Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay trên thế giới, đã trải qua nhiều thay đổi trong quá trình phát triển. Một trong những thay đổi lớn nhất là sự kiện ra mắt SGE – Search Generative Experience. Vậy SGE là gì? Cách thức hoạt động của SGE như thế nào, tính ứng dụng ra sao? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây của Nghề Nghiệp Việc Làm 24h!
SGE là gì?
Trong hội nghị Google I/O được tổ chức ở Nhà hát vòng tròn Shoreline tại California vào ngày 10/5/2023, Google đã giới thiệu phiên bản thử nghiệm mới SGE (Search Generative Experience) – trải nghiệm tìm kiếm sáng tạo. Cụ thể hơn, Google đã tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm cũng như Gmail và Google Photos.
Theo thông báo từ Google, Search Generative Experience mới chỉ được áp dụng tại Mỹ (sử dụng bằng tiếng Anh). SGE xuất hiện ở mục Search Labs trong Google trên máy tính để bàn Chrome hoặc ứng dụng Google (Android và iOS).
Cách tính năng của SGE là gì?
1. AI Snapshot
Google Search đã cập nhật tính năng mới là AI Snapshot bằng cách sử dụng phiên bản cập nhật LLM (Large Language Model) – mô hình ngôn ngữ lớn của Google có tên là Mô hình ngôn ngữ Pathways 2 (PaLM 2). Mô hình mới được đưa vào 25 dịch vụ của Google, trong đó có cả chatbot Bard và kèm với những cải tiến về mã hóa, lý luận và dịch thuật.
Khi chọn Search Generative Experience của Google, người dùng sẽ thấy bản tóm tắt ngắn gọn các thông tin quan trọng liên quan đến nội dung tìm kiếm do AI cung cấp ở đầu kết quả. Nội dung này giúp người dùng thu hẹp thông tin bằng các câu hỏi tiếp theo hoặc nắm bắt nội dung quan trọng mà không phải thực hiện truy vấn phức tạp. Đặc biệt, Google sẽ đánh dấu các hình ảnh được tạo bởi AI khi người dùng tìm kiếm thông tin để tránh tình trạng tin giả bị lan truyền không kiểm soát.
Tuy nhiên, SGE không được thiết kế để trả lời trực tiếp câu hỏi của người dùng hoặc đưa ra các hướng dẫn cụ thể. Google đã xác nhận rằng trọng tâm chính của họ vẫn là tập trung vào việc giới thiệu nội dung trên web. Điều này là một dấu hiệu tích cực cho các doanh nghiệp phụ thuộc vào lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm, dù được quảng cáo hoặc tự nhiên.
Google đã đưa ra cách hiệu quả để giữ cho người dùng tiếp tục tương tác với nội dung web thông qua việc đặt 3 liên kết nổi bật ở phía bên phải của mỗi Snapshot. Những liên kết này sẽ được trình bày với các hình ảnh thu nhỏ để thu hút sự chú ý của người dùng. Ngoài ra, trên trang tìm kiếm còn có biểu tượng “bear claw” nằm ngay phía trên 3 liên kết nổi bật. Khi bạn nhấp vào biểu tượng này, ảnh chụp nhanh sẽ được mở rộng, cho phép bạn xem chi tiết nội dung.
Xem thêm: AI là gì? Cơ hội việc làm trong ngành trí tuệ nhân tạo ra sao?
Cũng cần lưu ý rằng đôi khi, SGE sẽ không cung cấp các ảnh chụp nhanh trong trường hợp các câu hỏi về tài chính hoặc chăm sóc sức khỏe (YMYL – Your Money Your Life).
