Thị trường ngách là gì? Những ngách nào là tiềm năng trong năm 2024?

Thị trường ngách được xem là chìa khóa vàng mở cửa kho báu trong kinh doanh, là “đại dương xanh” trong thị trường “đại dương đỏ” đã bão hoà với nhiều lĩnh vực. Vậy thị trường ngách là gì? Làm sao để tìm ra được ngách thị trường phù hợp? Những ngách nào là tiềm năng để kinh doanh trong 2024? Cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu câu trả lời về thị trường này qua bài viết. 

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (tiếng Anh là niche market) là phân đoạn nhỏ hay “khoảng trống” trong thị trường gồm nhóm khách hàng riêng biệt có nhu cầu cụ thể chưa được đáp ứng.

Những doanh nhân tìm ra “khoảng trống” này, sau đó thiết kế dịch vụ và sản phẩm thoả mãn nhu cầu riêng của nhóm khách hàng ngách, tạo nên thị trường riêng của mình. 

Đó là lý do niche market còn được gọi là “đại dương xanh” giữa “mass market” – đại dương đỏ – nơi đã gần như bão hoà về nhu cầu và cạnh tranh bởi những ông lớn giàu về tài chính, mạnh về tiềm lực đang làm chủ thị trường.

thị trường ngách
Thị trường ngách tiếng Anh là gì?

Niche market được cho là sân chơi của những nhà kinh doanh nhỏ, những người mới khởi nghiệp hoặc những thương hiệu mới ra mắt thị trường. Dần dần, thông qua sự thấu hiểu khách hàng, niche market có thể giúp doanh nghiệp xây dựng những khách hàng trung thành, mở rộng vòng đời và hệ sinh thái sản phẩm. 

Không ít tên tuổi lớn từng đi ra từ ngách thị trường và thành công như: Roll-Royce – thương hiệu dành cho những doanh nhân thích xe hơi hạng sang, Tribeco – người tiên phong đưa sản phẩm sữa đậu nành ra thị trường, Tân Hiệp Phát – nhà sản xuất thức uống trà xanh đầu tiên. 

Ưu điểm, thách thức đối với thị trường ngách

Là một phân đoạn thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức, niche market có những ưu điểm và khó khăn riêng.

Ưu điểm 

  • Ít đối thủ. 
  • Tránh được sự khốc liệt của thị trường truyền thống.
  • Khai thác nhu cầu, phục vụ nhóm khách hàng cụ thể.
  • Tiêu tốn ít nguồn lực hơn để sản xuất, marketing.
  • Dễ dẫn đầu, trở thành chuyên gia.
  • Lợi nhuận ròng tốt.
  • Dễ dàng đổi mới, sáng tạo. 
  • Dễ gia tăng quan hệ khách hàng, tăng sự trung thành của khách hàng.
  • Chuyên môn hoá được thị trường.
  • Dễ tạo Buzz marketing – tăng nhận thức về thương hiệu.

Thách thức 

  • Không dễ tìm ra ngách.
  • Quy mô nhỏ, doanh nghiệp khó tồn tại thời gian đầu.
  • Thị trường chưa có ai kiểm chứng, tính mạo hiểm cao.
  • Đặc tính của khách hàng mục tiêu thiếu ổn định và dễ thay đổi theo xu hướng. 
thị trường ngách
Không dễ để tìm ra một ngách thị trường hấp dẫn và tiềm năng.

Cách xác định thị trường ngách

Bài toán khó nhất chính là làm sao xác định được: thị trường nào là ngách? Thông thường, doanh nghiệp có thể sử dụng các cách sau:

  • Xuất phát từ sở thích, đam mê hoặc vấn đề riêng của cá nhân

Đây là cách đơn giản nhất để bạn tìm ra một nhu cầu đang bị bỏ lỡ, một “kẽ hở” thị trường chưa ai khai thác. Đồng thời, bởi là người tiêu dùng, bạn có thể thấu hiểu “nỗi đau” của khách hàng tương lai, hiểu được họ thực sự cần gì, muốn gì, từ đó thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ “vừa vặn” với nhu cầu hơn. 

