Bạn đã bao giờ nghe qua từ “Testimonial” chưa? Trên thực tế, Testimonial xuất hiện ở khắp mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta, từ bao bì sản phẩm, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng cho đến những bài đăng trên mạng xã hội. Vậy chính xác Testimonial là gì và tại sao Testimonial lại quan trọng? Để hiểu rõ về Testimonial, bạn hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Testimonial là gì?
“Testimonial là gì?” là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi tìm hiểu về lĩnh vực tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Về cơ bản, Testimonial (tạm dịch: Lời chứng thực) là những lời bày tỏ lòng tín nhiệm, sự hài lòng của khách hàng hoặc người dùng đã từng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu cụ thể. Thông thường, các Testimonial sẽ được đưa ra dưới dạng phản hồi tích cực hoặc tiêu cực tuỳ vào ấn tượng mà khách hàng cảm nhận. Nhưng nhìn chung, sự xuất hiện của Testimonial sẽ mang lại lợi ích cho thương hiệu.
Những Testimonial tích cực từ khách hàng đóng vai trò như công cụ tiếp thị miễn phí cho doanh nghiệp hoặc người bán. Thông qua các Testimonial này, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ mà họ chuẩn bị mua.
Mặt khác, những Testimonial cũng giúp khách hàng tiềm năng đưa ra lựa chọn. Nhờ đó, họ cũng sẽ tránh mua nhầm những sản phẩm/dịch vụ không phù hợp với nhu cầu. Testimonial có thể được diễn tả bằng lời nói hoặc văn bản. Nói rộng hơn, Testimonial chính là thông tin khách quan từ một hoặc một nhóm người trực tiếp chia sẻ trải nghiệm của họ về sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu.
Có bao nhiêu loại Testimonial phổ biến?
Khi hiểu rõ Testimonial là gì, bạn hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h khám phá những loại Testimonial phổ biến nhé!
Testimonial ở dạng văn bản
Testimonial dưới dạng văn bản là một trong những loại phổ biến nhất. Đây là những đánh giá, phản hồi hoặc ý kiến của khách hàng được viết trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ mà họ đã trải nghiệm. Loại Testimonial này rất đáng tin cậy, vì thể hiện rõ nét ý kiến của người dùng.
Các Testimonial dưới dạng văn bản thường xuất hiện trên trang web của doanh nghiệp, bao bì sản phẩm, trong các bài đăng trên mạng xã hội, trang cửa hàng trực tuyến và trong các tờ rơi quảng cáo. Chúng giúp khách hàng tiềm năng cảm thấy an tâm hơn khi đưa ra quyết định mua hàng.
Testimonial video
Testimonial video là một cách khác để chia sẻ trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ. Thay vì viết, người dùng có thể biểu thị ý kiến và cảm nhận của họ trong một đoạn video. Loại Testimonial này tạo ra cách tiếp cận trực quan và chân thực hơn đối với khách hàng tiềm năng.
Các video Testimonial thường xuất hiện trên trang web của doanh nghiệp, trang mạng xã hội và những trang cửa hàng trực tuyến. Chúng có khả năng thu hút sự chú ý, tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn so với Testimonial dưới dạng văn bản, đó là do người xem có thể thấy và nghe trực tiếp từ người đánh giá về sản phẩm/dịch vụ.
Testimonial từ người ảnh hưởng (Influencer)
Testimonial từ người ảnh hưởng là một dạng đánh giá được những người nổi tiếng hoặc có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội chia sẻ. Đây là những người có số lượng followers trên mạng xã hội lớn. Họ có khả năng tác động đến quyết định mua sắm của nhiều người.
Các doanh nghiệp sẽ trực tiếp lựa chọn Influencers phù hợp để thực hiện Testimonial về sản phẩm/dịch vụ của mình. Sự ảnh hưởng của Influencer giúp tạo sự nhận thức về thương hiệu, thu hút sự quan tâm của công chúng và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Xem thêm: Influencer Marketing là gì? Ứng dụng chiến lược sao cho hiệu quả?
Testimonials từ khách hàng (Customer)
Testimonial từ khách hàng là loại đánh giá được cung cấp trực tiếp bởi những người dùng hoặc khách hàng đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Thông thường, loại Testimonial này sẽ xuất hiện trong các đánh giá sản phẩm trực tuyến, bài viết trên trang web và từ những cuộc khảo sát về sự hài lòng của khách hàng.
Testimonial từ khách hàng là một nguồn thông tin giàu giá trị cho những người mua tiềm năng. Vì chúng thể hiện trải nghiệm thực tế từ những người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Bên cạnh đó, loại Testimonial này cũng giúp xây dựng sự tin tưởng, tăng sức thuyết phục trong quá trình mua sắm.
Testimonial là gì từ chuyên gia (Expert)
Testimonial từ chuyên gia là đánh giá do chính những người có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan đến một sản phẩm/dịch vụ cụ thể chia sẻ. Sự có mặt của các chuyên gia trong lĩnh vực giúp tăng tính đáng tin cậy cho sản phẩm/dịch vụ, làm cho khách hàng tiềm năng cảm thấy an tâm hơn khi đưa ra quyết định mua sắm.
