Được mệnh danh là “chiếc chìa khóa vàng” trong lĩnh vực Digital Marketing, SEO đã góp phần đẩy sự thành công cho các chiến dịch tiếp thị. Thậm chí, đây còn là thứ “vũ khí tối thượng” thu hút lượng lớn traffic đổ về website. Nếu đang tìm hiểu về lĩnh vực này, bạn chắc chắn không thể bỏ qua danh mục thuật ngữ SEO cần biết Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tổng hợp qua bài viết dưới đây.
Khái niệm và ý nghĩa thuật ngữ SEO
SEO – Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một phương pháp giúp cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, … nhằm tăng lượng truy cập và tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.
Ý nghĩa của SEO rất quan trọng trong kinh doanh và tiếp thị vì nó giúp cho trang web của bạn nằm trong top đầu của kết quả tìm kiếm của người dùng, điều này tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận đến khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao, cần thực hiện các chiến lược SEO hiệu quả và đảm bảo tuân thủ các quy định của các công cụ tìm kiếm.
Xem thêm: SEO Marketing là gì? Ứng dụng thế nào để thương hiệu luôn đạt TOP tìm kiếm
Tổng hợp các thuật ngữ SEO phổ biến
Anchor text (văn bản neo)
Anchor text là đoạn văn hoặc từ được đặt trong nội dung của một trang web và liên kết đến một trang web khác. Yếu tố này được sử dụng như một cách để các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của trang web liên kết đến.
Ví dụ, nếu muốn liên kết đến trang web của một cửa hàng bánh ngọt, bạn có thể sử dụng anchor text như “cửa hàng bánh ngọt” thay vì sử dụng anchor text như “click vào đây“.
Xem thêm: Anchor text là gì? Làm sao để tận dụng hiệu quả giúp tăng chất lượng SEO?
Traffic (Lưu lượng truy cập)
Traffic là lượng người truy cập vào trang web của bạn thông qua các kênh tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…, hoặc qua những kênh khác như mạng xã hội, email, quảng cáo trực tuyến,…
Tăng traffic là một trong những mục tiêu chính của SEO. Bởi khi có nhiều người truy cập vào trang web của bạn, khả năng tương tác và chuyển đổi sẽ tăng cao hơn. Do đó, các chiến lược SEO được thiết kế hướng đến việc tìm kiếm từ khóa, cải thiện nội dung, tăng tốc độ tải trang web cũng như phát triển các kênh Marketing khác để tăng traffic trang web.
Landing page (trang đích)
Landing Page là trang web được thiết kế đặc biệt để thu hút lượt truy cập từ các kênh khác nhau như quảng cáo trực tuyến, email marketing hay chiến dịch quảng cáo khác.
Mục đích của trang Landing Page là để chuyển đổi lượt truy cập thành hành động mong muốn từ phía người dùng, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký dịch vụ. Landing Page thường có nội dung đơn giản, tập trung vào một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Trang web này sở hữu giao diện thân thiện, giúp người dùng dễ dàng thực hiện các hành động mong muốn.
CTA (Kêu gọi hành động)
CTA là viết tắt của cụm từ “Call to Action“, tạm dịch là “Lời kêu gọi hành động“. Thuật ngữ này dùng để mô tả một đoạn văn bản hoặc hình ảnh được đặt trên trang web hoặc trên quảng cáo trực tuyến kêu gọi người dùng thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như mua sản phẩm, đăng ký dịch vụ, tải xuống tài liệu, theo dõi trang mạng xã hội. Ngoài ra, CTA cũng được sử dụng để đo lường hiệu quả của một chiến dịch marketing bằng cách xác định số lượng người dùng đã thực hiện hành động sau khi nhìn thấy thông tin CTA.
Xem thêm: CTA là gì? Bỏ túi 4 tips tạo CTA thu hút và hiệu quả hiện nay
Content Management System – CMS (Hệ thống quản trị nội dung)
Content Management System (CMS) là một hệ thống phần mềm được sử dụng để quản lý và cập nhật nội dung trên trang web. Hệ thống này cho phép người dùng tạo, chỉnh sửa, xóa và quản lý các nội dung trên trang web một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian.
CMS bao gồm một giao diện quản trị đơn giản, cho phép người dùng thêm mới, chỉnh sửa, xóa bài viết, hình ảnh, video và các tài liệu khác dù không biết về lập trình hay thiết kế web. Một số hệ thống CMS phổ biến hiện nay là: WordPress, Joomla, Drupal, Magento và Shopify.