  • Tìm kiếm thị trường trên Google thông qua nghiên cứu từ khoá.

Các xu hướng từ khoá, xu hướng tìm kiếm trên Google hoặc các công cụ tìm kiếm sẽ gợi ý cho bạn nhiều ý tưởng về nhu cầu của người tiêu dùng. Những nhu cầu nào đã được đáp ứng, nhu cầu nào còn bỏ ngỏ? Đây chính là những ngách để bạn có thể tận dụng.

  • Phân tích để hiểu về nhu cầu khách hàng.

Việc tìm hiểu, quan sát giúp bạn xác định xem khách hàng đang có nhu cầu gì, nỗi đau gì, bạn có thể cung cấp những dịch vụ hoặc giải pháp nào để giúp giải quyết nỗi đau này. Lưu ý rằng chân dung khách hàng càng chi tiết, nhu cầu càng cụ thể, bạn càng dễ dàng xây dựng chiến lược kinh doanh trong tương lai. 

  • Xây dựng chiến lược kinh doanh bằng cách sử dụng bản đồ tư duy. 

Bản đồ tư duy giúp bạn định hình và nghiên cứu niche market hiệu quả hơn, mở rộng suy nghĩ và sáng tạo ra nhiều ý tưởng để tìm ra chiến lược kinh doanh hiệu quả. 

  • Đừng ngại thử nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi đưa ra thị trường.

Những ai kinh doanh thực phẩm (dạng chế biến sẵn) chắc chắn sẽ hiểu rõ điều này. Bạn có thể mời người quen, bạn bè  đánh giá chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ đó, bạn thực hiện cải tiến nâng cấp phù hợp trước khi đưa sản phẩm ra thị trường.

Ngoài ra, không nên chỉ có một ngách thị trường. Yếu tố quan trọng là liên tục tìm tòi và đổi mới. 

thị trường ngách
Nên thử nghiệm nhiều ngách thị trường khác nhau để kiểm thử thành công.

Tiêu chí đánh giá một thị trường ngách có tiềm năng hay không?

Bên cạnh việc tìm kiếm ra đúng niche market, bạn cần đánh giá xem thị trường này có đáng để thử sức hay không, bằng cách trả lời những câu hỏi sau:

  • Tiềm năng để phát triển sản phẩm trong tương lai là gì?
  • Đã có đối thủ nào khai thác sản phẩm này và thành công hay chưa?
  • Việc tìm hiểu, tiếp cận khách hàng mục tiêu có dễ hay không?
  • Thị trường này đủ “ngách” để khác biệt với số đông chưa? 
  • Có dễ truyền thông và xây dựng uy tín hay không?

Những thị trường ngách tiềm năng 2024

Sau đây là một số ngách thị trường tiềm năng bạn có thể tham khảo cho 2024. 

Sản phẩm thân thiện môi trường

Các vấn đề về môi trường đang ngày càng được quan tâm và ưu tiên. Bởi vậy các sản phẩm xanh và thân thiện với môi trường rất được tin dùng. Đây là một trong những ngách giàu tiềm năng bởi sản phẩm và nhu cầu đa dạng. Bạn có thể chọn lựa nhiều chất liệu thiên nhiên và thiết kế sản phẩm theo những xu hướng, phong cách khác nhau.

Bảo vệ sức khoẻ

Sức khỏe luôn là lĩnh vực thiết yếu được toàn xã hội quan tâm. Bạn có thể kinh doanh các sản phẩm chăm sóc, hỗ trợ nâng cao sức khoẻ hoặc các sản phẩm hỗ trợ tập luyện, bảo vệ sức khoẻ. Lưu ý rằng, với một số sản phẩm, để kinh doanh bạn cần có kiến thức chuyên môn.

thị trường ngách
Các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ được xem là còn nhiều “ngách” có thể khai thác trong 2024.

