Những kỹ năng quý giá nhất sẽ luôn hữu dụng theo thời gian, dù bạn chuyển sang công việc mới hay đảm nhận một vai trò mới. Chúng như gói hành trang mà bạn đã tạo dựng xuyên suốt trong quá trình học tập, làm việc, được gọi là Transferable Skill. Transferable Skill là gì, có mấy kỹ năng Transferable Skill mà bạn cần quan tâm? Hãy cùng Nghề Nghiệp Việc Làm 24h tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới đây.
Transferable Skill là gì? Có tầm quan trọng như thế nào?
Transferable Skill là kỹ năng chuyển đổi, đề cập đến nhiều kỹ năng mềm có thể áp dụng trong nhiều ngành và vị trí công việc khác nhau. Những kỹ năng này có thể được trau dồi, phát triển trong quá trình học tập, làm việc và cả trong cuộc sống cá nhân.
Khi sở hữu nhiều kỹ năng chuyển đổi thì hiệu suất công việc sẽ càng được cải thiện bất kể là ở ngành nghề nào. Bởi vì Transferable Skill rất hữu ích nên chúng cực kỳ có giá trị cũng như được các nhà tuyển dụng đánh giá cao.
Dưới đây là một lý do tại sao Transferable Skill lại quan trọng ở nơi làm việc:
– Cải thiện hiệu quả và năng suất: Transferable Skill giúp bạn dễ dàng cộng tác hơn với người khác, dẫn đến tăng năng suất cho nhóm cũng như tổ chức.
– Có mối quan hệ gắn kết hơn: Khi sử dụng kỹ năng chuyển đổi hiệu quả, bạn sẽ tương tác tốt hơn với đồng nghiệp, khách hàng hay cấp trên. Từ đó thúc đẩy các mối quan hệ nghề nghiệp bền chặt hơn và mở ra nhiều cơ hội thăng tiến.
– Tự tin hơn trước các thử thách: Khi sở hữu Transferable Skill bạn có thể đảm nhận các nhiệm vụ hay trách nhiệm mới tốt hơn.
Transferable Skill là ưu tiên của các nhà tuyển dụng
Hiện nay, các nhà tuyển dụng rất ưu tiên vào kỹ năng chuyển đổi khi tìm kiếm ứng viên. Transferable Skill cần một quá trình học hỏi, tích lũy, thậm chí nhiều kỹ năng còn rất khó học và khó dạy. Vì vậy, việc tuyển dụng ứng viên có nhiều kỹ năng chuyển đổi sẽ giúp tổ chức tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Ví dụ một ứng viên đã thành thạo các kỹ năng theo yêu cầu của vai trò công việc trước đây nên sẽ có nền tảng vững chắc về Transferable Skill, chẳng hạn bán hàng. Sau khi được tuyển, nhà quản lý có thể dễ dàng hướng dẫn những kiến thức về kỹ thuật bán hàng. Ngược lại, những ứng viên có đầy đủ kiến thức về mặt kỹ thuật cho công việc nhưng thiếu các kỹ năng chuyển đổi cũng có thể dễ bị nhà tuyển dụng bỏ qua.
10 Transferable Skill hàng đầu mà bạn cần tích lũy
Theo báo cáo của Monster.com năm 2021 có 70% nhà tuyển dụng muốn ứng viên trình bày rõ hơn về Transferable Skill. Danh sách kỹ năng chuyển đổi của mỗi người có thể khác nhau, nhưng một số kỹ năng phổ biến được các nhà tuyển dụng tìm kiếm bao gồm:
1. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là khả năng truyền đạt thông tin cho người khác bằng cách nói, viết. Kỹ năng này giúp bạn biết khi nào và làm thế nào để đặt câu hỏi, cách đọc ngôn ngữ cơ thể, cách nói chuyện với mọi người trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.
Ở nơi làm việc, nhà tuyển dụng đánh giá cao những người có kỹ năng giao tiếp tốt nhờ khả năng làm việc, tương tác với mọi người. Cho dù bạn đang giao tiếp với khách hàng, đồng nghiệp hay lãnh đạo , điều quan trọng là phải biết cách bày tỏ suy nghĩ và lắng nghe tích cực.
Kỹ năng giao tiếp được tạo thành từ nhiều yếu tố khác nhau như:
– Kỹ năng viết.
– Kỹ năng nói trước công chúng.
– Giao tiếp phi ngôn ngữ.
– Sự tự tin.
– Khả năng truyền đạt thông tin.
2. Ra quyết định
Kỹ năng ra quyết định và tư duy phản biện liên quan đến khả năng đánh giá, cân nhắc các lựa chọn thay thế và đưa ra phương án sáng suốt để đạt được kết quả mong muốn.
Những người có kỹ năng ra quyết định tốt thường phân tích thông tin kỹ lưỡng, đánh giá rủi ro và xem xét các hậu quả tiềm ẩn trước khi hành động. Bằng cách đưa ra những quyết định kịp thời, sáng suốt, bạn có thể giải quyết vấn đề hiệu quả, nắm bắt cơ hội cho bản thân cũng như góp phần vào sự thành công của tổ chức.