CTR (Tỷ lệ nhấp)
CTR là viết tắt của cụm từ “Click-through rate“, nghĩa là tỷ lệ nhấp chuột. Thuật ngữ này đề cập đến chỉ số được sử dụng trong quảng cáo trực tuyến để đo lường tỷ lệ giữa số lần nhấp chuột trên quảng cáo và số lần hiển thị quảng cáo đó trên trang web.
Tỷ lệ CTR thường được tính bằng cách chia số lần nhấp chuột cho số lần hiển thị quảng cáo. Kết quả sẽ biểu thị dưới dạng phần trăm. Ví dụ, nếu một quảng cáo được hiển thị 1000 lần và nhận được 50 lần nhấp chuột, tỷ lệ CTR là 5%. Tỷ lệ CTR càng cao, quảng cáo đó càng hiệu quả và hấp dẫn người dùng.
Xem thêm: CTR là gì? Làm sao để tối ưu tỉ lệ CTR với chi phí thấp?
Domain (Tên miền)
Domain là thuật ngữ dùng để chỉ tên miền trên Internet. Đây đơn giản là địa chỉ đường dẫn duy nhất trên Internet được dùng để truy cập vào một trang web hoặc một tài nguyên trên mạng. Cấu trúc của Domain bao gồm: tên miền và phần đuôi tên miền (như .com, .net, .org, .vn…). Ví dụ, trang web Google sử dụng domain google.com.
Domain đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định địa chỉ trang web và giúp người dùng dễ dàng truy cập vào trang web đó. Mỗi domain là duy nhất và chỉ có thể được đăng ký bởi một người dùng hoặc một tổ chức. Việc sở hữu domain do các tổ chức chuyên môn quản lý, được đăng ký qua những nhà cung cấp tên miền được ủy quyền.
Xem thêm: Giúp bạn xóa mù về domain: Domain là gì, tiêu chí để lựa chọn ra sao?
Backlink (Liên kết từ website khác trỏ về website của bạn)
Backlink là thuật ngữ được dùng để chỉ liên kết trên một trang web khác trỏ về trang web của bạn. Đây còn được gọi là liên kết đến (inbound link) hoặc liên kết ngược (incoming link). Một backlink có thể tạo ra lưu lượng truy cập từ trang web khác đến trang web của bạn. Đồng thời, cũng giúp trang web tăng độ uy tín và xuất hiện thường xuyên trên kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, không phải tất cả các backlink đều có giá trị cao trong việc cải thiện SEO của trang web. Backlink từ những trang web uy tín, có nội dung liên quan sẽ mang đến giá trị cao hơn so với những backlink từ trang web không liên quan hoặc thiếu tin cậy.
Black hat SEO, White hat SEO, Gray hat SEO(SEO mũ đen, SEO mũ trắng, SEO mũ xám)
Black hat SEO hay SEO mũ đen là kỹ thuật tối ưu hóa SEO trái đạo đức, vi phạm các nguyên tắc của những công cụ tìm kiếm. Ví dụ điển hình của kỹ thuật này là tạo ra những backlink giả mạo, nội dung spam hoặc sao chép nội dung từ trang web khác mà không được sự cho phép của chủ sở hữu.
Black hat SEO có thể giúp tăng thứ hạng trang web ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu bị phát hiện, trang web của bạn sẽ bị phạt và xếp hạng thấp trong một thời gian dài.
White hat SEO hay SEO mũ trắng là các kỹ thuật tối ưu hóa SEO chuẩn mực, tuân thủ các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm. Những kỹ thuật SEO mũ trắng bao gồm: tạo nội dung chất lượng, dẫn liên kết tự nhiên từ các trang web khác. Đây được xem là phương pháp tối ưu hóa SEO bền vững và an toàn nhất. SEO mũ trắng sẽ giúp thứ trạng trang web của bạn được tăng trưởng lâu dài.
Gray hat SEO hay SEO mũ xám là kỹ thuật tối ưu hóa SEO không rõ ràng, có thể không tuân thủ các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm nhưng vẫn chấp nhận được. Kỹ thuật SEO này vẫn hợp pháp nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Gray hat SEO có thể là việc sử dụng các kỹ thuật Black hat SEO nhưng không quá nghiêm trọng, hoặc sử dụng các phương pháp White hat SEO nhưng không hoàn toàn tuân thủ các nguyên tắc.
Xem thêm: SEO mũ đen là gì? Áp dụng SEO mũ đen có rủi ro gì không?