Công nghệ, sản phẩm cho game thủ

Sự phát triển của ngành công nghiệp game cũng như sự xuất hiện của ngày càng nhiều game thủ khiến cho các sản phẩm như tai nghe, chuột, bàn phím… phục vụ chơi game cũng tăng lên về nhu cầu. 

Bạn có thể vận dụng sức sáng tạo để khai thác nhu cầu của thị trường này và tìm ra những ngách riêng. 

Nội thất

Đồ dùng nội thất cũng là một trong những ngách thị trường có thể khai thác trong năm 2024. Bạn có thể kinh doanh các sản phẩm nội thất sáng tạo, giấy dán tường… Các ý tưởng trong phân khúc ngách này thường hướng tới sự sáng tạo, tối giản và mang dấu ấn cá nhân cao. 

Các sản phẩm cho cộng đồng LGBT+

Với sự toàn cầu hoá, lối sống tự do và sự đón nhận ngày càng lớn của cộng đồng nói chung đối với thế giới “cầu vồng”, nhiều thương hiệu đã vô cùng nhanh nhạy khi sáng tạo và cung cấp các sản phẩm hướng tới cộng đồng LGBT+ như thời trang, nước hoa…

Đây là một trong những phân khúc ngách đòi hỏi sự cá nhân hoá cao, sáng tạo mà bạn có thể mạnh dạn khai thác và phát triển thành ý tưởng kinh doanh trong 2024. 

Chăm sóc thú cưng

Nhu cầu về nuôi thú cưng ngày càng gia tăng kéo theo các sản phẩm chăm sóc thú cưng. Do đó, thị trường đồ dùng hoặc sản phẩm chăm sóc cho thú cưng có thể xem là một trong những ngách tiềm năng bạn có thể khai thác trong năm 2024. 

Những sản phẩm bạn có thể tham khảo như: máy ảnh thú cưng, GPS theo dõi, thức ăn hữu cơ, đồ chơi, phụ kiện, quần áo…

thị trường ngách
Sản phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc thú cưng là một “ngách” có thể khai thác trong 2024.

Du lịch

Từng gặp khó khăn do đại dịch nhưng du lịch đang có những tín hiệu tốt trở lại. Đây cũng được xem là một trong những ngành công nghiệp xanh với nhu cầu lớn. Cùng với đó, sự phát triển của xu hướng làm việc từ xa, vừa du lịch vừa làm việc khiến cho thị trường du lịch được dụ báo sôi động trở lại. 

Bạn có thể phát triển các dòng sản phẩm, ứng dụng hoặc đồ dùng cho những người yêu du lịch, thường xuyên đi du lịch hoặc các sản phẩm phục vụ du lịch địa phương, mang màu sắc bản địa hoá cho đối tượng khách du lịch giúp tăng trải nghiệm của họ khi đến vùng đất mới. Thậm chí sáng tạo nên những mô hình du lịch trải nghiệm mới mẻ, độc lạ.

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ trên của Vielam24h.vn về khái niệm thị trường ngách cũng như những “ngách” tiềm năng trong 2024 bạn có thể khai thác. Mong rằng bạn có thêm nhiều ý tưởng để bắt đầu kinh doanh trong năm mới thuận lợi.

Việc làm gợi ý

ㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤㅤXem thêm >ㅤㅤㅤ

Ngoài ra, hiện Vieclam24h.vn đã trang bị tính năng tạo CV miễn phí giúp hành trình tìm việc trở nên đơn giản cho ứng viên. Hàng trăm mẫu CV với nhiều màu sắc, bố cục cho bạn thỏa sức sáng tạo và tùy chỉnh để sở hữu bộ CV xin việc cực ấn tượng.

Xem thêm: Năm tài chính là gì? Tổng hợp thông tin cần biết về năm tài chính

Top công việc mới nhất

Cùng chuyên mục