2. Chế độ tìm kiếm như một cuộc trò chuyện
Để các tìm kiếm trên Google không kết thúc sau câu hỏi đầu tiên, chế độ đàm thoại được thiết kế để tiếp tục trả lời các câu hỏi tiếp theo trong khi ngữ cảnh tìm kiếm vẫn được duy trì. Người dùng có thể tham gia chế độ tìm kiếm đối thoại bằng cách nhấn vào Ask a follow-up (hỏi thông tin tiếp theo). Điều này cho phép bạn mở rộng cuộc tìm kiếm và đặt thêm câu hỏi hoặc yêu cầu thông tin cụ thể liên quan đến tìm kiếm trước đó.
Để minh họa tính năng này, tại hội nghị Google I/O, sau khi tìm kiếm “why do whales like to sing,” nhân viên Google đã tiếp tục với câu hỏi “plush ones for kids under $40.” Trí tuệ nhân tạo của SGE hiểu ngữ cảnh từ câu hỏi trước đó và đưa ra danh sách các liên kết đến các cửa hàng bán đồ chơi nhồi bông hình cá voi cao cấp.
Điểm quan trọng là trong chế độ đối thoại này, các liên kết sản phẩm xuất hiện giữa các câu hỏi và câu trả lời, tạo ra một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp quảng cáo và bán hàng trực tuyến. Để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp cần tối ưu hóa nội dung để hiển thị trong các tìm kiếm đàm thoại. Các yếu tố quan trọng bao gồm tạo nội dung có chất lượng cao, tuân thủ các hướng dẫn về E-EAT (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) và xây dựng uy tín cho trang web
Đối với quảng cáo trả phí, các doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi cụm từ tìm kiếm và cập nhật các từ khóa để quản lý hiệu suất quảng cáo hiệu quả hơn, đặc biệt đối với các tìm kiếm dài hơn có trong chế độ tìm kiếm đàm thoại.
3. Vertical search with AI (Tìm kiếm theo chiều dọc/Tìm kiếm theo chuyên đề)
Search Generative Experience cũng thay đổi cách các kết quả tìm kiếm được hiển thị, đặc biệt là trong Google Shopping. SGE cung cấp cho người dùng hàng loạt kết quả tìm kiếm khi tìm kiếm các loại sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Giả sử bạn quyết định thay đổi giường với kích thước phù hợp với phòng ngủ, số lượng người nằm,… SGE hiểu các thông số này và đưa ra 35 tỷ sản phẩm trong Google Shopping Graph, nơi có 1.8 triệu sản phẩm được cập nhật mỗi giờ để đưa ra kết quả phù hợp với nhu cầu của bạn.
Điều này giúp việc quảng cáo và kinh doanh trực tuyến trở nên hiệu quả hơn, các doanh nghiệp có cơ hội hiển thị thông tin sản phẩm/dịch vụ nổi bật trong danh sách các kết quả tìm kiếm phù hợp với nhu cầu của người dùng.
Bởi các tìm kiếm này có liên quan đến mục đích thương mại nên SGE sẽ tự động tạo ra một danh sách các sản phẩm tiềm năng để bạn xem xét. Mỗi tùy chọn trong danh sách này sẽ kèm theo mô tả được tạo ra bởi AI, gồm đánh giá, giá cả và hình ảnh thu nhỏ của sản phẩm. Khi bạn nhấp vào một tùy chọn cụ thể, bạn sẽ thấy hình ảnh sản phẩm phóng to cùng với thông tin về các cửa hàng bán sản phẩm, giá cả và các thông tin hữu ích khác như tình trạng còn hàng hay không.
Google đưa ra đề xuất mua sắm không phải là điều mới. Tuy nhiên, cách mà họ kết hợp trải nghiệm mua sắm với ảnh chụp nhanh AI là điều đáng chú ý. Google đã thông báo rằng hiệu suất tối ưu và nguồn cấp dữ liệu mua sắm sẽ đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm tìm kiếm mới này. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến và quảng cáo trên Google cần chuẩn bị cho việc hiển thị thông tin sản phẩm trong các kết quả tìm kiếm thật hấp dẫn và trực quan hơn. Việc sử dụng các tiện ích mở rộng hình ảnh cùng với quảng cáo có thể là một cách thông minh để tận dụng cơ hội này.