Bounce rate (Tỷ lệ thoát trang): Thuật ngữ SEO thường gặp
Bounce rate là tỷ lệ người dùng truy cập và rời khỏi trang web mà không thực hiện bất kỳ hành động nào khác như click vào liên kết, điền vào biểu mẫu hoặc thực hiện mua hàng.
Bounce rate thường được tính dựa trên phần trăm người dùng rời khỏi trang web sau khi truy cập. Tỷ lệ bounce rate cao có thể chỉ ra rằng trang web của bạn không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc không đủ hấp dẫn để giữ chân người dùng.
Xem thêm: Bounce rate là gì? Có phải tỷ lệ thoát trang càng cao thì website càng tệ?
Keyword – Long tail keyword (Từ khóa – Từ khóa đuôi dài)
Keyword hay từ khóa trong tiếng Việt là những từ hoặc cụm từ được sử dụng để mô tả nội dung trang web, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được chủ đề mà trang web muốn truyền tải. Yếu tố này thường được sử dụng để tối ưu hóa SEO và thu hút người dùng tìm kiếm đến trang web của bạn.
Long tail keyword hay từ khóa dài đuôi là các từ hoặc cụm từ dài và cụ thể hơn. Những từ này thường ít được sử dụng để tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, chúng có thể giúp tăng khả năng hiển thị trang web của bạn trong các kết quả tìm kiếm chính xác. Long tail keyword cũng có thể giúp bạn định vị chính xác hơn về nhóm khách hàng cụ thể và cải thiện khả năng chuyển đổi trang web của bạn.
Xem thêm: Keyword là gì? Tất tần tật bạn cần biết về keyword khi bắt đầu với SEO
HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản): Thuật ngữ SEO thường thấy khi muốn kiểm tra lỗi trang tin
HTML là viết tắt của “Hyper Text Markup Language” là một ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản được sử dụng để tạo ra các trang web. Thuật ngữ SEO này cho phép bạn định dạng văn bản, thêm hình ảnh, video, âm thanh và các phương tiện trực tuyến khác vào trang web của mình.
HTML cũng cung cấp các thẻ đánh dấu để xác định cấu trúc của trang web, bao gồm: tiêu đề, đoạn văn bản, danh sách và những khu vực khác của trang web. Yếu tố này là phần quan trọng khi việc phát triển trang web và là một trong những ngôn ngữ lập trình cơ bản nhất.
Meta description (Thẻ mô tả tóm tắt nội dung): Thuật ngữ SEO phổ biến khi đăng bài viết
Meta description hay mô tả meta cung cấp một tóm tắt ngắn gọn về nội dung mà trang web sẽ truyền tải.
Thông thường, công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng meta description để hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm nhằm giới thiệu nội dung của trang web. Yếu tố này cũng có thể được dùng để hướng dẫn các công cụ tìm kiếm về cấu trúc của trang web như các từ khóa quan trọng hay thuật ngữ liên quan. Nếu viết mô tả meta hấp dẫn, chính xác, bạn có thể cải thiện tỷ lệ nhấp chuột (click-through rate) và đưa người dùng đến trang web của mình.
On page SEO – Off page SEO (Tối ưu bên trong website – Tối ưu bên ngoài website)
On page SEO và Off page SEO là hai chiến lược quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
On page SEO (tối ưu bên trong website) là quá trình tối ưu hóa các yếu tố trên chính trang web của bạn để tăng cường khả năng hiển thị và thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm. Những yếu tố này bao gồm: từ khóa, tiêu đề trang, mô tả meta, định dạng văn bản, thẻ tiêu đề, thẻ alt và các yếu tố khác liên quan đến nội dung của trang web.
Off page SEO (tối ưu bên ngoài website) là hoạt động tối ưu hóa bên ngoài trang web, chẳng hạn như: xây dựng liên kết (backlink) đến trang web của bạn từ các trang web khác, chia sẻ trên mạng xã hội và các hoạt động khác nhằm giúp tăng cường sự tương tác của người dùng với trang web của bạn.
Xem thêm: Nằm lòng những điều cần biết về On page SEO để trở thành SEOer thần sầu
Sitemap (bản đồ trang)
Sitemap (bản đồ trang) là một tệp tin XML hoặc HTML chứa danh sách các trang có trên website của bạn. Yếu tố này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc trang web của bạn và thu thập thông tin để hiển thị kết quả tìm kiếm chính xác hơn.
