hỏi thường gặp về doanh nghiệp.
Tính năng video, hình ảnh trong SERP là gì?
Kết quả hình ảnh, video có thể xuất hiện bất cứ vị trí nào trên SERP nếu có liên quan đến chủ đề tìm kiếm và do Google tự đề xuất.
Để tăng cơ hội này, bạn nên tối ưu phần SEO hình ảnh (từ khoá chính có trong tên tệp ảnh, thẻ tiêu đề, chú thích, văn bản thay thế, tối ưu kích thước, dùng sơ đồ XML hình ảnh…)
Khác với hình ảnh, video trong SERP thường hiển thị dưới dạng hình thu nhỏ hoặc một số trường hợp là video đầy đủ tính năng.
Để tăng cơ hội hiển thị video, bạn nên dùng đánh dấu giản đồ video trên trang, cung cấp thêm các thông tin như mô tả video, URL, hình thu nhỏ. Nếu video được phát trực tiếp, Google sẽ gắn thêm nút trực tiếp cho video ngay trên SERP.
Lời kết
Trên đây, Việc Làm 24h đã cung cấp các thông tin cơ bản về SERP là gì, các loại SERP, các thành phần của SERP và cách tối ưu. Mong rằng những chia sẻ hữu ích này giúp bạn hiểu và có những chiến lược nghiên cứu SERP để ứng dụng vào SEO và Marketing hiệu quả hơn.
Xem thêm: Làm Growth Marketing nên học gì? Bật mí các khóa học Growth Marketing cần thiết