3. Tư duy sáng tạo
Một báo cáo của LinkedIn Learning cho thấy sáng tạo là kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất trong những năm gần đây. Tư duy sáng tạo giúp bạn giải quyết vấn đề, sử dụng các nguồn lực sẵn có theo những cách khác nhau. Theo McKinsey, khả năng sáng tạo gắn liền với hiệu suất vượt trội và sự đột phá. Sáng tạo không phải là thiên bẩm mà hoàn toàn có thể được bồi dưỡng thông qua học tập, thực hành.
4. Kỹ năng tổ chức
Đây là Transferable Skill rất cần thiết để duy trì trật tự, hiệu quả và năng suất trong cả công việc lẫn cuộc sống cá nhân. Nếu sở hữu kỹ năng tổ chức tốt, bạn có thể quản lý thông tin, nguồn lực và nhiệm vụ hiệu quả, giảm thiểu sự lộn xộn, nhầm lẫn hay chậm trễ. Bên cạnh đó, việc biết cách thiết lập hệ thống ưu tiên, phân loại, lưu trữ thông tin sẽ giúp bạn hợp lý hóa quy trình công việc, tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và hoàn thành công việc đúng hạn.
5. Khả năng thích ứng
Thay đổi là điều không thể tránh khỏi, do đó thích ứng là cách tốt nhất để thích nghi với hoàn cảnh. Khả năng thích ứng thường thể hiện qua việc:
– Dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc mới.
– Bình tĩnh, kiên cường khi đối mặt với những tình huống căng thẳng.
– Sẵn sàng thay đổi niềm tin trước đây và học hỏi từ người khác.
– Linh hoạt, cởi mở để thay đổi.
6. Giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề rất cần thiết để vượt qua những thử thách, khó khăn trong công việc. Sở hữu Transferable Skill này sẽ giúp bạn xác định vấn đề nhanh chóng, phân tích nguyên nhân gốc rễ và sáng tạo giải pháp hiệu quả. Cho dù đó là khắc phục sự cố kỹ thuật, giải quyết xung đột giữa các thành viên trong nhóm hay đưa ra các chiến lược để cải thiện quy trình thì khả năng tiếp cận vấn đề tốt đều được nhà tuyển dụng đánh giá cao.
7. Kỹ năng phân tích
Trong một cuộc khảo sát của Zety năm 2021, 53% nhà tuyển dụng đã chọn kỹ năng phân tích là Transferable Skill quan trọng nhất. Kỹ năng này liên quan đến khả năng sử dụng logic, nghiên cứu và tư duy phản biện để đưa ra quyết định sáng suốt cũng như giải quyết vấn đề hiệu quả.
8. Độ tin cậy
Độ tin cậy đề cập đến mức độ bạn cam kết thực hiện nhiệm vụ. Những cá nhân sở hữu Transferable Skill này thường được mọi người xung quanh tin tưởng vì luôn trả kết quả công việc đúng thời hạn. Bằng cách thể hiện độ tin cậy, chính trực và trách nhiệm trong hành động, lời nói, bạn có thể xây dựng uy tín cá nhân và nhận được sự tin tưởng của mọi người.
9. Đồng cảm
Có khả năng đồng cảm và trí tuệ cảm xúc là yếu tố quan trọng để tạo nên môi trường làm việc tích cực, lành mạnh cũng như xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, đồng nghiệp. Vì nhiều công việc cần tương tác với nhiều người nên đồng cảm là một trong những Transferable Skill được hầu hết các nhà tuyển dụng săn đón. Đồng cảm bao gồm lắng nghe tích cực, hòa giải, tiếp nhận quan điểm nhưng không phán xét…
10. Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo là năng lực cốt lõi vì có sự kết hợp của tất cả các Transferable Skill khác. Bạn có thể “chuyển giao” kỹ năng lãnh đạo từ vị trí này sang vị trí khác và thậm chí từ ngành này sang ngành khác. Kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề tốt, khả năng đồng cảm là một số yếu tố để tạo nên một nhà lãnh đạo tài ba. Những kỹ năng này giúp bạn hướng dẫn, truyền cảm hứng cho đồng nghiệp và cấp dưới.
Transferable Skill là một trong những vũ khí mạnh nhất cho dù bạn chọn con đường sự nghiệp nào. Việc đầu tư phát triển các kỹ năng chuyển đổi sẽ giúp bạn trở thành ứng viên có năng lực và được nhà tuyển dụng săn đón. Với bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã hiểu Transferable Skill là gì. Đừng quên theo dõi blog của Vieclam24h.vn để cập nhật những chủ đề bổ ích khác nhé!
Hiện nay, các bạn có thể tạo CV xin việc đúng chuẩn và tải các mẫu CV dễ dàng ngay trên Vieclam24h.vn hoàn toàn miễn phí chỉ trong vài cú nhấp chuột. Đặc biệt, mỗi mẫu CV đều có hướng dẫn cụ thể giúp bạn ghi điểm trước nhà tuyển dụng. Chỉ trong vài phút, các bạn đã có thể sở hữu một CV nhân viên chuyên nghiệp và đầy ấn tượng.
Xem thêm: Kỹ năng quan sát: Cách rèn luyện để trở nên tinh tế hơn