Thông thường, sitemap sẽ được sử dụng để thông báo cho các công cụ tìm kiếm về những trang mới được thêm vào website hoặc trang đã bị xóa, cập nhật thay đổi liên quan đến nội dung trang web. Việc tạo và cập nhật bản đồ trang web định kỳ sẽ tăng cường khả năng hiển thị của trang web trên công cụ tìm kiếm.
Redirect (Chuyển hướng)
Redirect là quá trình chuyển hướng người dùng từ một trang web hoặc URL đến một trang web hoặc URL khác. Quá trình này thường được sử dụng khi bạn muốn di chuyển hoặc đổi tên trang web hoặc URL. Ngoài ra, khi muốn hướng dẫn người dùng đến trang web hoặc URL khác, bạn cũng có thể sử dụng redirect. Có hai loại redirect phổ biến là redirect 301 và redirect 302. Redirect 301 được sử dụng để chuyển hướng tạm thời, trong khi đó, redirect 302 sẽ để chuyển hướng vĩnh viễn. Redirect cũng được sử dụng trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để giúp tránh sự trùng lặp nội dung, tăng khả năng hiển thị và thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Internal Link (Liên kết nội bộ): Thuật ngữ SEO cần biết khi làm trong lĩnh vực Marketing
Internal link (liên kết nội bộ) là liên kết dẫn đến các trang khác trên cùng một trang web. Các liên kết nội bộ được sử dụng để kết nối những trang khác nhau của cùng một trang web với nhau, giúp người dùng điều hướng trang web dễ dàng và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Ngoài ra, liên kết nội bộ còn được sử dụng để tăng khả năng hiển thị trang web trên công cụ tìm kiếm. Việc sử dụng liên kết nội bộ phù hợp cũng giúp cải thiện cấu trúc và tăng khả năng tương tác giữa các trang khác nhau của cùng một trang web.
Dofollow – Nofollow (Ghi nhận – không ghi nhận)
Dofollow và nofollow là hai thuật ngữ thường được sử dụng trong SEO để mô tả loại liên kết trên trang web.
Dofollow là liên kết cho phép các công cụ tìm kiếm theo dõi và đánh giá trang web đích được liên kết đến. Khi được liên kết với một liên kết dofollow, trang web đích sẽ nhận được điểm tích cực cho việc tối ưu hóa và tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm.
Nofollow là liên kết không cho phép các công cụ tìm kiếm theo dõi và đánh giá trang web đích được liên kết đến. Điều này có nghĩa là liên kết nofollow sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng trang web đích trên công cụ tìm kiếm và không đóng góp vào việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Liên kết nofollow được sử dụng cho các liên kết quảng cáo hoặc liên kết không chính thức.
Xem thêm: Do Follow là gì? Bí quyết sử dụng Do Follow để tăng cường sức mạnh SEO
SERP (Trang kết quả công cụ tìm kiếm)
SERP là viết tắt của “Search Engine Results Page” hay trang kết quả trên các công cụ tìm kiếm, như Google, Bing, Yahoo,… Khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên các công cụ tìm kiếm, kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị trên SERP. Trang kết quả tìm kiếm này thường bao gồm các kết quả tự nhiên (organic) và kết quả quảng cáo (paid) tương ứng với từ khóa tìm kiếm của người dùng. SERP sẽ có sự thay đổi cũng như cập nhật liên tục để cung cấp cho người dùng những kết quả tìm kiếm phù hợp và chất lượng nhất.
Link building: thuật ngữ SEO được dùng để xây dựng các liên kết trang web
Linkbuilding là một chiến lược SEO được thực hiện để xây dựng các liên kết (backlink) từ những trang web khác đến trang web của mình. Việc xây dựng các liên kết chất lượng có thể cải thiện độ tin cậy, uy tín, vị trí của trang web trên các trang kết quả tìm kiếm và thu hút lượng truy cập từ nhiều nguồn khác nhau.
Những kỹ thuật link building bao gồm: tìm kiếm các trang web liên quan để liên kết, gửi yêu cầu liên kết đến các trang web đó, tạo nội dung chất lượng để thu hút liên kết tự nhiên,…
Trên đây là tổng hợp 20++ thuật SEO phổ biến mà bạn cần biết để hiểu rõ hơn về cách xây dựng website. Hãy theo dõi Việc Làm 24h để tiếp tục cập nhật thêm những thông tin mới nhất về SEO và Marketing bạn nhé!
Xem thêm: Tất tần tật các vị trí công việc SEO phổ biến và lộ trình thăng tiến