Xem thêm: ChatGPT trong tuyển dụng: Bí quyết tối ưu hoá sức mạnh của trí tuệ nhân tạo
Một số điều cần lưu ý khi doanh nghiệp sử dụng SGE là gì?
Có không gian hiển thị quảng cáo
Trên kết quả SGE, Google sẽ giữ một vị trí nhất định cho quảng cáo, trước ảnh chụp nhanh AI chung và gắn nhãn “Được tài trợ”. Điều này mang ý nghĩa rằng các doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ trên SGE sẽ có một không gian mới để thu hút sự chú ý và tiếp cận người dùng. Các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chiến lược quảng cáo bằng cách sử dụng hình ảnh và thông điệp quảng cáo nổi bật, nhờ đó thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ.
Không thể đo lường kết quả
Điều quan trọng là người dùng không thể từ chối việc hiển thị quảng cáo trong kết quả SGE. Khi người dùng tìm kiếm thông tin trên SGE, quảng cáo của doanh nghiệp có thể xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm đó.
Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể xem quảng cáo hoạt động như thế nào trên trang kết quả SGE riêng biệt với các tìm kiếm thông thường trên Google. Tất cả dữ liệu về hiệu suất quảng cáo và tương tác của người dùng sẽ được tổng hợp và gộp lại với dữ liệu từ các tìm kiếm thông thường.
Điều này đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp, họ cần xem xét cách quảng cáo hoạt động trên cả hai môi trường và tối ưu hóa chiến lược quảng cáo sao cho phù hợp với cả SGE và tìm kiếm thông thường trên Google.
Nguy cơ mất lưu lượng tìm kiếm tự nhiên
Khả năng mất lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên là một vấn đề có thể xảy ra khi giao diện mới SGE được triển khai. Giao diện mới này có thể thay đổi cách người dùng tìm kiếm và tương tác với kết quả tìm kiếm.
Trong SGE, hầu hết màn hình di động sẽ được lấp đầy bởi ảnh chụp nhanh AI, người dùng phải cuộn xuống mới xem được 10 kết quả tìm kiếm thông thường. Điều này có thể làm giảm lưu lượng truy cập tự nhiên đến các trang web, bởi người dùng có thể tìm thấy câu trả lời trực tiếp từ ảnh chụp nhanh AI mà không cần nhấp vào các liên kết. Do đó, các doanh nghiệp cần xem xét cách tối ưu hóa hiển thị thông tin trên giao diện SGE và đảm bảo rằng nội dung trang web vẫn thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên hiệu quả.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi khi hiển thị quảng cáo chính xác đến người dùng bằng AI
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để đề xuất SGE mang lại lợi ích cho cả chiến lược SEO và lưu lượng truy cập tự nhiên đối với các trang web. Với SGE, khách hàng có thể tìm hiểu và điều chỉnh nội dung tìm kiếm trước khi nhấp vào các kết quả tìm kiếm, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, tức là có nhiều khả năng họ sẽ thực sự mua sản phẩm hoặc dịch vụ khi truy cập website của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hãy yên tâm là Google đã cam kết theo dõi mức độ ảnh hưởng của SGE đến lưu lượng quảng cáo và sẽ điều chỉnh, nâng cấp khi cần thiết.
Kết luận
Hy vọng những thông tin hữu ích mà Việc Làm 24h chia sẻ qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ SGE là gì và cách thức hoạt động của SGE. SGE đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình của Google để mang lại trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn cho người dùng. Những cải tiến trong kết quả tìm kiếm thông minh, điều khiển giọng nói,… đã biến cách chúng ta tương tác với thế giới trực tuyến trở nên đơn giản và tiện lợi hơn bao giờ hết. SGE là minh chứng cho sự tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và thể hiện cam kết của Google trong việc nâng cao trải nghiệm tìm kiếm của người dùng.
Xem thêm: Rat race là gì? Làm sao để thoát khỏi những vòng đua bất tận?