Các Testimonial từ chuyên gia thường xuất hiện trên trang web của doanh nghiệp hoặc trong tài liệu quảng cáo.
Testimonials từ truyền thông (Media)
Testimonial từ truyền thông là những đánh giá từ các phương tiện truyền thông như tạp chí, báo, hoặc các trang web về một sản phẩm/dịch vụ. Sự xuất hiện của các Testimonial từ những kênh truyền thông có thể ảnh hưởng đến xã hội. Đó là vì các phương tiện truyền thông thường có sức lan tỏa lớn đến người đọc hoặc người xem.
Xem thêm: Tuyển tập bộ kỹ năng Social Media Marketing từ cơ bản đến nâng cao
Tầm quan trọng của Testimonial là gì?
Xây dựng lòng tin của khách hàng tiềm năng
Testimonial là một công cụ quan trọng để xây dựng lòng tin của khách hàng tiềm năng. Những đánh giá tích cực từ người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ tạo ra bằng chứng thuyết phục mạnh mẽ. Khách hàng tiềm năng cảm thấy tự tin hơn khi thấy người khác đã có trải nghiệm tích cực với sản phẩm/dịch vụ họ định mua.
Xem thêm: Khách hàng tiềm năng là gì? Đâu là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả?
Tăng doanh số bán hàng
Testimonial có khả năng tác động lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Những lời khen ngợi và đánh giá tích cực thúc đẩy khách hàng tiềm năng quyết định mua hàng. Đây là giải pháp tiếp thị hiệu quả giúp doanh nghiệp cải thiện doanh thu và doanh số bán hàng.
Cải thiện uy tín nhờ testimonial là gì?
Testimonial là dấu hiệu chứng minh uy tín của doanh nghiệp/sản phẩm. Khi có nhiều khách hàng hài lòng chia sẻ về trải nghiệm tích cực của họ, doanh nghiệp trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng.
Giúp người bán đánh giá sản phẩm/dịch vụ hiện tại
Testimonial không chỉ là lợi ích cho khách hàng mua hàng mà còn giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu suất sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại. Các đánh giá từ khách hàng có thể cung cấp thông tin quý báu để cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ.
Giảm chi phí tiếp thị
Testimonial có thể giảm chi phí tiếp thị vì chúng là một hình thức tiếp thị miễn phí. Không cần phải chi tiền cho quảng cáo khi khách hàng tự nguyện chia sẻ kinh nghiệm tích cực của họ. Điều này có thể giúp tiết kiệm nguồn tài chính cho doanh nghiệp và tạo ra hiệu suất tiếp thị cao hơn.
4 cách thu thập Testimonial là gì?
Đến đây, bạn đã có thể hiểu Testimonial là gì cũng như những lợi ích mà giải pháp này mang lại. Tuy nhiên, một phần quan trọng không kém là cách thu thập những Testimonial phù hợp. Sau đây là cách thực hiện.
1. Thông qua đánh giá trực tuyến
Một trong những cách phổ biến để thu thập Testimonial là thông qua hệ thống đánh giá trực tuyến. Điều này có thể bao gồm việc yêu cầu khách hàng gửi đánh giá và nhận xét về sản phẩm hoặc dịch vụ trên trang web của bạn hoặc trang mạng xã hội của bạn. Cung cấp một giao diện dễ sử dụng để khách hàng chia sẻ ý kiến của họ và đánh giá để tạo ra các Testimonial chất lượng.
2. Cột đánh giá trên Marketplace
Nếu kinh doanh sản phẩm/dịch vụ trên các marketplace như Amazon, eBay hoặc Airbnb, bạn có thể sử dụng tính năng đánh giá và nhận xét có sẵn trên các platform này. Khách hàng sẽ viết đánh giá sau khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng những đánh giá này như Testimonial để thể hiện uy tín và chất lượng.
3. Biểu mẫu trực tuyến
Tạo biểu mẫu trực tuyến đơn giản để thu thập Testimonial từ khách hàng. Biểu mẫu này có thể được thêm vào trang web của bạn hoặc gửi qua email cho khách hàng sau khi họ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Biểu mẫu này cần chứa các câu hỏi cụ thể về trải nghiệm của họ và động viên họ viết một Testimonial chi tiết và chất lượng.
4. Khảo sát trực tiếp qua testimonial là gì?
Một cách thu thập Testimonial khác là sử dụng khảo sát trực tiếp. Điều này có thể bao gồm cuộc gọi điện thoại hoặc gặp gỡ trực tiếp với khách hàng. Hỏi họ về trải nghiệm và yêu cầu họ viết những Testimonial dựa trên cuộc trò chuyện. Khảo sát trực tiếp cho phép bạn tạo ra Testimonial chính xác và tùy chỉnh dựa trên câu chuyện riêng của từng khách hàng.
Qua bài viết trên, Nghề Nghiệp Việc Làm 24h hy vọng bạn đã hiểu rõ Testimonial là gì cũng như những thông tin liên quan đến giải pháp tiếp thị này. Đừng quên theo dõi Việc Làm 24h để đón đọc những bài viết hữu ích khác về Marketing bạn nhé!
Xem thêm: Đừng cố chịu đựng công việc khi xuất hiện 8 dấu hiệu ét ô ét sau!